1. MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức: Học sinh phân biệt được các dạng thông tin cơ bản. Học sinh biết khi niệm biểu diễn thơng tin v cch biểu diễn thơng tin trong my tính.
1.2 Kĩ năng: HS biết lin hệ thực tế cho vd
1.3 Thái độ: Yu thích học tập bộ mơn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
- Học sinh phân biệt được các dạng thông tin cơ bản. Học sinh biết cch biểu diễn thơng tin trong my tính.
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 2 - Tiết 3 - Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2:
Tiết 3
Ngày dạy: 26/08/2013
Bài 2 THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN
1. MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức: Học sinh phân biệt được các dạng thơng tin cơ bản. Học sinh biết khái niệm biểu diễn thơng tin và cách biểu diễn thơng tin trong máy tính.
1.2 Kĩ năng: HS biết liên hệ thực tế cho vd
1.3 Thái độ: Yêu thích học tập bộ mơn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
- Học sinh phân biệt được các dạng thơng tin cơ bản. Học sinh biết cách biểu diễn thơng tin trong máy tính.
3. CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên:- Chuẩn bị câu hỏi, một số bài tập chuyển đổi dãy bit
3.2. Học sinh:- Học bài 1, xem trước bài 2 SGK
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
GV: kiểm diện sĩ số học sinh.
HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
4.2. Kiểm tra bài cũ (10 phút)
Câu 1: Thông tin là gì? Em hãy nêu một số ví dụ cụ thể về thông tin và cách thức mà con người thu nhận thông tin đó.? (5đ)
Câu 2: Hoạt động thông tin bao gồm những quá trình nào? Nêu những ví dụ về thông tin mà con người có thể thu nhận được bằng các giác quan? (5đ)
Đáp án:
Câu 1: Thơng tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về con người và về thế giới xung quanh . VD: Tùy học sinh
Câu 2: Hoạt động thơng tin bao gồm: tiếp nhận, xử lí, lưu trữ, trao đổi thơng tin.
Tiếng chim kêu, tiếng trống được con người tiếp nhận bằng thính giác
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu các dạng thông tin cơ bản (15 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Học sinh phân biệt được các dạng thơng tin cơ bản. Học sinh biết khái niệm biểu diễn thơng tin và cách biểu diễn thơng tin trong máy tính.
-Kỷ năng: HS biết liên hệ thực tế cho vd.
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Trực quan
Đặt và giải quyết vấn đề
Học tập hợp tác theo nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
GV: Giới thiệu 3 dạng thông tin cơ bản: văn bản, âm thanh, và hình ảnh
GV: YCHS thảo luận nhóm tìm những ví dụ về 3 dạng thông tin
HS: cá nhân trả lời
HS: cá nhân khác nhận xét, bổ sung
GV: nhận xét, thống nhất câu trả lời đúng, ghi bảng
1./ Các dạng thông tin cơ bản :
- Ba dạng cơ bản của thông tin là văn bản, hình ảnh và âm thanh
HOẠT ĐỘNG 2: Biểu diễn thông tin (15 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Học sinh phân biệt được các dạng thơng tin cơ bản. Học sinh biết khái niệm biểu diễn thơng tin và cách biểu diễn thơng tin trong máy tính.
-Kỷ năng: HS biết liên hệ thực tế cho vd.
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Trực quan
Đặt và giải quyết vấn đề
Học tập hợp tác theo nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
GV: Biểu diễn thông tin là gì ? cho ví dụ
HS: cá nhân trả lời
GV: diễn giải về sự đa dạng về cách biểu diễn thông tin trong thực tế, kết luận và ghi bảng.
HS: ghi bài
2./ Biểu diễn thông tin :
- Thông tin có thể được biểu diễn bằng nhiều hình thức khác nhau. Biểu diễn thông tin có vai trò quyết định đối với mọi hoạt động thông tin của con người.
