Bài giảng Tuần 19 - Tết 47 : Bài tập cấp số nhân

MỤC TIÊU

 - Biết vân dụng các công thức số hạng tổng quát, tính chất các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân vào bài tập.

 - Rèn luyện kỉ năng sử dụng các công thức và tính chất của cấp số nhân để giải toán.

 - Cẩn thận, chính xác.

 - Hứng thú trong học tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 19 - Tết 47 : Bài tập cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Tiết 47 : BÀI TẬP CẤP SỐ NHÂN I. MỤC TIÊU - Biết vân dụng các công thức số hạng tổng quát, tính chất các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân vào bài tập. - Rèn luyện kỉ năng sử dụng các công thức và tính chất của cấp số nhân để giải toán. - Cẩn thận, chính xác. - Hứng thú trong học tập. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm.... - Giáo viên: Hệ thống bài tập. - Học sinh: Kiến thức cấp CSN, Làm các bài tập 1 đến 6 ở SGK. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Ổn định lớp: Bài cũ: 1) Nêu định nghĩa cấp số nhân ? 2) Nêu CT tìm số hạng TQ của CSN? 3) Nêu CT tính tổng n số hạng đầu của môt CSN ? Cho CSN (un) có số hạng đầu là 3, công bội q = 2. Tìm số hạng thứ 5 ? Bài mới: Hoạt động của GV-HS Nội dung - Cho các nhóm thảo luận nêu PP giải ? - Cho HS nhận xét. - Gọi 2 học sinh lên bảng giải - Cho lớp nhận xét và bổ sung - Cho HS ghi nhận cách giải. Bài 2: (sgk) Tìm số hạng đầu và công sai của các cấp số cộng (un) sau, biết: Đáp án: Hoạt động của GV-HS Nội dung - Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu - GV quan sát và hướng dẫn khi cần - Gọi 5 học sinh lên giải câu b. - Lớp nhận xét và bổ sung Bài tập 3: (sgk) Đáp án: câu b. dòng 1: d=3; Sn=530 dòng 2: u1=36, un=-20 dòng 3: n=28; Sn=140 dòng 4:u1=-5,;d=2 dòng 5:un=-43; Sn=-205 4. Củng cố,dặn dò: - Ôn lại kiến thức về CSN - Xem lại các bài tập đã giải và làm bài tập còn lại - Ôn tập kiến thức cơ bản của chương và làm bài tập ôn tập chương Tiết 48 : ÔN TẬP CHƯƠNG III. I. MỤC TIÊU - Nội dung của phương pháp qui nạp. Định nghĩa và tính chất của dãy số - Định nghĩa, các công thức số hạng tổng quát, tính chất và công thức tính tổng n số hạng đầu của cấp số cộng và cấp số nhân. - Biết áp dụng phương pháp qui nạp vào giải toán - Khảo sát dãy số tăng, giảm, bị chặn. Tìm công thức số hạng tổng quát và chứng minh công thức đó bằng phương pháp qui nạp - Biết vận dụng các kiến thức về cấp số cộng, cấp số nhân vào giải toán - Cẩn thận, chính xác. - Hứng thú trong học tập. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Giáo viên: Hệ thống bài tập. - Học sinh: Kiến thức cơ bản của chương, Làm các bài tập ở SGK. - Vấn đáp gợi mở, đàm thoại, thuyết trình.... III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ônr định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS trả lời các bài tập 1,2, 3 (SGK). - Cho HS khác nhận xét. 3. Bài mới: Hoạt động của GV-HS Nội dung - Gọi 2 HS lên bảng giải toán, mỗi học sinh giải một câu - Yêu cầu 1 HS dưới lớp nhắc phương pháp chứng minh quy nạp. - Chú ý cho HS tránh nhầm lẫn khi giải phương trình dạng này. - Gọi HS nhận xét bài giải của bạn. Bài 6: a) 2, 3, 5, 9, 17 b) n = 1 thì u1= 21-1 + 1 = 2 ( đúng) GS có uk = 2k-1 + 1 với k 1. Ta chứng minh uk+1 = 2k + 1 Ta có uk+1 = 2uk – 1 = 2( 2k-1 + 1 ) – 1 = 2k + 1 Vậy công thức được c/m Hoạt động của GV-HS Nội dung - Giao nhiệm vụ cho từng nhóm - Theo giỏi HĐ học sinh - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét - Sửa chữa sai lầm - Chính xác hoá kết quả Bài 7: a. Vậy dãy số (un) tăng Ta có: nên dãy số (un) bị chặn dưới c) Dãy số (un) đan dấu nên không tăng và cũng không giảm Ta có: Vậy dãy số (un) bị chặn Bài 8: Tìm số hạng đầu và công sai d của các cấp số cộng (un), biết: Đáp án: a.u1=8; d=-3 b. u1=0,d=3; u1=-12, d=21/5 4. Củng cố, dặn dò: - Xem lại các bài tập đã giải và làm bài tập còn lại.

File đính kèm:

  • docTUẦN 19 ĐS-GT 11.doc