MỤC TIÊU:
1.1 / Kiến thức:
Học sinh biết:
- Nắm được định dạng văn bản là gì, gồm mấy loại.
- Nắm được cách định dạng kí tự trong văn bản bằng các nút lệnh và bằng bảng chọn Font.
Học sinh hiểu:
- Thực hành được các thao tác cơ bản để chỉnh sửa nội dung văn bản, thay đổi trật tự nội dung văn bản bằng các chức năng sao chép, di chuyển.
9 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 25 – Tiết 47 - Bài 16 : Định dạng văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng sao chép, di chuyển.
1.2 / Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được: Rèn cho học sinh kĩ năng định dạng kí tự trong văn bản bằng các nút lệnh và bằng bảng chọn.
- Học sinh thực hiện thành thạo: Rèn cho học sinh kĩ năng định dạng kí tự trong văn bản bằng các nút lệnh và bằng bảng chọn.
1.3 / Thái độ:
Thói quen:
- Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho học sinh yêu thích môn học.
- HS có ý thức nghiêm túc học tập, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Tính cách: Giáo dục các em học sinh ý thức bảo quản tài sản của nhà trường
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
- Định dạng văn bản.
- Định dạng kí tự.
3. CHUẨN BỊ:
3.1 / Giáo viên: Phòng máy
3.2 / Học sinh: đọc kĩ nội dung bài học
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1 / Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút )
- Lớp 6A1.
- Lớp 6A2
- Lớp 6A3.
4.2 / Kiểm tra miệng:( 5 phút)
Câu 1:(6 điểm) Mở văn bản Bien dep.doc đã lưu ở bài trước. Và sao chép một câu văn bản bất kì vào cuối đoạn văn bản Bien dep.doc?
Câu 2:( 2 điểm) Có mấy chế độ gõ văn bản? Đó là những chế độ gõ nào?
Đáp án:
Lại đến một buổi chiều, gió mùa đông bắc vừa dừng. Biển lặng, đỏ đục, đầy như mâm bánh đúc, loáng thoáng những con thuyền như những hạt lạc ai đem rắc lên.
Định dạng văn bản: định dạng kí tự
Câu 2: Có 2 chế độ gõ văn bản. Đó là những chế độ gõ chèn và chế độ gõ đè.
Cách thao tác: over type / insert.
4.3 / Tiến trình bài học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
* Hoạt động 1: Định dạng văn bản.( 10’)
- Ta có thể làm thay đổi kiểu dáng của các kí tự trong một văn bản hay không?
- Kí tự bao gồm: con chữ, con số, kí hiệu.
- Định dạng văn bản làm cho văn bản trở nên dễ đọc hơn, trang văn bản có bố cục đẹp mắt hơn, người đọc dễ ghi nhớ các nội dung cần thiết.
Hoạt động 2: Định dạng kí tự. ( 20’)
VD: phần ghi nhớ trong SGK luôn có màu sắc khác với phần nội dung, thường được in đậm hơn => Gây chú ý cho người học.
VD:
Trường THCS Tân Hiệp
Trường THCS Tân Hiệp
Trường THCS Tân Hiệp
Trường THCS Tân Hiệp
Trường THCS Tân Hiệp
Trường THCS Tân Hiệp
Trường THCS Tân Hiệp
Trường THCS Tân Hiệp
Trường THCS Tân Hiệp
Trường THCS Tân Hiệp
Trường THCS Tân Hiệp
Trường THCS Tân Hiệp
Trường THCS Tân Hiệp
a/ Sử dụng nút lệnh.
- Gv: Để thực hiện định dạng kí tự: ta chọn phần văn bản cần định dạng và sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng.
* Phông chữ: Nháy chuột vào mũi tên bên phải của nút lệnh Font để chọn phông chữ thích hợp.
* Cỡ chữ: Nháy chuột vào mũi tên bên phải của nút lệnh Font Size để chọn cỡ chữ cần thiết.
* Kiểu chữ:
Nháy chọn nút lệnh Bold để tạo chữ đậm.
Nháy chọn nút lệnh Italic để tạo chữ nghiêng.
Nháy chọn nút lệnh Underline để tạo chữ gạch chân.
* Màu chữ: Nháy chuột vào mũi tên bên phải của nút lệnh Font Color để chọn màu chữ phù hợp.
- Hs: lắng nghe và quan sát
- Hs: thực hành định dạng
- Gv: theo dõi, hướng dẫn và giúp đỡ
b/ Sử dụng hộp thoại Font.
Hộp thoại Font
- Ở phía dưới của hộp thoại là nơi hiển thị các kí tự hay phần văn bản đang được thực hiện định dạng.
1. Ñònh daïng vaên baûn.
