1/ Hát đúng giai điệu lời ca, hát đồng đều hoà giọng, biết bài hát do nhạc sĩ người Nga Phi Lip Pen Cô sáng tác và tác giả Việt Anh viết lời Việt
2/ Hát đúng cao độ, tiết tấu
3/ Giáo dục thái độ HS yêu quý và bảo vệ các loài vật nuôi .
II. CHUẨN BỊ
33 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 12 học bài hát: đàn gà con, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả
+ Tỏc giả: Xanh Xanh.
- HS hỏt theo hướng dẫn của GV:
+ Hỏt đồng thanh
+ Hỏt theo dóy, tổ.
+ Hỏt cỏ nhõn.
+ Hỏt đối đỏp (một em hỏt cõu đố, cả lớp hoặc nhúm hỏt cõu trả lời.
- Hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch, tiết tấu lờ ca ( sử dụng cỏc nhạc cụ gừ).
- Hỏt kết hợp vận động phụ hoạ.
- HS biểu diễn trước lớp (nhúm, cỏ nhõn).
- HS trả lời:
+ Bài hỏt Hoà bỡnh cho bộ.
+ Tỏc giả: Huy Trõn
- HS ụn bài hỏt theo hướng dẫn. Chỳ ý hỏt rừ lời, vỗ tay hoặc gừ đệm đỳng phỏch và tiết tấu lời ca.
- HS hỏt kết hợp vận động phụ hoạ.
- HS tập trung, trật tự.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Tuần 29
Học hát bài: đi tới trường
Nhạc: Đức Bằng
Lời: Theo học vần lớp 1
Ngày soạn : Ngày tháng năm 2012
Ngày giảng: Thứ 2 ngày tháng 0 năm 2012: Lớp 1A1 , 1A2, 1A3
Thư 3 ngày tháng 0 năm 2012: Lớp 1A4, 1A5
Đi tới trường
I. YấU CẦU:
- Biết hỏt theo giai điệu và lời ca.
-Biết hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch bài hỏt.
II. CHUẨN BỊ:
- Hỏt chuẩn xỏc bài Đi tới trường.
- Tranh minh hoạ cảnh nỳi rừng cỏc tỉnh miền Bắc (cú nhà sàn, cú suối,… cú trẻ em đi đến trường).
- Nhạc cụ đệm, gừ (song loan, thanh phỏch,…), mỏy nghe, băng nhạc mẫu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: GV hỏi HS tờn bài hỏt đó được học ở tiết trước, tỏc giả bài hỏt. Cho cả lớp, cỏ nhõn ụn hỏt lại bài hỏt. GV bắt giọng hoặc đệm đàn.
3. Học bài hỏt:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1: Dạy bài hỏt Đi tới trường.
- Giới thiệu bài hỏt, tỏc giả, nội dung bài hỏt.
Bài hỏt của nhạc sĩ Đức Bằng dựa trờn thơi trong sỏch Học vần lớp 1, với giai điệu đẹp, thể hiện màu sắc dõn ca miền nỳi phớa Bắc với những nột luyến lỏy mang õm hưởng đàn tớnh của đồng bào Thỏi. Bài hỏt diễn tả cảnh thiờn nhiờn thật đẹp của nỳi rưng miền Bắc, qua đú thể hiện niềm vui được đến trường của cỏc bạn nhỏ ở đõy
- Cho HS nghe băng mẫu hoặc GV vừa đệm đàn vừa hỏt.
- Cho HS xem tranh minh hoạ và hỏi HS trong tranh cú những hỡnh ảnh gỡ.
- Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu bài hỏt
- Tập hỏt từng cõu, mỗi cõu cho HS hỏt hai, ba lần để thuộc lời và giai điệu bài hỏt. Nhắc nhở HS lấy hơi giữa cõu hỏt.
- Sau khi tập xong bài hỏt cho HS hỏt lại nhiều lần để thuộc lời, giai điệu và tiết tấu bài hỏt.
- Sửa cho HS (nếu cỏc em hỏt chưa đỳng yờu cầu), nhận xột.
*Hoạt động 2: Hỏt kết hợp với gừ đệm theo phỏch.
