I. Mục đích yêu cầu:
- Ôn tập lại kiến thức trọng tâm cho HS. Kiểm tra học kỳ II.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, phông chiếu, phòng máy
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
49 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1598 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 18: Thi học kỳ I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
..
..
......
..
......
..
......
..
......
.
......
.
......
.
......
.
Tuần 31
Thứ ba ngày 08 tháng 04 năm 2014
Tin Học
BÀI 2: THỦ TỤC TRONG LOGO (Tiếp theo)
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Nhận biết được khái niệm thủ tục dùng trong đời sống. Từ đó có mối liên hệ trực quan để dễ tiếp thu khái niệm thủ tục trong Logo.
- Sơ bộ nắm được ý nghĩa của thủ tục: Thủ tục là tập hợp các lệnh trong một tên mới để tiện sử dụng. Thủ tục là một chương trình con.
- Nắm được các thành phần của một thủ tục trong Logo.
+ Nhận biết dấu hiệu khởi đầu (từ khoá To), dấu hiệu kết thúc (từ khóa End) của một thủ tục.
+ Biết các quy ước cơ bản trong cách đặt tên thủ tục của Logo.
+ Nhận biết các nút lệnh trong thân thủ tục.
- Nắm được năm bước để viết một thủ tục nêu trong bài học.
2.Kỹ năng
-
3.Thái độ
-Hào hứng trong việc học môn học
B.Chuẩn bị:
1.Giáo viên :
-Chuẩn bị các tranh ảnh về máy tính xách tay,máy tính để bàn.
-Phòng máy thực hành,máy chiếu,...
2.Học sinh:
-Chuẩn bị sách,vở,bút và các dụng cụ cần thiết khác.
C.Các hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2
5
60
2
I.Tổ chức:
- Ổn định lớp
II.Kiểm tra:
- Nhắc lại nội dung bài học trước
- GV Nhận xét, cho điểm
III.Bài mới:
3. Cách viết một thủ:
- Nháy chuột vào ngăn gõ lệnh.
- Gõ lệnh edit “ Tamgiac1 rồi nhấn Enter
- Cửa sổ Editor xuất hiện.
- Đặt con trỏ chuột vào phần cuối tên thủ tục và nhấn Enter
- Gõ tiếp các dòng lệnh trong thân thủ tục.
- Đóng cửa sổ và ghi thủ tục vào bộ nhớ.
4. Thực hành:
T1; T2; T3; (SGK)
IV. Củng cố - Dặn dò:
-Cũng cố lại bài mới học cho học sinh,yêu cầu học sinh sinh về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau
-Báo cáo sĩ số lớp
-Học sinh đứng trả lời tại chỗ.
- Gọi 2 HS nhận xét câu trả lới
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS làm bài thực hành theo nhóm
- H nhắc lại nội dung bà
- H thoát chương trình - tắt máy.
- G nhận xét giờ học
KÍ DUYỆT GIÁO ÁN
BAN GIÁM HIỆU
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
......
..
......
..
......
..
......
..
......
......
.
......
.
......
.
......
.
......
Tuần 32
Thứ ba ngày 15 tháng 04 năm 2014
Tin Học
VIẾT CHỮ VÀ LÀM TÍNH TRONG LOGO
A.Mục tiêu:
- T×m hiÓu lÖnh SOUND.
- Th«ng qua c¸c c©u lÖnh SOUND, tiÕp tôc luyÖn tËp c¸c kÜ n¨ng lµm viÖc víi thñ tôc trong LOGO.
- T×m hiÓu c¸c c©u lÖnh LABEL, PRINT.
- Th«ng qua bµi häc, tiÕp tôc luyÖn tËp c¸c kÜ n¨ng lµm viÖc víi thñ tôc trong LOGO.
B.Chuẩn bị:
1.Giáo viên :
-Chuẩn bị các tranh ảnh về máy tính xách tay,máy tính để bàn.
-Phòng máy thực hành,máy chiếu,...
2.Học sinh:
-Chuẩn bị sách,vở,bút và các dụng cụ cần thiết khác.
C.Các hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2
5
60
2
I.Tổ chức:
- Ổn định lớp
II.Kiểm tra:
- Các bước thực hiện viết câu lệnh lặp
- GV Nhận xét, cho điểm
III.Bài mới:
1.Hoạt động 1: Viết chữ lên màn hình Logo
- Gv hướng dẫn HS viết chữ lên màn hình bằng cách sử dụng câu lệnh:
+ LABEL “Hello”
+ Lưu ý : Để viết được nhiều từ phải làm như sau : LABEL []
- Gv nhắc HS các lỗi thường gặp và cách khắc phục.
- GV gọi 1 HS đứng tại chỗ nhắc lại bài.
