Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Chương trình bảng tính là gì (tiếp)

MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập, biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính, nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính

2. Kỹ năng:

-Vận dụng sự hiểu biết đó để sử dụng chương trình bảng tính vào trong học tập cũng như trong công việc một cách linh hoạt.

 

doc136 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Chương trình bảng tính là gì (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g tính 122 sgk em cần thực hiện những thao tác nào? Hướng dẫn hs cách thực hiện Để lưu trang tính với tên Thong ke em làm thế nào? Bài tập 2: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức hoặc hàm để thực hiện các tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu? a. Khởi động Excel và lập trang tính như trang tính hình 122 sgk. Chú ý quan sát, lắng nghe -> thực hiện. b. Sử dụng các công thức hoặc hàm thích hợp và thực hiện thao tác sao chép công thức để tính. - Tổng thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã ghi vào các ô tương ứng trong cột Tổng cộng. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời: Tại ô G3 gõ vào công thức: = sum(C3:F3) -> Sao chép nội dung ô C3 vào khối G4:G10 Chú ý lắng nghe -> thực hiện - Thu nhập bình quân theo từng ngành của cả vùng ghi vào dòng Trung bình chung. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời: Tại ô C11 gõ vào công thức: =Average(C3:C10) Sao chép nội dung trong ô C11 sang khối D11:F11. Chú ý quan sát, lắng nghe -> thực hiện - Tổng thu nhập trung bình của cả vùng ghi vào ô bên phải hàng dưới cùng. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời Tại ô G11 em gõ vào công thức: =Sum(C11:F11) Chú ý quan sát, lắng nghe -> thực hiện c. Chỉnh sửa và chèn thêm các hàng, định dạng văn bản và số để có trang tính tương tự như hình 123 sgk. Suy nghĩ, thảo luận -> trình bày. Chèn thêm các dòng cần thiết Định dạng lại màu phông, màu nền giống với hình 123 sgk. Chú ý quan sát -> thực hiện * Lưu trang tính lại với tên Thong ke để tiết sau thực hành tiếp. Suy nghĩ, trả lời Hoạt động 2: Thực hành (20p) Chia nhóm và yêu cầu hs thực hành theo nội dung đề ra, chổ nào học sinh chưa hiểu -> giáo viên hướng dẫn lại. Chú ý thực hành theo nôi dung giáo viên đề ra, nếu còn vấn đề nào chưa hiểu yêu cầu giáo viên hướng dẫn lại. IV. Cũng cố (3p) - GV Hệ thống lại những nội dug lý thuyết HS cần phải nhớ sau tiết học. - Nhận xét chung về giờ thực hành, động viên khích lệ những học sinh thực hành tốt đồng thời cũng nhắc nhở một số học sinh thực hành còn yếu -> khắc phục. V. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà.(2p) - Dặn dò học sinh về nhà ôn lại những kiến thức cũ. - Thực hành bài tật 2 (nếu có máy). --------------------------–µ—------------------------ Tuần: 31 Ngày soạn: 06/04/2014 Tiết: 59 Ngày giảng: 07/04/2014 BÀI THỰC HÀNH 10: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (TIẾP) A. MỤC TIÊU HỌC TẬP 1. Kiến thức: Lập trang tính, định dạng, sắp xếp và lọc dữ liệu. 2. Kỹ năng: Thao tác thực hiện nhanh chóng, chính xác. 3. Thái độ: Rèn luyện kỹ năng làm việc với máy tính một cách linh hoạt, sáng tạo. B. PHƯƠNG PHÁP - Giới thiệu, hướng dẫn, minh hoạ bằng cách thực hiện trên máy. - Đặt câu hỏi cho HS trả lời và đưa ra nhận xét C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: SGK, tài liệu tham khảo, máy tính đã cài sẵn chương trình bảng tính Excel. - Học sinh: SGK, Đọc bài trước. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I. Ổn định lớp II. Kiểm tra bài cũ (5p) Trình bày các bước sắp xếp dữ liệu? Trình bày các bước lọc dữ liệu? III. