Bài giảng Tuần 15 - Tiết: 16 - Bài 2: Hai đường thẳng chéo nhau hai đường thẳng song song

Mục tiêu bài dạy :

- Hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian .

- Các định lí .

- Biết cách phân biệt hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian .

- Áp dụng các định lí vào bài toán cụ thể .

- Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi

- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1797 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 15 - Tiết: 16 - Bài 2: Hai đường thẳng chéo nhau hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Tiết: 16 §2: HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG(tt) I/ Mục tiêu bài dạy : - Hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian . - Các định lí . - Biết cách phân biệt hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian . - Áp dụng các định lí vào bài toán cụ thể . - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ- Phiếu trả lời câu hỏi III. Tiến Trình bài hoc: 1: Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: -Vị trí tương đối 2 đường thẳng trong mp ? - Cách xác định mặt phẳng ? - Cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng ? 3: Bài mới: HĐGV NỘI DUNG Hoạt động 2 : Tính chất -HĐ3 (sgk) ? -Trình bày như sgk -VD1 sgk ? -Định lý 2 nói gì ? Áp dụng CM -Đề cho gì ? Y/c gì? -Vẽ hình ? Tìm giao tuyến ? -VD2 sgk ? -Hình thang là gì? Cách cm? -Đề cho gì ? Y/c gì? -Vẽ hình ? CM ? -Cách cm tứ giác là hbh ? II. Tính chất (tt) Hệ quả : (sgk) của đl 2 VD1 : (sgk) VD2 : (sgk Hoạt động 3 : Định lý 3 -Trình bày như sgk -VD3 sgk ? -Hình thang là gì? Cách cm? -Đề cho gì ? Y/c gì? -Vẽ hình ? CM ? -Cách cm tứ giác là hbh ? 3/ Định lý 3 : (sgk) VD3 : (sgk) Củng cố, dặn dò : 1/ Cho đường thẳng d và mp(P) xét số điểm chung của chúng có những khả năng nào ? 2/ Tìm hình ảnh đường thẳng song song trong phòng học, trong thực tế ? 3/ Cách xác định mặt phẳng ? 4/ Cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng ? 5/ Cách chứng minh 2 đường thẳng song song ? Tiết 17 : LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu bài dạy : - Hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian . - Các định lí . - Biết cách phân biệt hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian . - Áp dụng các định lí vào bài toán cụ thể . - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III. Tiến Trình bài hoc: 1: Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: -Tìm hình ảnh đường thẳng song song trong thực tế ? Cách CM hai đường thẳng song song ? 3: Bài mới: HĐGV NỘI DUNG -BT1/SGK/33 ? -Gọi là mp chứa P, Q, R . Tìm các giao tuyến tạo bởi 3 mp , (DAC), (BAC) ? -Kết luận ? -Tương tự câu a) BT1/SGK/59 : a) Gọi là mp chứa P, Q, R . Ba mp , (DAC), (BAC) đôi một cắt nhau theo các giao tuyến SR, PQ, AC . Vậy ba đường thẳng đôi một song song hoặc đồng quy b) PS, RQ, BD đôi một song song hoặc đồng quy -BT2/SGK/59 ? -a)Nếu PQ//AC thì với QS//PR//AC -b)Gọi -Tìm -BT3/SGK/60 ? -Cách tìm giao điểm đt và mp ? -Gọi -Tìm : -Cách CM ba điểm thẳng hàng ? - -KL gì B, M’, A’ ? -CM A’, M’ là trung điểm NM’ và BA’ ? KL ? - BT3/SGK/60 : 4.Củng cố, dặn dò : Nội dung cơ bản đã được học ? Xem bài và BT đã giải Xem trước bài “ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẴT PHẲNG SONG SONG” Kí duyệt tuần 15 Tổ trưởng Hà Thiện Ngợi

File đính kèm:

  • docTuần 15. HH 11.doc