Mục đích – Yêu caàu: Giúp HS :
- Biết vai trò của máy tính trong đời sống và các bộ phận của máy tính, cấu tạo, chức năng của các bộ phận đó.
- Nắm vững một số yêu cầu khi làm việc với máy tính như: tư thế ngồi, cách bố trí ánh sáng.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, giáo án, bảng, phấn, thước, bàn phím, chuột.
51 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Người bạn mới của em, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t
- Học sinh quan sát.biểu tượng và trả lời câu hỏi.
- HS quan sát tranh.
- HS quan sát ảnh
- HS quan sát ảnh và ghi nhớ.
- HS quan sát hình 104).
- HS quan sát hình và ghi nhớ nút thoát.
4. Củng cố (4’)
- Em hãy cho biết công dụng của từng nút lệnh?
- GV cho HS quan sát biểu tượng.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (1’)
- Về nhà học thuộc bài.
- Tiết sau thực hành luyện tập với phần mềm: “Cùng học toán 3”
* Rút kinh nghiệm:
TỔ TRƯỞNG DUYỆT
BGH DUYỆT
TUẦN:
Ngày dạy:
Ngày soạn:
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh
- HS có thể sử dụng phần mềm vào việc học toán.
- Biết cách luyện tập với những dạng toán khác nhau: điền số, điền dấu phép toán, điền chữ vào ô.
- Biết thoát khỏi phần mềm.
- Rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo và sử dụng chuột, bàn phím nhanh nhẹn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Chuẩn bị phòng máy gồm 20 máy, bố trí 2 em ngồi 1 máy, phần mềm cùng học toán 3, giáo án giảng dạy, SGK.
HS: Xem bài, SGK, học cụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Cách tiến hành:
- GV khởi động máy sẵn cho HS. Sau đó yêu cầu HS tự khởi động phần mềm cùng học toán 3.
- GV yêu cầu HS luyện tập với nội dung HK II để ôn lại các dang toán đã học trên lớp.
GV quan sát từng máy và xem các em luyện tập như thế nào.
- Tuyên dương những HS đã luyện tập với số điểm đạt tối đa.
- Sau khi đã kết thúc phần luyện tập GV yêu cầu HS tự thoát khỏi phần mềm luyện tập.
- HS khởi động phần mềm.
- HS luyện tập theo yêu cầu.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (1’)
- Về nhà các em hãy luyện tập thường xuyên với phần mềm này để học toán tốt hơn.
- Xem bài 2: “Học làm công việc gia đình với phần mềm Tidy Up”
* Rút kinh nghiệm:
TỔ TRƯỞNG DUYỆT
BGH DUYỆT
TUẦN:
Ngày dạy:
Ngày soạn:
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh
- HS biết cách khởi động phần mềm Tidy Up.
- Nắm được qui tắc và cách thực hiện công việc.
- Biết bắt đầu lượt chơi và thoát khỏi phần mềm.
- Giúp các em tập làm công việc gia đình, tạo thói quen ngăn nắp, sạch sẽ trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
¹ GV: Tranh minh họa, bảng phụ (107, 108), SGK, giáo án giảng dạy, biểu tượng phần mềm.
¹ HS: SGK, học cụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động (1’): Vui hát
2. Kiểm tra bài cũ: (3’)
+ HS: - Em hãy nêu thao tác để bắt đầu luyện tập với phần mềm cùng học toán 3?
3. Bài mới:
a) Giới thiệu: Phần mềm này sẽ giúp các em làm những công việc gia đình đơn giản như: quét nhà, lau chùi bát đĩa, dọn tủ sách
b) Các hoạt động:
Thời gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Khởi động phần mềm
· Mục tiêu:
Biết cách để khởi động phần mềm.
· Cách tiến hành:
GV cho HS quan sát biểu tượng phần mềm Tidy Up.
-Em hãy nêu thao tác để khởi động phần mềm thông thường?
- Màn hình chính của phần mềm có thể như hình 107 (GV treo ảnh minih họa)
Hoạt động 2: Qui tắc chơi
· Mục tiêu:
Biết cách để bắt đầu công việc và biết được nhiệm vụ của mình trong trò chơi này.
· Cách tiến hành:
HS quan sát hình 107 và GV giải thích
- Để bắt đầu làm việc em nháy chuột vào nút Start A New Game và gõ tên của em. Em sẽ làm lần lượt công việc như sau:
- GV giới thiệu các chữ tiếng Anh của từng phòng
+ hall: phòng đợi
+ living Room: phòng khách
+ dining room: phòng ăn
+ kitchen: phòng bếp
+ bathroom: phòng tắm
+ bedroom: phòng ngủ
- Trong mỗi phòng, các đồ vật rất lộn xộn. GV cho HS quan sát hình 108.
