Bài giảng Tuần 18: Thi học kỳ I

 

I. Mục đích yêu cầu:

- Ôn tập lại kiến thức trọng tâm cho HS. Kiểm tra học kỳ II.

II. Chuẩn bị:

 - Giáo viên: Giáo án.

 - Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, phông chiếu, phòng máy

 - Học sinh: Vở ghi và bút ghi.

 

doc49 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1598 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 18: Thi học kỳ I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.. .. ...... .. ...... .. ...... .. ...... . ...... . ...... . ...... . Tuần 31 Thứ ba ngày 08 tháng 04 năm 2014 Tin Học BÀI 2: THỦ TỤC TRONG LOGO (Tiếp theo) A.Mục tiêu: 1.Kiến thức - Nhận biết được khái niệm thủ tục dùng trong đời sống. Từ đó có mối liên hệ trực quan để dễ tiếp thu khái niệm thủ tục trong Logo. - Sơ bộ nắm được ý nghĩa của thủ tục: Thủ tục là tập hợp các lệnh trong một tên mới để tiện sử dụng. Thủ tục là một chương trình con. - Nắm được các thành phần của một thủ tục trong Logo. + Nhận biết dấu hiệu khởi đầu (từ khoá To), dấu hiệu kết thúc (từ khóa End) của một thủ tục. + Biết các quy ước cơ bản trong cách đặt tên thủ tục của Logo. + Nhận biết các nút lệnh trong thân thủ tục. - Nắm được năm bước để viết một thủ tục nêu trong bài học. 2.Kỹ năng - 3.Thái độ -Hào hứng trong việc học môn học B.Chuẩn bị: 1.Giáo viên : -Chuẩn bị các tranh ảnh về máy tính xách tay,máy tính để bàn. -Phòng máy thực hành,máy chiếu,... 2.Học sinh: -Chuẩn bị sách,vở,bút và các dụng cụ cần thiết khác. C.Các hoạt động dạy học: TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 5 60 2 I.Tổ chức: - Ổn định lớp II.Kiểm tra: - Nhắc lại nội dung bài học trước - GV Nhận xét, cho điểm III.Bài mới: 3. Cách viết một thủ: - Nháy chuột vào ngăn gõ lệnh. - Gõ lệnh edit “ Tamgiac1 rồi nhấn Enter - Cửa sổ Editor xuất hiện. - Đặt con trỏ chuột vào phần cuối tên thủ tục và nhấn Enter - Gõ tiếp các dòng lệnh trong thân thủ tục. - Đóng cửa sổ và ghi thủ tục vào bộ nhớ. 4. Thực hành: T1; T2; T3; (SGK) IV. Củng cố - Dặn dò: -Cũng cố lại bài mới học cho học sinh,yêu cầu học sinh sinh về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau -Báo cáo sĩ số lớp -Học sinh đứng trả lời tại chỗ. - Gọi 2 HS nhận xét câu trả lới - HS quan sát, lắng nghe. - HS làm bài thực hành theo nhóm - H nhắc lại nội dung bà - H thoát chương trình - tắt máy. - G nhận xét giờ học KÍ DUYỆT GIÁO ÁN BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN ...... .. ...... .. ...... .. ...... .. ...... ...... . ...... . ...... . ...... . ...... Tuần 32 Thứ ba ngày 15 tháng 04 năm 2014 Tin Học VIẾT CHỮ VÀ LÀM TÍNH TRONG LOGO A.Mục tiêu: - T×m hiÓu lÖnh SOUND. - Th«ng qua c¸c c©u lÖnh SOUND, tiÕp tôc luyÖn tËp c¸c kÜ n¨ng lµm viÖc víi thñ tôc trong LOGO. - T×m hiÓu c¸c c©u lÖnh LABEL, PRINT. - Th«ng qua bµi häc, tiÕp tôc luyÖn tËp c¸c kÜ n¨ng lµm viÖc víi thñ tôc trong LOGO. B.Chuẩn bị: 1.Giáo viên : -Chuẩn bị các tranh ảnh về máy tính xách tay,máy tính để bàn. -Phòng máy thực hành,máy chiếu,... 