Mục tiêu
+ Giúp HS củng cố về :
- Viết các số từ 0 đến 100, thứ tự của các số
- Số có một, hai chữ số. Số liền trước, liền sau của một số
II Đồ dùng dạy học
GV : một bảng các ô vuông như bài 2 trang 3
8 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1288 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Tiết một: Ôn tập các số đến số 100, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S chơi trò chơi
D Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Khen những em học tốt
Thứ ngày tháng năm 20
Toán
Tiết 2 : Ôn tập các số đến 100 ( tiếp theo )
I Mục tiêu
+ Giúp HS củng cố về :
- Đọc, viết, so sánh các số có hai chữ số
- Phân tích số có hai chữ số theo chục và đơn vị
II Đồ dùng dạy học
GV : Kẻ, viết sẵn bảng như bài 1
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A ổn định tổ chức ( kiểm tra sĩ số )
B Kiểm tra bài cũ
- Nêu số bé nhất có một chữ số ?
- Nêu số lớn nhất có một chữ số ?
- Nêu số bé nhất có hai chữ số ?
- Nêu số lớn nhất có hai chữ số ?.....
C Bài mới
1 HĐ 1: Củng cố về đọc, viết, phân tích số
* Bài 1 : ( củng cố về đọc, viết, phân tích số )
- GV nhận xét
* Bài 2 : Giảm tải
* Bài 3 So sánh các số
- GV nhận xét
- Vì sao lại điền dấu >, < hoặc =
* Bài 4
- GV nhận xét
Bài 5
GV chữa bài, nhận xét.
- HS hát
+ HS trả lời
+ HS nêu bài toán
- HS tự làm
- 1 HS lên chữa bài - Nhận xét
- HS thực hiện
+ HS nêu bài toán
- HS tự làm bài, đổi vở cho bạn chữa bài
- HS trả lời
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- 1 HS lên bảng làm
- Cả lớp làm vào vở
- Nhận xét bài làm của bạn
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- 1 HS lên bảng làm
- Cả lớp làm vào vở
- HS nhận xét
D Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Khen những em có tinh thần học tốt
Toán (tăng)
Ôn luyện các số đến 100
I Mục tiêu
- Tiếp tục củng cố về :
Đọc ,viết , so sánh các số có hai chữ số.
Phân tích số có hai chữ số theo chục và đơn vị
- Rèn cho HS cách đọc , viết , so sánh số.
II Đồ dùng dạy học
GV : Nội dung bài .
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 ổn định tổ chức
2 Kiểm tra bài cũ
Điền dấu , = vào chỗ chấm
25…..35 56….53
62…..26 78….78
- Nhận xét , cho điểm .
3 Bài mới
+ Cho HS làm VBT ( 4 )
+ Bài 1 :Viết ( theo mẫu )
Củng cố về phân tích số có hai chữ số.
GV theo dõi , giúp đỡ HS yếu.
+ Bài 2 : Điền >, < , = vào chỗ chấm.
Củng cố về so sánh số .
+Bài 3 :
+Bài 4 : Nối số thích hợp vào ô trống.
GV hướng dẫn HS làm.
Nhận xét , chữa bài .
HS hát
- 2 HS lên bảng làm
- Lớp làm giấy nháp.
Nhận xét
- HS nêu yêu cầu , làm bài
HS nêu yêu cầu rồi làm bài .
Đổi vở , chữa bài.
- HS nêu yêu cầu rồi làm bài .
- Đọc lại các số vừa viết.
- HS nêu yêu cầu
- HS làm bài .
IV Hoạt động nối tiếp
Củng cố : Nhận xét giờ học .
Dặn dò : Về nhà ôn bài .
Thứ ngày tháng năm 20
Toán
Tiết 3 : Số hạng - Tổng.
A Mục tiêu Giúp HS :
- Bước đầu biết tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng
- Củng cố về phép cộng ( không nhớ ) các số có hai chữ số và giải bài toán có lời văn.
B Đồ dùng dạy học
GV : Nội dung bài, phiếu bài tập
HS : SGK
C Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I ổn định tổ chức ( kiểm tra sĩ số )
II Kiểm tra bài cũ
- Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm
66....96 31.......34
- GV nhận xét
III Bài mới
1.HĐ1 Giới thiệu số hạng và tổng
+ GV viết lên bảng 35 + 24 = 59
- GV chỉ vào từng số trong phép cộng, nêu
. 35 gọi là số hạng
. 24 gọi là số hạng
( Viết như SGK, GV chỉ gọi HS đọc lại )
. 59 là kết quả, gọi là tổng
( GV chỉ gọi HS đọc lại )
+ GV viết phép cộng trên theo cột dọc rồi làm tương tự như SGK
Chú ý : 35+24 cũng gọi là tổng
+ GV viết phép cộng khác, rồi làm tương tự
2. HĐ 2 Thực hành
* Bài 1( Điền số thích hợp vào ô trống )
- GV phát phiếu
- Muốn tìm tổng ta làm thế nào ?
