Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Học sinh biết sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ các đoạn thẳng với màu sắc và nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản.
- Sử dụng thêm phím Shift để vẽ các đoạn thẳng nằm ngang, thẳng đứng.
- Nếu dùng nút phải chuột để vẽ thì màu của đoạn thẳng sẽ là màu nền.
61 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 16 - Bài 3: Vẽ đoạn thẳng (tiết 1 + 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
IỆU
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
....
..
Tuần 33
Thứ tư ngày 16 tháng 4 năm 2014
Tin Học
Bài 3: HỌC TIẾNG ANH VỚI PHẦN MỀM ALPHABET BLOCKS
(Dạy t1+2 lớp 3B sáng thứ 4, t1+2 lớp 3A chiều thứ 5)
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Th«ng qua phÇn mÒm, c¸c em nhËn biÕt ®îc c¸c ch÷ c¸i trong b¶ng ch÷ c¸i tiÕng Anh vµ c¸ch ®äc chóng.
2. Kĩ năng:
Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm
- Thông qua phần mềm này học sinh hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống (ví dụ học toán, rèn luyện tư duy sáng tạo, khả năng quan sát). Từ đó học sinh biết thêm và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích.
3. Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi, hứng thú trong môn học.
- Tập cho HS thói quen ngăn nắp, sạch sẽ và giúp đỡ cha mẹ các công việc nhỏ trong nhà mà em có thể làm.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, máy tính có cài đặt phần mềm Alphabet Blocks.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
C. Hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2p
5p
25p
35p
3p
TIẾT 1
I.Ổn định tổ chức:
II. Bài cũ:
- Gọi HS lên máy khởi động phần mềm TIDY UP cho các bạn xem.và thực hiện bài tập theo yeu cầu của GV..
- Nhận xét – ghi điểm.
III. Bài mới:
1.Hoạt động 1: Khởi động và giới thiệu phần mềm
- GV giới thiệu ý nghĩa của phần mềm Alphabet Blocks
- Cho HS quan sát biểu tượng phần mềm Alphabet Blocks
- Để khởi động phần mềm Alphabet Blocks, em thao tác ntn?
- GV cho HS quan sát màn hình chính của phần mềm Alphabet Blocks
- Trên màn hình, em quan sát thấy gì?
- Có thể chọn mấy kiểu bài học?
- Để thay đổi kiểu bài học, em thao tác ntn?
- Để bắt đầu học, em thao tác thế nào?
2.Hoạt động 2 : Bài học cả bảng chữ cái
- Bài học cả bảng chữ cái giúp em điều gì?
- GV hướng dẫn HS cách học
+ Trước tiên: Nghe người dẫn chương trình đọc và sau đó các chữ cái se xuất hiện trong các ô.
+ Tiếp theo: Nháy chuột lên người dẫn chương trình để nghe câu hỏi và nháy chuột lên các chữ cái tương ứng để trả lời
- Để nghe câu hỏi tiếp theo, em cần làm gì?
- Để nghe lại cách phát âm của 1 chữ cái và 1 từ chứa nó thì cần thao tác ntn?
+ GV đưa ví dụ
Để kết thúc bài học, em phải làm gì?
- GV hướng dẫn HS thao tác khi chọn học Bài học theo nhóm chữ cái.
- Để trả lời các câu hỏi của người dẫn chương trình đưa ra, em phải thực hiện thao tác gì?
- Muốn nghe lại câu hỏi, em thao tác ntn?
- Để thoát khỏi phần mềm, em thực hiện thao tác ntn?
TIẾT 2
3.ạt động 3: Thực hành
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm Alphabet Blocks
- Chia nhóm cho HS hoạt động
- Yêu cầu HS học cùng phần mềm Alphabet Blocks
- Hướng dẫn 1 số HS nhận thức chậm tham gia chơi trò chơi
- Quan sát, uốn nắn HS trong lớp
- Tổ chức cho HS thi đấu với nhau
- Nhận xét, đánh giá quá trình hoạt động của HS
- Công bố nhóm thắng cuộc
- Khen ngợi HS thực hành giỏi và nhanh.
IV. Củng cố - dặn dò:
- Mời vài em hs nhắc lại nội dung bài học.
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài để tiết sau thực hành.
- Giúp đỡ cha mẹ trong công việc gia đình.
- Học sinh lên bảng ngồi vào máy tính khởi động phần mềm Learning math 3 và làm một phép tính theo yêu cầu của giáo viên.
- Nhận xét.
