Kiến thức:
– Biết tin học là một ngành khoa học: có đối tượng, nội dung và ph.pháp nghiên cứu riêng.
– Biết máy tính vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ.
– Biết được sự phát triển mạnh mẽ của tin học do nhu cầu của xã hội .
– Biết các đặc trưng ưu việt của máy tính.
– Biết được một số ứng dụng của tin học và MTĐT trong các hoạt động của đời sống.
Kĩ năng:
149 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1392 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Tin học là một ngành khoa học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Voice Chat, Video Chat
e. Newsgroup.
· Mô tả:
1. Cho phép trực tiếp gửi đi và nhận lại các tệp tin
2. Cho phép một nhóm thảo luận về một chủ đề.
3. Cho phép truyền, tìm và kết nối nhiều nguồn tài liệu (văn bản, âm thanh, hình ảnh, video, ) trong các trang web.
4. Cho phép hội thoại trực tuyến thông qua bàn phím.
5. Cho phép hội thoại trực tuyến qua giọng nói, hình ảnh.
· Cho các nhóm thảo luận
3. Máy tìm kiếm chỉ tìm kiếm được các thông tin mà ta quan tâm với các điều kiện:
– Thông tin đã được lưu trữ trên website nào đó trên mạng.
– Máy tìm kiếm có quyền truy cập và có khả năng truy cập tới các website đó.
– Yêu cầu của người dùng đủ chính xác để tìm thông tin.
Máy tìm kiếm không thể tìm kiếm mọi thông tin mà ta quan tâm.
4. Ghép tên dịch vụ và mô tả dịch vụ như sau:
a
b
c
d
e
3
1
4
5
2
Hoạt động 3: Củng cố
5
– Nhấn mạnh những tính năng ưu việt của Internet.
· Cho các nhóm phát biểu
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
– HS tự đọc bài đọc thêm 6: “ Thiết kế trang web đơn giản”
– Chuẩn bị bài BTTH 10
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
Ngày soạn: Chương IV: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
Tiết dạy: 64 BTTH 10
Tuần: 32 SỬ DỤNG TRÌNH DUYỆT INTERNET EXPLORER
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
– Làm quen với việc sử dụng trình duyệt Internet Explorer.
– Làm quen với một số trang web để đọc thông tin và duyệt các trang web bằng các địa chỉ liên kết.
Kĩ năng:
– Bước đầu biết sử dụng trình duyệt Internet Explorer.
– Biết truy cập vào một số trang web.
Thái độ:
– Kích thích sự ham học hỏi, ren luyện thái độ nghiêm túc trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: – Giáo án, tranh ảnh.
– Tổ chức hoạt động theo nhóm.
Học sinh: – Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giảng bài mới:
TL
Nội dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Hướng dẫn khởi động trình duyệt Internet Explorer
10
1. Khởi động trình duyệt IE.
Để khởi động trình duyệt web, ta thực hiện một trong các thao tác sau:
– Nháy đúp chuột vào biểu tượng của IE trên màn hình nền.
– Chọn Start ® All Programs ® Internet Explorer.
– Nhấn phím Internet trên bàn phím (nếu có )
· GV hướng dẫn các bước cơ bản khi sử dụng trình duyệt IE.
· HS theo dõi, ghi chép.
Cửa sổ làm việc của Internet Explorer
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách truy cập trang web bằng địa chỉ
30
2. Truy cập trang web bằng địa chỉ.
Cách 1: Khi đã biết địa chỉ của một trang web, để truy cập trang web đó thực hiện theo các bước sau:
– Gõ địa chỉ trang web vào thanh địa chỉ.
– Nhấn phím Enter.
Cách 2: Nháy chuột vào liên kết trên trang web (hiện thời) để mở trang web mới tương ứng với liên kết này.
Ngoài ra, có thể tìm một số địa chỉ trang web trong bảng chọn Favorites.
H. Em đã biết làm thế nào để truy cập một trang web?
· Hướng dẫn HS mở một vài trang web như:
www.edu.net.vn ,
www.thanhnien.com.vn,
www.vnn.vn
· Cho các nhóm tìm một số trang web khác về giáo dục, giải trí.
Đ. Gõ địa chỉ trang web vào ô địa chỉ.