2.Học sinh: -Chuẩn bị sách,vở,bút và các dụng cụ cần thiết khác. C.Các hoạt động dạy học: TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 5 60 2 I.Tổ chức: - Ổn định lớp II.Kiểm tra: - Các bước thực hiện viết câu lệnh lặp - GV Nhận xét, cho điểm III.Bài mới: 1.Hoạt động 1: Viết chữ lên màn hình Logo - Gv hướng dẫn HS viết chữ lên màn hình bằng cách sử dụng câu lệnh: + LABEL “Hello” + Lưu ý : Để viết được nhiều từ phải làm như sau : LABEL [] - Gv nhắc HS các lỗi thường gặp và cách khắc phục. - GV gọi 1 HS đứng tại chỗ nhắc lại bài. 2. Hoạt động 2 : - GV hướng dẫn HS cách thay đổi font chữ. 3.Hoạt động 3: Thực hành - Gv chia lớp thành 4 nhóm và y/c HS làm bài thực hành trong SGK - Gv qan sát toàn lớp và giúp đỡ HS chậm IV. Củng cố - Dặn dò: -Cũng cố lại bài mới học cho học sinh,yêu cầu học sinh sinh về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau -Báo cáo sĩ số lớp -Học sinh đứng trả lời tại chỗ. - Gọi 2 HS nhận xét câu trả lới - HS lắng nghe, ghi nhớ - HS đứng tại chỗ nhắc bài - HS quan sát và làm theo GV - HS chia nhóm - H nhắc lại nội dung bà - H thoát chương trình - tắt máy. - G nhận xét giờ học KÍ DUYỆT GIÁO ÁN BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN ...... .. ...... .. ...... .. ...... .. ...... ...... . ...... . ...... . ...... . ...... Tuần 33 Thứ ba ngày 22 tháng 04 năm 2014 Tin Học EM HỌC NHẠC VỚI ENCORE A.Mục tiêu: - Cách khởi động encore - Dùng Encore để mở bản nhạc đã lưu trong máy - Luyện nghe, đọc, hát với sự hỗ trợ của encore B.Chuẩn bị: 1.Giáo viên : -Chuẩn bị các tranh ảnh về máy tính xách tay,máy tính để bàn. -Phòng máy thực hành,máy chiếu,... 2.Học sinh: -Chuẩn bị sách,vở,bút và các dụng cụ cần thiết khác. C.Các hoạt động dạy học: TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 5 60 2 I.Tổ chức: - Ổn định lớp II.Kiểm tra: - Các bước thực hiện viết câu lệnh lặp - GV Nhận xét, cho điểm III.Bài mới: 1. Khuông nhạc: * GV: - Đưa ra hình ảnh của 5 dòng kẻ cách đều nhau và Y/c HS nhận xét? - Đưa ra khái niệm về khuông nhạc? * GV: Đưa ra hình ảnh về khoá sol, Y/c HS quan sát và nhận xét: GV: Kết luận 2. Cao độ của nốt nhạc: * GV: Đưa ra hình ảnh về bảy nốt nhạc, Y/c HS quan sát và nhận xét: - GV: Kết luận 3. Thực hành: *GV: - Y/c Hs thực hành lần lượt từ T1....T6. - Hướng dẫn HS mở các bản nhạc trong thư mục Nhactieuhoc IV. Củng cố - Dặn dò: -Cũng cố lại bài mới học cho học sinh,yêu cầu học sinh sinh về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau -Báo cáo sĩ số lớp -Học sinh đứng trả lời tại chỗ. - Gọi 2 HS nhận xét câu trả lới a) Khuông nhạc: HS: - Năm dòng kẻ song song cách đều nhau. *HS ghi chép bài: - Năm dòng kẻ song song cách đều nhau và bốn khe tạo nên một khuông nhạc. - Nốt nhạc được viết ở dòng kẻ hoặc ở khe giữa hai dòng kẻ. b) Khoá sol: * HS: - Khoá sol ( đọc là son) được ghi ở đầu mỗi khuông nhạc. - Khoá sol xác định tên các nốt nhạc ghi ở dòng thứ hai từ dưới lên là nốt sol, từ đó xác định bảy nốt nhạc cơ bản là Đồ Rê Mi Pha Sol La Si trên khuông nhạc * HS: - Bảy nốt nhạc Đồ Rê Mi Pha Sol La Si sắp xếp cao dần từ trái sang phải. - Mức độ trầm bổng của một nốt nhạc trên khuông nhạc được gọi là cao độ của nốt nhạc đó. HS: Khởi động phần mềm và lần lượt thực hành từ T1....T6 dưới sự hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe KÍ DUYỆT GIÁO ÁN BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN ...... .. ...... .. ...... .. ...... .. ...... ...... . ...... . ...... . ...... . ...... Tuần 34 Thứ ba ngày 29 tháng 04 năm 2014 Tin Học ÔN TẬP CUỐI NĂM (Tiết 1+2) A.Mục tiêu: - Nhớ lại những kiến thức đã học ở chương trình học kỳ II. - Vận dụng những kiến thức đã học để hoàn thành bài ôn tập. B.Chuẩn bị: 1.Giáo viên : -Chuẩn bị các tranh ảnh về máy tính xách tay,máy tính để bàn. -Phòng máy thực hành,máy chiếu,... 