MỤC TIÊU:
1.1/ Kiến thức:
- Học sinh biết:
+Mở văn bản mới,mở văn bản đã lưu, nhập nội dung văn bản
- Học sinh hiểu: Cách thay đổi trật tự nội dung văn bản bằng các chức năng sao chép, di chuyển
1.2/ Kỹ năng:
- Học sinh thực hiện được:
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 24 - Tiết 46 - Bài thực hành 6: Em tập chỉnh sửa văn bản (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 – Tiết : 46
BTH 6: EM TẬP CHỈNH SỬA VĂN BẢN(tt)
Ngày dạy:
1./ MỤC TIÊU:
1.1/ Kiến thức:
- Học sinh biết:
+Mở văn bản mới,mở văn bản đã lưu, nhập nội dung văn bản
- Học sinh hiểu: Cách thay đổi trật tự nội dung văn bản bằng các chức năng sao chép, di chuyển
1.2/ Kỹ năng:
- Học sinh thực hiện được:
+Kĩ năng các thao tác mở văn bản mới, văn bản đã lưu, nhập nội dung văn bản
+Chỉnh sửa nội dung văn bản
- Học sinh thực hiện thành thạo: Gõ văn bản chữ Việt
1.3/ Thái độ:
- Thói quen: Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, nghiêm túc, gọn gàng
- Tính cách: Thể hiện năng lực tự học, tư duy và sáng tạo của học sinh.
2./ NỘI DUNG HỌC TẬP
- Mở văn bản đã lưu và sao chép, chỉnh sửa nội dung văn bản
- Thực hiện gõ chữ Việt kết hợp sao chép nội dung
3./ CHUẨN BỊ:
3.1/ Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu.
- Cài đặt phần mềm Office 2003
- Cài đặt bộ gõ tiếng Việt(Vietkey hoặc Unikey)
3.2/ Học sinh:
- Học bài, xem trước bài thực hành
4./ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1./ Ổn định tổ chức và kiểm diện
6.1:.................... 6.2:... 6.3: ................ 6.4: ..
4.2./ Kiểm tra miệng:
Câu 1:(Câu hỏi bài cũ) Thao tác sao chép một đoạn văn bản là:
Chọn đoạn văn bản cần sao chép, nháy nút lệnh Copy, nháy chuột tại vị trí đích và nháy nút lệnh Paste
Chọn phần văn bản cần sao chép, nháy nút nệnh Paste, nháy chuột tại vị trí đích và nháy nút lệnh Copy
Chỉ cần chọn phần văn bản cần sao chép rồi chọn nút lệnh Copy
Tất cả đều sai
Câu 2: (Chuẩn bị bài mới) Chọn phương án đúng: Để có chữ Việt Nam em gõ:
Viet6t5 Nam b. Viet5t Nam
Viet65 Nam d. Viet56 Nam
Đáp án:
Câu 1: b
Câu 2: a
4.3./ Tiến trình bài học
Tiết học trước các em đã được thực hiện một số thao tác với văn bản, tiết học hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục thực hành các thao tác với phần mềm soạn thảo văn bản.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
*Hoạt động 1: Mở văn bản đã lưu và sao chép, chỉnh sửa nội dung văn bản(17p’)
*Mục tiêu:
-Kiến thức: Mở văn bản mới,mở văn bản đã lưu, nhập nội dung văn bản
-Kĩ năng: Chỉnh sửa nội dung văn bản
Gv: Yêu cầu hs khởi động máy
Hs: khởi động máy.
Gv: quan sát và giúp đỡ hs
- Yêu cầu hs nêu các cách khởi động word?
Hs: trả lời
Gv: Yêu cầu hs khởi động word?
- Yêu cầu hs mở văn bản “BIENDEP” và văn bản “BIEN” đã đánh vào trong những tiết thực hành trước.
Hs: thực hiện mở hai văn bản đó ra.
Gv: yêu cầu hs sao chép toàn bộ nội dung của văn bản “BIENDEP’ và văn bản “BIEN”?
Hs: thực hiện.
- Để chọn toàn bộ nội dung văn bản “BIENDEP” ta dùng phím gì?
