. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức:
* Hoạt động 1: - Học sinh biết khái niệm định dạng văn bản là gì; biết được mục đích của việc định dạng văn bản và biết định dang văn bản có 2 loại: định dạng kí ự và định dạng đoạn văn bản .
- Học sinh hiểu ý nghĩa của việc định dạng văn bản.
* Hoạt động 2 : - Học sinh biết định dạng kí tự là gì; biết các tính chất phổ biến của kí tự; biết sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ hoặc hộp thoại font để định dạng kí tự.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1389 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 25 - Tiết 47 - Bài 16: Định dạng văn bản (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 - Tiết 47
Ngày dạy: 19/02/2014
Bài 16: ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN
1. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
* Hoạt động 1: - Học sinh biết khái niệm định dạng văn bản là gì; biết được mục đích của việc định dạng văn bản và biết định dang văn bản có 2 loại: định dạng kí ự và định dạng đoạn văn bản .
- Học sinh hiểu ý nghĩa của việc định dạng văn bản.
* Hoạt động 2 : - Học sinh biết định dạng kí tự là gì; biết các tính chất phổ biến của kí tự; biết sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ hoặc hộp thoại font để định dạng kí tự.
- Học sinh hiểu các bước ử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ hoặc sử dụng hộp thoại font để thực hiện việc định dạng kí tự.
Kĩ năng:
Hs thực hiện được:
- Học sinh thực hiện được việc sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ hoặc sử dụng hộp thoại font để định dạng kí tự.
Hs thực hiện thành thạo:
- Học sinh thực hiện thành thạo việc sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ hoặc sử dụng hộp thoại font để định dạng kí tự
Thái độ:
Thói quen:
- Học sinh thói quen tự rèn luyện trong của môn học có ý thức học tập bộ môn, ham thích tìm hiểu về tư duy khoa học.
Tính cách:
- Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện.
2. NỘI DUNG BÀI HỌC:
- Định dạng văn bản.
- Định dạng kí tự
3. CHUẨN BỊ:
3.1. Giáo viên: Phòng máy. Chương trình soạn thảo hoạt động tốt.
3.2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Ổn định tổ chức và kiểm diện. (2 phút)
Giáo viên ổn định tổ chức và kiểm diện học sinh.
Kiểm tra miệng: (5’)
Em hãy nêu sự khác nhau giữa 2 phím Delete và Backspace?
Sự khác nhau giữa 2 thao tác sao chép và di chuyển là gì?
Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Đặt vấn đề (1p)
Gv: đặt vấn đề: Ta đã biết một số thao tác để chỉnh sửa văn bản trên Word. Hôm nay ta sẽ tìm hiểu thêm một số thao tác định dạng trên Word nhằm để trang trí văn bản đẹp hơn=> Vào bài mới
Hoạt động 1: Định dạng văn bản (10’)
Gv: Theo em hiểu định dạng văn bản là gì?
Hs: Là thay đổi kiểu dáng, vị trí của các kí tự (con số, chữ, kí hiệu), các đoạn văn bản và các đối tượng khác trên trang.
Gv: Dẫn vào định dạng trong văn bản.
Gv gọi Hs nhận xét và lặp lại
Gv: Theo em định dạng văn bản nhằm mục đích gì?
Hs: Để văn bản đẹp hơn
Gv: Giới thiệu với Hs các loại định dạng văn bản gồm định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản.
Gv: Chuyển ý: Hôm nay ta sẽ tìm hiểu loại định dạng đầu tiên đó là định dạng kí tử => Vào phần 2
1. Định dạng văn bản
a) Khái niệm
- Là thay đổi kiểu dáng, vị trí của các kí tự (con số, chữ, kí hiệu), các đoạn văn bản và các đối tượng khác trên trang.
b) Mục đích
- Định dạng văn bản nhằm mục đích để văn bản dễ đọc, trang văn bản có bố cục đẹp và người đọc dễ ghi nhớ các nội dung.
c) Phân loại
- Định dạng văn bản gồm hai loại: Định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản.
Hoạt động 2: Định dạng kí tự (12p)
Gv: Giới thiệu phần định dạng kí tự là thay đổi dáng vẻ của một hay một nhóm kí tự.
Hs: Nắm được định dạng kí tự là gì.
Gv: Kí tự gồm các tính chất phổ biến nào?
Hs: Nghiên cứu sách giáo khoa và trả lời.
Gv: Hướng dẫn học sinh hai cách để định dạng văn bản trong Word. Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ hoặc sử dụng hộp thoại font
2. Định dạng kí tự
- Định dạng kí tự là thay đổi dáng vẻ của một hay một nhóm kí tự.
- Các tính chất: Phông chữ, cơ chữ, kiểu chữ, màu sắc.
a) Sử dụng các nút lệnh
- Để định dạng kí tự ta chọn phần văn bản cần định dạng và sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng.
- Các nút lệnh gồm: Phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ.
b) Sử dụng hộp thoại Font
Chọn phần văn bản muốn định dạng, mở bảng chọn Format, chọn lệnh Font và sử dụng hôp thoại Font.
Tổng kết. (12 phút)
Cho học sinh khởi động Word gõ họ tên của mình vào và thực hiện lại các thao tác định dạng kí tự theo 2 cách.
Hướng dẫn học tập. (3 phút)
Đối với bài học ở tiết này:
- Về nhà xem lại các kiến thức đã được học hôm nay; làm các bài tập Sgk.
- Thực hành lại các thao tác định dạng kí tự (nếu có điều kiện)
Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
- Xem trước bài 17 để tiết sau chúng ta học:
Tìm hiểu xem định dạng đoạn văn bản là gì? Các tính chất của đoạn văn bản?
5. PHỤ LỤC.
----------&----------
File đính kèm:
- Tiet 47.doc