MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp các em hiểu khái niệm thông tin và hoạt động thông tin của con người.
Có được khái niệm ban đầu về tin học và máy tính điện tử.
2. Kỹ năng
Nhận biết được lợi ích của máy tính điện tử trong hoạt động thông tin của con người và nhận biết được nhiệm vụ chính của tin học.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 1 - Tiết 2 - Bài 1: Thông tin và tin học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 Tiết : 2 Ngày soạn: 18/08/2013
Chương I:
Bài 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC (TT)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
Giúp các em hiểu khái niệm thông tin và hoạt động thông tin của con người.
Có được khái niệm ban đầu về tin học và máy tính điện tử.
Kỹ năng
Nhận biết được lợi ích của máy tính điện tử trong hoạt động thông tin của con người và nhận biết được nhiệm vụ chính của tin học.
Thái độ
Học sinh cần nhận biết được tầm quan trọng của tin học.
Có ý thức học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. CHUẨN BỊ
Chuẩn bị của giáo viên:
Giáo án, sách giáo khoa
Phấn viết bảng, thước kẻ
Chuẩn bị của học sinh:
Sách giáo khoa, viết, vở, thước kẻ.
Xem trước nội dung bài mới trước khi đến lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức lớp
Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số học sinh
Kiểm tra bài cũ
Giảng bài mới
* Giới thiệu bài mới:
Hằng ngày em tiếp nhận được nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như: các bài báo, đèn tín hiệu giao thông, tấm biển chỉ đường,...Quá trình tiếp nhận và xử lý thông tin của con người. Và để hiểu rõ hơn về thông tin các em vào bài mới “ Thông Tin và Tin Học”.
* Tiến trình bài dạy:
Hoạt động 2: Giới thiệu hoạt động thông tin của con người
2. Hoạt động thông tin của con người
- Việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin được gọi chung là hoạt động thông tin.
Thông tin vào
Xử lí
Thông tin ra
(Mô hình quá trình xử lí thông tin)
- Phân biệt được hiệu lệnh trong và tuân thủ theo hiệu lệnh.
Nhớ lời thầy dạy, có hành động để bảo vệ môi trường mọi lúc mọi nơi, vận động, khuyên bảo những người xung quanh.
- Quan sát mô hình xử lí thông tin. Cho biết mô hình quá trình xử lí thông tin gồm mấy giai đoạn ?
- Thông tin trước xử lý là Thông tin vào. Thông tin sau xử lí là thông tin ra.
- Lấy ví dụ
- Hãy xác định thông tin vào và ra trong câu sau?
Khi nghe tiếng trống trường thì học sinh vào lớp.
- Nhận xét.
Nghe thầy giáo dạy bảo vệ môi trường.
- Mô hình xử lí thông tin gồm 3 giai đoạn: thông tin vào, xử lí, thông tin ra.
- Chú ý, liên hệ thực tế.
- Thông tin vào: Nghe tiếng trống trường.
- Thông tin ra: học sinh vào lớp.
- Thông tin vào: Nghe lới thầy hướng dẫn.
- Thông tin ra: Hành động bảo vệ môi trường
Hoạt động 3: Giới thiệu về hoạt động thông tin và tin học
3. Hoạt động thông tin và tin học:
Một trong những nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động nhờ sự trợ giúp của máy tính điện tử.
- Hoạt động thông tin của con người chủ yếu là nhờ các giác quan và bộ não. Tuy nhiên khả năng hoạt động thông tin của các giác quan và bộ não có giới hạng
VD: Không thể nhìn thấy những vật vô cùng nhỏ
- Làm thế nào ta có thể nhìn thấy những vật rất nhỏ ?
- Nhận xét
- Em hãy cho ví dụ về giới hạng của cơ quan giác quan xúc giác
- Nhận xét
- Dùng kính hiển vi để quan sát vật rất nhỏ
- Không thể tiếp xúc vật quá nóng, không có cảm giác khi tiếp xúc với không khí.
Củng cố
- Em lấy ví dụ về thông tin
- Mô hình quá trình xử lí thông tin gồm mấy bước ?
Dặn dò
Về nhà học bài cũ, làm bài tập trang 5/SGK. Đọc bài đọc thêm số 1 và xem bài mới
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Duyệt tuần 1 tiết 1, 2
Ngày / / 2013
File đính kèm:
- 02.doc