- Hướng dẫn HS hỏt và vỗ tay hoặc gừ đệm theo phỏch. GV làm mẫu:
* Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dũ:
- Cho HS đứng lờn ụn lại bài hỏt kết hợp vỗ tay hoặc gừ đệm theo phỏch trước khi kết thỳc tiết học.
- HS nhắc lại tờn bài hỏt, tỏc giả bài hỏt.
- Nhận xột chung .Dặn HS về ụn bài hỏt vừa tập.
- Ngồi ngay ngắn, chỳ ý nghe.
- Nghe băng mẫu hoặc nghe GV hỏt mẫu.
- HS xem tranh và trả lời cõu hỏi (cú nỳi, cú nhà sàn, suối, cú chim hút, cú cỏc bạn HS đi đến trường).
- Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV.
- Tập hỏt từng cõu. Hỏt đỳng giai điệu và tiết tấu theo hương dẫn của GV.
- Hỏt lại nhiều lần, chỳ ý phỏt õm rừ lời, trũn tiếng.+ Hỏt đồng thanh. + Hỏt theo dóy, nhúm+ Hỏt cỏ nhõn.
- Hỏt và vỗ tay hoặc gừ đệm theo phỏch, trống nhỏ,… theo hướng dẫn của GV.
- HS ụn hỏt lời 1 và 2 theo hướng dẫn.
- HS trả lời.
Nghe GV nhận xột, dặn dũ và ghi nhớ.
Tuần 30
ôn tập bài hát: đi tới trường
Nhạc: Đức Bằng
Lời: Theo học vần lớp 1
Ngày soạn : Ngày tháng năm 2012
Ngày giảng: Thứ 2 ngày tháng 0 năm 2012: Lớp 1A1 , 1A2, 1A3
Thư 3 ngày tháng 0 năm 2012: Lớp 1A4, 1A5
I. YấU CẦU:
- Biết hỏt theo giai điệu và thuộc lời ca.
-Biết hỏt kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn, mỏy nghe và băng nhạc.
- Nhạc cụ gừ (song loan, thanh phỏch, trống nhỏ).
- Một vài động tỏc vận động phụ họa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp kiểm tra trong quỏ trỡnh ụn hỏt.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1: ễn tập bài hỏt Đi tới trường.
- Cho HS nghe giai điệu bài hỏt, hỏi HS nhận biết tờn bài hỏt đó học, tỏc giả sỏng tỏc bài hỏt.
- Hướng dẫn học sinh ụn lại bài hỏt. Yờu cầu HS hỏt thuộc lời, đỳng giai điệu, tiết tấu bài hỏt. Chỳ ý nhắc HS hỏt đỳng những tiếng lỏy (GV hỏt mẫu lại).
+ Cho HS đồng thanh, từng dóy, nhúm, cỏ nhõn.
+ Cho HS luyện hỏt nối tiếp từng cõu.
+ Cho HS hỏt và vỗ tay theo đệm phỏch, theo tiết tấu lời ca (sử dụng thờm nhạc cụ gừ).
*Hoạt động 2: Hỏt kết hợp phụ hoạ và biểu diễn.
- Hướng dẫn HS hỏt kết hợp vận động phụ hoạ.
Chõn bước tại chỗ như dậm chõn tại chỗ, tay đỏnh đều. Thực hiện động tỏc này ở cõu 1, 2, 3. Cõu 4 tay đưa lờn sau tai như đang lắng nghe, chõn nhỳn, nghiờng đầu sang trỏi, phải theo nhịp. Cõu 5 vỗ tay 3 tiếng theo phỏch, sau đú mở tay ra ở phỏch cuối.
- Sau khi tập xong, GV cho HS vận động vài lần để HS nhớ và thực hiện động tỏc đều đặn, nhịp nhàng hơn.
- Mời HS lờn biểu diễn trước lớp (hỏt kết hợp vận động phụ hoạ hoặc hỏt kết hợp gừ đệm bằng nhạc cụ gừ).
- GV nhận xột.
* Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dũ:
- Kết thỳc tiết học, GV cú thể đệm đàn cựng hỏt lại với HS bài hỏt đó học (hoặc mở băng mẫu để HS hỏt và vận động theo nhạc).
- Nhận xột (khen cỏ nhõn và những nhúm biểu diễn tốt, nhắc nhở những nhúm chưa đạt cần cố gắng hơn). Dặn HS về ụn bài hỏt đó học
- HS nghe giai điệu, trả lời tờn bài hỏt, tỏc giả.
- Hỏt theo hướng dẫn của GV:
+ Hỏt đồng thanh, dóy, nhúm, cỏ nhõn.
+ HS hỏt nối tiếp từng cõu (dóy 1 hỏt cõu 1, tiếp đến dóy 2 hỏt cấu 2,…). Đến cõu cuối cả lớp cựng hỏt.
+ Hỏt kết hợp vỗ tay hoặc gừ đệm theo phỏch, tiết tấu lời ca.
- Hỏt kết hợp với vận động phụ hoạ theo hướng dẫn. HS xem GV làm mẫu động tỏc, sau đú tập từng động tỏc theo hướng dẫn.
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
- HS biểu diễn. Cỏc em cú thể chọn hỡnh thức kết hỏt hết hợp vận động phụ hoạ hoặc hỏt kết hợp gừ đệm theo cỏ nhõn, nhúm, dóy.
- HS thẹc hiện theo hướng dẫn.
- HS lắng nghe.
- Ghi nhớ.
kí xác nhận
Tuần 31
Học hát bài: tiếng chào theo em
Nhạc và Lời: Hà Hải
Ngày soạn : Ngày tháng năm 2012
Ngày giảng: Thứ 2 ngày tháng 0 năm 2012: Lớp 1A1 , 1A2, 1A3
Thư 3 ngày tháng 0 năm 2012: Lớp 1A4, 1A5
I. YấU CẦU:
- HS hỏt thuộc lời ca, đỳng giai điệu bài hỏt.
- Hỏt đồng đều, hoà giọng
- Biết sử dụng nhạc cụ gừ theo phỏch, tiết tấu của bài hỏt.
- Qua bài hỏt, giỏo dục HS ngoan ngoón, biết chào hỏi mọi người khi ra đường cũng như khi về nhà.
II. CHUẨN BỊ:
- Hỏt chuẩn xỏc bài hỏt
- Đàn, nhạc cụ gừ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi hỏt.
2. kiểm tra bài cũ: Khụng
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Dạy hỏt: Tiếng chào theo em
- Giới thiệu tờn bài hỏt, tỏc giả, nội dung bài hỏt
- GV hỏt mẫu.
- HS luyện thanh
- Đọc lời ca theo tiết tấu
- GV gừ tiết tấu từng cõu hỏt 1-2 lần rồi yờu cầu HS đọc
- Chỉ định 1-2 em HS đọc
+ Tập hỏt từng cõu:
-GV đàn giai điệu cõu 1 , bắt giọng 1-2 cho HS hỏt
Hỏt 1-2 lần.
-Chỉ định 1-2 HS hỏt lại cõu 1
-GV đàn cõu 2 - HS hỏt theo
Chỉ định 2 em hỏt lại
-Nhúm 2 cõu hỏt lại. GV đàn giai điệu rồi bắt giọng cho HS hỏt lại theo đàn.
Chỉ định 2 em hỏt 2 cõu
- Tập hỏt cõu 3,4,5 tương tự.
-Nhúm cõu 3,4,5 HS hỏt.
-Gọi 2 HS hỏt .
+Nhúm cả bài: GV đàn giai điệu bài hỏt, HS hỏt theo đàn.
Chia tổ hỏt ụn
Hỏt cỏ nhõn
+ Hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch, theo tiết tấu bài hỏt:
GV thực hiện mẫu:
-Hướng dẫn HS thực hiện
-Thực hiện theo tổ
-Thực hiện cỏ nhõn.
* Hoạt động 2: Củng cố - Dặn dũ:
- Gọi một nhúm lờn bảng trỡnh bày bài hỏt.
Liờn hệ: Cỏc em khi ra đường gặp người lớn phải làm gỡ?