- HS nghe GV giới thiệu phần mềm Alphabet Blocks
- HS quan sát biểu tượng phần mềm Alphabet Blocks để phân biệt với các phần mềm khác
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng .
- HS quan sát màn hình chính sau khi khởi động phần mềm Alphabet Blocks
- Em thấy hai người dẫn chương trình: Bên tráu là Chú khỉ, bên phải là Chú bé lò xo; Và thấy 2 bảng đen nhỏ treo trên tường
- Có hai kiểu bài học
+ Bài học theo từng nhóm chữ cái
+ Bài học toàn bộ bảng chữ cái.
- Nháy chuột lên bảng đen nhỏ ở 2 bên
- Nháy chuột lên Chú khỉ hoặc Chú bé lò xo.
- Em được học nhận biết và phát âm các chữ trong bảng chữ cái Tiếng Anh
- HS nghe GV hướng dẫn và thực hiện theo các bước đó
- Nháy chuột lên người dẫn chương trình
- Nháy chuột lên chữ cái đó
+ HS quan sát
- Nháy chuột tại nút công tắc điện trên tường
- HS nghe GV hướng dẫn
- Nháy chuột lên bảng hoặc các hộp chứa chữ
- Nháy chuột lên người dẫn chương trình
- Nháy chuột lên nút ở màn hình chính.
- HS khởi động phần mềm Alphabet Blocks
- HS hoạt động nhóm
- HS học cùng phần mềm Alphabet Blocks
- HS làm lại theo hướng dẫn của GV khi tham gia thực hành
- HS thực hiện nghiêm túc
- HS thi đấu với nhau
- Nghe, tiếp thu
- Học hỏi, rút kinh nghiệm bản thân
- HS nghe, tiếp thu.
KÍ DUYỆT GIÁO ÁN
BAN GIÁM HIỆU
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
....
..
Tuần 34
Thứ tư ngày 16 tháng 4 năm 2014
Tin Học
ÔN TẬP CUỐI NĂM
(Dạy t1+2 lớp 3B sáng thứ 4, t1+2 lớp 3A chiều thứ 5)
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố lại những gì đã học.
2. Kĩ năng:
- Củng cố kiến thức có hệ thống, logic.
3. Thái độ:
- Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận, khả năng tổng hợp kiến thức
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
C. Hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2p
5p
35p
25p
3p
TIẾT 1
I.Ổn định tổ chức:
II. Bài cũ:
- Gọi HS nhắc lại thao tác để khởi phần mềm Alphabet Blocks.
- Nhận xét – ghi điểm.
III. Bài mới:
Để kì thi học kỳ 2 của các em có kết quả tốt thì hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em ôn tập lại những kiến thức mà các em đã học trong học kì này.
1. Hoạt động 1: Nhắc lại các kiến thức cũ đã học:
MT:Củng cố cho HS nhớ lại những kiến thức cơ bản trong học kỳ 2.
- GV ôn lại tất cả các kiến thức đã học như:
+ Phần mềm trò chơi giúp các em luyện tập chuột?
+ Phần mềm trò chơi nào giúp em luyện tập gõ bàn phím?
2. Hoạt động 2: Nhắc lại các kiến thức về văn bản:
MT:Củng cố cho HS nhớ lại những kiến thức cơ bản về gõ văn bản.
- Em tập soạn thảo văn bản.
+ Đưa các câu hỏi liên quan để HS có thể tự nhớ lại những kiến thức cũ về: cách khởi động, cách xoá chữ, cách viết các kí hiệu, cách viết chữ hoa, qui tắc gõ chữ tiếng Việt có dấu, các kiểu Vni,..
+ Cách gõ các kí hiệu đặc biệt.
+ Cách thoát khỏi phần mềm soạn thảo văn bản.
- Trên bàn phím có mấy hàng phím, hãy kể tên các hàng phím ấy?
- Trên bàn phím có một phím thật dài, phím đó gọi là gì? Và nó tác dụng gì?
- Nêu cách để tay lên hàng phím cơ sở?
- Cách để tay lên các hàng phím còn lại?
- GV nhận xét.
- Đưa ra hình ảnh để tay lên bàn phím. Nhìn vào bức tranh, nêu cách gõ các phím trên bàn phím.?
- Nhận xét.
3. Hoạt động 3: Nhắc lại cách bỏ dấu:
MT:Củng cố cho HS nhớ lại cách bỏ dấu khi gõ chữ.
- Cách gõ chữ theo kiểu Vni.
- Nêu cách gõ các chữ â, ă, ô, ê, ơ, ư, đ và cách gõ các dấu thanh: huyền, sắc, hỏi, ngã, nặng theo kiểu Vni
- Nhận xét
- GV chia nhóm thực hành.
