I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
+ Nhận biết được các bộ phận quan trọng nhất của 1 dàn máy tính để bàn.
+ Biết cách tắt, khởi động máy.
2. Về kĩ năng:
+ Nắm được các thao tác bật, tắt máy.
3. Về thái độ:
+ Chú ý lắng nghe và quan sát các bộ phận của máy tính.
+ Nghiêm túc, cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
84 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1,2 - Bài 1: Người bạn mới của em, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ
- Gv yêu cầu học sinh nhắc lại cách gõ dấu hỏi, dấu ngã, dấu nặng, dấu huyền, dấu nặng theo kiểu gõ telex.
- Hs lên bảng trả lời câu hỏi.
- Gv nhận xét và ghi điểm.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Nhắc lại các kiến thức cũ, hướng dẫn thực hành.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu hs gõ bài T1, T2 (SGK- Trang 89).
- Yêu cầu hs vận dụng các dấu đã học vào trong quá trình thực hành.
- Hướng dẫn học sinh thực hành.
- Quan sát và yêu cầu hs sửa những lỗi khi gõ sai.
- Nhận xét và ghi điểm cho những học sinh thực hành tốt.
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của gv.
- Thực hành và sửa những lỗi khi gõ sai.
- Chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm.
IV. Củng cố:
- Trong quá trình gõ phải nắm được quy tắc gõ các dấu để gõ chữ Việt.
- Về nhà ôn luyện thêm để có thể gõ thành thạo.
Tuần 27:
Bài 7: Ôn tập.
I. Mục tiêu:
Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Nhớ lại cách gõ dấu theo kiểu gõ telex.
- Vận dụng vào để gõ những đoạn văn bản và đoạn thơ trong bài thực hành.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình thực hành.
II. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án, bảng, phấn, thước, máy tính.
- Hs: Sách giáo khoa, vở, máy tính.
III. Tiến trình lên lớp
1. Tổ chức ổn định lớp
2. Bài cũ
- Gv yêu cầu học sinh nhắc lại cách gõ dấu hỏi, dấu ngã, dấu nặng, dấu huyền, dấu nặng theo kiểu gõ telex.
- Hs lên bảng trả lời câu hỏi.
- Gv nhận xét và ghi điểm.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu hs gõ bài T1(SGK- Trang 91).
- Giáo viên hướng dẫn hs thực hành.
- Quan sát và yêu cầu hs sửa lỗi khi gõ sai.
- Giáo viên nhận xét và cho điểm hs, khen những bạn thực hành tốt.
- Yêu cầu hs gõ bài T2
(SGK - Trang 92).
- Giáo viên hướng dẫn hs thực hành.
- Quan sát và yêu cầu hs sửa lỗi khi gõ sai.
- Giáo viên nhận xét và cho điểm hs, nhận xét buổi thực hành.
- Chú ý lắng nghe.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của gv.
- Thực hành và sửa lỗi khi gõ sai.
- Chú ý lắng nghe để rút kinh nghiệm cho những lần thực hành sau.
- Chú ý lắng nghe.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của gv.
- Thực hành và sửa lỗi khi gõ sai.
- Chú ý lắng nghe để rút kinh nghiệm cho những lần thực hành sau.
IV. Củng cố:
- Gv tổng hợp lại những kiến thức đã học 1 lần nữa.
- Nhắc lại quy tắc gõ dấu, các dấu được gõ theo kiểu gõ Telex.
- Về nhà học bài ôn tập lại những kiến thức của chương.
Tuần 28, 29:
Chương 6: Học cùng máy tính.
Bài 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 3.
I. Mục tiêu:
Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình thực hành.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Sách tham khảo, phòng máy, giáo án.
+ HS: Sách, vở ghi chép.
III. Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm học toán lớp 3.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ GV giới thiệu sơ về phần mềm học toán lớp 3: Cách khởi động, biểu tượng của phần mềm học toán,.
+ GV giới thiệu về giao diện của phần mềm học toán, cách luyện tập, các nút lệnh như: , , , , ,..
+ Gọi vài em nhắc lại.
+ GV đưa ra nội dung ghi bảng.
+ HS lắng nghe và quan sát trên máy.
+ Quan sát, nhớ tác dụng của các biểu tượng để thực hành tốt.
Lên trả lời, nhắc lại các kiến thức vừa học.
