/ Mục tiêu :
- Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song .
- Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt .
- Biết cách cm hai mp song song .
- Áp dụng vào bài toán cụ thể .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 19 - Tiết: 23 - Bài 4: Hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Tiết: 23
§4: HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
I/ Mục tiêu :
- Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song .
- Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt .
- Biết cách cm hai mp song song .
- Áp dụng vào bài toán cụ thể .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương pháp và phương tiện dạy học :
- Vấn đáp gợi mở, thuyết trình...
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ- Phiếu trả lời câu hỏi
III. Tiến Trình bài hoc:
1: Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trọng tâm tam giác là gì ? T/c ?
- Cách chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng ?
3: Bài mới:
HĐGV-HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 :
-Định nghĩa như sgk
-HĐ1 sgk ?
I. Định nghĩa : (sgk)
Hoạt động 2 : Tính chất
-Trình bày như sgk
-Định lí nói gì ? Vẽ hình ?
-Cách chứng minh phản chứng ?
-Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ?
-HĐ2/SGK ?
-VD1/ SGK ?
-Bài toán cho gì? Yêu cầu gì ?
-Vẽ hình ?
-Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ?
II. Tính chất :
Định lí 1 : (sgk)
Ví dụ 1 :(sgk)
Hoạt động 3 : Định lí 2
-Trình bày như sgk
-Định lý 2 ?
-Hệ quả 1 ? Hệ quả 2 ? Hệ quả 3 ?
-VD2/ SGK ?
-Bài toán cho gì? Yêu cầu gì ?
-Vẽ hình ?
-Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ?
Định lí 2 : (sgk)
Hệ quả 1 : (sgk)
Hệ quả 2 : (sgk)
Hệ quả 3 : (sgk)
Ví dụ 2 :(sgk)
Hoạt động 4: Định lí 3
-Trình bày như sgk
-Định lý 3 ?
-Vẽ hình ? CM ?
-Hệ quả ?
-Vẽ hình ? CM ?
Định lí 3 : (sgk)
Hệ quả : (sgk)
Hoạt động 5 : Định lí Ta-Lét (ThaLès)
-HĐ3/SGK ?
-Định lí sgk lí
III. Định lí Ta-Lét :
Định lí 4 : (sgk)
HĐGV-HS
NỘI DUNG
Hoạt động 6 : Hình lăng trụ và hình hộp
-Trình bày như sgk
- Cho HS vẽ hình
IV. Hình lăng trụ và hình hộp :
Nhận xét : (sgk)
Hoạt động 7 : Hình chóp cụt
-Trình bày như sgk
- Cho HS vẽ hình
V. Hình chóp cụt :
Định nghĩa : (sgk)
Tính chất : (sgk)
4.Củng cố, dặn dò :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ?
Xem bài và VD đã giải
BT1->BT4/SGK/71
Tiết 24 LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu bài dạy :
- Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song .
- Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt .
- Biết cách cm hai mp song song .
- Áp dụng vào bài toán cụ thể .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày
II/ Phương pháp và phương tiện dạy học :
-Vấn đáp gợi mở, thuyết trình...
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.- Bảng phụ- Phiếu trả lời câu hỏi
III. Tiến Trình bài hoc:
1: Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
-Cách tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng?
-Tìm giao tuyến hai mp?
-Cách CM đường thẳng song song mp ?
-Cách CM hai mp song song ?
3: Bài mới:
HĐGV-HS
NỘI DUNG
BT2/SGK/33
-BT2/SGK/71 ?
-Cách CM tứ giác hbh ?
-CM : AA’M’M hbh ?
-Gọi
-
-Tìm giao tuyến hai mp?
-Tìm :
-Cách tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng?
-Cm trọng tâm tam giác làm ntn ?
BT2/SGK/71
BT3/SGK/71
-BT3/SGK/71 ?
-Cách CM đường thẳng song song mp ?
-Cách CM hai mp song song ?
-Cm trọng tâm tam giác làm ntn ?
BT3/SGK/71
4.Củng cố, dặn dò :
Kí duyệt tuần 19
Hà Thiện Ngợi
Nội dung cơ bản đã được học ?
Xem bài và VD đã giải BT2->BT4/SGK/71
File đính kèm:
- TUẦN 19 HH 11.doc