- Ñònh daïng vaên baûn laø laøm thay ñoåi kieåu daùng, vò trí cuûa caùc kí töï, caùc ñoaïn vaên baûn, caùc ñoái töôïng trong trang vaên baûn.
- Ñònh daïng vaên baûn goàm 2 loaïi;
+ Ñònh daïng kí töï.
+ Ñònh daïng ñoaïn vaên baûn.
2. Ñònh daïng kí töï.
- Ñònh daïng kí töï laø laøm thay ñoåi kieåu daùng cuûa moät hay moät nhoùm kí töï.
- Ñònh daïng kí töï bao goàm:
+ Phoâng chöõ
+ Côõ chöõ
+ Kieåu chöõ
+ Maøu saéc
a/ Söû duïng nuùt leänh.
Ñeå thöïc hieän ñònh daïng kí töï, ta laøm nhö sau:
- Choïn phaàn vaên baûn caàn ñònh daïng.
- Söû duïng caùc nuùt leänh treân thanh coâng cuï ñònh daïng.
* Phoâng chöõ: Nhaùy chuoät vaøo muõi teân beân phaûi cuûa nuùt leänh Font ñeå choïn phoâng chöõ thích hôïp.
* Côõ chöõ: Nhaùy chuoät vaøo muõi teân beân phaûi cuûa nuùt leänh Font Size ñeå choïn côõ chöõ caàn thieát.
* Kieåu chöõ:
Nhaùy choïn nuùt leänh Bold ñeå taïo chöõ ñaäm.
Nhaùy choïn nuùt leänh Italic ñeå taïo chöõ nghieâng.
Nhaùy choïn nuùt leänh Underline ñeå taïo chöõ gaïch chaân.
* Maøu chöõ: Nhaùy chuoät vaøo muõi teân beân phaûi cuûa nuùt leänh Font Color ñeå choïn maøu chöõ phuø hôïp.
b, Söû duïng hoäp thoaïi Font.
- Choïn phaàn vaên baûn caàn ñònh daïng.
- Môû baûng choïn Format -> choïn leänh Font.
- Treân maøn hình seõ xuaát hieän hoäp thoaïi Font, trong ñoù:
Font: choïn phoâng chöõ.
Font Style: choïn kieåu chöõ.
Size: choïn côõ chöõ.
Font Color: Choïn maøu chöõ.
Underline Style: Choïn kieåu gaïch chaân cho caùc kí töï.
- Choïn OK ñeå thöïc hieän hay Cancel ñeå huyû leänh.
5/ TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẨN HỌC TẬP( 8 phút) :
5.1/ Tổng kết
- Nhắc lại cách định dạng kí tự bằng các nút lệnh và bằng hộp thoại FONT
5.2/ Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết này:
- Xem lại nội dung bải thực hành và luyện gõ văn bản bằng Tiếng Việt nếu có điều kiện.
- Học bài định dạng văn bản và trả lời các câu hỏi 2,3, 4, 6 SGK trrang 88
* Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
- Xem trước bài 17: ĐỊNH DẠNG ĐOẠN VĂN
- Xem tiếp các phần c,d của bài thực hành
+ Tìm hiểu kĩ các nội dung:
- Cách xóa, chèn thêm văn bản.
- Chọn phần văn bản.
- Cách sao chép và di chuyển văn bản.
- Học kỹ các nội dung bài: cách thực hiện xóa, chèn, chọn, sao chép, di chuyển văn bản.
- Xem vaø traû lôøi caùc caâu hoûi 2,3,4 SGK
6/ PHỤ LỤC: Không có
******************
Tuần 25 – Tiết 48
Ngày dạy:
Bài 17: ĐỊNH DẠNG ĐOẠN VĂN BẢN
1.MỤC TIÊU:
1.1 / Kiến thức:
- HS biết: Nắm được định dạng đoạn văn bản là gì, các tính chất phổ biến của đinh dạng đoạn văn bản.
- HS hiểu: Nắm được cách định dạng đoạn văn bản bằng các nút lệnh và bằng bảng chọn Paragraph.
1.2 / Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được: Rèn cho hs kĩ năng định dạng kí tự trong văn bản bằng các nút lệnh và bằng bảng chọn.
- Học sinh thực hiện thành thạo: Rèn cho hs kĩ năng định dạng kí tự trong văn bản bằng các nút lệnh và bằng bảng chọn.
1.3 / Thái độ:
- Thói quen:
- Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho học sinh yêu thích môn học.
- HS có ý thức nghiêm túc học tập, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Tính cách: Giáo dục các em học sinh ý thức bảo quản tài sản của nhà trường
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
Định dạng đoạn văn.
Sữ dụng nút lệnh để định dạng đoạn văn.
Định dạng đoạn văn bằng hộp thoại Paragraph.
