I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được nhu cầu sắp xếp và lọc dữ liệu.
2. Kĩ năng:
- Biết các bước thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 23 - Tiết 45 - Bài 8: Sắp sếp và lọc dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/02/2014
Ngày day: 10/02/2014
Tuần 23
Tiết: 45
Bài 8: SẮP SẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được nhu cầu sắp xếp và lọc dữ liệu.
2. Kĩ năng:
- Biết các bước thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv giải thích, hướng dẫn, thao tác mẫu, đặt vấn đề. Hs quan sát, vấn đáp, tự thực hiện.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
7A1:................................................................................................................
7A2:................................................................................................................
7A3:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
Lồng ghép trong nội dung bài học.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (20’) Tìm hiểu về sắp xếp dữ liệu.
+ GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ về nhu cầu sắp xếp dữ liệu trong thực tế.
+ GV: Vậy sắp xếp dữ liệu là gì?
+ GV: * Lưu ý: Mặc định, thứ tự của cột có dữ liệu kiểu kí tự là thứ tự theo bảng chữ cái tiếng Anh.
+ GV: Thao tác mẫu về yêu cầu HS nhắc lại bước để sắp xếp dữ liệu.
+ GV: Quan sát hướng dẫn HS thực hiện các thao tác.
+ GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện lại các thao tác đã được hướng dẫn.
? Nếu không có nút lệnh và nút lệnh thì các em làm như thế nào.
+ GV: Hướng dẫn các em học sinh thực hiện.
+ GV: Cho HS một ví dụ.
+ GV: Yêu cầu một số em lên thực hiện lại trên máy.
+ GV: Nhận xét thao tác thực hiện.
Hoạt động 2: (23’) Tìm hiểu về lọc dữ liệu.
+ GV: Chiếu bảng điểm tổng kết.
+ GV: Em hãy chỉ ra những lớp đạt tổng điểm 41.
+ GV: Theo em lọc dữ liệu là gì?
+ GV: Yêu cầu một số HS nhắc lại nội dung trả lời.
+ GV: Chiếu hình ảnh lọc của ba lớp có tổng điểm 41.
+ GV: Kết quả lọc dữ liệu có sắp xếp lại dữ liệu không? Kết quả lọc được hiển thị như thế nào?
+ GV: Hướng dẫn cách thực hiện lọc dữ liệu.
Bước 1: Chuẩn bị.
- Nháy chuột chọn một ô trong vùng có dữ liệu cần lọc.
- Mở bảng chọn Data, trỏ vào lệnh Filter và nháy chọn AutoFilter trên bảng chọn.
Bước 2: Lọc.
- Là bước chọn tiêu chuẩn để lọc.
- Nháy vào nút trên hàng tiêu đề cột
+ GV: Chú ý:
Bước 1: Để hiển thị toàn bộ danh sách mà vẫn tiếp tục làm việc với AutoFilter chọn lệnh Data à Filter àshow all
Bước 2: Để thoát khỏi chế độ chọn lọc chọn lệnh Data à Filter à AutoFilter để xoá đánh dấu AutoFilter trên bảng chọn Filter.
+ GV: Yêu cầu một học sinh nhắc lại câu trả lời.
+ GV: Hướng dẫn các em thực hiện, cho các em rèn luyện trên máy.
+ HS: Như bảng điểm, danh sách học sinh, danh sách phòng thi,
+ HS: Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng để giá trị dữ liệu trong một hay nhiều cột được sắp theo thứ tự tăng dần hay giảm dần.
+ HS: Các bước như sau:
Bước 1: Nháy chuột chọn một ô trong cột em cần sắp xếp dữ liệu.
Bước 2: Nháy nút trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần (hoặc nháy nút để sắp xếp theo thứ tự giảm dần).
+ HS: Nghiên cứu SGK và trả lời theo sự hiểu biết.
+ HS: Chú ý thao tác của thầy hướng dẫn.
+ HS: Quan sát, chú ý.
+ HS: Một số em lên thực hiện lại các thao tác sắp xếp dữ liệu.
+ HS: Chú ý các thao tác sai.
+ HS: Chú ý quan sát.
+ HS: Các lớp có tổng điểm thi đua 41 là lớp 7A6, 7A7, 7A11.
+ HS: Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thoả mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó.
+ HS: Tập trung quan sát, chú ý lắng nghe.
+ HS: Kết quả lọc dữ liệu không sắp xếp lại dữ liệu; Kết quả lọc được hiển thị theo thứ tự ban đầu, còn các hàng khác thì ẩn đi.
+ HS: Chú ý các thao tác của thầy hướng dẫn để thực hiện.
+ HS: Đặc biệt lưu ý.
+ HS: Quan sát thao tác mẫu của GV thực hiện và nhận biết.
+ HS: Một số em lên bảng thực hiện các thao tác theo sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Các em còn lại thực hiện dưới máy theo từng cá nhân và nhân biết các bước thực hiện à ghi nhớ kiến thức.
+ HS: Chú ý, lắng nghe.
+ HS: Quan sát thao tác mẫu của GV thực hiện và nhận biết.
+ HS: Một số em lên bảng thực hiện các thao tác theo sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Các HS khác quan sát theo dõi cách thực hiện và thao tác dưới máy theo cá nhân.
+ HS: Cả lớp ghi bài học vào vở.
+ HS: Thực hiện các thao tác theo yêu cầu của GV đưa ra.
1. Sắp xếp dữ liệu.
- Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng để giá trị dữ liệu trong một hay nhiều cột được sắp theo thứ tự tăng dần hay giảm dần.
- Các bước sắp xếp dữ liệu:
Bước 1: Nháy chuột chọn một ô trong cột em cần sắp xếp dữ liệu.
Bước 2: Nháy nút trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần (hoặc nháy nút để sắp xếp theo thứ tự giảm dần).
2. Lọc dữ liệu
- Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thoả mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó.
Các bước lọc dữ liệu:
Bước 1: Chuẩn bị.
- Nháy chuột chọn một ô trong vùng có dữ liệu cần lọc.
- Mở bảng chọn Data, trỏ vào lệnh Filter và nháy chọn AutoFilter trên bảng chọn.
Bước 2: Lọc.
- Là bước chọn tiêu chuẩn để lọc.
- Nháy vào nút trên hàng tiêu đề cột.
Chú ý:
Bước 1: Để hiển thị toàn bộ danh sách
mà vẫn tiếp tục làm việc với AutoFilter
chọn lệnh Data à Filter à Show all.
Bước 2: Để thoát khỏi chế độ chọn lọc
chọn lệnh Data à Filter àAutoFilter
để xoá đánh dấu AutoFilter trên bảng chọn Filter.
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài học.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Học bài kết hợp SGK.
- Xem trước nội dung phần tiếp theo của bài.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 23 tiet 45 tin 7 2013 2014.doc