Ø Nhiệm vụ:
- Dọn dẹp bằng cách di chuyển các đồ vật về đúng vị trí của nó.
Hoạt động 3: Cách thực hiện công việc
· Mục tiêu:
HS biết cách thực hiện công việc.
Nắm được chú ý để thực hiện công việc tốt hơn.
Biết bắt đầu lượt chơi mới và biết thoát khỏi trò chơi.
· Cách tiến hành:
Để thực hiện công việc của việc di chuyển, em chỉ cần nháy chuột lên đồ vật cần di chuyển, nó sẽ được chuyển đến vị trí đúng.
- Khi dọn xong 1 phòng phần mềm yêu cầu em chuyển sang phòng tiếp theo.
- GV nêu chú ý: Trong một số phòng, các đồ vật cần dọn dẹp theo thứ tự nhất định. Nếu thực hiện không đúng thứ tự thì phần mềm sẽ hiện thông báo nhắc nhở.
Ø Kết luận:
- Nhấn phím F2 để bắt đầu lượt chơi mới.
- Để lưu lại kết quả làm việc em chọn nút Load A Game
- Thoát khỏi phần mềm em nháy nút
- Học sinh quan sátbiểu tượng và trả lời câu hỏi.
- HS quan sát tranh.
- HS quan sát hình 107
- HS quan sát hình 108
- HS ghi nhớ nhiệm vụ của mình.
- HS ghi vào vở.
4. Củng cố (4’)
- Em hãy cho biết công dụng của từng nút lệnh?
- GV cho HS quan sát biểu tượng.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (1’)
- Về nhà học thuộc bài.
- Tiết sau thực hành luyện tập với phần mềm: “Cùng học toán 3”
* Rút kinh nghiệm:
TỔ TRƯỞNG DUYỆT
BGH DUYỆT
TUẦN:
Ngày dạy:
Ngày soạn:
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh
- HS có thể khởi động được phần mềm Tidy Up
- Biết sử dụng phần mềm để dọn dẹp, làm những công việc gia đình.
- Biết thoát khỏi phần mềm.
- Tạo thói quen ngăn nắp, sạch sẽ trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Chuẩn bị phòng máy gồm 20 máy, bố trí 2 em ngồi 1 máy, phần mềm Tidy Up, giáo án giảng dạy, SGK.
HS: Xem bài, SGK, học cụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Cách tiến hành:
- GV khởi động máy sẵn cho HS. Sau đó yêu cầu HS tự khởi động phần mềm Tidy Up.
- GV yêu cầu HS bắt đầu làm việc với phần mềm Tidy Up.
- Một học sinh nhắc lại thao tác để bắt đầu làm việc?
- GV sẽ tuyên dương những học sinh đã thực hiện tốt công việc dọn dẹp tất cả các phòng theo yêu cầu.
- Sau khi đã kết thúc phần luyện tập GV yêu cầu HS tự thoát khỏi phần mềm luyện tập.
- Học sinh khởi động phần mềm.
- Học sinh phát biểu yêu cầu.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (1’)
- Về nhà các em hãy luyện tập thường xuyên với phần mềm này để học toán tốt hơn.
- Xem bài 3: “Học tiếng Anh với phần mềm Alphabet Blocks”
* Rút kinh nghiệm:
BGH DUYỆT
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh
- HS nhớ biểu tượng của phần mềm Alphabet Blocks.
- HS hiểu về cách học của phần mềm này: thay đổi kiểu bài học, để bắt đầu học.
- HS biết sử dụng phần mềm.
- Rèn luyện sự yêu thích bộ môn tiếng Anh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
¹ GV: Biểu tượng phần mềm, SGK, giáo án giảng dạy.
¹ HS: SGK, học cụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động (1’): Vui hát
2. Kiểm tra bài cũ: (2’)
+ HS: - Em hãy nêu qui tắc chơi và cách thực hiện công việc khi chơi trò chơi Tidy Up?
3. Bài mới:
a) Giới thiệu: Phần mềm này sẽ giúp em học bảng chữ cái tiếng Anh thông qua hình ảnh, âm thanh sinh động, nhẹ nhàng và bổ ích.
b) Các hoạt động:
Thời gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Khởi động phần mềm
· Mục tiêu:
Biết cách để khởi động phần mềm.
· Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nhắc lại thao tác để khởi động phần mềm thông thường.
- GV nhận xét và treo biểu tượng phần mềm Alphabet Blocks.
