Mục tiêu:
_Tạo không khí vui vẻ trong lớp,HS tự giới thiệu về mình.
Bước đầu làm quen với sách giáo khoa,đồ dùng học toán,các hoạt động học tập trong giờ học toán.
II.Đồ dùng dạy- học:
Bộ đồ dùng học toán lớp 1 của GV và HS.
6 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 1: toán : tiết học đầu tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1:
Toán :
TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I.Mục tiêu:
_Tạo không khí vui vẻ trong lớp,HS tự giới thiệu về mình.
Bước đầu làm quen với sách giáo khoa,đồ dùng học toán,các hoạt động học tập trong giờ học toán.
II.Đồ dùng dạy- học:
Bộ đồ dùng học toán lớp 1 của GV và HS.
III.Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra dụng cụ học toán của HS.
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1: MT: HS nhận biết những việc cần phải làm trong tiết học toán lớp 1,tự giới thiệu về mình.
1.GV hướng dẫn HS sử dụng sách toán 1:
GV giới thiệu phần bìa ngoài ;cách gấp ,mở sách,giữ gìn sách.
2.Hướng dẫn HS làm quen với một số hoạt động học tập toán ở lớp 1:
GV cho HS mở sách toán đến bài “Tiết học đầu tiên”.GV đặt câu hỏi để HS tìm ra nội dung của từng tranh(1,2,3,4,5)
.GV kết luận
*Hoạt động 2; MT:Bước đầu HS biết làm quen với SGK toán lớp 1.
GV nêu yêu cầu cơ bản và trọng tâm học toán lớp1:(SGV/20).
GVgiới thiệu bộ đồ dùng học toán của HS.
GV giới thiệu từng đồ dùng ,công cụ của từng đồ dùng.
GV hướng dẫn HS cách giữ gìn ,bảo quản SGK.
*Củng cố ,dặn dò:
-HS quan sát theo dõi
-HS thực hành gấp sách ,mở sách
-HS nêu cách giữ gìn sách.
-HS mở sách GK,quan sát ,trả lời câu hỏi để tìm ra nội dung của từng tranh .
HS lắng nghe
-HS mở bộ đồ dùng học toán 1và lấy đồ dùng theo yêu cầu của GV
-Một số HS nêu lại tên gọi và công dụng của một số đồ dùng
Toán:
NHIỀU HƠN,ÍT HƠN
I.MỤC TIÊU:
-Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
-Biết sử dụng từ “ nhiều hơn”, “ít hơn” để so sánh các nhóm đồ vật về số lượng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh vẽ SGK phóng to và một số nhóm đồ vật mẫu .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học toán của HS
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1:MT:Giúp HS biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
GV gắn lên bảng 5 quả cam
GV gắn tiếp 4 cái lá
Gọi HS lên bảng ghép mỗi cái lá ứng với mỗi quả cam
H: Còn quả nào không có lá không?
Vậy “số quả nhiều hơn số lá”
*Khi gắn mỗi lá cho 1 quả thì không còn lá để gắn cho quả cuối cùng .Ta nói:
+Số lá ít hơn số quả
+Số quả nhiều hơn số lá
*Hoạt động 2:MT:HS biết sử dụng các từ “nhiều hơn”, “ít hơn”khi so sánh về số lượng.
GV hướng dẫn HS quan sát từng hình vẽ trong SGK,so sánh số lượng từng 2 nhóm đối tượng
Tổ chức cho HS thực hành trên các nhóm đối tượng khác
Củng cố:
Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
GV đính lên bảng 2 nhóm đối tượngcó số lượng khác nhau
Nhận xét,dặn dò:
Hoạt động cả lớp.
HS nêu số lượng quả cam và số cái lá
-1 HS thực hiện ở bảng:ghép mỗi cái lá ứng với mỗi quả cam
-Còn 1 quả không có lá
-HS nhắc lại
-HS nhắc lại
-Từng cặp HS quan sát từng hình trong SGK,so sánh 2 nhóm đối tượng.
-Thực hành theo nhóm 4 em (so sánh số bạn trai với số bạn gái,...)
-HS thi đua nêu nhanh xem nhóm nào có
số lượng nhiều hơn,nhóm nào có số lượng ít hơn.
Toán:
HÌNH VUÔNG,HÌNH TRÒN
I.MỤC TIÊU:
-Nhận ra hình vuông ,hình tròn nêu đúng tên của hình vuông ,hình tròn;
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV:Một số hình vuông ,hình tròn bằng bìa có kích thước ,màu sắc khác nhau và một số vật thật có mặt là hình vuông ,hình tròn .
HS: Bộ đồ dùng học toán .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: “Nhiều hơn, ít hơn”
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1:MT: Giúp HS nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông ,hình tròn.
a/ Hình vuông
-H.dẫn nhận biết 1 số hình vuông(đã chuẩn bị)
b/Hình tròn
Tương tự như giới thiệu hình vuông.
*Hoạt động 2:MT:HS bước đầu nhận ra hình vuông ,hình tròn từ các vật thật.
-Yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK: Nêu tên những vật có dạng hình vuông, những vật có dạng hình tròn .
-GVđưa ra 1 số vật thật có mặt là hình vuông,hình tròn ,hình chữ nhật.
*HĐ3: Luyện tập
.Bài 1,2/8(VBT/5)
.Bài 3/8(VBT/5)
Củng cố:Trò chơi “Ai nhanh hơn”
Nội dung:Thi đua tìm vật có dạng hình vuông,hình tròn trong lớp ,ở nhà
Nhận xét -dặn dò.
2 HS:So sánh số lượng từng 2 nhóm đối tượng
-HS quan sát- nhận biết hình vuông
-HS cả lớp lấy từ hộp đồ dùng học toán tất cả các hình vuông đặt lên bàn .
-1 số HS giơ hình vuông và nói: “Hình vuông”
-Hoạt động nhóm đôi-Thực hiện theo yêu cầu
-Đại diện các nhóm trình bày
-HS tìm và nêu tên những vật có mặt là hình vuông ,hình tròn.
-Trao đổi nhóm đôi để nhận biết là hình gì và tô màu vào VBT/5
-Thực hiện cá nhân vào VBT/5: dùng bút chì màu khác nhau để tô 2 hình khác nhau.
-Trao đổi nhóm đôi:Tìm ra cách làm để có các hình vuông(HS có thể dùng thước và bút kẻ các đường thẳng để có các hình vuông,...)
-2 đội tham gia chơi
Toán:
HÌNH TAM GIÁC
I.MỤC TIÊU:
-Nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác.Nói tên đúng hình.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV:-Một số hình tam giác,hình vuông,hình tròn bằng bìa (hoặc nhựa)có kích thước ,màu sắc khác nhau.
-Một số vật thật có mặt là hình tam giác.
HS: Bộ đồ dùng học toán
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A.Bài cũ:
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1:MT:Giúp hs nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác.
Trò chơi:Thi đua chọn nhanh các hình
Cách chơi:SGV/25
Nhận xét -dặn dò.-Đưa ra một nhóm có các hình vuông,
hình tròn,hình tam giác.
-Các hình còn lại(hình tam giác) GV đặt trên bàn trước mặt HS.
.H:Các hình còn lại này có tên là gì?
-Cho HS xem các hình tam giác trong phần bài học(chưa gọi tên tam giác đều ,tam giác vuông ,tam giác thường).
*Hoạt động 2:MT:Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật.
-Cho HS nhận biết các hình ở SGK
-GV đưa ra một số vật thật có mặt là hình tam giác(như : ê ke,khăn quàng đỏ,...).
*Hoạt động 3:Thực hành xếp hình
-H.dẫn HS dùng các hình tam giác,hình vuông để xếp thành các hình(như 1 số mẫu đã nêu ở sách giáo khoa)
Củng cố:
-Nhận ra và nêu đúng tên hình vuông, hình tròn
-HS chọn ra các hình vuông (để riêng một chỗ),các hình tròn (để riêng một chỗ khác).
-HS trao đổi nhóm đôi và trả lời:Hình tam giác.
-1 số HS lấy hình tam giác trong bộ đồ dùng học toán giơ lên và nói :“Đây là hình tam giác”.
-Biển đường,ê ke,cờ luân lưu có hình tam giác.
-HS nhận biết.
-HS thực hành xếp hình theo hướng dẫn của GV.Xếp xong hình nào ,đặt tên cho hình đó
(chẳng hạn:cái nhà,cái thuyền,chong chóng,
nhà có cây,con cá,...).
-3 HS tham gia trò chơi
Toán:
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
-Nhận biết hình vuông , hình tròn hình tam giác.Ghép các hình đã biết thành hình mới
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV:Một số hình vuông, hình tam giác, hình tròn bằng bìa
HS:Bộ đồ dùng học toán, bút màu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: Kiểm tra 3 HS
B.Bài mới:
*Hoạt động 1:Giúp HS củng cố về:
Nhận biết hình vuông, hình tròn ,hình tam giác.
.Bài 1/10( VBT/7)
- Nêu yêu cầu đề bài và hướng dẫn HS làm bài.
.Bài 2/10:Thực hành ghép hình.
-Ghép mẫu trên bảng( như ví dụ trong SGK)
-Tổ chức cho HS dùng các hình vuông, hình tam giác để ghép thành một số hình khác(như SGV/27)
Củng cố:
Trò chơi: “Ai nhanh hơn”
Tìm hình vuông, hình tròn, hình tam giác theo yêu cầu của GV.
-Dùng bút chì màu khác nhau để tô vào các hình ở VBT/7.
.Các hình vuông tô cùng một màu
.Các hình tròn tô cùng một màu
.Các hình tam giác tô cùng một màu.
-Thực hành ghép hình theo nhóm 2 em:Dùng hình vuông, hình tam giác để ghép thành các hình theo mẫu a, b, c-SGK.
-HS hoạt động theo nhóm( 4 nhóm)
-Thi đua tìm và nêu tên hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
File đính kèm:
- gia an toqan Tuan.doc