2. Hoạt động 2 :
- GV hướng dẫn HS cách thay đổi font chữ.
3.Hoạt động 3: Thực hành
- Gv chia lớp thành 4 nhóm và y/c HS làm bài thực hành trong SGK
- Gv qan sát toàn lớp và giúp đỡ HS chậm
IV. Củng cố - Dặn dò:
-Cũng cố lại bài mới học cho học sinh,yêu cầu học sinh sinh về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau
-Báo cáo sĩ số lớp
-Học sinh đứng trả lời tại chỗ.
- Gọi 2 HS nhận xét câu trả lới
- HS lắng nghe, ghi nhớ
- HS đứng tại chỗ nhắc bài
- HS quan sát và làm theo GV
- HS chia nhóm
- H nhắc lại nội dung bà
- H thoát chương trình - tắt máy.
- G nhận xét giờ học
KÍ DUYỆT GIÁO ÁN
BAN GIÁM HIỆU
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
......
..
......
..
......
..
......
..
......
......
.
......
.
......
.
......
.
......
Tuần 33
Thứ ba ngày 22 tháng 04 năm 2014
Tin Học
EM HỌC NHẠC VỚI ENCORE
A.Mục tiêu:
- Cách khởi động encore
- Dùng Encore để mở bản nhạc đã lưu trong máy
- Luyện nghe, đọc, hát với sự hỗ trợ của encore
B.Chuẩn bị:
1.Giáo viên :
-Chuẩn bị các tranh ảnh về máy tính xách tay,máy tính để bàn.
-Phòng máy thực hành,máy chiếu,...
2.Học sinh:
-Chuẩn bị sách,vở,bút và các dụng cụ cần thiết khác.
C.Các hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2
5
60
2
I.Tổ chức:
- Ổn định lớp
II.Kiểm tra:
- Các bước thực hiện viết câu lệnh lặp
- GV Nhận xét, cho điểm
III.Bài mới:
1. Khuông nhạc:
* GV: - Đưa ra hình ảnh của 5 dòng kẻ cách đều nhau và Y/c HS nhận xét?
- Đưa ra khái niệm về khuông nhạc?
* GV: Đưa ra hình ảnh về khoá sol, Y/c HS quan sát và nhận xét:
GV: Kết luận
2. Cao độ của nốt nhạc:
* GV: Đưa ra hình ảnh về bảy nốt nhạc, Y/c HS quan sát và nhận xét:
- GV: Kết luận
3. Thực hành:
*GV: - Y/c Hs thực hành lần lượt từ T1....T6.
- Hướng dẫn HS mở các bản nhạc trong thư mục Nhactieuhoc
IV. Củng cố - Dặn dò:
-Cũng cố lại bài mới học cho học sinh,yêu cầu học sinh sinh về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau
-Báo cáo sĩ số lớp
-Học sinh đứng trả lời tại chỗ.
- Gọi 2 HS nhận xét câu trả lới
a) Khuông nhạc:
HS: - Năm dòng kẻ song song cách đều nhau.
*HS ghi chép bài:
- Năm dòng kẻ song song cách đều nhau và bốn khe tạo nên một khuông nhạc.
- Nốt nhạc được viết ở dòng kẻ hoặc ở khe giữa hai dòng kẻ.
b) Khoá sol:
* HS:
- Khoá sol ( đọc là son) được ghi ở đầu mỗi khuông nhạc.
- Khoá sol xác định tên các nốt nhạc ghi ở dòng thứ hai từ dưới lên là nốt sol, từ đó xác định bảy nốt nhạc cơ bản là Đồ Rê Mi Pha Sol La Si trên khuông nhạc
* HS: - Bảy nốt nhạc Đồ Rê Mi Pha Sol La Si sắp xếp cao dần từ trái sang phải.
- Mức độ trầm bổng của một nốt nhạc trên khuông nhạc được gọi là cao độ của nốt nhạc đó.
HS: Khởi động phần mềm và lần lượt thực hành từ T1....T6 dưới sự hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe
KÍ DUYỆT GIÁO ÁN
BAN GIÁM HIỆU
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
......
..
......
..
......
..
......
..
......
......
.
......
.
......
.
......
.
......
Tuần 34
Thứ ba ngày 29 tháng 04 năm 2014
Tin Học
ÔN TẬP CUỐI NĂM (Tiết 1+2)
A.Mục tiêu:
- Nhớ lại những kiến thức đã học ở chương trình học kỳ II.
- Vận dụng những kiến thức đã học để hoàn thành bài ôn tập.
B.Chuẩn bị:
1.Giáo viên :
-Chuẩn bị các tranh ảnh về máy tính xách tay,máy tính để bàn.
-Phòng máy thực hành,máy chiếu,...
