ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra : HS làm vào bảng con
* 2cm + 3cm = * 8cm + 2cm =
3. Bài mới :
a. Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- HD quan sát tranh vẽ( 123) .
- Thực hiện cách vẽ như SGK
125 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Toán Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giời học .
- Khen các em có ý thức học tốt .
- Về nhà ôn lại bài . Đọc trước bài : Mẹ và cô
Toán
Luyện tập chung
I .Mục tiêu :
- Học sinh biết viết số có 2 chữ số
- Biết tìm số liền trước và liền sau.Củng cố về hình đã học.
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học .
II. Đồ dùng dạy học :
1.GV : Nội dung bài
2.HS : Sách Toán
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
2.Ktra bài cũ:
Viết số từ 50 đến 60
- Nhận xét
3. Bài mới
*Bài 1:
- Cho HS nêu yêu cầu
- Làm bài vào SGK
* Bài 2: Cho HS nêu yêu cầu
- HD đọc các số : 35 , 41 , 64 , 85 , 69 , 70
*Bài 3: Điền dấu > , < , = vào ô trống
* Bài 4: Cho HS nêu bài toán .Tóm tắt đề bài rồi giải vào vở.
- HS hát 1 bài
- Nêu kết quả : 50 , 51 , 52 , 53 , 54 , 55, 56 , 57 , 58 , 59 , 60.
- nhận xét.
- Nêu yêu cầu - làm vào SGK
nêu kết quả:
*15 , 16 , 17 , 18 , 19 , 20 , 21 , 22 , 23 , 24 , 25
* 69 , 70 , 71 , 72 , 73 , 74 , 75 , 76 , 77 , 78 , 79 ,
- Nêu miệng cách đọc các số đã cho – nhận xét.
- Làm bài vào SGK
– nêu kết quả:
- Đọc đề toán .
- Tóm tắt : có 10 cây cam
có : 8 cây chanh
có tất cả : ….cây?
Bài giải :
Có tất cả số cây là :
10 + 8 = 18 ( cây)
Đáp số : 18 cây
4. Hoạt động nối tiếp :
a. GV nhận xét giờ
b. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
Tự nhiên và xã hội
Con mèo
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh :
- Kể được tên 1 số bộ phận bên ngoài của con mèo và ích lợi của việc nuôi mèo.
- Nêu được 1 số đặc điểm của con mèo
- Giáo dục HS có ý thức chăm sóc mèo ( nếu gia đình nuôi mèo )
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : hình bài 27
2.Học sinh : Sưu tầm về tranh con mèo
II. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :Nêu ích lợi của việc nuôi gà?
- Nhận xét .
3. Bài mới :giới thiệu
a. Hoạt động 1: Cho học sinh quan sát tranh con mèo .
* Mục tiêu : Học sinh biết tên các bộ phận bên ngoài của con mèo
- Nêu kết luận ( SGV- 85)
b.Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp
* Mục tiêu : Biết ích lợi của việc nuôi mèo .
- Người ta nuôi mèo để làm gì ?
- Nhắc lại 1 số đặc điểm giúp mèo bắt chuột ?
- Các hình ảnh trong bài thì hình ảnh nào đang săn mồi , hình ảnh nào cho thấy kết quả săn mồi?
- Em cho mèo ăn những gì và chăm sóc mèo như thế nào ?
* Kết luận (SGV- 86)
- HS hát 1 bài
- Cá để lấy trứng , thịt gà ăn .
- Nhận xét.
- Quan sát tranh con gà.
- Quan sát theo nhóm – mô tả chỉ vào các bộ phận của con mèo , nói về bộ phận của con mèo : đầu, mình , lông ….
- Nuôi mèo đê bắt chuột.
- Nhắc tên các hình trong SGK.
- Nhiều em bày tỏ ý kiến của mình .
- Nhận xét .
- Em cho mèo ăn cơm , cá ,tép …
4. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
- Tiếp tục quan sát con mèo và xem trước bài con muỗi .
Tiếng Việt ( tăng)
Luyện đọc : Ai dậy sớm
I.Mục đích , yêu cầu :
1. HS đọc trơn toàn bài .Phát âm đúng các tiếng từ ngữ khó : dậy sớm , ra vườn , lên đồi , đất trời , chờ đón .
2. Ôn vần : ươn , ương
- Tìm được tiếng , nói được câu chứa tiếng có vần : ươn , ương
- Biết nghỉ hơi khi gặp dấu câu ( dấu chấm và dấu phảy , dấu chấm nghỉ dài hơn so với dấu phảy )
- Nhắc lại nội dung bài : Cảnh buổi sáng rất đẹp.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bộ TH Tiếng Việt .