· Các nhóm nêu tên một số trang web về giáo dục, giải trí.
Hoạt động 3: Củng cố
5
Nhấn mạnh:
– Cách khởi động trình duyệt IE
– Cách truy cập trang web.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
– Tìm thêm địa chỉ các trang web về học tập.
– Chuẩn bị tiếp bài : “ BTTH 10 (tt)”
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
Ngày soạn: Chương IV: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
Tiết dạy: 65 BTTH 10 (tt)
Tuần: 33 SỬ DỤNG TRÌNH DUYỆT INTERNET EXPLORER
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
– Làm quen với việc sử dụng trình duyệt Internet Explorer.
– Làm quen với một số trang web để đọc thông tin và duyệt các trang web bằng các địa chỉ liên kết.
Kĩ năng:
– Bước đầu biết sử dụng trình duyệt Internet Explorer.
– Biết truy cập vào một số trang web.
Thái độ:
– Kích thích sự ham học hỏi, ren luyện thái độ nghiêm túc trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: – Giáo án, tranh ảnh
– Tổ chức hoạt động theo nhóm.
Học sinh: – Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giảng bài mới:
TL
Nội dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách duyệt trang web
15
3. Duyệt trang web
· Nháy chuột vào nút lệnh
(Back) để quay về trang trước đã duyệt qua.
· Nháy chuột vào nút lệnh (Forward) để đến trang tiếp theo trong các trang đã duyệt qua.
· Nháy chuột vào các liên kết để chuyển từ một trang web này đến một trang web khác.
· Cho HS mở một trang web, chẳng hạn: www.vnn.vn
· Hướng dẫn HS mở tiếp một số mục trên trang chủ, mở các trang liên kết.
· Chú ý: Các liên kết thường là những cụm từ được gạch chân hoặc được hiển thị với màu xanh dương. Có thể dễ dàng nhận biết các liên kết bằng việc con trỏ chuột sẽ chuyển thành hình bàn tay khi di chuột vào chúng.
· Ví dụ: Nháy chuột vào liên kết Giáo dục của trang www.vnn.vn thì trang web về giáo dục của www.vnn.vn sẽ được hiển thị.
· HS theo dõi, thực hành theo sự hướng dẫn của GV.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách lưu thông tin từ các trang web
25
4. Lưu thông tin.
Nội dung trên trang web (đoạn văn bản, hình ảnh ) có thể được in ra hoặc lưu vào đĩa.
· Để lưu hình ảnh trên trang web đang mở, ta thực hiện các thao tác:
a. Nháy nút phải chuột vào hình ảnh cần lưu, một bảng chọn được mở ra.
b. Nháy chuột vào mục Save Picture As khi đó Windows sẽ hiển thị hộp thoại để ta lựa chọn vị trí lưu ảnh.
· Để lưu tất cả các thông tin trên trang web hiện thời, ta thực hiện các thao tác:
a. Chọn lệnh File ® Save As
b. Đặt tên tệp và chọn vị trí lưu tệp trong hộp thoại được mở ra.
c. Nháy chuột vào nút Save để hoàn tất việc lưu trữ.
· Để in thông tin trên trang web hiện thời, ta chọn lệnh File ® Print . Khi đó Windows sẽ hiển thị hộp thoại cho phép ta tiến hành in.
· Tải (download) tệp từ Internet: Nháy chuột vào một số nút liên kết để tải tệp từ máy chủ web về (các liên kết này thường có dạng: Download, Click here to download, Download now hoặc tên tệp .)
· Ví dụ: truy cập trang web nháy chuột vào liên kết “ phần mềm miễn phí” rồi nháy vào tên một phần mềm miễn phí để tải về.
Hoạt động 3: Củng cố
5
Nhấn mạnh:
– Cách lưu thông tin từ các trang web
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
– Chuẩn bị trước bài : “ BTTH 11”
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
Ngày soạn: Chương IV: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
Tiết dạy: 66 BTTH 11
Tuần: 33 THƯ ĐIỆN TỬ VÀ MÁY TÌM KIẾM THÔNG TIN
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
– Nắm được một số dịch vụ của Internet về thư điện tử và tìm kiếm thông tin.