Hs: trả lời
Gv: nhấn tổ hợp phím ctrl + A để chọn toàn bộ văn bản
- Yêu cầu hs nhắc lại các bước sao chép văn bản
Yêu cầu hs khác nhận xét và trả lời
Hs: thực hiện
Gv: yêu cầu hs thực hiện thao tác sao chép.
- Quan sát theo dõi và giúp đỡ hs thực hiện các thao tác sao chép.
- Yêu cầu hs lưu văn bản với tên “biendep” vào thư mục khác.
Hs: thực hiện.
Gv: yêu cầu hs dò lỗi chính tả và lỗi dấu câu để sửa lại
Hs: thực hiện
* Hoạt động 3: Thực hiện gõ chữ Việt kết hợp sao chép nội dung(20p’)
*Mục tiêu:
- Kiến thức: Biết sao chép văn bản
- Kỹ năng: Gõ thành thạo chữ Việt
- Yêu cầu hs mở văn bản mới
Hs: thực hiện
Gv: yêu cầu hs đọc bài thơ “trăng ơi”
- Yêu cầu hs tìm câu thơ được lặp đi lặp lại trong bài.
Hs: Tìm và trả lời.
Gv: Những câu thơ trùng nhau chúng ta có thể làm gì cho nhanh?
Hs: Thực hiện chức năng sao chép
Gv: Câu thơ “Trăng ơi từ đâu đến” được lặp đi lặp lại nhiều lần ta có thể làm như thế nào? (sao chép nhiều lần hay một lần)
Hs: trả lời
- Nhận xét và nhắc lại.
- Với cùng một nội dung ta chỉ thực hiện lệnh copy một lần và thực hiện lệnh paste nhiều lần.
Gv: yêu cầu hs gõ nội dung bài thơ trăng ơi vào?
Hs: thực hiện gõ nội dung bài thơ trăng ơi.
- Yêu cầu hs dò lại lỗi chính tả và lưu lại với tên “TRANG OI”
- Lưu văn bản lại.
Gv: Quan sát và giúp đỡ hs thực hiện.
- Yêu cầu hs thoát khỏi word
Hs: thực hiện
Gv: Yêu cầu hs thoát máy
Hs: Thực hiện
Gv: quan sát và nhắc nhở hs
2. Nội dung
c. Mở văn bản đã lưu và sao chép, chỉnh sửa nội dung văn bản
1. Mở văn bản Biendep.doc
- Sao chép nội dung của văn bản vừa gõ vào cuối văn bản biển đẹp.doc
2. Thay đổi trật tự các đoạn văn bản
3. Lưu văn bản với tên cũ
d. Thực hiện gõ chữ Việt kết hợp sao chép nội dung
1. Mở văn bản và gõ bài thơ Trangoi
2. Lưu văn bản với tê Trangoi
4.4./ Tổng kết:
GV nhận xét tiết thực hành của các nhóm và cả lớp.Cho HS trả lời 1 vài câu hỏi:
Câu 1: Muốn chọn một từ để sao chép, xóa, hoặc di chuyển ta có thể thực hiện:
Đặt con trỏ chuột ở đầu từ, nhấn giữ phím Shift và nhấn phím mủi tên nhiều lần đến cuối từ
Đặt con trỏ chuột ở đầu từ và kéo thả chuột để “bôi đen” từ cần chọn
Đặt con trỏ chuột đầu từ, kéo thả chuột đến vị trí cuối cùng
Tất cả đều đúng
Câu 2: Em nhấn(không giữ phím) phím nào để khi go em được tất cả là chữ hoa?
Phím Enter b. Phím Tab
c. Phím Cap Lock d. Phím Shift
Phím Ctrl
Đáp án
Câu 1: d Câu 2: c
4.5./ Hướng dẫn học tập
- Đối với bài học tiết này : Xem lại các kiến thức đã học thực hành lại nếu ở nhà có máy
- Chuẩn bị bài mới : Xem trước bài Định dạng văn bản. Và tìm hiểu xem có bao nhiêu loại định dạng văn bản
5./ PHỤ LỤC : - Máy tính, máy chiếu.
File đính kèm:
- Tiet 46Em tap chinh sua VB.doc