Mục tiêu
* Hoạt động 1: Thông tin là gì
1.1 / Kiến thức:
- Học sinh biết: HS bước đầu làm quen với khái niệm thông tin.
- Học sinh hiểu:về các hoạt động thông tin trong đời sống hàng ngày của con người.
1.2 / Kĩ năng
-Học sinh thực hiện được cho các ví dụ về thông tin trong cuộc sống hàng ngày.
- Học sinh thực hiện thành thạo: các hoạt động thông tin trong đời sống hàng ngày của con người
1.3 / Thái độ:
- Thói quen: Học bài, chuẩn bị bài, bảo quản tài sản của nhà trường
- Tính cách: Giáo dục các em học
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Thông tin và tin học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 – Tiết PPCT: 1
Ngày dạy: 19 / 8 / 2013
Bài 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC
1/ Mục tiêu
* Hoạt động 1: Thông tin là gì
1.1 / Kiến thức:
- Học sinh biết: HS bước đầu làm quen với khái niệm thông tin.
- Học sinh hiểu:về các hoạt động thông tin trong đời sống hàng ngày của con người.
1.2 / Kĩ năng
-Học sinh thực hiện được cho các ví dụ về thông tin trong cuộc sống hàng ngày.
- Học sinh thực hiện thành thạo: các hoạt động thông tin trong đời sống hàng ngày của con người
1.3 / Thái độ:
- Thói quen: Học bài, chuẩn bị bài, bảo quản tài sản của nhà trường
- Tính cách: Giáo dục các em học sinh lòng yêu thích học tập bộ môn Tin học, ứng dụng được CNTT vào cuộc sống
* Hoạt động 2: Hoạt động thông tin của con người
2.1 / Kiến thức:
- Học sinh biết được hoạt động thông tin của con người.
- Học sinh hiểu:về các hoạt động thông tin trong đời sống hàng ngày của con người.
2.2 / Kĩ năng
-Học sinh thực hiện được cho các ví dụ về thông tin trong cuộc sống hàng ngày.
- Học sinh thực hiện thành thạo: các hoạt động thông tin trong đời sống hàng ngày của con người
2.3 / Thái độ:
- Thói quen: Học bài, chuẩn bị bài, bảo quản tài sản của nhà trường
- Tính cách: Giáo dục các em học sinh lòng yêu thích học tập bộ môn Tin học, ứng dụng được CNTT vào cuộc sống
2/ Nội dung học tập
+ Hiểu được thông tin là gi
+ Hiểu được các hoạt động thông tin của con người
3/ Chuẩn bị
3.1 / Giáo viên: Phòng máy, các ví dụ
3.2 / Học sinh: đọc kĩ nội dung bài học
4 / Tổ chức các hoạt động học tập
4.1 / Ổn định tổ chức và kiểm diện ( 1 phút )
- Lớp 6A1. 6A2 6A3.
4.2 / Kiểm tra miệng
4.3 / Tiến trình bài học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
* Hoạt động 1: Thông tin là gì? ( 15 phút)
- Gv:đưa ra một số ví dụ về thông tin mà chúng ta nghe hằng ngày cho hs hiểu.
- GV : Qua một số ví dụ cô đã nêu về thông tin thì em hiểu thông tin là gì?
- Hs: Trả lời
- GV : Ghi bảng
* Hoạt động 2 Hoạt động thông tin của con người. ( 18 phút )
- GV: Theo em, thông tin có quan trong với cuộc sống của con người không ?
- HS: Trả lời
- GV: Theo em trong hoạt động thông tin, quá trình nào là quan trọng nhất ? vì sao?
- HS: Trả lời
1. Thông tin là gì ?
- Hàng ngày chúng ta tiếp nhận được rất nhiều nguồn thông tin:
+ Tin tức thời sự trong nước và thế giới thông qua báo chí, phát thanh truyền hình.
+ Hướng dẫn trên các biển báo chỉ đường.
+ Tín hiệu đèn xanh đèn đỏ của đèn giao thông
Vậy: Thông tin là tất cả những gì đem lại sự
hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện) và về chính con người.
2. Hoạt động thông tin của con người.
- Thông tin có vai trò rất quan trọng với cuộc sống của con người.
- Chúng ta không chỉ tiếp nhận mà còn lưu trữ, trao đổi và xử lý thông tin.
-> Hoạt động thông tin là quá trình xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin.
- Hoạt động thông tin diễn ra như một nhu cầu thường xuyên và tất yếu của con người.
- Trong hoạt động thông tin, xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng nhất, mục đích chính của xử lý thông tin là đem lại sự hiểu biết cho con người, trên cơ sở đó mà có những kết luận và quyết định cần thiết .
4.4 / Tổng kết: ( 7 phút )
Thông tin là gì? Hãy nêu một số ví dụ cụ thể về thông tin
4.5 / Hướng dẫn học tập ( 5 phút)
Đối với bài học tiết này:
+ Học thuộc nội dung đã ghi trong tập
Đối với bài học tiết học tiếp theo:
+ Chuẩn bị bài mới: Đọc kĩ nội dung phần còn lại của bài “ Thông tin và tin học”
5 / Phụ lục:
File đính kèm:
- TIET 2.docx