Bài giảng Tuần 19 - Tiết: 23 - Bài 4: Hai mặt phẳng song song

/ Mục tiêu :

 - Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song .

- Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt .

 - Biết cách cm hai mp song song .

 - Áp dụng vào bài toán cụ thể .

- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .

- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 19 - Tiết: 23 - Bài 4: Hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Tiết: 23 §4: HAI MẶT PHẲNG SONG SONG I/ Mục tiêu : - Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song . - Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt . - Biết cách cm hai mp song song . - Áp dụng vào bài toán cụ thể . - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương pháp và phương tiện dạy học : - Vấn đáp gợi mở, thuyết trình... - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ- Phiếu trả lời câu hỏi III. Tiến Trình bài hoc: 1: Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Trọng tâm tam giác là gì ? T/c ? - Cách chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng ? 3: Bài mới: HĐGV-HS NỘI DUNG Hoạt động 1 : -Định nghĩa như sgk -HĐ1 sgk ? I. Định nghĩa : (sgk) Hoạt động 2 : Tính chất -Trình bày như sgk -Định lí nói gì ? Vẽ hình ? -Cách chứng minh phản chứng ? -Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ? -HĐ2/SGK ? -VD1/ SGK ? -Bài toán cho gì? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ? II. Tính chất : Định lí 1 : (sgk) Ví dụ 1 :(sgk) Hoạt động 3 : Định lí 2 -Trình bày như sgk -Định lý 2 ? -Hệ quả 1 ? Hệ quả 2 ? Hệ quả 3 ? -VD2/ SGK ? -Bài toán cho gì? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ? Định lí 2 : (sgk) Hệ quả 1 : (sgk) Hệ quả 2 : (sgk) Hệ quả 3 : (sgk) Ví dụ 2 :(sgk) Hoạt động 4: Định lí 3 -Trình bày như sgk -Định lý 3 ? -Vẽ hình ? CM ? -Hệ quả ? -Vẽ hình ? CM ? Định lí 3 : (sgk) Hệ quả : (sgk) Hoạt động 5 : Định lí Ta-Lét (ThaLès) -HĐ3/SGK ? -Định lí sgk lí III. Định lí Ta-Lét : Định lí 4 : (sgk) HĐGV-HS NỘI DUNG Hoạt động 6 : Hình lăng trụ và hình hộp -Trình bày như sgk - Cho HS vẽ hình IV. Hình lăng trụ và hình hộp : Nhận xét : (sgk) Hoạt động 7 : Hình chóp cụt -Trình bày như sgk - Cho HS vẽ hình V. Hình chóp cụt : Định nghĩa : (sgk) Tính chất : (sgk) 4.Củng cố, dặn dò : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ? Xem bài và VD đã giải BT1->BT4/SGK/71 Tiết 24 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu bài dạy : - Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song . - Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt . - Biết cách cm hai mp song song . - Áp dụng vào bài toán cụ thể . - Cẩn thận trong tính toán và trình bày II/ Phương pháp và phương tiện dạy học : -Vấn đáp gợi mở, thuyết trình... - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.- Bảng phụ- Phiếu trả lời câu hỏi III. Tiến Trình bài hoc: 1: Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: -Cách tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng? -Tìm giao tuyến hai mp? -Cách CM đường thẳng song song mp ? -Cách CM hai mp song song ? 3: Bài mới: HĐGV-HS NỘI DUNG BT2/SGK/33 -BT2/SGK/71 ? -Cách CM tứ giác hbh ? -CM : AA’M’M hbh ? -Gọi - -Tìm giao tuyến hai mp? -Tìm : -Cách tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng? -Cm trọng tâm tam giác làm ntn ? BT2/SGK/71 BT3/SGK/71 -BT3/SGK/71 ? -Cách CM đường thẳng song song mp ? -Cách CM hai mp song song ? -Cm trọng tâm tam giác làm ntn ? BT3/SGK/71 4.Củng cố, dặn dò : Kí duyệt tuần 19 Hà Thiện Ngợi Nội dung cơ bản đã được học ? Xem bài và VD đã giải BT2->BT4/SGK/71

File đính kèm:

  • docTUẦN 19 HH 11.doc