2.Học sinh:
-Chuẩn bị sách,vở,bút và các dụng cụ cần thiết khác.
C.Các hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2
5
60
3
I.Tổ chức:
- Ổn định lớp
II.Kiểm tra:
- Em hãy cho biết thế nào là khuông nhạc, khoá sol và bảy nốt nhạc trên khuông nhạc là gì?
- GV Nhận xét, cho điểm
III.Bài mới:
1. Hoạt động 1: Nhắc lại các trò chơi mà em đã học:
* Nhắc cho em nhớ các thao tác trên trò chơi như: cách mở trò chơi, cách chơi, ...
- Trò chơi học toán.
- Trò chơi khám phá rừng nhiệt đới
- Trò chơi đánh Golf.
2. Hoạt động 2: Nhắc lại em tập soạn thảo:
* Củng cố cho HS các thao tác với văn bản.
- Ôn lại những khái niệm ban đầu về soạn thảo.
- Cách căn lề đoạn văn bản.
- Cách trình bày cỡ chữ và phông chữ, thay đổi cỡ chữ và phông chữ.
- Cách sao chép văn bản.
3. Hoạt động 3: Nhắc lại em tập soạn thảo:
* Củng cố cho HS các thao tác với văn bản.
- Trình bày chữ đậm, nghiêng.
- Cách lưu và mở văn bản.
4. Hoạt động 4: Nhắc lại những gì đã học về Logo:
* Củng cố cho HS các thao tác trên Logo.
- Làm quen với phần mềm Logo
- Thêm một số lệnh của Logo.
- Sử dụng câu lệnh lặp.
IV. Củng cố - Dặn dò:
-Cũng cố lại bài mới học cho học sinh,yêu cầu học sinh sinh về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau
-Báo cáo sĩ số lớp
-Học sinh đứng trả lời tại chỗ.
- Gọi 2 HS nhận xét câu trả lới
- HS tự khởi động và tự thực hiện trò chơi.
- HS trả lời + HS lên máy thực hiện cho lớp xem.
- Nhận xét.
- HS trả lời + HS lên máy thực hiện cho lớp xem.
- Nhận xét.
- HS tự khởi động phần mềm Logo và tự thực hiện các lệnh đã học.
- HS lắng nghe.
KÍ DUYỆT GIÁO ÁN
BAN GIÁM HIỆU
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
......
..
......
..
......
..
......
.
......
.
......
...
Tuần 35
Thứ ba ngày 06 tháng 05 năm 2014
Tin Học
THI HỌC KỲ II ( 2 TIẾT )
I. Mục đích yêu cầu:
- Ôn tập lại kiến thức trọng tâm cho HS. Kiểm tra học kỳ II.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, phông chiếu, phòng máy
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp:
Báo cáo sĩ số:
Tên học sinh vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)
Em hãy khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Để viết chữ lên hình vẽ em sử dụng công cụ nào?
A B C D
Câu 2. Để xóa hàng trên bảng ta đặt con trỏ soạn thảo vào hàng cần xóa. Sau đó chọn:
A. Table Insert Table
B. Table Delete Rows
C. Table Insert Delete
Câu 3. Để chèn 1 tệp hình vẽ vào văn bản ta đặt con trỏ đến vị trí muốn chèn. Sau đó chọn:
A. Insert Picture From File
B. Insert Table Clip Art
C. Insert Table From Fle
Câu 4. Giữa hai từ soạn thảo cần gõ bao nhiêu dấu cách:
Một dấu cách
Hai dấu cách
Không cần có dấu cách
Câu 5. Trong các nút lệnh dưới đây, nút lệnh nào dùng để chọn cỡ chữ:
B. C. D.
Câu 6. Em hãy cho biết biểu tượng của phần mềm Cùng học Toán 5:
B. C. D.
II. TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 1. (2 điểm) Em hãy điền từ thích hợp trong các từ “đậm, nghiêng, gạch chân” vào chỗ trống bên cạnh nút lệnh cho đúng:
: Trình bày chữ.
: Trình bày chữ.
: Trình bày chữ.
Câu 2. (2 điểm) Em hãy nêu tác dụng của những nút lệnh sau đây:
..
..
..................................................
..................................................
Câu 3. (3 điểm) Hãy viết các lệnh để Rùa vẽ được một hình vuông có cạnh tương ứng 100 bước của Rùa
IV. Củng cố - dặn dò:
- GV thu bài lý thuyết, chấm điểm cho HS.
- Nhận xét giờ kiểm tra.
KÍ DUYỆT GIÁO ÁN
BAN GIÁM HIỆU
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
......
..
......
..
......
......
.
......
.
......
File đính kèm:
- Giao an Tin hoc 5.doc