- Bảng phụ chép bài đọc .
III. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. ổn định tổ chức
B.Luyện đọc bài: Ai dậy sớm
- Gọi 1 em đọc lại toàn bộ bài .
- GV sửa cho học sinh .
** Luyện đọc tiếng , từ
- Luyện đọc tiếng , từ khó: dậy sớm , ra vườn , lên đồi , đất trời , chờ đón .
- Nhận xét .
** Luyện đọc câu :
- Cho học sinh đọc từng câu .
- Nhận xét
**Ôn lại các vần : ươn , ương
- Cho học sinh nêu tiếng , từ có vần :
- Nhận xét .
**Luyện đọc toàn bài .
- Gọi học sinh thi đọc diễn cảm từng bài
*Luyện tập :
- Cho học sinh thi tìm tiếng , nói câu chứa tiếng có vần : ươn , ương
- Cho học sinh nêu lại nội dung bài .
* Làm bài tập
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập ở vở BTTV
- Hát 1 bài
- 1 em khá đọc toàn bài trong SGK
- Lắng nghe – nhận xét
- Tìm tiếng khó đọc : dậy sớm , ra vườn , lên đồi , đất trời , chờ đón .
– nhận xét .
- Nối tiếp nhau đọc từng câu
- Nhận xét
- Nêu : ươn , ương
- Nhận xét
- Đọc diễn cảm cả bài .
- Nhận xét.
- Thi tìm tiếng , nói câu chứa tiếng có vần : ươn , ương
- Vài em nhắc lại nội dung bài: Cảnh buổi sáng rất đẹp.
- Lần lượt nêu yêu cầu của bài – thực hiện vào vở bài tập Tiếng Việt
C. Củng cố , dặn dò :
- Giáo viên nhận xét giờ .
- Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
- Về nhà đọc lại bài .
Thứ sáu ngày 20 tháng 3 năm 2009
Chính tả :
Câu đố
I.Mục đích , yêu cầu :
- Chép lại chính xác , không mắc lỗi trình bày đúng bài viết : câu đố.
- Điền đúng chữ tr hay ch hoặc v/ d /gi
- Giáo dục HS có ý thức rèn chữ giữ vở .
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ viết sẵn bài viết , nam châm .
III. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra phần bài tập về nhà .
- Nhận xét .
C. Bài mới :
1. Hướng dẫn học sinh tập chép :
- Treo bảng phụ ( có bài viết )
- Cho 1 vài học sinh nhìn bảng đọc
- Cho học sinh tìm 1 số tiếng dễ viết sai .
- Cho học sinh viết ra bảng con. Hướng dẫn và sửa sai cho HS .
- Cho học sinh viết bài vào vở .
- Hướng dẫn các em ngồi đúng tư thế , cách cầm bút , để vở và cách trình bày .
- Đọc thong thả , chỉ vào từng chữ tên bảng để học sinh soát lại .GV dừng lại ở chỗ khó viết , đánh vần lại tiếng đó cho các em viết đúng .Nhắc các em gạch chân chữ viết sai , ghi số lỗi ra lề vở.Cho HS đổi vở chữa lỗi cho nhau .
- Chấm 1số bài tại lớp .
2. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
( lựa chọn )
a. Điền chữ : tr hay ch
- Cho học sinh đọc yêu cầu
- GV tổ chức cho học sinh làm bài tập đúng nhanh trên bảng ( hoặc vở bài tập TV)
- Cả lớp nhận xét , tính điểm thi đua .
- Chốt lại lời giải đúng .
- Hát 1 bài .
- Phần luyện viết thêm ở nhà .
- Quan sát trên bảng phụ.
- Vài em nhìn bảng đọc toàn bộ câu đố.
- Tìm 1 số tiếng dễ viết sai : chăm chỉ , khắp , vường cây,suốt ngày .
- Viết ra bảng con .
- Tự nhận xét bài cho bạn.
- Chép bài vào vở.
( chú ý cách cầm bút và tư thế ngồi)
- Cầm bút chì chữa lỗi
- Ghi lỗi ra lề vở.
- Đổi vở chữa bài cho nhau .
- Nêu yêu cầu .
- 1 em làm bài trên bảng , cả lớp làm bài vào vở BTTV.
- Nêu kết quả : thi chạy , tranh bóng , vỏ trứng , giỏ cá, cặp da.
- Nhận xét.
3. Củng cố , dặn dò :
- Giáo viên nhận xét giờ .
- Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
- Về nhà tự viết thêm cho đẹp .
Vẽ hoặc nặn cái ô tô
I: Mục tiêu
- Giúp hs bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật
- Vẽ hoặc nặn được một chiếc ô tô theo ý thích
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh 1 số kiểu dáng ô tô
- Bài vẽ của hs năm trước
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết trước các em vẽ bài gì?
GV kiểm tra đồ dùng học tập của hs
GV ghi bảng
Gv treo 1 số kiểu ô tô
Ô tô có những bộ phận nào?
Hình dáng của ô tô ntn?
Màu sắc của ô tô?
Kể tên 1 số ô tô khác mà em biết?
Gv nhận xét câu trả lời của hs
GV tóm tắt: Có rất nhiều ô tô như ô tô trở người, ô tô trở hàng. Hình dáng, màu sắc của ô tô cũng khác nhau. Cô sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ, nặn ô tô
Gv giới thiệu và vẽ mẫu 1 số kiểu ô tô lên bảng
+Vẽ thùng xe
+Vẽ buồng lái
+vẽ bánh xe
+Vẽ cửa lên xuống, cửa kính
+Vẽ màu theo ý thích
Trước khi thực hành gv cho hs quan sát 1 số loại ô tô khác nhau để hs tham khảo và vẽ vào bài
Gv xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
Có thể gv vẽ mẫu lên bảng 1 số loại xe cho hs yếu quan sát và vẽ theo
HS khá giỏi có thể vẽ 1 hay nhiều loại xe khác nhau, vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động
Vẽ màu theo ý thích
Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- dặn dò:
Hoàn thành bài vẽ ô tô.
HSTL
Hs để đồ dùng học tập lên bàn
HS quan sát
HSTLHSTLHSTL3 HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát 1 số mẫu vẽ ô tô trên bảng
HS quan sát cách nặn ô tô
HS quan sát 1 số kiểu ô tô
HS thực hành
Kể chuyện :
Trí khôn
I.Mục đích , yêu cầu :
1. Học sinh nghe GV kể chuyện , nhớ và kể lại được từng đoạn của câu chuyện Trí khôn dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh .Sau đó , kể lại được toàn bộ câu chuyện .Biết phân biệt lời của nhân vật với người dẫn chuyện .
2. Hiểu lời khuyên của chuyện : Trí khôn , sự thông minh của con người khiến con người làm chủ được muôn loài .
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh họa chuyện kể .
- Đồ dùng sắm vai.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ :
- Kể lại câu chuyện : Cô bé trùm khăn đỏ.
- Nhận xét .
C. Bài mới :
1. Giới thiệu bài ( giáo viên nêu )
2. Giáo viên kể chuyện :
- Giáo viên kể với giọng diễn cảm .
- Kể lần 1 để hoc sinh biết câu chuyện
- Kể 2 – 3 lần kết hợp cùng với tranh minh họa giúp HS nhớ câu chuyện .
3. Hướng dẫn HS kể từng đoạn câu chuyện theo tranh .
* Tranh 1: GV nêu yêu cầu HS xem tranh trong SGK , đọc câu hỏi dưới tranh , trả lời câu hỏi .
- Cho mỗi tổ cử đại diện 1 em thi kể đoạn 1 ( chọn HS tương đương)
* HD HS tiếp tục kể các tranh còn lại ( tương tự như tranh 1)
4. Hướng dẫn học sinh kể phân vai
* GV tổ chức cho các nhóm HS ( mỗi nhóm gồm các em đóng vai theo nội dung câu chuyện ) thi kể lại câu chuyện.
- Lần 1 : GV làm người dẫn chuyện.
- Lần sau , cho HS tự sắm vai
- Tuyên dương các em kể tốt .
5. Giúp các em hiểu ý nghĩa truyện .
- Câu chuyện khuyên em điều gì?
- Hát 1 bài .
- 1 em kể lại câu chuyện: Cô bé trùm khăn đỏ.
- Cả lớp nghe – nhận xét
- Lắng nghe
- Quan sát cô kể có kết hợp tranh.
- Mỗi tổ cử đại diện 1 em kể.
- Thi kể cả câu chuyện.
- Đóng vai kể lại câu chuyện .
* Trí khôn , sự thông minh của con người khiến con người làm chủ được muôn loài .
6. Củng cố , dặn dò :
- Giáo viên nhận xét giờ .
- Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
- Về nhà kể lại câu chuyện cho cả nhà nghe .
File đính kèm:
- Giao an lop 1T23 28.doc