Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hàm số lượng giác .
- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác .
2) Kỹ năng :
- Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số .
- Vẽ được đồ thị các hàm số
105 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1568 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1, 22 - Bài 1: Hàm số lượng giác, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 2 : Bài 1.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
b/c/d: giải tương tự.
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
1/168.Tính đạo hàm của các hàm số sau:
Hoạt động 3 : Bài 2.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
b/c/d: giải tương tự.
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
2/168: Giải bất phương trình.
Hoạt động 4 : Bài 3.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/ y = 5sinx – 3cosx.
b/
c/ y = xcotx
e/
f/
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
3/ 169: Tính đạo hàm của các hàm số.
Hoạt động 5 : Bài 4.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
b/
c/d/e: giải tương tự.
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét, ghi nhận
4/169: Tìm đạo hàm của các hàm số sau:
Củng cố :
- Các dạng toán đã giải.
Dặn dò :
- Xem kỹ các dạng bài tập đã giải
- Xem trước bài “Vi phân”
Trả lời các câu sau:
1/ Tính đạo hàm của các hàm số sau:
a/ b/ c/
2/ Có nhận xét gì về kết quả các câu trên với các biểu thức sau:
a/ b/ c/ .
3/ Tính dy của các hàm số sau:
a/ b/ c/ .
Tuần 32 CHƯƠNG V: Ngày soạn: 28/12/07
Tiết : 72 ĐẠO HÀM
§4: VI PHÂN
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết được
2) Kỹ năng :
- Tính được vi phân của hàm số.
- Giá trị gần đúng của hàm số tại một điểm.
3) Tư duy :
- Hiểu thế nào là vi phân của hàm số.
- Thành thạo cách tính vi phân của hàm số.
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK, thước kẽ , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
Tìm mệnh đề sai trong các mệnh đề sau:
A. B.
C.
D.
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức.
Đáp án C.
Hoạt động 2 : Định nghĩa.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 1: sgk?
-VD1:sgk.
-Đọc HĐ 1 sgk, suy nghĩ, trả lời.
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét,chỉnh sửa hoàn thiện
-Xem sgk, trả lời,
-Nhận xét
-Ghi nhận
Định nghĩa:
Hoạt động 3 : Ứng dụng vi phân vào phép tính gần đúng.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-VD2: sgk
-Xem sgk, suy nghĩ, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Công thức tính gâøn đúng :
Hoạt động 4 : Bài tập 1.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/ (a,b là các hằng số )
b/
-HS suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
1/171: Tìm vi phân.
Hoạt động 5 : Bài tập 2.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
b/
-HS suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
2/171: Tìm dy, biết:
Củng cố : - Trình bày biểu thức vi phân.
- Trình bày biểu thức tính gần đúng.
- Các bài tập đã giải.
Dặn dò : - Xem kỹ bài và các bài tập đã giải
- Xem trước bài “Đạo hàm cấp hai”
Trả lời các câu sau:
1/ Tính đạo hàm của các hàm số:
a/ b/ c/ d/ e/
2/ Các em có nhận xét ǵ về cách tính đạo hàm ở các câu trên. Từ đó đưa ra quy tắc tính đạo hàm cấp cao.
3/ Tính đạo hàm cấp 3 của các hàm số sau:
a/ b/ c/
Tuần 33 CHƯƠNG V: Ngày soạn: 03/01/08
Tiết : 73 ĐẠO HÀM
§5: ĐẠO HÀM CẤP HAI
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết được định nghĩa đạo hàm cấp hai.
2) Kỹ năng :
- Tính được đạo hàm cấp hai của một hàm số .
- Chứng minh được bằng phương pháp quy nạp toán học.
- Tính được gia tốc tức thời của một chuyển động có phương trình S = f(t) cho trước.
3) Tư duy :
- Hiểu được định nghĩa đạo hàm cấp hai.
- Hiểu được ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai.
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK , thước kẽ , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho hàm số . Tính .
