Bài giảng Tuần 17 - Tiết: Luyện tập thêm

I. Mục tiêu:

- Củng cố các kiến thức trọng tâm của hình học biến hình và quan hệ song song.

- Rèn luyện kĩ năng giải các dạng bài tập cơ bản

II. Phương pháp và phương tiện dạy học:

 - Vấn đáp gợi mở, thảo luận

 - Sgk, sbt, giáo án, thước kẻ

III. Tiến trình lên lớp:

 

doc5 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 17 - Tiết: Luyện tập thêm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 TIẾT: LUYỆN TẬP THÊM Mục tiêu: - Củng cố các kiến thức trọng tâm của hình học biến hình và quan hệ song song. - Rèn luyện kĩ năng giải các dạng bài tập cơ bản Phương pháp và phương tiện dạy học: - Vấn đáp gợi mở, thảo luận - Sgk, sbt, giáo án, thước kẻ Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp: Bài mới: Gv hướng dẫn hs xây dựng biểu thức toạ độ của phép vị tâm O tỉ số k và phép vị tự tâm I tỉ số k. 1. Trong mặt phẳng toạ độ Oxy cho điểm M(x;y). Gọi M’(x’;y’) là ảnh của M qua phép vị tự tâm O tỉ số k: Hc nhận xét Gv nhận xét và ghi nhận kết quả. Bài 1: Trong mặt phẳng Oxy cho đường thẳng d có phương trình: 3x+2y-6=0. Hãy viết phương trình của đường thẳng d’ là ảnh của d qua phép vị tự tâm O tỉ số k=-2. Đáp án d’:3x+2y+12=0 Gv chia nhóm học sinh để thảo luận Hs đại diện các nhóm trình bày. Hc nhận xét Gv nhận xét và ghi nhận kết quả. Bài 2: Trong mặt phẳng Oxy cho đường tròn (C) có phương trình: (x-1)2+(y-2)2=4. Hãy viết phương trình của đường tròn (C’) là ảnh của (C) qua phép vị tự tâm O tỉ số k=-2. Đáp án. (C’): (x+2)2+(y-4)2=16 Hoạt động 2 : BT5/SGK/53 -BT5/SGK/53 ? -Cách tìm giao điểm đt và mp ? -Gọi . -Tìm -Gọi . Kết luận ? -Gọi . CM :? -CM 3 điểm thẳng hàng trong không gian:CM chúng cùng thuộc hai mp phân biệt. Bài 3: BT5/SGK/53 : Củng cố, dặn dò: - Làm các bài tạp trong đề cương. - Chuẩn bị kiểm tra học kì I. TIẾT 20: KIỂM TRA HỌC KÌ I Kí duyệt tuần 17 Tổ trưởng Hà Thiện Ngợi TUẦN 18 TIẾT 21 TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I TIẾT 22 §3: ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẴT PHẲNG SONG SONG I/ Mục tiêu bài dạy : - Các định nghĩa, vị trí tương đối của đt và mp . - Các định lí về quan hệ song song, định lí về hai đường thẳng chéo nhau . - Vận dụng các định lí vào bài toán cụ thể . - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương phapstiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III. Tiến Trình bài hoc: 1: Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: -Cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng ? -Phát biểu định lý 2, vẽ hình ? 3: Bài mới: HĐGV-HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng -Trình bày như sgk -Cho đường thẳng và mp xét số điểm chung có những trường hợp nào ? -HĐ1 sgk ? -Tìm trong phòng học hình ảnh đường thẳng song song mặt phẳng ? I. Vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng : (sgk) a // Hoạt động 2 : -Trình bày như sgk -CM sgk -Cách chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng ? -HĐ2 (sgk) ? -Trình bày như sgk -VD sgk ? -Bài toán cho gì? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách chứng minh tứ giác là hbh ? -Hệ quả (sgk) II. Tính chất : Định lí 1 : (sgk) Định lí 2 : (sgk) Ví dụ : (sgk) Hệ quả : (sgk) Hoạt động 3 : Định lí 3 -Trình bày như sgk -CM định lí ? Định lí 3 : (sgk) Hoạt động 4 : BT1/SGK/63 -BT1/SGK/33 ? -Cách chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng? - -CM ? -ABCD hbh , suy ra -Gọi I là trung điểm AB , ta có ? -Ta có BT1/SGK/63 : Hoạt động 5 : BT2/SGK/63 -BT2/SGK/63 ? -Cách tìm giao tuyến hai mp ? -Tìm giao tuyến với các mặt tứ diện ? -Thiết diện là hình gì ? BT2/SGK/63 Hoạt động 6 : BT3/SGK/63 -BT3/SGK/63 ? -Cách CM hai đường thẳng song song , CM tứ giác hình thang ? - -Tương tự CM : SC//MQ, AB//PQ ? -Kết luận ? BT3/SGK/63 4.Củng cố, dặn dò : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Cách chứng minh đường thẳng và mặt phẳng song song ? Xem bài và VD đã giải Xem trước bài “HAI MẶT PHẲNG SONG SONG” BT1->BT3/SGK/63 1/ Định nghĩa hai đường thẳng song song ? Cách chứng minh ? 2/ Cách chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng ? 3/ Cách chứng minh phản chứng ? 4/ Cách chứng minh tứ giác là hbh ? 5/ Cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng ? Kí duyệt tuần 18 Tổ trưởng Hà Thiện Ngợi

File đính kèm:

  • docTUAN 17-18 HH 11.doc
Giáo án liên quan