MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
- Học sinh biết: Được các chức năng khác của phần mềm
- Học sinh hiểu: Được các phần về lệnh tính toán đơn giản các biểu thức đơn giản, vẻ đồ thị hàm số
1.2/Kỹ năng
- Thực hiện được: Các thao tác được các lệnh chính đã học bằng cả hai cách từ hộp thoại bằng 2 cách từ hộp thoại và dòng lệnh
- Thực hiện thành thạo: Áp dụng được các tin năng của phần mềm trong việc giải toán
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 27 - Tiết 51: Học toán với Toolkit Math, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 27 - Tiết: 51
Ngày dạy:
HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH(tt)
1. MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
- Học sinh biết: Được các chức năng khác của phần mềm
- Học sinh hiểu: Được các phần về lệnh tính toán đơn giản các biểu thức đơn giản, vẻ đồ thị hàm số
1.2/Kỹ năng
- Thực hiện được: Các thao tác được các lệnh chính đã học bằng cả hai cách từ hộp thoại bằng 2 cách từ hộp thoại và dòng lệnh
- Thực hiện thành thạo: Áp dụng được các tin năng của phần mềm trong việc giải toán
1.3/ Thái độ
- Thói quen: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
- Tính cách: Tập tính cẩn thận, chính xác, khoa học, rèn cho các em tính tư duy
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
- Các lệnh tính toán đơn giản
3. CHUẨN BỊ
3.1/ Giáo viên
- Máy tính, máy chiếu
3.2/ Học sinh
- Xem trước bài mới
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện
7.1: ....................... 7.2:.................... 7.3:........................
4.2/ Kiểm tra miệng:
Câu 1:(Kiểm tra bài cũ) Hãy nêu cách khởi động phần mềm? Và nêu các khu vực chính của màn hình làm việc của phần mềm?(6đ)
Câu 2: (Kiểm tra bài mới) Điền nội dung thích hợp vào bảng sau(4đ)
Đáp án:
Câu 1: Khởi động phần mềm:(5đ)
- Nháy đúp vào biểu tượng trên màn hình nền để khởi động phần mềm.
- Nháy đúp chuột vào ô lệnh đại số (Algebra Tools) để bắt đầu làm việc với phần mềm.
*Khu vực chính của màn hình làm việc của phần mềm:(5đ)
+ Thanh bảng chọn
+ Cửa sổ dòng lệnh
+ Cửa sổ làm việc chính
+ Cửa sổ vẽ đồ thị
Câu 2:
3/ Tiến trình bài học
Ở tiết trước các em đã biết Toolkit Math là gì?Cách khởi động nó như thế nào? Và cũng đã biết màn hình làm việc của nó rồi phải không? Ở tiết tày cô sẽ giới thiệu về các lệnh tính toán đơn giản trên Toolkit Math.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
*Hoạt động 1: Tính toán các biểu thức đơn giản
*Mục tiêu:
-Kiến thức: Hiểu được các phần về lệnh tính toán đơn giản các biểu thức đơn giản
-Kĩ năng:Các thao tác được các lệnh chính đã học bằng cả hai cách từ hộp thoại bằng 2 cách từ hộp thoại và dòng lệnh
GV: Nhắc lại các phép toán cơ bản trong Tin học?
-HS: Cộng (+), trừ (-), nhân (*), chia (/), luỹ thừa (^).
-GV: Gọi 1 vài HS lên bảng chuyển các phép toán trong toán sang tin học. Ví dụ: Chuyển biểu thức toán học sau sang dạng Tin học
-HS: Lên thực hiện (2/3*3^2+18)/3
? Tính kết quả của biểu thức trên?
HS: Kết quả bằng 8
Gv: bây giờ chúng ta sẽ kiểm tra xem với biểu thức này được tính toán trên phần mềm Toolkit math có kết quả như thế nào
Gv: để tính được biểu thức đó ta làm như sau:
Cách 1:
- Đưa con trỏ về cửa sổ dòng lệnh
- Nhập lệnh Simplify, gõ dấu cách sau đó nhập biểu thức: Simplify
- Nhấn enter để xem kết quả hiênh trên cửa sổ làm việc chính:
Simplify
Answer
Gv: làm mẫu.
Gv: ngoài ra còn có một cách thực hiện nữa như sau:
Cách 2:
- Algebra/ Simplify XHHT Simplify
Gõ biểu thức cần tính vào dòng: Expression to simplify
- Nháy Ok để xem kết quả
Gv: yêu cầu hs lên thực hiện bằng hộp thoại.
? Qua thực hiện 2 cách em thấy cách nào nhanh hơn và giải thích vì sao?
Cách 2 nhanh hơn, vì khi thực hiện cách 2 không phải đánh lại từ khoá Simplify
*Hoạt động 2: Vẽ đồ thị đơn giản.(17p’)
*Mục tiêu:
-Kiến thức: Giúp HS vẽ được các đồ thị đơn giản
Cách 1: - Đưa con trỏ về cửa sổ dòng lệnh.
- Nhập Plot (hàm số cần vẽ)
- Nhấn Enter để xem kết quả.
Ví dụ: Vẽ đồ thị hàm số y = 3x + 1.
Đưa con trỏ về cửa sổ dòng lệnh.
- Nhập Plot y=3*x+1.
- Nhấn Enter để xem kết quả.
Cách 2: - Chọn Plots/2D/ Graph Function XHHT 2D function Plotter.
- Nhập hàm số vào Enter function Expression in 1 variable
- Nháy Ok để xem kết quả.
-GV: Làm mẫu cho HS quan sát
-HS: Quan sát
-GV: Gọi 1 vài HS lên thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
-GV: chốt lại phương pháp
4. Tính toán các biểu thức đơn giản
a. Tính toán các biểu thức đơn giản
Cách 1: Nhập phép toán từ cửa sổ dòng lệnh:
Cú pháp:
Simplify
Cách 2: Nhập phép toán từ thanh bảng chọn
-Nháy chuột tại thanh bảng chọn Algebra và chọn lệnh Simplify
-Xuất hiện hộp thoại Sinplify
-Gõ biểu thức cần tính tại dòng Expression to simplify
-Nháy OK để thực hiện. Kết quả sẽ được thể hiện trong cửa sổ làm việc chính
Vẽ đồ thị đơn giản
Cách 1:
- Đưa con trỏ về cửa sổ dòng lệnh.
- Nhập Plot (hàm số cần vẽ)
- Nhấn Enter để xem kết quả.
Cách 2:
- Chọn Plots/2D/ Graph Function XHHT 2D function Plotter.
- Nhập hàm số vào Enter function Expression in 1 variable
- Nháy Ok để xem kết quả.
4.4 Tổng kết
- GV nhấn mạnh lại những nội dung cần chú ý của bài học. Gọi HS lên máy thực hiện các bài tập sau:
1. Tính giá trị các biểu thức
0,24.(-15)/4;
2. Vẽ đồ thị các hàm số sau:
a. y = 4x+1 b. y =
c. y = 3 – 5x d. y = 3x
4.5 Hướng dẫn học tập
- Đối với bài học ở tiết này:
+Về nhà học bài và thực hành lại các thao tác đã học trong bài hôm nay nếu có máy tính
- Chuẩn bị bài mới: Xem trước phần 5: Các lệnh tính toán nâng cao. Và tìm hiểu xem lệnh tính toán đa thức, giải phương trình đại số
5. PHỤ LỤC :
- Máy tính, máy chiếu
File đính kèm:
- Hoc toan voi Toolkit Mat t2.doc