Kĩ năng:
– Biết đăng ký một hộp thư điện tử mới.
– Xem, soạn và gửi thư điện tử
– Tìm kiếm thông tin đơn giản nhờ máy tìm kiếm thông tin.
Thái độ:
– Kích thích tinh thần học hỏi và có thái độ đúng đắn khi sử dụng Internet.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: – Giáo án, tranh ảnh
– Tổ chức hoạt động theo nhóm.
Học sinh: – Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giảng bài mới:
TL
Nội dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Hướng dẫn đăng kí hộp thư điện tử
15
1. Thư điện tử
a. Đăng kí hộp thư:
a1. Mở trang web
a2. Nháy chuột vào nút Đăng ký ngay để mở trang web đăng kí hộp thư mới.
a3: Khai báo các thông tin cần thiết vào mẫu đăng kí như tên truy cập, mật khẩu,
a4: Theo các chỉ dẫn tiếp để hoàn thành việc đăng kí hộp thư.
· GV hướng dẫn thực hiện việc đăng kí hộp thư trên website của Yahoo Việt Nam thông qua địachỉ:
· Sau khi hoàn thành đăng kí hộp thư, cần phải nhớ tên truy cập và mật khẩu để có thể đăng nhập vào hộp thư. Hộp thư sẽ được tạo trên máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ.
· Cho HS thực hành đăng kí hộp thư điện tử.
· HS theo dõi, ghi chép.
· HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách đăng nhập và sử dụng hộp thư
25
b. Đăng nhập hộp thư:
b1: Mở lại trang chủ của website thư điện tử
(
b2: Gõ tên truy cập và mật khẩu.
b3: Nháy chuột vào nút Đăng nhập để mở hộp thư.
· Để sử dụng được hộp thư phải đăng nhập hộp thư
c. Sử dụng hộp thư:
Có thể thực hiện những thao tác sau:
· Đọc thư:
– Nháy chuột vào nút Hộp thư để soạn một thư mới.
– Nháy chuột vào phần chủ đề của thư muốn đọc.
· Soạn thư và gửi thư:
– Nháy chuột vào nút Soạn thư để soạn một thư mới.
– Gõ địa chỉ người nhận vào ô Người nhận.
– Soạn nội dung thư.
– Nháy chuột vào nút Gửi để gửi thư.
· Đóng hộp thư:
Nháy chuột vào nút Đăng xuất để kết thúc khi không làm việc với hộp thư nữa.
· Chú ý: Có thể tải các thông tin trong hộp thư về máy cá nhân để lưu tương tự như lưu thông tin trên trang web.
· Một số thành phần cơ bản của thư điện tử:
– Địa chỉ người nhận (To);
– Địa chỉ người gửi (From);
– Chủ đề (Subject);
– Ngày tháng gửi (Date);
– Nội dung thư (Main Body);
– Tệp gắn kèm (Attachments);
– Gửi một bản sao đến địa chỉ khác (CC)
· Cho HS thực hành đăng nhập và sử dụng hộp thư
· HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV
Hoạt động 3: Củng cố
5
– Nhấn mạnh các thao tác đăng kí hộp thư, đăng nhập hôp thư.
– Cho các nhóm thảo luận và trình bày cách thực hiện.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
– Luyện tập thêm cách đăng kí hộp thư, đăng nhập hộp thư.
– Chuẩn bị tiếp bài : BTTH11 (tt)
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
Ngày soạn:
Tiết dạy: 67 KIỂM TRA HỌC KÌ II
Tuần: 35
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
– Củng cố các kiến thức soạn thảo văn bản.
– Củng cố các kiến thức về mạng máy tính và Internet.
Kĩ năng:
– Biết định dạng văn bản, sử dụng một số chức năng soạn thảo.
– Biết tạo và làm việc với bảng.
– Biết sử dụng một số dịch vụ cơ bản của Internet.
Thái độ:
– Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi làm bài kiểm tra.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: – Đề kiểm tra
Học sinh: – Ôn tập kiến thức đã học.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giảng bài mới:
TL
Nội dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
· GV phát đề kiểm tra
· HS làm bài
Đề kiểm tra (chung toàn khối 10)
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
–
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- Giao an tin hoc lop 10 day du.doc