Ghi bài vào vở.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ GV hướng dẫn HS thực hành, GV chia nhóm thực hành.
+ Hướng dẫn từng máy.
+ Giải thích tác dụng các công cụ trong phần mềm đó 1 lần nữa để hs nắm.
+ Giải đáp vướn mắc của HS.
+ Nhận xét từng nhóm thực hành.
+ Thực hành theo hướng dẫn của GV.
+ Đưa ra ý kiến.
+ Lắng nghe GV giải thích để rút kinh nghiệm cho giờ thực hành sau.
Tuần 30:
Ứng dụng vào học toán lớp 3.
Mục tiêu:
+ Biết được cách làm một bài toán trong sách toán lớp 3 vào trong phần mềm học toán lớp 3.
Chuẩn bị:
+ GV: Sách tham khảo, giáo án, phòng máy.
+ HS: Sách, vở ghi chép.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
Bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hành.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ GV làm mẫu.
+ Sau đó hướng dẫn từng nhóm thực hành.
+ Giải thích thắc mắc của HS.
+ Kết luận và nhận xét, đánh giá từng nhóm.
HS quan sát
Từng nhóm đi thực hành.
Đưa ra ý kiến của mình.
Lắng nghe để rút kinh nghiệm.
Hoạt động 2: Củng cố.
Tuần 31:
Bài 2: Học làm công việc gia đình với phần mềm Tidy Up.
Mục tiêu:
+ Giúp các em tập làm công việc đơn giản trong gia đình như quét nhà, lau chùi bát đĩa,.. hình thành thói quen ngăn nắp, sạch sẽ.
Chuẩn bị:
+ GV: Giáo án, phòng máy, sách tham khảo.
+ HS: Sách, vở ghi chép.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
Bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Tidy Up.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ Giáo viên giới thiệu phần mềm học làm công việc gia đình: cách khởi động, giao diện phần mềm, qui tắc chơi,..
+ Cách nhập tên để bắt đầu trò chơi, cách thoát khỏi phần mềm.
+ GV làm mẫu, gọi vài em lên thực hiện lại, nhắc lại các kiến thức vừa nêu.
+ GV giới thiệu qua từng phòng 1, cách di chuyển các đồ vật về đúng vị trí và thực hành mẫu để học sinh quan sát.
+ Sau đó đưa ra nội dung ghi bảng.
Lắng nghe và quan sát.
HS lên thực hiện và trả lời câu hỏi.
Quan sát cách thực hiện và di chuyển đồ vật.
Ghi bài vào vở.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ GV chia nhóm thực hành.
+ Hướng dẫn cách thực hiện công việc, cách di chuyển đồ vật, sau đó tự các em thực hành theo nhóm.
+ Giải thích những vướn mắc của các em.
+ GV nhận xét và đánh giá từng nhóm thực hành.
+ Thực hành theo sự hướng dẫn của GV.
+ Quan sát cách thực hiện của GV và tiến hành thực hành.
+ Đưa ra ý kiến của mình.
+ Lắng nghe GV nhận xét và đánh giá để rút ra bài học kinh nghiệm.
Củng cố:
Hướng dẫn các em để các em về nhà có thể tự làm để giúp đỡ cho gia đình những công việc vừa sức của mình.
Tuần 32:
Bài 3: Học tiếng Anh với phần mềm Alphabet Blocks.
Mục tiêu:
+ Giúp các em học bảng chữ cái tiếng Anh thông qua hình ảnh, âm thanh sinh động, nhẹ nhàng và bổ ích.
Chuẩn bị:
+ GV: Giáo án, phòng máy, sách GK, sách tham khảo.
+ HS: Sách, vở ghi chép.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
Bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu về phần mềm học tiếng Anh, giao diện phần mềm và cách thực hiện.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ GV giới thiêu về phần mềm học tiếng Anh Alphabet Blocks: cách khởi động, giao diện của phần mềm, bài học cả bảng chữ cái,...
+ GV hướng dẫn, giải thích từng bước 1 để các em quan sát, sau đó gọi vài em lên nhắc lại để cả lớp cùng nghe.
+ Sau đó GV làm mẫu để HS thực hành theo.
+ Tổng hợp và đưa ra nội dung ghi bảng.
HS lắng nghe.
Quan sát, chú ý.