2.Học sinh: -Chuẩn bị sách,vở,bút và các dụng cụ cần thiết khác. C.Các hoạt động dạy học: TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 5 60 3 I.Tổ chức: - Ổn định lớp II.Kiểm tra: - Em hãy cho biết thế nào là khuông nhạc, khoá sol và bảy nốt nhạc trên khuông nhạc là gì? - GV Nhận xét, cho điểm III.Bài mới: 1. Hoạt động 1: Nhắc lại các trò chơi mà em đã học: * Nhắc cho em nhớ các thao tác trên trò chơi như: cách mở trò chơi, cách chơi, ... - Trò chơi học toán. - Trò chơi khám phá rừng nhiệt đới - Trò chơi đánh Golf. 2. Hoạt động 2: Nhắc lại em tập soạn thảo: * Củng cố cho HS các thao tác với văn bản. - Ôn lại những khái niệm ban đầu về soạn thảo. - Cách căn lề đoạn văn bản. - Cách trình bày cỡ chữ và phông chữ, thay đổi cỡ chữ và phông chữ. - Cách sao chép văn bản. 3. Hoạt động 3: Nhắc lại em tập soạn thảo: * Củng cố cho HS các thao tác với văn bản. - Trình bày chữ đậm, nghiêng. - Cách lưu và mở văn bản. 4. Hoạt động 4: Nhắc lại những gì đã học về Logo: * Củng cố cho HS các thao tác trên Logo. - Làm quen với phần mềm Logo - Thêm một số lệnh của Logo. - Sử dụng câu lệnh lặp. IV. Củng cố - Dặn dò: -Cũng cố lại bài mới học cho học sinh,yêu cầu học sinh sinh về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau -Báo cáo sĩ số lớp -Học sinh đứng trả lời tại chỗ. - Gọi 2 HS nhận xét câu trả lới - HS tự khởi động và tự thực hiện trò chơi. - HS trả lời + HS lên máy thực hiện cho lớp xem. - Nhận xét. - HS trả lời + HS lên máy thực hiện cho lớp xem. - Nhận xét. - HS tự khởi động phần mềm Logo và tự thực hiện các lệnh đã học. - HS lắng nghe. KÍ DUYỆT GIÁO ÁN BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN ...... .. ...... .. ...... .. ...... . ...... . ...... ... Tuần 35 Thứ ba ngày 06 tháng 05 năm 2014 Tin Học THI HỌC KỲ II ( 2 TIẾT ) I. Mục đích yêu cầu: - Ôn tập lại kiến thức trọng tâm cho HS. Kiểm tra học kỳ II. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, phông chiếu, phòng máy - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Em hãy khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1: Để viết chữ lên hình vẽ em sử dụng công cụ nào? A B C D Câu 2. Để xóa hàng trên bảng ta đặt con trỏ soạn thảo vào hàng cần xóa. Sau đó chọn: A. Table Insert Table B. Table Delete Rows C. Table Insert Delete Câu 3. Để chèn 1 tệp hình vẽ vào văn bản ta đặt con trỏ đến vị trí muốn chèn. Sau đó chọn: A. Insert Picture From File B. Insert Table Clip Art C. Insert Table From Fle Câu 4. Giữa hai từ soạn thảo cần gõ bao nhiêu dấu cách: Một dấu cách Hai dấu cách Không cần có dấu cách Câu 5. Trong các nút lệnh dưới đây, nút lệnh nào dùng để chọn cỡ chữ: B. C. D. Câu 6. Em hãy cho biết biểu tượng của phần mềm Cùng học Toán 5: B. C. D. II. TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1. (2 điểm) Em hãy điền từ thích hợp trong các từ “đậm, nghiêng, gạch chân” vào chỗ trống bên cạnh nút lệnh cho đúng: : Trình bày chữ. : Trình bày chữ. : Trình bày chữ. Câu 2. (2 điểm) Em hãy nêu tác dụng của những nút lệnh sau đây: .. .. .................................................. .................................................. Câu 3. (3 điểm) Hãy viết các lệnh để Rùa vẽ được một hình vuông có cạnh tương ứng 100 bước của Rùa IV. Củng cố - dặn dò: - GV thu bài lý thuyết, chấm điểm cho HS. - Nhận xét giờ kiểm tra. KÍ DUYỆT GIÁO ÁN BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN ...... .. ...... .. ...... ...... . ...... . ......

File đính kèm:

  • docGiao an Tin hoc 5.doc