Mục tiêu bài dạy :
- Hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian .
- Các định lí .
- Biết cách phân biệt hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian .
- Áp dụng các định lí vào bài toán cụ thể .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1783 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 15 - Tiết: 16 - Bài 2: Hai đường thẳng chéo nhau hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Tiết: 16 §2: HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG(tt)
I/ Mục tiêu bài dạy :
- Hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian .
- Các định lí .
- Biết cách phân biệt hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian .
- Áp dụng các định lí vào bài toán cụ thể .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ- Phiếu trả lời câu hỏi
III. Tiến Trình bài hoc:
1: Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
-Vị trí tương đối 2 đường thẳng trong mp ?
- Cách xác định mặt phẳng ?
- Cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng ?
3: Bài mới:
HĐGV
NỘI DUNG
Hoạt động 2 : Tính chất
-HĐ3 (sgk) ?
-Trình bày như sgk
-VD1 sgk ?
-Định lý 2 nói gì ? Áp dụng CM
-Đề cho gì ? Y/c gì?
-Vẽ hình ? Tìm giao tuyến ?
-VD2 sgk ?
-Hình thang là gì? Cách cm?
-Đề cho gì ? Y/c gì?
-Vẽ hình ? CM ?
-Cách cm tứ giác là hbh ?
II. Tính chất (tt)
Hệ quả : (sgk) của đl 2
VD1 : (sgk)
VD2 : (sgk
Hoạt động 3 : Định lý 3
-Trình bày như sgk
-VD3 sgk ?
-Hình thang là gì? Cách cm?
-Đề cho gì ? Y/c gì?
-Vẽ hình ? CM ?
-Cách cm tứ giác là hbh ?
3/ Định lý 3 : (sgk)
VD3 : (sgk)
Củng cố, dặn dò :
1/ Cho đường thẳng d và mp(P) xét số điểm chung của chúng có những khả năng nào ?
2/ Tìm hình ảnh đường thẳng song song trong phòng học, trong thực tế ?
3/ Cách xác định mặt phẳng ?
4/ Cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng ?
5/ Cách chứng minh 2 đường thẳng song song ?
Tiết 17 : LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu bài dạy :
- Hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian .
- Các định lí .
- Biết cách phân biệt hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian .
- Áp dụng các định lí vào bài toán cụ thể .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi
III. Tiến Trình bài hoc:
1: Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
-Tìm hình ảnh đường thẳng song song trong thực tế ? Cách CM hai đường thẳng song song ?
3: Bài mới:
HĐGV
NỘI DUNG
-BT1/SGK/33 ?
-Gọi là mp chứa P, Q, R . Tìm các giao tuyến tạo bởi 3 mp , (DAC), (BAC) ?
-Kết luận ? -Tương tự câu a)
BT1/SGK/59 :
a) Gọi là mp chứa P, Q, R . Ba mp , (DAC), (BAC) đôi một cắt nhau theo các giao tuyến SR, PQ, AC . Vậy ba đường thẳng đôi một song song hoặc đồng quy
b) PS, RQ, BD đôi một song song hoặc đồng quy
-BT2/SGK/59 ?
-a)Nếu PQ//AC thì
với QS//PR//AC
-b)Gọi
-Tìm
-BT3/SGK/60 ?
-Cách tìm giao điểm đt và mp ?
-Gọi
-Tìm :
-Cách CM ba điểm thẳng hàng ?
- -KL gì B, M’, A’ ?
-CM A’, M’ là trung điểm NM’ và BA’ ? KL ?
-
BT3/SGK/60 :
4.Củng cố, dặn dò :
Nội dung cơ bản đã được học ?
Xem bài và BT đã giải
Xem trước bài “ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẴT PHẲNG SONG SONG”
Kí duyệt tuần 15
Tổ trưởng
Hà Thiện Ngợi
File đính kèm:
- Tuần 15. HH 11.doc