Hoạt động 2: Giới thiệu phần mềm.
· Mục tiêu:
HS biết cách để chọn kiểu bài học.
· Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: em nhìn vào bảng (hình 110) có ghi dòng chữ Alphabet Blocks đọc là an- pha- bét- blốc.
- Đây chính là 2 người dẫn chương trình vui tính: chú khỉ và chú bé lò xo.
- 2 bảng đen nhỏ treo tường là nơi để chọn kiểu bài học và người dẫn chương trình.
GV nêu cách chọn kiểu bài học:
+ Nháy chuột lên bảng đen nhỏ.
+ Để bắt đầu học, em nháy chuột lên chú khỉ hoặc chú bé lò xo.
· Kết luận:
Chọn kiểu bài học
+ Nháy chuột lên bảng đen nhỏ.
+ Để bắt đầu học, em nháy chuột lên chú khỉ hoặc chú bé lò xo.
Hoạt động 3:Bài học cả bảng chữ cái.
· Mục tiêu:
HS biết được trình tự của người dẫn chương trình và nhiệm vụ của người chơi.
Biết kết thúc bài học.
· Cách tiến hành:
- Trong bài này em sẽ được học nhận biết từng chữ cái và nghe cách phát âm các chữ cái tiếng Anh.
GV treo ảnh và giải thích.
- Đầu tiên em sẽ được nghe người dẫn chương trình đọc trước. Sau đó em nháy chuột lên người dẫn chương trình để nghe câu hỏi và em sẽ nháy chuột lên các chữ cái tương ứng để trả lời.
- Nếu em trả lời đúng em sẽ được trò chơi thưởng 1 phần quà.
- Em nháy chuột lên người dẫn chương trình để nghe câu hỏi tiếp.
- Kết thúc bài học: em nháy chuột tại công tắc điện trên tường nhà.
Hoạt động 4: Học cả nhóm chữ cái
· Mục tiêu:
HS biết cách để học cả nhóm chữ cái.
Biết cách thoát khỏi phần mềm.
· Cách tiến hành:
GV treo ảnh minh họa và giới thiệu.
Các em sẽ được nghe các câu hỏi của người dẫn chương trình. Em nháy chuột lên bảng hoặc hộp chứa bảng chữ cái.
- Để thoát khỏi phần mềm em nháy chuột lên nút
Stop ở màn hình chính.
- Học sinh phát biểu.
- Học sinh quan sát biểu tượng.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh ghi vào vở.
- Học sinh quan sát hình 111.
- HS quan sát ảnh.
4. Củng cố (2’)
- Em hãy nêu cách để chọn kiểu bài học?
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (1’)
- Về nhà học thuộc bài.
- Tiết sau thực hành luyện tập với phần mềm: “Alphabet Blocks”
* Rút kinh nghiệm:
TỔ TRƯỞNG DUYỆT
BGH DUYỆT
TUẦN:
Ngày dạy:
Ngày soạn:
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh
- HS biết khởi động phần mềm Alphabet Blocks.
- Biết cách chọn kiểu bài học.
- Biết cách để học với bài: học cả nhóm chữ cái, học từng chữ cái.
- Biết cách thoát khỏi phần mềm.
- Rèn luyện sự ham học, tìm tòi sáng tạo đối với môn tiếng Anh và thao tác nhanh nhẹn khi sử dụng chuột.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Chuẩn bị phòng máy gồm 20 máy, bố trí 2 em ngồi 1 máy, phần mềm Alphabet Blocks, giáo án giảng dạy, SGK.
HS: Xem bài, SGK, học cụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: (2’)
+ HS: - Em hãy nêu thao tác để chọn kiểu bài học đối với phần mềm Alphabet Blocks?
Thời gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Cách tiến hành:
- GV khởi động máy sẵn cho HS. Sau đó yêu cầu HS tự khởi động phần mềm Alphabet Blocks.
- HS tự rèn luyện cách phát âm qua bài học theo cả bảng chữ cái.
- Sau khi HS được làm quen với từng chữ cái GV yêu cầu HS học theo cả nhóm chữ cái.
- GV yêu cầu từng dãy nghe và đọc lại các chữ cái trong bảng chữ cái.
- Yêu cầu HS thoát khỏi phần mềm.
- Học sinh khởi động phần mềm.
- Học sinh luyện tập theo yêu cầu.
- Từng dãy phát âm.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (1’)
- Về nhà các em hãy luyện tập thường xuyên với phần mềm này để học môn tiếng Anh tốt hơn.
- Xem bài đọc thêm với phần mềm Soukoban.
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tin hoc TH.doc