Lên trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
Quan sát cách thực hiện của GV để thực hành.
Ghi bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ GV nhắc lại lần nữa các kiến thức vừa học.
+ Chia nhóm thực hành, hướng dẫn từng máy, sau đó để tự các em thực hành.
+ Giải thích các vướn mắc của HS.
+ Sau đó nhận xét và đánh giá từng nhóm.
+ HS lắng nghe.
+ HS thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
+ Có ý kiến cụ thể.
+ Lắng nghe để rút ra bài học kinh nghiệm
Củng cố: Nhắc lại các kiến thức cơ bản của bài học, về nhừ thực hành thêm (nếu 1 số em có máy tính ở nhà).
Tuần 33:
Bài đọc thêm: Rèn luyện tư duy với phần mềm Soukoban.
Mục tiêu:
+ Rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo thông qua một trò chơi nổi tiếng với nhân vật Soukoban.
Chuẩn bị:
+ GV: Giáo án, phòng máy, sách tham khảo.
+ HS: Sách, vở ghi chép.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
Bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu về phần mềm Soukoban.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ GV giới thiệu phần mềm Soukoban: cách khởi động, giao diện trò chơi, quy tắc chơi, các mức chơi, nhiệm vụ của nhân vật Soukoban, các thùng hàng,..
+ GV làm mẫu.
+ Gọi và HS lên thực hành mẫu để các bạn còn lại cùng quan sát.
+ Đưa ra nội dung ghi bảng.
+ HS lắng nghe và quan sát các thao tác thực hiện của GV.
+ Sau đó lên làm mẫu để các bạn khác cùng xem.
Ghi bài vào vở.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ GV chia nhóm để các em thực hành, sau đó hướng dẫn từng máy à tự học sinh thực hành.
+ GV giải đáp các ý kiến của HS (nếu có).
+ GV quan sát cách thức thực hành của các em và đưa ra các nhận xét đánh giá từng nhóm.
+ HS lắng nghe và theo sự hướng dẫn của GV.
+ Đưa ra các ý kién cá nhận mình.
Lắng nghe và học hỏi bạn qua lời nhận xét của GV à rút ra bài học.
Củng cố:
Về nhà thực hành lại (nếu có máy tính).
Tuần 34:
Ôn tập cuối kì II
Mục tiêu:
+ Giúp HS nắm lại các kiến thức đã học trong học kì qua.
Chuẩn bị:
+ GV: Giáo án, phòng máy, sách tham khảo, Giáo khoa.
+ HS: Sách vở ghi chép, học bài cũ.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
Nhắc lại các kiến thức đã học:
Hoạt động 1: Kiến thức cũ.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ GV ôn lại tất cả các kiến thức đã học như:
- Các phần mềm trò chơi giúp các em luyện tập chuột, luyện gõ bàn phím như: Mario, trò chơi Blocks,..
- Chương 5: Em tập soạn thảo văn bản.
+ Đưa các câu hỏi liên quan để HS có thể tự nhớ lại những kiến thức cũ về: cách khởi động, cách xoá chữ, cách viết các kí hiệu, cách viết chữ hoa, qui tắc gõ chữ tiếng Việt có dấu, các kiểu gõ telex, Vni,..
+ Cách gõ các chữ không có trên bàn phím, cách thoát khỏi phần mềm soạn thảo văn bản,...
- Chương 6: Học cùng máy tính, với các phần mềm học tập như Cùng học toán lớp 3, học làm công việc gia đình với phần mềm Tidy Up, học tiếng Anh với phần mềm Alphabet Blocks
+ GV ôn lại tất cả, sau đó gọi HS lên trả lời các câu hỏi mà GV nêu ra.
+ Đưa ra nội dung ghi bảng.
HS lắng nghe, quan sát.
Trả lời các câu hỏi liên quan, để có thể tự nhớ lại các kiến thức đã học.
Lắng nghe.
Lên trả lời câu hỏi.
Ghi bài vào vở.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ GV chia nhóm thực hành theo từng nội dung cụ thể.
+ Hướng dẫn từng máy, sau đó quan sát và đưa ra nhận xét, đánh giá từng nhóm.
HS thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
Đưa ra ý kiến, lắng nghe và rút ra bài học.
Củng cố:
File đính kèm:
- Tin hoc.doc