Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1, 22 - Bài 1: Hàm số lượng giác

Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Khái niệm hàm số lượng giác .

- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác .

2) Kỹ năng :

 - Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số .

 - Vẽ được đồ thị các hàm số

doc105 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1582 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1, 22 - Bài 1: Hàm số lượng giác, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 2 : Bài 1. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ b/c/d: giải tương tự. -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận 1/168.Tính đạo hàm của các hàm số sau: Hoạt động 3 : Bài 2. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ b/c/d: giải tương tự. -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận 2/168: Giải bất phương trình. Hoạt động 4 : Bài 3. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ y = 5sinx – 3cosx. b/ c/ y = xcotx e/ f/ -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận 3/ 169: Tính đạo hàm của các hàm số. Hoạt động 5 : Bài 4. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ b/ c/d/e: giải tương tự. -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời -Lên bảng trình bày -Nhận xét, ghi nhận 4/169: Tìm đạo hàm của các hàm số sau: Củng cố : - Các dạng toán đã giải. Dặn dò : - Xem kỹ các dạng bài tập đã giải - Xem trước bài “Vi phân” Trả lời các câu sau: 1/ Tính đạo hàm của các hàm số sau: a/ b/ c/ 2/ Có nhận xét gì về kết quả các câu trên với các biểu thức sau: a/ b/ c/ . 3/ Tính dy của các hàm số sau: a/ b/ c/ . Tuần 32 CHƯƠNG V: Ngày soạn: 28/12/07 Tiết : 72 ĐẠO HÀM §4: VI PHÂN ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được 2) Kỹ năng : - Tính được vi phân của hàm số. - Giá trị gần đúng của hàm số tại một điểm. 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là vi phân của hàm số. - Thành thạo cách tính vi phân của hàm số. 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK, thước kẽ , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG Tìm mệnh đề sai trong các mệnh đề sau: A. B. C. D. -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức. Đáp án C. Hoạt động 2 : Định nghĩa. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 1: sgk? -VD1:sgk. -Đọc HĐ 1 sgk, suy nghĩ, trả lời. -Lên bảng trình bày -Nhận xét,chỉnh sửa hoàn thiện -Xem sgk, trả lời, -Nhận xét -Ghi nhận Định nghĩa: Hoạt động 3 : Ứng dụng vi phân vào phép tính gần đúng. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -VD2: sgk -Xem sgk, suy nghĩ, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Công thức tính gâøn đúng : Hoạt động 4 : Bài tập 1. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ (a,b là các hằng số ) b/ -HS suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -HS suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 1/171: Tìm vi phân. Hoạt động 5 : Bài tập 2. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ b/ -HS suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -HS suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 2/171: Tìm dy, biết: Củng cố : - Trình bày biểu thức vi phân. - Trình bày biểu thức tính gần đúng. - Các bài tập đã giải. Dặn dò : - Xem kỹ bài và các bài tập đã giải - Xem trước bài “Đạo hàm cấp hai” Trả lời các câu sau: 1/ Tính đạo hàm của các hàm số: a/ b/ c/ d/ e/ 2/ Các em có nhận xét ǵ về cách tính đạo hàm ở các câu trên. Từ đó đưa ra quy tắc tính đạo hàm cấp cao. 3/ Tính đạo hàm cấp 3 của các hàm số sau: a/ b/ c/ Tuần 33 CHƯƠNG V: Ngày soạn: 03/01/08 Tiết : 73 ĐẠO HÀM §5: ĐẠO HÀM CẤP HAI ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được định nghĩa đạo hàm cấp hai. 2) Kỹ năng : - Tính được đạo hàm cấp hai của một hàm số . - Chứng minh được bằng phương pháp quy nạp toán học. - Tính được gia tốc tức thời của một chuyển động có phương trình S = f(t) cho trước. 3) Tư duy : - Hiểu được định nghĩa đạo hàm cấp hai. - Hiểu được ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai. 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK , thước kẽ , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho hàm số . Tính . -Lên bảng trình bày -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Định nghĩa. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 1: sgk? -VD:sgk. -Đọc HĐ 1 sgk , suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét, ghi nhận. -Xem sgk -Nhận xét,ghi nhận. Định nghĩa:sgk. Hoạt động 3 : Ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai: HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 2:sgk? -HĐ 3:sgk? -Xem sgk, suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc HĐ3 sgk, nhận xét, ghi nhận -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Xem sgk, nhận xét,ghi nhận. 1. ý nghĩa cơ học: sgk. 2. Ví dụ:sgk. Hoạt động 4 : Bài tập 1. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ Cho . Tính . b/ Cho Tính -HS suy nghĩ trả lời -Trình bày bảng -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -HS suy nghĩ trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 1/174:Tính đạo hàm theo cấp đã cho. Củng cố : - Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT43->BT49/SGK Xem trước bài làm bài luyện tập và ôn chương . Trả lời các câu sau: 1/ Trình bày bảng đạo hàm . 2/ Trình bày các quy tắc tính đạo hàm. 3/ Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm cho trước. 4/ Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm cĩ hồnh độ cho trước. 5/ Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm cĩ tung độ cho trước. Tuần 33-34 CHƯƠNG V: Ngày soạn: 08/01/08 Tiết : 74-75 ĐẠO HÀM ÔN CHƯƠNG V ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm tại một điểm. - Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại một điểm. - Định nghĩa đạo hàm trên một khoảng. - Công thức tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương. - Công thức tính đạo hàm của hàm hợp. 2) Kỹ năng : - Tính thành thạo đạo hàm của các hàm số lũy thừa, căn bậc hai, các hàm số lượng giác. - Thành thạo cách tính đạo hàm của hàm hợp. 3) Tư duy : - Hiểu và vận dụng thành thạo cách tính đạo hàm của các dạng hàm số. - Hiểu cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại một điểm cho trước. 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK , thước kẽ , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày các quy tắc tính đạo hàm của các hàm số. Tính đạo hàm của hàm số: - Trình bày các quy tắc tính đạo hàm của các hàm số lượng giác. Tính đạo hàm của hàm số: -Lên bảng trả lời -Trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn chỉnh. Hoạt động 2 : Bài 1 và 2. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ b/ -Lên bảng trình bày lời giải -HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 1/176: Tính đạo hàm của các hàm số. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ b/ -Lên bảng trình bày lời giải -HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2/176: Tính đạo hàm của các hàm số. Hoạt động 3 : Bài 7. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ Của hypebol tại điểm A(2;3). b/ Của đường cong tại điểm có hoành độ . c/ Của parabol tại điểm có tung độ -Lên bảng trình bày lời giải -HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Lên bảng trình bày lời giải -HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Lên bảng trình bày lời giải -HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 7/176: Viết phương trình tiếp tuyến . Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại A(2;3) có dạng: Với Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại M(-1;2) có dạng: Với Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại P(3;1) có dạng: Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại Q(1;1) có dạng: Củng cố : Nội dung cơ bản đã được học ? Dặn dò : Xem BT đã giải Xem trước bài “ Oân tập cuối năm” Trả lời các câu sau: 1/ Trình bày công thức hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp. 2/ Trình bày công thức nhị thức Niu-tơn. 3/ Trình bày định nghĩa cấp số cộng và cơng thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số cộng. 4/ Trình bày định nghĩa cấp số nhân và cơng thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân. 5/ Trình bày công thức tính tổng của một cấp số nhân lùi vơ hạn. 6/ Trình bày cách tính đạo hàm bằng định nghĩa. 7/ Viết tất cả các quy tắc tính đạo hàm đã học. 8/ Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại điểm . 9/ Trình bày cơng thức tính đạo hàm cấp cao.

File đính kèm:

  • doctoan 11 dai so.doc