- GV nhận xét
* Bài 2 ( Đặt tính rồi tính tổng )
- Chú ý: đặt tính đúng
- GV nhận xét
* Bài 3
- GV yêu cầu HS tóm tắt
- GV chấm bài - nhận xét
+ HS hát
+ HS làm vào giấy nháp.
+ HS đọc phép cộng
- HS thực hiện theo yêu cầu
- HS thực hiện theo
+ HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào phiếu
- HS lên bảng chữa bài
- HS trả lời
+ HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở -
- Đổi vở cho bạn kiểm tra
+ 1, 2 HS đọc bài toán ( cả lớp đọc thầm)
Buổi sáng bán : 12 xe đạp
Buổi chiều bán : 20 xe đạp
Cả hai buổi bán....... xe đạp ?
- 1 HS lên bảng giải toán, cả lớp làm vở
IV Củng cố, dặn dò
+ Trò chơi: HS thi viết phép cộng và tính tổng nhanh
- Viết phép cộng có các số hạng đều bằng 24 rồi tính tổng
- Ai làm xong trước được các bạn vỗ tay
+ GV nhận xét giờ học, khen những em học tốt
Thứ ngày tháng năm 20
Toán
Tiết 4 : Luyện tập
A Mục tiêu
+ Giúp HS củng cố về :
- Phép cộng ( không nhớ ). Tính nhẩm và tính viết ( đặt tính rồi tính ). Tên gọi thành
phần và kết quả của phép cộng
- Giải bài toán có lời văn
B Đồ dùng dạy học
GV :Nội dung bài
HS : SGK
C Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I ổn định tổ chức (kiểm tra sĩ số )
II Kiểm tra bài cũ
- GV viết phép cộng 41 + 25 = 66
- Nêu tên gọi thành phần và kết quả của
phép cộng
- GV nhận xét
III Bài mới
* Bài 1
- GV nhận xét
* Bài 2 Giảm tải
* Bài 3
- GV có thể hỏi trong phép cộng
43 +25 = 68 ( 43 gọi là gì ? 25 gọi là gì ? 68 gọi là gì ? )....
- GV nhận xét
* Bài 4
- GV nhận xét
* Bài 5
- GV HD HS cách làm
- GV chấm điểm
- GV nhận xét
+ HS hát
+ HS thực hiện
- Nhận xét
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- 2 HS lên bảng làm
- Cả lớp làm vào vở
- Nhận xét bài làm của bạn trên bảng
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- HS làm vào vở
- Đổi vở cho bạn để nhận xét
+ 1, 2 HS đọc đề toán - cả lớp đọc thầm
- HS tự tóm tắt
- 1 HS lên bảng làm
- Cả lớp giải bài toán vào vở
+ HS đọc yêu cầu bài toán
- 2 HS lên bảng làm
- Cả lớp làm vào vở
D Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Khen những em học tốt
Thứ ngày tháng năm 20
Toán
Tiết 5 : Đêximet
A Mục tiêu
+ Giúp HS :
- Bước đầu nắm được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị đo đêximet ( dm )
- Nắm được quan hệ giữa đêximet và xăngtimet ( 1dm = 10 cm )
- Biết làm các phép tính cộng, trừ với các số đo có đơn vị đêximet
- Bước đầu tập đo và ước lượng các độ dài theo đơn vị đêximet
B Đồ dùng dạy học
GV : Một băng giấy có chiều dài 10cm
Thước thẳng dài 2dm hoặc3dm với các vạch chia thành từng xăngtimet
HS : Thước có chia vạch xăngtimet
C Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I ổn định tổ chức ( kiểm tra sĩ số )
II Kiểm tra bài cũ
- 2 HS lên bảng làm, dưới lớp làm vào giấy nháp:
25 63 4 4
+ + + +
31 5 23 20
...... ...... ....... ......
- GV nhận xét
III Bài mới
1.HĐ 1 Giới thiệu đơn vị đo độ dài đeximet(dm)
- GV yêu cầu HS đo độ dài băng giấy 10cm
- Băng giấy dài mấy xăngtimet ?