Về nhà phải làm gỡ?
-Dặn dũ: Về nhà hỏt thuộc lời ca. Thực hiện lời chào theo em.
-HS lắng nghe, ghi nhớ
- Lắng nghe
- Luyện thanh
HS thực hiện theo yờu cầu
1-2 HS thực hiện
-HS tập hỏt
1-2 HS hỏt
-HS hỏt cõu 2
1-2 HS hỏt
-Hỏt nhúm cõu 1,2 theo tiếng đàn đệm cảu GV
1-2 HS hỏt
Học hỏt tương tự cõu 1,2
Hỏt nhúm cõu 3,4,5
2 HS hỏt
Trỡnh bày cả bài
Luyện theo tổ
Hỏt cỏ nhõn
Theo dừi
-HS thực hiện
- Thực hiện theo nhúm
- Thực hiện cỏ nhõn
- Một nhúm lờn trỡnh bày
- Trả lời theo cảm nhận
- Lắng nghe, ghi nhớ.
Tuần 32
Tập biểu diễn bài hát: tiếng chào theo em
Nhạc và Lời: Hà Hải
Ngày soạn : Ngày tháng năm 2012
Ngày giảng: Thứ 2 ngày tháng 0 năm 2012: Lớp 1A1 , 1A2, 1A3
Thư 3 ngày tháng 0 năm 2012: Lớp 1A4, 1A5
I. YấU CẦU:
- HS Biết hỏt kết hợp gừ đệm theo tiết tấu, phỏch của bài hỏt.
- Biết sỏng tạo ra một số động tỏc phụ hoạ cho bài hỏt và biểu diễn tốt bài hỏt
- HS yờu quý mụn học
II. CHUẨN BỊ:
- Chuẩn bị trước một vài động tỏc phụ hoạ cho bài hỏt.
- Biểu diễn nhuần nhuyễn bài hỏt theo hỡnh thức đơn ca, song ca và tốp ca.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
1.Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hỏt
2. kiểm tra bài cũ: Khụng
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Nội dung: Tập biểu diễn bài hỏt
- GV bắt giọng cho HS hỏt ụn lại bài hỏt 1-2 lần.
- Chỉ định 1-2 em hỏt.
- GV thuyết trỡnh: Bài hỏt muốn đi sõu vào lũng người, được nhiều người đún nhận thỡ bài hỏt đú cỏc em phải hỏt đỳng sắc thỏi tỡnh cảm của bài, đồng thời phảo biết biểu diễn sao cho nhuần nhuyễn, cỏc động tỏc phụ hoạ phải phự hợp với lời ca.
- Bài hỏt cú nhiều cỏch biểu diễn:
- Chia nhúm cho HS xõy dựng động tỏc mỳa.
+ Nhúm 1: Luyện tập cỏch trỡnh bày theo đơn ca
+ Nhúm 2: Trỡnh abỳ theo song ca.
+ Nhúm 3: Trỡnh bày theo tốp ca.
- Gợi ý: Bài hỏt núi về sự lễ phộp của em bộ đối với người lớn nờn cỏc em phải cú những động tỏc nhẹ nhàng, kớnh trọng.
- GV thực hiện mẫu.
- HS luỵện tập 15 phỳt.
- Khi HS tập xong, GV lần lượt cho HS lờn trỡnh bày trước lớp. Cỏc tổ khỏc nhận xột.
- GV nhận xột, tuyờn dương.
* Hoạt động 2: Củng cố - Dặn dũ.
- GV biểu diễn bài hỏt theo hỡnh thức đơn ca để HS theo dừi.
- Dặn dũ HS về nhà tập biểu diễn bài hỏt nhuần nhuyễn.
- HS hỏt ụn 1-2 lần
- 1-2 HS hỏt
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Luyện tập theo nhúm.
- Lắng nghe
- Quan sỏt
- Luyện tập theo nhúm
- HS trỡnh bày lần lượt theo nhúm
- Nhận xột
- Lắng nghe
- Theo dừi GV biểu diễn.
- Ghi nhớ
File đính kèm:
- LOP 1( 2011-2012).doc