3.CHUẨN BỊ:
3.1 / Giáo viên: Phòng máy
3.2 / Học sinh: đọc kĩ nội dung bài học
4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1. Ổn định lớp và kiềm diện: (1phút):
- Lớp 6A1.
- Lớp 6A2
- Lớp 6A3.
4.2.Kiểm tra miệng: (5 phút)
Câu 1: ( 10 điểm)Hãy định dạng đoạn văn sau sử dụng các thao tác định dạng đã học:
+ Căn đều 2 bên. Tiêu đề căn giữa.
+ Màu chữ Tiêu đề: Màu xanh.
+ Màu chũ đoạn văn: màu hồng.
TRÂU ƠI
Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta
Cấy cày vốn nghiệp nông gia
Ta đây trâu đấy ai mà quản công
Bao giời cây lúa còn bông
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.
4.3. Tiến trình bài học:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
* Hoạt động 1: Định dạng đoạn văn bản.( 5 phút)
GV: Định dạng đoạn văn bản có phải là định dạng kí tự không?
HS: Trả lời
- Định dạng đoạn văn bản tác động tới toàn bộ đoạn văn bản mà con trỏ soạn thảo đang trỏ tới.
1. Định dạng đoạn văn bản.
- Định dạng đoạn văn bản là làm thay đổi các tính chất sau đây của đoạn văn bản:
Kiểu căn lề
Vị trí của cả đoạn văn so với toàn trang văn bản.
Khoảng cách lề của dòng đầu tiên.
Khoảng cách đến đoạn văn trên hoặc dưới.
Khoảng cách giữa các dòng trong đoạn văn.
* Hoạt động 2: Sử dụng các nút lệnh để định dạng đoạn văn bản.(10 phút)
- Trước khi định dạng đoạn văn bản cần phải chọn đoạn văn bản muốn định dạng, sau đó sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng.
VD:
Trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong là một trường có bề dày truyền thống.
Trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong là một trường có bề dày truyền thống.
Trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong là một trường có bề dày truyền thống.
Trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong là một trường có bề dày truyền thống.
2. Sử dụng các nút lệnh để định dạng đoạn văn.
Để định dạng đoạn văn bản, ta thực hiện như sau:
- Chọn đoạn văn bản cần định dạng.
- Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng, trong đó:
* Căn lề:
Align Left để căn thẳng lề trái.
Align Right để căn thẳng lề phải.
Center để căn giữa.
Justify để căn thẳng 2 lề.
* Thay đổi lề cả đoạn:
Nháy chọn nút lệnh để thực hiện tăng mức thụt lề trái.
Nháy chọn nút lệnh để thực hiện giảm mức thụt lề trái.
* Khoảng cách dòng trong đoạn văn: Nháy chuột vào mũi tên bên phải của nút lệnh Line Spacing để chọn các tỉ lệ thích hợp.
Hoạt động 3: Định dạng đoạn văn bằng hộp thoại Paragraph( 15 phút)
- GV: Giải thích các mục trong hộp thoại
- HS: Lắng nghe và ghi chép
3. Định dạng đoạn văn bằng hộp thoại Paragraph.
- Chọn đoạn văn bản cần định dạng.
- Mở bảng chọn Format -> chọn lệnh Paragraph-> xuất hiện hộp thoại Paragraph, trong đó:
Alignment: Căn lề.
Indentation: Khoảng cách lề.
Special: Thụt lề dòng đầu.
Spacing:
Before: khoảng cách đến đoạn văn trên.
After: khoảng cách đến đoạn văn dưới.
Line spacing: Khoảng cách giữa các dòng.
- Chọn OK để thực hiện hay Cancel để huỷ lệnh.
5/ TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẨN HỌC TẬP :( 9 phút)
5.1/ Tổng kết: GV cho HS quan sát thực hiện.
Hãy điền tác dụng định dạng kí tự của các nút lệnh sau đây :
Nút dùng để định dạng
Nút dùng để định dạng .
Nút dùng để định dạng
Nút dùng để định dạng .....
* GV gọi 2 HS lên máy định dạng văn bản đã có sẵn nội dung.
5.2/ Hướng dẫn học tập:
* Đối với tiết này:
+ Học thuộc các tính chất định dạng đoạn văn.
+ Thực hiện các thao tác định đoạn văn bằng cách sữ dụng thanh công cụ và hộp thoại Paragraph.
* Đọc trước “Bài thực hành 7”:
+ Yêu cầu dịnh dạng văn bản trong hai bài thực hành: Biển đẹp và tre
xanh
6/ PHỤ LỤC: Không có
File đính kèm:
- GIAO AN TIN HOC 6 TUAN 25.doc