Mục tiêu :
- Tạo không khí vui vẻ trong lớp , HS tự giới thiệu về mình
- Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học toán, các hoạt động học tập trong giờ học toán
II/ Đồ dùng dạy học
- Sách toán 1
- Bộ đồ dùng học toán 1 của HS
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán tuần 1 : Tiết học đầu tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Toán : Tiết học đầu tiên
I/ Mục tiêu :
Tạo không khí vui vẻ trong lớp , HS tự giới thiệu về mình
Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học toán, các hoạt động học tập trong giờ học toán
II/ Đồ dùng dạy học
Sách toán 1
Bộ đồ dùng học toán 1 của HS
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.GV hướng dẫn HS sử dụng sách toán 1
- GV cho HS xem sách toán 1
- Hướng dẫn HS lấy sách toán 1 và hướng dẫn HS mở sách đến trang “tiết học đầu tiên
- GV giới thiệu về sách toán 1
- Cho HS thực hành gấp sách , mở sách
- H. dẫn HS giữ gìn sách
2. GV hướng dẫn HS làm quen với một số hoạt động học tập toán lớp 1
3. Giới thiệu với HS các yêu cầu cần đạt sau khi học toán 1
Học toán 1 các em sẽ biết :
- Đếm : 1,2,3.
- Đọc số : số 1, số 2....
- Viết số : 1,2,3...
- So sánh 2 số
- Làm tính cộng, tính trừ
- Nhìn hình vẽ nêu được bài toán rồi nêu phép tính giải bài toán
- Biết giải các bài toán
- Biết đo độ dài , biết xem lịch
4. GV giới thiệu bộ đồ dùng học toán của HS
- que tính, hình vuông, hình tam giác, thước kẻ
- H. dẫn HS cách bảo quản hộp đồ dùng học toán
Củng cố , dặn dò:
-Các em phải biết cách giữ gìn sách, giữ gìn đồ dùng học tập
-HS lấy sách toán và mở sách theo cô giáo
- HS thực hành gấp sách, mở sách
- HS quan sát bộ đồ dùng học toán
Ngày dạy:
Toán : Nhiều hơn , ít hơn
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật
Biết sử dụng các từ “ nhiều hơn , ít hơn” để so sánh các nhóm dồ vật.
II/ Đồ dùng dạy học
Tranh SGK
Nhóm đồ vật ( hoa, quả, con vật )
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.So sánh số lượng cốc và thìa
- GV cầm 4 cái thìa và nói : “có một số cái thìa”
- GV đưa 5 cái ly và nói : “có một số cái ly”
GV gọi HS lên bảng bỏ thìa vào ly
+ còn ly nào chưa có thìa?
Ta nói : số ly nhiều hơn số thìa
Hay : số thìa ít hơn số ly
2. H. dẫn HS quan sát hình vẽ trong bài học
- Giới thiệu cách so sánh số lượng hai nhóm
+ số chai với số nút chai
+ số thỏ với số cà rốt
+ số nồi với số vung
+ số phích cắm với số ổ cắm
3. Trò chơi : “nhiều hơn, ít hơn”
3.Củng cố, dặn dò:
HS tìm và nêu tên các nhóm đồ vật trong lớp
Về nhà tự so sánh các nhóm đồ vật
- HS lên bảng bỏ thìa vào ly
+ còn 1 ly chưa có thìa
-HS nhắc lại
- HS mở sách quan sát hình vẽ , rồi so sánh số lượng hai nhóm đồ vật
+ số nút chai nhiều hơn số chai ...
- HS nhìn tranh nêu nhanh nhóm nào có số lượng nhiều hơn
Ngày dạy:
Toán : Tiết 4 Hình tam giác
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Nhận biết được hình tam giác
Nói đúng tên hình
II/ Đồ dùng dạy học
- Một số hình tam giác bằng bìa có kích thước , màu sắc khác nhau
II/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ: Bài “hình vuông, hình tròn”
- GV đính một số hình
+ Em hãy nêu đúng tên các hình
2. Bài mới :
Hoạt động1:Giới thiệu hình tam giác
GV cho HS xem một số hình tam giác và nói: “Đây là hình tam giác ”
- Cho HS xem l số tấm bìa hình tam giác có kích thước , màu sắc khác nhau
- Cho HS lấy l hình tam giác trong bộ ghép
+ Hãy tìm đồ vật có dạng hình tam giác
- GV đính một số hình ( hình vuông, hình tròn, hình tam giác )
Hoạt động 2 : Thực hành xếp hình
GV h. dẫn HS dùng các hình vuông hình tam giác để xếp các hình như SGK
Hoạt động 3 : Thực hành tô màu
Hướng dẫn HS dùng bút chì màu tô vào các hình tam giác
3 .Củng cố,đặn đò
- Trờ chơi : Ai đúng , ai sai
- Tìm các đồ vật có dạng hình tam giác
- HS nêu đúng tên hình vuông, hình tròn
- HS nêu : hình tam giác
- Sử dụng bộ ghép , HS lấy ra 1 hình tam giác
+ khăn quàng ,thước ê ke...
- HS chỉ và nêu tên các hình
- Sử dụng bộ ghép ,HS lấy các hình vuông , hình tam giác để xếp hình cái nhà , chiếc thuyền , con cá
- 1 HS lên bảng tô màu, lớp làm vào vở bài
tập
- HS chọn đúng hình tam giác
Ngày dạy:
Toán : Tiết 3 Hình vuông , hình tròn
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Nhận biết được hìnhvuông, hình tròn
Nói đúng tên hình
II/ Đồ dùng dạy học
- Một số hình vuông , hình tròn
- Vật thật có mặt là hình vuông, hình tròn
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ: Bài “nhiều hơn, ít hơn”
GV treo tranh ( hai nhóm đồ vật có số lượng khác nhau )
+ Hãy so sánh số đồ vật có trong hai nhóm
2. Bài mới :
Hoạt động 1:Giới thiệu hình vuông
GV cho HS xem tấm bìa hình vuông và nói: “Đây là hình vuông”
-Cho HS xem l số tấm bìa hình vuông có kích thước , màu sắc khác nhau
- Cho HS lấy l hình vuông trong bộ ghép
+ Hãy tìm đồ vật có dạng hình vuông
Hoạt động 2:Giới thiệu hình tròn
( quy trình tương tự như giới thiệu hình vuông )
Hoạt động3: Thực hành
Bài 1: Tô màu vào các hình vuông
Bài 2: Tô màu vào các hình tròn
Bài 3: Tô màu
Bài 4: Dùng mảnh giấy gấp thành hình vuông ( dành cho HS khá, giỏi )
3 .Củng cố,đặn đò
- Trò chơi:
+Kể tên các vật có dạng hình vuông, hình tròn có trong lớp , có ở nhà
- HS tự trả lời
- HS nêu : hình vuông
- Sử dụng bộ ghép , HS lấy ra 1 hình vuông
+ tấm gạch bông, khăn mùi xoa...
1 HS lên bảng tô màu, lớp làm phiếu bài tập
- HS chọn 2 màu khác nhau để tô vào hình tam giác và hình vuông
thực hành gấp hình
- HS tự trả lời
File đính kèm:
- TUAN 01.doc