I. Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ ngữ về nghệ thuật.
- Ôn luyện về cách dùng dấu phẩy (ngăn cách giữa các bộ phận đồng chức)
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng nhóm (bài tập 1)
2 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1352 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Từ ngữ về câu nghệ thuật – Dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy
Môn: Luyện từ và câu
Bài: Từ ngữ về nghệ thuật – Dấu phẩy
I. Mục tiêu:
Mở rộng vốn từ ngữ về nghệ thuật.
Ôn luyện về cách dùng dấu phẩy (ngăn cách giữa các bộ phận đồng chức)
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng nhóm (bài tập 1)
Từ ngữ chỉ người hoạt động nghệ thuật
Từ ngữ chỉ các hoạt động nghệ thuật
Từ ngữ chỉ các môn nghệ thuật
Bảng phụ (bài tập 2)
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
A. KTBC:
- Yêu cầu HS điền dấu phẩy vào câu văn sau:
1HS lên bảng
Trong cái vắng lặng của ngôi trường cuối hè ông dẫn tôi đi lang thang khắp các căn lớp trống.
Lớp quan sát, nhận xét bài làm của bạn.
- Yêu cầu HS nêu tác dụng của dấu phẩy trong câu trên.
1HS trả lời
Lớp nhận xét, bổ sung
- Nhận xét, cho điểm.
B. Bài mới:
1’
1. Giới thiệu bài:
Trong các tiết học trước, chúng ta đã được luyện tập cách dùng dấu phẩy để ngăn cách bộ phận chính và bộ phận phụ của câu. Hôm nay, chúng ta sẽ ôn tập cách dùng khác của dấu phẩy, đồng thời mở rộng thêm các từ ngữ thuộc chủ điểm Nghệ thuật.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
15’
a) Bài tập 1:
1HS đọc đề bài
- Bài tập yêu cầu chúng ta tìm những từ ngữ như thế nào?
1-2HS trả lời
- Yêu cầu HS đọc mẫu
1HS đọc
- Phân tích mẫu:
Các diễn viên là những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Công việc của họ là đóng phim. Ngoài ra, trong môn nghệ thuật điện ảnh còn có những người khác với các hoạt động khác góp phần vào thành công của bộ phim hoặc vở kịch. Bẳng cách làm tương tự, chúng ta có thể tìm thêm những người hoạt động trong các môn nghệ thuật khác.
- Yêu cầu HS hoàn thành bảng
HS thảo luận nhóm 4
Các nhóm báo cáo, bổ sung
- Tuyên dương các nhóm có nhiều từ ngữ phong phú, trình bày đẹp và khoa học.
- Chuyển ý:
Chúng ta đã tìm được rất nhiều các môn nghệ thuật khác nhau, biết thêm được công việc của mỗi người hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật đó. Vậy các môn nghệ thuật đó mang lại điều gì cho cuộc sống, chúng ta cùng đọc đoạn văn trong bài tập 2.
15’
b) Bài tập 2:
1HS đọc đề bài
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
1-2HS trả lời
1HS đọc đoạn văn
- Yêu cầu HS điền bằng bút chì vào SGK, 1HS lên bảng phụ làm bài.
HS làm bài theo yêu cầu của GV
- Yêu cầu HS đọc bài làm của mình.
1HS
Lớp nhận xét, chữa bài
- Yêu cầu HS giải thích cách đặt dấu phẩy trong câu thứ nhất.
1-2HS trả lời
- Yêu cầu HS giải thích cách đặt dấu phẩy trong câu thứ hai.
1-2HS trả lời
- Yêu cầu HS giải thích cách đặt dấu phẩy trong câu thứ ba.
1-2HS trả lời
- Yêu cầu HS nêu tác dụng của dấu phẩy trong đoạn văn trên.
1-2HS trả lời
- Yêu cầu HS đọc lại đoạn văn đã điền đầy đủ dấu phẩy.
1HS đọc
- Đoạn văn đã cho ta thấy các môn nghệ thuật có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?
1-2HS trả lời
1’
3. Củng cố dặn dò:
- Yêu cầu HS về tìm hiểu thêm từ ngữ chỉ các môn nghệ thuật khác để giới thiệu với các bạn.
File đính kèm:
- Tu ngu ve nghe thuat Dau phay.doc