- 10 xăngtimet còn gọi là 1 đêximet
- Đêximet viết tắt là dm
10cm = 1dm
1dm = 10cm
- GV gọi một vài HS nêu lại
+ GV HD HS nhận biết các đoạn thẳng có độ dài 2dm, 3dm trên một thước thẳng
2 HĐ 2 Thực hành
Bài 1 trang 7
+ GV HD HS quan sát hình vẽ
- GV nhận xét
Bài 2 trang 7
- Chú ý: không viết thiếu đơn vị ở kết quả
- GV chấm bài nhận xét
Bài 3 trang 7 : Giảm tải
D Củng cố, dặn dò
+ GV hỏi 1 đêximet bằng mấy xăngtimet ?
10 xăngtimet bằng mấy đêximet ?
+ GV nhận xét giờ học
+ HS hát
- HS thực hiện
+ HS đo
- Băng giấy dài 10cm
10cm =1dm, 1dm = 10cm
- HS thực hiện theo yêu cầu
+ HS quan sát hình vẽ
+ HS trả lời câu hỏi:
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào vở
- Đổi vở cho bạn để kiểm tra
Toán ( tăng )
Luyện tập : Số hạng - Tổng
A Mục tiêu
- Tiếp tục củng cố cho HS biết tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng
- Củng cố về phép cộng ( không nhớ ) các số có hai chữ số và giải bài toán có lời văn.
B Đồ dùng dạy học
GV : Nội dung bài,
HS : VBT
C Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I ổn định tổ chức ( kiểm tra sĩ số )
II Kiểm tra bài cũ
Nêu tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng : 25 + 52 =77
- GV nhận xét
III Bài mới
* Bài 1( Viết số thích hợp vào ô trống )
- Muốn tìm tổng ta làm thế nào ?
- GV nhận xét
* Bài 2 ( Đặt tính rồi tính tổng )
- Chú ý: đặt tính đúng
- GV nhận xét
* Bài 3
- GV yêu cầu HS tóm tắt
- GV chấm bài - nhận xét
+ HS hát
+ HS
+HS nêu
+ HS đọc phép cộng
- HS thực hiện theo yêu cầu
- HS thực hiện theo
+ HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào phiếu
- HS lên bảng chữa bài
- HS trả lời
+ HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở -
- Đổi vở cho bạn kiểm tra
+ 1, 2 HS đọc bài toán ( cả lớp đọc thầm)
Buổi sáng bán : 12 xe đạp
Buổi chiều bán : 20 xe đạp
Cả hai buổi bán....... xe đạp ?
- 1 HS lên bảng giải toán, cả lớp làm vở
IV Củng cố, dặn dò
+ Trò chơi: HS thi viết phép cộng và tính tổng nhanh
- Viết phép cộng có các số hạng đều bằng 24 rồi tính tổng
- Ai làm xong trước được các bạn vỗ tay
+ GV nhận xét giờ học, khen những em học sinh.
Toán
Luyện đặt tính, giải toán
I Mục tiêu
- Củng cố cho HS cách đặt tính và giải toán có lời văn
- Rèn kĩ năng đặt tính đúng và giải toán nhanh
- HS có ý thức học tập, cẩn thận khi làm bài
II Đồ dùng dạy học
GV : Nội dunh bài, bảng phụ viết sẵn bài toán
HS : vở
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- 2 HS lên bảng, dưới lớp làm vào giấy nháp:
34 +25 =...... 97 - 51 =........
66 - 3 =........ 25 + 52 =........
2 Bài mới
a HĐ 1 : Đặt tính
*Bài 1 : tính
24 5 72 57
+ + + -
25 41 6 33
....... ....... ...... ......
- GV nhận xét, chữa bài
*Bài 2 : Đặt tính rồi tính
15 + 40 76 - 24
35 + 53 47 - 40
- Nêu cách đặt tính
- Nêu cách thực hiện phép tính
b HĐ 2 Luyện tập giải toán
+ GV treo bảng phụ
- Bài toán: Lớp 2A có 13 bạn trai và 15 bạn gái. Hỏi lớp 2A có tất cả bao nhiêu bạn?
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- GV chấm, chữa bài
- HS thực hiện
- 2 HS lên bảng làm
- Cả lớp làm vào vở
- Nhận xét bài làm của bạn
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- HS nêu
- HS làm vào vở
+ HS đọc bài toán
- Bài toán cho biết: lớp 2A có 13 bạn trai và 15 bạn gái
- Bài toán hỏi : lớp 2A có tất cả bao nhiêu bạn
- 1, 2 HS tóm tắt bài toán
-1 HS lên bảng làm
- Cả lớp làm bài vào vở
- Nhận xét bài làm của bạn trên bảng
IV Hoạt động nối tiếp
+ Củng cố : nêu cách đặt tính, cách giải toán có lời văn
+ Dặn dò : Về nhà học bài
File đính kèm:
- TuÇn 1.doc