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nội dung (15p) Trình bày cách thực hiện để sắp xếp tên xã theo vần abc (thứ tự tăng dần)? Trình bày cách thực hiện để sắp xếp thu nhập bình quân về nông nghiệp theo thứ tự giảm dần? Trình bày cách thực hiện để sắp xếp thu nhập bình quân về công nghiệp theo thứ tự giảm dần? Trình bày cách thực hiện để sắp xếp Tổng thu nhập bình quân thứ tự giảm dần? Trình bày cách thực hiện để lọc ra 3 xã có thu nhập bình quân về công nghiệp cao nhất? Trình bày cách thực hiện để lọc ra 3 xã có thu nhập bình quân về công nghiệp cao nhất? Trình bày cách thực hiện để lọc ra 3 xã có thu nhập bình quân về thương mại thấp nhất? Trình bày cách thực hiện để lọc ra 3 xã có thu nhập bình quân về công nghiệp cao nhất? Bài tập 2: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức hoặc hàm để thực hiện các tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu? (tiếp) d. Sắp xếp các xã theo: - Tên xã với thứ tự theo vần abc. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời Chọn một ô trong cột Tên xã (chẳng hạn ô B5) -> nháy chuột vào nút lệnh Ascending trên thanh công cụ. - Thu nhập bình quân về nông nghiệp với thứ tự giảm dần. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời Chọn một ô trong cột Nông nghiệp (chẳng hạn ô C4) -> nháy chuột vào nút lệnh Descending trên thanh công cụ. - Thu nhập bình quân về công nghiệp với thứ tự giảm dần. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời Chọn một ô trong cột Công nghiệp (giả sử ô D6) -> nháy chuột vào nút lệnh Descending trên thanh công cụ. - Tổng thu nhập bình quân với thứ tự giảm dần. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời Chọn một ô trong cột Tổng cộng (giả sử ô G6) -> nháy chuột vào nút lệnh Descending trên thanh công cụ. e. Lọc ra các xã - Với ba số liệu thu nhập bình quân về nông nghiệp cao nhất. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời: Chọn một ô trong vùng có dl cần lọc (B7). Chọn lệnh Data -> Filter -> Autofilter -> nháy chuột vào mủi tên bên phải ô tiêu đề nông nghiệp -> chọn Top 10... -> hộp thoại Top 10 xuất hiện -> chọn Top và chọn 3 -> Ok. - Với ba số liệu thu nhập bình quân về công nghiệp cao nhất. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời: Thực hiện tương tự như với Nông nghiệp. - Với ba số liệu thu nhập bình quân về thương mại thấp nhất. Suy nghĩ, thảo luận trả lời: Chọn một ô trong vùng có dl cần lọc (B7). Chọn lệnh Data -> Filter -> Autofilter -> nháy chuột vào mủi tên bên phải ô tiêu đề thương mại -> chọn Top 10... -> hộp thoại Top 10 xuất hiện -> chọn Bottom và chọn 3 -> Ok. - Với ba số liệu về thương mại cao nhất. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời Thực hiện tương tự như lọc 3 xã thấp nhất nhưng trên hộp thoại Top 10 em chọn Top. Hoạt động 2: Thực hành (20p) Chia nhóm và yêu cầu hs thực hành theo nội dung đề ra, chổ nào học sinh chưa hiểu -> giáo viên hướng dẫn lại. Chú ý thực hành theo nôi dung giáo viên đề ra, nếu còn vấn đề nào chưa hiểu yêu cầu giáo viên hướng dẫn lại. IV. Cũng cố (3p) - GV Hệ thống lại những nội dug lý thuyết HS cần phải nhớ sau tiết học. - Nhận xét chung về giờ thực hành, động viên khích lệ những học sinh thực hành tốt đồng thời cũng nhắc nhở một số học sinh thực hành còn yếu -> khắc phục. V. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà.(2p) - Dặn dò học sinh về nhà ôn lại những kiến thức cũ. - Thực hành bài tập 2 (nếu có máy). - Đọc trước bài tập 3 -> có cách thực hiện -> tiết sau thực hành. --------------------------–µ—------------------------ Tuần: 31 Ngày soạn: 06/04/2014 Tiết: 60 Ngày giảng: 07/04/2014 BÀI THỰC HÀNH 10: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (TIẾP) A. MỤC TIÊU HỌC TẬP 1. Kiến thức: Tạo được biểu đồ và trình bày trang in. 2. Kỹ năng: Thao tác thực hiện nhanh chóng, chính xác. 3. Thái độ: Rèn luyện kỹ năng làm việc với máy tính một cách linh hoạt, sáng tạo. B. PHƯƠNG PHÁP - Giới thiệu, hướng dẫn, minh hoạ bằng cách thực hiện trên máy. - Đặt câu hỏi cho HS trả lời và đưa ra nhận xét C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: SGK, tài liệu tham khảo, máy tính đã cài sẵn chương trình bảng tính Excel. - Học sinh: SGK, Đọc bài trước. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I. Ổn định lớp II. Kiểm tra bài cũ (5p) Trình bày các bước tạo biểu đồ? Để di chuyển biểu đồ ta làm thế nào? III. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nội dung (15p) Để sao chép cột B và cột G sang vùng khác em làm thế nào? Để tạo biểu đồ như hình 124 sgk em làm thế nào? Trình bày cách sao chép hàng 4 và hàng 13 sang vùng khác. Trình bày cách tạo biểu đồ từ cơ sở dữ liệu vừa sao chép? Trình bày cách di chuyển biểu đồ? Để xem trước khi in em làm thế nào? Thực hiện làm mẫu các thao tác để hs quan sát. Bài tập 3: Tạo biểu đồ và trình bày trang in Sử dụng trang tính Thong ke được tạo và lưu trong bài tập 2. a.Sao chép cột B và cột G sang vùng khác của trang tính và tạo biểu đồ cột minh hoạ tổng thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã trong vùng trên cơ sở dữ liệu đã được sao chép. Kết quả của em sẽ tương tự hình 124 sgk. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời: - Chọn cột các ô trong cột B (B4:B8) -> chọn lệnh copy -> chọn ô cần sao chép dữ liệu tới và chọn lệnh Paste. - Chọn các ô trong cột G (G4:G8) -> nhấn giữ tổ hợp phím Ctrl + C -> chọn ô cần sao chép đến và chọn lệnh Paste. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời: - Chọn một ô trong vùng có dữ liệu vừa sao chép. - Nháy nút Chart Wizard trên thanh công cụ -> thực hiện các bước tạo biểu đồ. b. Sao chép hàng 4 và hàng 13 sang vùng khác của trang tính và tạo biểu đồ hình tròn minh hoạ tổng thu nhập trung bình của cả vùng theo từng ngành. Kết quả của em tương tự như hìh 125 sgk. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời: - Chọn cột các ô trong hàng 4 (C4:F4) -> chọn lệnh copy -> chọn ô cần sao chép dữ liệu tới và chọn lệnh Paste. - Chọn các ô trong hàng 13 (C13:F13) -> nhấn giữ tổ hợp phím Ctrl + C -> chọn ô cần sao chép đến và chọn lệnh Paste. Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời: - Chọn một ô trong vùng có dữ liệu vừa sao chép. - Nháy nút Chart Wizard trên thanh công cụ -> thực hiện các bước tạo biểu đồ. c. Di chuyển các biểu đồ xuống dưới vùng có dữ liệu. Xem trước trang tính, thiết đặt lề, điều chỉnh nếu cần, để có thể in hết vùng dữ liệu và các biểu đồ trên một trang giấy. Cuối cùng lưu bảng tính. Suy nghĩ, nhắc lại Chú ý quan sát -> thực hiện Hoạt động 2: Thực hành (20p) Chia nhóm và yêu cầu hs thực hành theo nội dung đề ra, chổ nào học sinh chưa hiểu -> giáo viên hướng dẫn lại. Chú ý thực hành theo nôi dung giáo viên đề ra, nếu còn vấn đề nào chưa hiểu yêu cầu giáo viên hướng dẫn lại. IV. Cũng cố (3p) GV Hệ thống lại những nội dug lý thuyết HS cần phải nhớ sau tiết học. Nhận xét chung về giờ thực hành, động viên khích lệ những học sinh thực hành tốt đồng thời cũng nhắc nhở một số học sinh thực hành còn yếu -> khắc phục. V. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà.(2p) - Dặn dò học sinh về nhà ôn lại những kiến thức cũ. - Thực hành thêm (nếu có máy). -> tiết sau kiểm tra thực hành. --------------------------–µ—------------------------

File đính kèm:

  • docGA TIN HOC 7 13-14.doc