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1. Tổng kết:
GV nêu câu hỏi và YCHS trả lời :
1./ Hãy nêu ba dạng thông tin cơ bản trong máy tính?
2./ Ngoài ba dạng thông tin cơ bản, em hãy tìm xem còn có dạng thông tin nào kháckhông?
3./ Theo em, tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit?
HS nhận xét câu trả lời của các bạn
GV nhận xét, sửa sai cho HS
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Đối với tiết học này:
Học bài + trả lời câu hỏi và bài tập. SGK/9
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Em có thể làm được gì nhờ máy tính
Chuẩn bị nội dung: + Một số khả năng của máy tính;
+ Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì?
6. PHỤ LỤC:
Tuần 2:
Tiết 4
Ngày dạy: 26/08/2013
Bài 2 THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN
1. MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức: Học sinh phân biệt được các dạng thơng tin cơ bản. Học sinh biết khái niệm biểu diễn thơng tin và cách biểu diễn thơng tin trong máy tính.
1.2 Kĩ năng: HS biết liên hệ thực tế cho vd
1.3 Thái độ: Yêu thích học tập bộ mơn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
- Học sinh phân biệt được các dạng thơng tin cơ bản. Học sinh biết cách biểu diễn thơng tin trong máy tính.
3. CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên:- Chuẩn bị câu hỏi, một số bài tập chuyển đổi dãy bit
3.2. Học sinh:- Học bài 1, xem trước bài 2 SGK
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
GV: kiểm diện sĩ số học sinh.
HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
4.2. Kiểm tra bài cũ (10 phút)
Câu 1: Hãy nêu ba dạng thơng tin cơ bản ?(5đ)
Câu 2: Biểu diễn thơng tin là gì? (5đ)
Đáp án:
Câu 1: - Ba dạng cơ bản của thông tin là văn bản, hình ảnh và âm thanh
Câu 2: Thông tin có thể được biểu diễn bằng nhiều hình thức khác nhau. Biểu diễn thông tin có vai trò quyết định đối với mọi hoạt động thông tin của con người.
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 3: Biểu diễn thông tin trong máy tính (30 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Học sinh phân biệt được các dạng thơng tin cơ bản. Học sinh biết khái niệm biểu diễn thơng tin và cách biểu diễn thơng tin trong máy tính.
-Kỷ năng: HS biết liên hệ thực tế cho vd.
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Trực quan
Đặt và giải quyết vấn đề
Học tập hợp tác theo nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
GV:Biểu diễn thông tin sẽ tùy theo mục đích và đối tượng dùng tin. Vậy theo em thì máy tính ta biểu diễn dưới dạng nào cho phù hợp (cho máy hiểu)?
HS: Thảo luận nhóm, theo bàn.
GV: YC đại diện nhóm trả lời.
HS: Trả lời, bổ sung nhóm.
GV: YC nhóm khác nhận xét
HS: Bổ sung
GV: Nhận xét, giải thích lại, cho ví dụ về dãy bit
HS: tự giải, ghi bài.
3./ Biểu diễn thông tin trong máy tính
- Dữ liệu là thông tin được lưu giữ trong máy tính.
- Để máy tính có thể xử lí, thông tin cần được biểu diễn dưới dạng dãy bit chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1.
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1. Tổng kết:
GV nêu câu hỏi và YCHS trả lời :
1./ Hãy nêu ba dạng thông tin cơ bản trong máy tính?
2./ Ngoài ba dạng thông tin cơ bản, em hãy tìm xem còn có dạng thông tin nào kháckhông?
3./ Theo em, tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit?
HS nhận xét câu trả lời của các bạn
GV nhận xét, sửa sai cho HS
5.2. Hướng dẫn học tập:
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Đối với tiết học này:
Học bài + trả lời câu hỏi và bài tập. SGK/9
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Em có thể làm được gì nhờ máy tính
Chuẩn bị nội dung: + Một số khả năng của máy tính;
+ Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì?
6. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- TIET 3_4 (Tin 6 2013-2014).doc