Bài giảng Tuần 23 - Tiết 43 - Bài thực hành 7: In danh sách lớp em

MỤC TIÊU:

1.1 Kiến thức:

 * Hoạt động: - Học sinh biết mục đích- yêu cầu của biết thực hành; biết vận dụng các kiến thức đã được học trong bài 7 để làm bài tập thực hành.

 - Học sinh hiểu được các nút lệnh trên thanh công cụ Print Preview và cửa sổ Page Setup để có thể thao tác thành thạo với các nút lệnh.

1.2 Kĩ năng:

• Hs thực hiện được:

- Học sinh thực hiện được các thao tác kiểm tra trang tính trước khi in; thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang.

• Hs thực hiện thành thạo:

 

doc6 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 23 - Tiết 43 - Bài thực hành 7: In danh sách lớp em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 - Tiết 43 Ngày dạy: 23/01/2014 Bài thực hành 7: IN DANH SÁCH LỚP EM. 1. MỤC TIÊU: Kiến thức: * Hoạt động: - Học sinh biết mục đích- yêu cầu của biết thực hành; biết vận dụng các kiến thức đã được học trong bài 7 để làm bài tập thực hành. - Học sinh hiểu được các nút lệnh trên thanh công cụ Print Preview và cửa sổ Page Setup để có thể thao tác thành thạo với các nút lệnh. Kĩ năng: Hs thực hiện được: - Học sinh thực hiện được các thao tác kiểm tra trang tính trước khi in; thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang. Hs thực hiện thành thạo: - Học sinh thực hiện thành thạo và linh hoạt các thao tác kiểm tra trang tính trước khi in; thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang. Thái độ: Thói quen: - Học sinh thói quen tự rèn luyện trong của môn học có ‏ý thức học tập bộ môn, ham thích tìm hiểu về tư duy khoa học. Tính cách: - Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện. 2. NỘI DUNG BÀI HỌC: - Vận dụng các kiến thức đã học giải quyết bài tập 1và 2. 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: Máy tính, phần mềm Microsoft Excel. 3.2. Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới ở nhà. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Ổn định tổ chức và kiểm diện. (2 phút) Giáo viên ổn định tổ chức và kiểm diện học sinh. Kiểm tra miệng. Lòng trong tiết thực hành Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Bài tập 1: Kiểm tra trang tính trước khi in (20’) Gv: Hướng dẫn học sinh thực hành bài tập 1. Hs: Lắng nghe giáo viên hướng dẫn thực hành. Gv: Giới thiệu thêm các chức năng của các nút lệnh trên thanh công cụ Print Preview: Hs: Lắng nghe giáo viên giới thiệu. Gv: Yêu cầu học sinh nhắc lại. Hs: Nhắc lại các kiến thức mới giáo viên vừa giới thiệu. Gv: Yêu cầu HS mở bảng tính Bảng điểm lớp em (đã lưu trong bài thực hành 6) Hs: Mở bảng tính điểm lớp em và thực hành lại các thao tác với các nút lệnh vừa học. Gv: Các em hãy sử dụng nút lệnh để xem các dấu ngắt trang. Gv: Nhận xét các khiếm khuyết về ngắt trang trên các trang in; liệt kê các hướng khắc phục những khiếm khuyết đó. Hs: Trả lời câu hỏi của giáo viên Bài tập 1: Kiểm tra trang tính trước khi in a) Sử dụng công cụ Print Preview để xem trang tính trước khi in Sử dụng nút lệnh : hiển thị trang in tiếp theo và : hiển thị trang in trước đó trên thanh công cụ để xem các trang in b) Tìm hiểu chức năng của các nút lệnh khác trên thanh công cụ Print Preview : Dùng để phóng to/thu nhỏ trang tính : Mở hộp thoại Print để thiết đặt các thông số in và in trang tính : Mở hộp thoại Page Setup để thiết đặt trang in :Dùng để xem chi tiết các lề của trang in : Chuyển sang chế độ xem trang in với các dấu ngắt trang : Đóng chế độ xem trước khi in, trở về chế độ bình thường c) Sử dụng nút lệnh để xem các dấu ngắt trang d) Ghi nhận lại các khiếm khuyết về ngắt trang trên các trang in; liệt kê các hướng khắc phục những khiếm khuyết đó. Bài tập 2:Thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang. (15’) Gv: Giới thiệu thêm cách mở hộp thoại Page Setup để học sinh nắm. Hs: Nắm kiến thức. Gv: Yêu cầu Hs tiếp tục sử dụng Bảng điểm lớp em để thiết đặt các thông số Top, Bottom, Left, Right. Hs: Thực hiện thay đổi các thông số để quan sát sự thay đổi. Gv: Giới thiệu 2 lựa chọn: Horizontally và Vertically. Hs: Nắm và thực hành để quan sát sự khác