MỤC TIÊU
- Biết vân dụng các công thức số hạng tổng quát, tính chất các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân vào bài tập.
- Rèn luyện kỉ năng sử dụng các công thức và tính chất của cấp số nhân để giải toán.
- Cẩn thận, chính xác.
- Hứng thú trong học tập.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1489 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 19 - Tết 47 : Bài tập cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Tiết 47 : BÀI TẬP CẤP SỐ NHÂN
I. MỤC TIÊU
- Biết vân dụng các công thức số hạng tổng quát, tính chất các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân vào bài tập.
- Rèn luyện kỉ năng sử dụng các công thức và tính chất của cấp số nhân để giải toán.
- Cẩn thận, chính xác.
- Hứng thú trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm....
- Giáo viên: Hệ thống bài tập.
- Học sinh: Kiến thức cấp CSN, Làm các bài tập 1 đến 6 ở SGK.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Ổn định lớp:
Bài cũ:
1) Nêu định nghĩa cấp số nhân ?
2) Nêu CT tìm số hạng TQ của CSN?
3) Nêu CT tính tổng n số hạng đầu của môt CSN ?
Cho CSN (un) có số hạng đầu là 3, công bội q = 2. Tìm số hạng thứ 5 ?
Bài mới:
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Cho các nhóm thảo luận nêu PP giải ?
- Cho HS nhận xét.
- Gọi 2 học sinh lên bảng giải
- Cho lớp nhận xét và bổ sung
- Cho HS ghi nhận cách giải.
Bài 2: (sgk)
Tìm số hạng đầu và công sai của các cấp số cộng (un) sau, biết:
Đáp án:
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu
- GV quan sát và hướng dẫn khi cần
- Gọi 5 học sinh lên giải câu b.
- Lớp nhận xét và bổ sung
Bài tập 3: (sgk)
Đáp án: câu b.
dòng 1: d=3; Sn=530
dòng 2: u1=36, un=-20
dòng 3: n=28; Sn=140
dòng 4:u1=-5,;d=2
dòng 5:un=-43; Sn=-205
4. Củng cố,dặn dò:
- Ôn lại kiến thức về CSN
- Xem lại các bài tập đã giải và làm bài tập còn lại
- Ôn tập kiến thức cơ bản của chương và làm bài tập ôn tập chương
Tiết 48 : ÔN TẬP CHƯƠNG III.
I. MỤC TIÊU
- Nội dung của phương pháp qui nạp. Định nghĩa và tính chất của dãy số
- Định nghĩa, các công thức số hạng tổng quát, tính chất và công thức tính tổng n số hạng đầu của cấp số cộng và cấp số nhân.
- Biết áp dụng phương pháp qui nạp vào giải toán
- Khảo sát dãy số tăng, giảm, bị chặn. Tìm công thức số hạng tổng quát và chứng minh công thức đó bằng phương pháp qui nạp
- Biết vận dụng các kiến thức về cấp số cộng, cấp số nhân vào giải toán
- Cẩn thận, chính xác.
- Hứng thú trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Giáo viên: Hệ thống bài tập.
- Học sinh: Kiến thức cơ bản của chương, Làm các bài tập ở SGK.
- Vấn đáp gợi mở, đàm thoại, thuyết trình....
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ônr định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS trả lời các bài tập 1,2, 3 (SGK). - Cho HS khác nhận xét.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Gọi 2 HS lên bảng giải toán, mỗi học sinh giải một câu
- Yêu cầu 1 HS dưới lớp nhắc phương pháp chứng minh quy nạp.
- Chú ý cho HS tránh nhầm lẫn khi giải phương trình dạng này.
- Gọi HS nhận xét bài giải của bạn.
Bài 6:
a) 2, 3, 5, 9, 17
b) n = 1 thì u1= 21-1 + 1 = 2 ( đúng)
GS có uk = 2k-1 + 1 với k 1.
Ta chứng minh uk+1 = 2k + 1
Ta có uk+1 = 2uk – 1
= 2( 2k-1 + 1 ) – 1 = 2k + 1
Vậy công thức được c/m
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Giao nhiệm vụ cho từng nhóm
- Theo giỏi HĐ học sinh
- Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét
- Sửa chữa sai lầm
- Chính xác hoá kết quả
Bài 7:
a.
Vậy dãy số (un) tăng
Ta có: nên dãy số (un) bị chặn dưới
c) Dãy số (un) đan dấu nên không tăng và cũng không giảm
Ta có:
Vậy dãy số (un) bị chặn
Bài 8: Tìm số hạng đầu và công sai d của các cấp số cộng (un), biết:
Đáp án:
a.u1=8; d=-3
b. u1=0,d=3; u1=-12, d=21/5
4. Củng cố, dặn dò:
- Xem lại các bài tập đã giải và làm bài tập còn lại.
File đính kèm:
- TUẦN 19 ĐS-GT 11.doc