ND: Mở phần mềm Word và gõ đoạn thơ sau:
CÁNH BƯỚM VÀNG
Cánh bườm là cánh bườm vàng
Bay từ giàn mướp bay sang giàn bầu
Thế rồi chẳng biết bay đâu
Chỉ còn thăm thẳm một màu trời xanh
TIẾT 2
1. Hoạt động 1: Nhắc lại các kiến thức cũ đã học: phần mềm học toán 3, phần mềm làm công việc nhà.
MT:Củng cố cho HS nhớ lại những kiến thức cơ bản đã học với 2 trò chơi.
- Học cùng máy tính, với các phần mềm học tập như Cùng học toán lớp 3, học làm công việc gia đình với phần mềm Tidy Up.
- Nêu cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Cùng học toán lớp 3
- Trong phần mềm Cùng học toán lớp 3, Hãy nêu cách luyện tập các dạng toán: Điền số
+ Điền dấu phép toán: =
+ Điền chữ vào ô trống?
- Hãy nêu nhiệm vụ và cách thực hiện công việc khi chơi trò chơi Tidy Up?
- GV ôn lại tất cả, sau đó gọi HS lên trả lời các câu hỏi mà GV nêu ra.
- Ghi bảng những nội dung khó.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành.
MT: HS ôn lại những kiến thức đã được ôn bằng thao tác thực hành.
- Mở các phần mềm Cùng học toán lớp 3, Tidy Up để thực hành.
- Hướng dẫn thực hành, sau đó quan sát và đưa ra nhận xét, đánh giá từng nhóm.
IV. Củng cố - dặn dò:
- Mời vài em hs nhắc lại nội dung bài học.
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài để tiết sau thực hành.
- Giúp đỡ cha mẹ trong công việc gia đình.
- Học sinh lên bảng ngồi vào máy tính khởi động phần mềm Learning math 3 và làm một phép tính theo yêu cầu của giáo viên.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- HS lắng nghe, quan sát.trả lời: trò chơi Stick, Dots, Blocks.
- HS lắng nghe, quan sát.trả lời: trò chơi Mario.
- Trả lời các câu hỏi liên quan, để có thể tự nhớ lại các kiến thức đã học.
- Nhắc lại quy tắc bỏ dấu.
- Nhắc lại cách gõ các kí hiệu đặc biệt.
- Nêu cách thoát khỏi phần mềm soạn thảo Word.
- Có 4 hàng phím cơ bản: hàng phím cơ sở, hàng phím số, hàng phím trên, hàng phím dưới.
- Phím cách, dùng để cách 2 chữ.
- HS nêu.
- HS nhận xét.
- HS trả lời.
- 2 HS trả lời.
- HS chú ý lắng nghe.
- Quan sát.
- 2 -3 HS trả lời.
- HS nhận xét câu trả lời của bạn.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
- HS nêu cách khởi động.
- Nêu cách thực hiện.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe
KÍ DUYỆT GIÁO ÁN
BAN GIÁM HIỆU
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
....
..
Tuần 35
Thứ tư ngày 16 tháng 4 năm 2014
Tin Học
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI NĂM (TIẾT 1+2)
(Dạy t1+2 lớp 3B sáng thứ 4, t1+2 lớp 3A chiều thứ 5)
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hệ thống lại nội dung chương trình học kỳ II.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng những kiến thức đã học để hoàn thành thi cho thật tốt.
3. Thái độ:
- Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong khi làm bài
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, máy tính có cài đặt phần mềm Tidy Up (phần mềm dọn dẹp nhà cửa).
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
C. Hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2p
60p
5p
TIẾT 1
I.Ổn định tổ chức:
II. Bài cũ:
III. Bài mới:
1. Hoạt động 1: Phát đề:
- Y/C HS xem lướt qua đề, có gì không hiểu thì hỏi.
- Giải đáp thắc mắc (nếu có).
2. Hoạt động 2: Thi học kỳ II.
- Tính giờ làm bài.
- Quan sát HS.
- Thu bài.
.
IV. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết kiểm tra.
- GV nhắc nhở HS về nhà xem lại tất cả nội dung đã ôn để buổi sau thầy sẽ sửa bài cho em.
- Nhận đề, xem có gì không rõ thì hỏi GV
- Làm bài.
- Lắng nghe
KÍ DUYỆT GIÁO ÁN
BAN GIÁM HIỆU
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
....
..
File đính kèm:
- TIN HỌC LỚP 3.doc