biệt. Gv: Yêu cầu học sinh thiết đặt hướng hướng giấy; thực hiện theo các bước ở mục b để quan sát sự thay đổi. Hs: Thực hành và quan sát các thay đổi. Gv: Yêu cầu hs thực hành bài tập c. Hs: Thực hiện bài tập c. Bài tập 2: Thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang. a) - Mở hộp thoại Page Setup và thay đổi các thông số Top, Bottom, Left, Right. - Tìm hiểu 2 lựa chọn: + Horizontally: Căn giữa theo chiều ngang. + Vertically: Căn giữa theo chiều đứng. b) - Đặt hướng trang in. - Tìm hiểu ô Fit to và Adjust to. c) Thực hành điều chỉnh ngắt trang. Tổng kết. (3 phút) - Giáo viên đánh giá kết quả tiết thực hành - Tuyên giương các em làm tốt, nhiệt tình. Phê bình nhắc nhở những em chưa nghiêm túc trong tiết thực hành. Hướng dẫn học tập. (5 phút) Đối với bài học ở tiết này: - Về nhà các em xem lại bài thực hành và thực hiện thành thạo đã được thực hành. Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Xem trước bài tập 3 của bài thực hành để chuẩn bị cho tiết sau tiếp tục thực hành 5. PHỤ LỤC. ----------˜˜&™™---------- Tuần 23 - Tiết 44 Ngày dạy: 23/01/2014 Bài thực hành 7: IN DANH SÁCH LỚP EM. 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã được học trong bài 6 và 7 để làm bài tập thực hành. - Học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc trình bày, định dạng một trang tính phù hợp. 1.2. Kĩ năng: Hs thực hiện được: - Học sinh thực hiện được các thao tác định dạng văn bản và số, căn chỉnh dữ liệu, tô màu văn bản, kẻ đường biên và tô màu nền; trình bày trang tính hợp lí trước khi in. Hs thực hiện thành thạo: - Học sinh thực hiện thành thạo và linh hoạt các thao tác định dạng văn bản và số, căn chỉnh dữ liệu, tô màu văn bản, kẻ đường biên và tô màu nền; trình bày trang tính hợp lí trước khi in 1.3. Thái độ: Thói quen: - Học sinh thói quen tự rèn luyện trong của môn học có ‏ý thức học tập bộ môn, ham thích tìm hiểu về tư duy khoa học. Tính cách: - Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện. 2. NỘI DUNG BÀI HỌC: - Vận dụng các kiến thức đã học giải quyết bài tập. 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: Máy tính, phần mềm Microsoft Excel. 3.2. Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới ở nhà. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Ổn định tổ chức và kiểm diện. (2 phút) Giáo viên ổn định tổ chức và kiểm diện học sinh. Kiểm tra miệng. Lòng trong tiết thực hành Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Bài tập 3: Định dạng và trình bày trang tính. (35’) Gv: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài toán. Hs: Đọc yêu cầu bài toán. GV: Chia học sinh thành các nhóm, theo số lượng máy. Hs: Ngồi theo nhóm đã phân công. Gv: Hướng dẫn các em thực hành. Hs: Lắng nghe giáo viên hướng dẫn. Gv: Yêu cầu học sinh khởi động Excel và làm bài tập . Hs: Khởi động Excel và làm bài tập 3. Gv: Quan sát các nhóm thực hành. Hướng dẫn những em chưa thực hiện được. Bài tập 3: Định dạng và trình bày trang tính. (35’) a) Thực hiện các định dạng cần thiết để có trang tính tượng tự như hình 81. Lưu ý : (Sgk) Yêu cầu : Thực hiện theo các yêu cầu đề bài đưa ra (Trang 69) b) Xem trước các trang in, kiểm tra các dấu ngắt trang và thiết đặt hướng trang ngang để in hết các cột trên một trang, thiết đặt lề thích hợp và lựa chọn để in nội dung giữa trang giấy theo chiều ngang. c) Lưu bảng tính và thực hiện lệnh in dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Tổng kết. (3 phút) - Giáo viên đánh giá kết quả tiết thực hành - Tuyên giương các em làm tốt, nhiệt tình. Phê bình nhắc nhở những em chưa nghiêm túc trong tiết thực hành. Hướng dẫn học tập. (5 phút) Đối với bài học ở tiết này: - Về nhà các em xem lại bài thực hành và thực hiện thành thạo đã được thực hành trong 2 tiết thực hành (nếu có điều kiện). Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Xem trước bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu để chuẩn bị cho tiết sau: + Thế nào là sắp xếp dữ liệu? + Tìm hiểu các thao tác sắp xếp dữ liệu. 5. PHỤ LỤC. ----------˜˜&™™----------

File đính kèm:

  • docTiet 43_44.doc
Giáo án liên quan