-Lên bảng trình bày
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
Hoạt động 2 : Định nghĩa.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 1: sgk?
-VD:sgk.
-Đọc HĐ 1 sgk , suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét, ghi nhận.
-Xem sgk
-Nhận xét,ghi nhận.
Định nghĩa:sgk.
Hoạt động 3 : Ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai:
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 2:sgk?
-HĐ 3:sgk?
-Xem sgk, suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc HĐ3 sgk, nhận xét, ghi nhận
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, nhận xét,ghi nhận.
1. ý nghĩa cơ học: sgk.
2. Ví dụ:sgk.
Hoạt động 4 : Bài tập 1.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/ Cho . Tính .
b/ Cho Tính
-HS suy nghĩ trả lời
-Trình bày bảng
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
1/174:Tính đạo hàm theo cấp đã cho.
Củng cố :
-
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải
BT43->BT49/SGK
Xem trước bài làm bài luyện tập và ôn chương .
Trả lời các câu sau:
1/ Trình bày bảng đạo hàm .
2/ Trình bày các quy tắc tính đạo hàm.
3/ Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm cho trước.
4/ Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm cĩ hồnh độ cho trước.
5/ Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại điểm cĩ tung độ cho trước.
Tuần 33-34 CHƯƠNG V: Ngày soạn: 08/01/08
Tiết : 74-75 ĐẠO HÀM
ÔN CHƯƠNG V
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm tại một điểm.
- Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại một điểm.
- Định nghĩa đạo hàm trên một khoảng.
- Công thức tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương.
- Công thức tính đạo hàm của hàm hợp.
2) Kỹ năng :
- Tính thành thạo đạo hàm của các hàm số lũy thừa, căn bậc hai, các hàm số lượng giác.
- Thành thạo cách tính đạo hàm của hàm hợp.
3) Tư duy :
- Hiểu và vận dụng thành thạo cách tính đạo hàm của các dạng hàm số.
- Hiểu cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại một điểm cho trước.
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK , thước kẽ , phấn màu.
- Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Trình bày các quy tắc tính đạo hàm của các hàm số.
Tính đạo hàm của hàm số:
- Trình bày các quy tắc tính đạo hàm của các hàm số lượng giác.
Tính đạo hàm của hàm số:
-Lên bảng trả lời
-Trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn chỉnh.
Hoạt động 2 : Bài 1 và 2.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
b/
-Lên bảng trình bày lời giải
-HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
1/176: Tính đạo hàm của các hàm số.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
b/
-Lên bảng trình bày lời giải
-HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
2/176: Tính đạo hàm của các hàm số.
Hoạt động 3 : Bài 7.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/ Của hypebol tại điểm A(2;3).
b/ Của đường cong tại điểm có hoành độ .
c/ Của parabol tại điểm có tung độ
-Lên bảng trình bày lời giải
-HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Lên bảng trình bày lời giải
-HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Lên bảng trình bày lời giải
-HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
7/176: Viết phương trình tiếp tuyến .
Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại A(2;3) có dạng:
Với
Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại M(-1;2) có dạng:
Với
Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại P(3;1) có dạng:
Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại Q(1;1) có dạng:
Củng cố : Nội dung cơ bản đã được học ?
Dặn dò : Xem BT đã giải
Xem trước bài “ Oân tập cuối năm”
Trả lời các câu sau:
1/ Trình bày công thức hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
2/ Trình bày công thức nhị thức Niu-tơn.
3/ Trình bày định nghĩa cấp số cộng và cơng thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số cộng.
4/ Trình bày định nghĩa cấp số nhân và cơng thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân.
5/ Trình bày công thức tính tổng của một cấp số nhân lùi vơ hạn.
6/ Trình bày cách tính đạo hàm bằng định nghĩa.
7/ Viết tất cả các quy tắc tính đạo hàm đã học.
8/ Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại điểm .
9/ Trình bày cơng thức tính đạo hàm cấp cao.
File đính kèm:
- toan 11 dai so.doc