Mục tiêu :
- Biết làm tính cộng( không nhớ ) trong phạm vi 20
- Biết cộng nhẩm (dạng 14 + 3)
II.Đồ dùng dạy học :
- que tính
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2149 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán : tiết 74: phép cộng dạng 14 + 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Thứ hai Tuần 20
Toán : Tiết 74: PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3
I.Mục tiêu :
- Biết làm tính cộng( không nhớ ) trong phạm vi 20
- Biết cộng nhẩm (dạng 14 + 3)
II.Đồ dùng dạy học :
- que tính
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giới thiệu cách làm tính cộng dạng14+ 3:
a. Cho HS lấy 14 que tính (gồm 1 bó chục và 4 que rời)
+14 gồm mấy chục, mấy đơn vị ?
- GV viết bảng (như SGK )
- Cho HS lấy thêm 3 que tính nữa , và hỏi:
+ 3 que tính gồm mấy chục, mấy đơn vị ?
- GV viết bảng tiếp ( như SGK)
+ Có tất cả bao nhiêu que tính ?
+ Em tính bằng cách nào ?
b. Hướng dẫn cách đặt tính :
-Viết số 14 rồi viết 3 sao cho3 thẳng cột với 4
-Viết dấu + (dấu cộng)
-Kẻ vạch ngang dưới hai số đó
* Tính (từ phải sang trái ):
14 +4 cộng 3 bằng 7, viết 7
3 +Hạ 1, viết 1
17
Vậy 14 cộng 3 bằng 17 ( 14+3=17)
2.Thực hành
Bài 1:Tính
+Muốn tính kết quả, em tính thế nào ?
Bài 2:Tính
12+ 3=
Hướng dẫn HS nhẩm : 2+3=5, 10+5=15
Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống
Muốn điền đúng, các em phải làm gì ?
3.Củng cố –dặn dò :
- Trò chơi : Đoán số
-HS thực hành trên que tính
+14 gồm 1 chục 4 đơn vị
+ gồm 0 chục và 3 đơn vị
+ 17 que tính
+Em gộp các que tính rời lại : 4+3= 7
Lấy 10 cộng 7 bằng 17
-HS nêu yêu cầu : (Tính )
+Em tính từ phải sang trái(HS làm vào vở)
-HS nêu yêu cầu bài
( tương tự cách tính,HS làm các bài còn lại vào vở )
+Lấy số 14 cộng lần lượt với các số ở hàng trên , điền kết quả vào ô trống tương ứng ở hàng dưới.
-HS làm bài vào vở
- HS nhìn phép tính – đoán kết quả
Ngày dạy: Thứ ba
Toán : Tiết 75: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
- Thực hiện được phép cộng (không nhớ ) trong phạm vi 20 , cộng nhẩm dạng 14+3
II/ Đồ dùng dạy học :
Các bó 1 chục que tính và các que tính rời
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
Đặt tính rồi tính : 11+5 12+6
14+1 15+3
2. Bài mới :
Luyện tập
Bài 1: Đặt tính rồi tính
Hướng dẫn HS đặt tính theo cột dọc rồi tính
Bài 2: Tính nhẩm
Hướng dẫn HS nhẩm theo cách thuận tiện nhất
Bài 3: Tính
Hướng dẫn HS ( tính hoặc nhẩm ) và ghi kết quả cuối cùng
Bài 4 : Nối ( theo mẫu )
Hướng dẫn HS nhẩm tìm kết quả của mỗi phép cộng rồi nối phép cộngđó với số đã cho là kết quả của phép cộng
3. Củng cố, dặn dò :
- Trò chơi :Làm toán tiếp sức
-HS lên bảng thực hiện
-HS nêu cách tính: Tính từ phải sang trái
-HS làm bảng con
-HS nhẩm theo cách thuận tiện nhất
15+1=16 10+2=12
-HS nhẩm: 10 cộng 1 bằng 11
11 cộng 3 bằng 13
Viết : 10 + 3 = 13
-HS làm bài vào vở
-HS lên bảng thực hiện
Ngày dạy : Thứ năm
Toán : Bài 76 PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 3
I/ Mục tiêu :
- Biết làm các phép trừ (không nhớ ) trong phạm vi 20
- Biết trừ nhẩm dạng 17 – 3
II/ Đồ dùng dạy học
- Các bó chục que tính và các que tính rời
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ :
a. Đặt tính rồi tính : 13 + 5 15 + 4
b. Tính nhẩm : 15 + 2 =
16 + 3 =
2. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17-3
a.Thực hành trên que tính
- Cho HS lấy 1 bó chục que tính và 7 que rời rồi tách thành 2 phần (phần bên trái bó chục que tính và phần bên phải 7 que tính rời )
- Từ 7 que rời , tách lấy ra 3 que .
Còn lại bao nhiêu que ?
b. Cách đặt tính và làm tính trừ
* Đặt tính ( từ trên xuống dưới )
-Viết17 rồi viết 3 thẳng cột với 7(ở cột đơn vị)
- Viết dấu – ( dấu trừ )
- Kẻ vạch ngang dưới hai số đó
* Tính ( từ phải sang trái )
17 7 trừ 3 bằng 4, viết 4
3 Hạ 1, viết 1
14
17 trừ 3 bằng 14 ( 17 – 3 = 14 )
Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 : Tính
Bài 2 : Tính
Bài 3 : Điền số thích hợp vào ô trống
Rèn luyện HS tính nhẩm
3. Củng cố, dặn dò :
- Trò chơi : Làm toán tiếp sức
14 – 3 15 – 2 19 – 6
- HS lên bảng thực hiện
-HS thực hành trên que tính
+ còn lại 14 que tính
-HS nêu cách tính: Tính từ phải sang trái
-HS làm vào vở
-HS tính nhẩm rồi điền kết quả vào sau dấu bằng
-HS làm bảng con
- HS nhẩm : 16 – 2 = 14, viết 14 vào ô trống tương ứng ở hàng dưới
-HS làm vào vở BT
-
Ngày dạy:Thứ sáu
Toán : BÀI 77: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
Thực hiện được phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20
Trừ nhẩm dạng 17 – 3
II/ Đồ dùng dạy học :
- Các bó chục que tính và các que tính rời
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ :
Tính : 14 – 3 16 – 2 18 – 5
2.Bài mới :
Hướng dẫn hS luyện tập
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
Bài 2 : Tính nhẩm
Bài 3 : Tính
Bài 4 : Nối ( theo mẫu )
3. Củng cố dặn dò
- Trò chơi : Ai nhanh, ai đúng
-HS lên bảng thực hiện
- HS đặt tính theo cột dọc rồi tính
4 trừ 3 bằng 1, viết 1
Hạ 1, viết 1
- HS làm bài vào bảng con
- HS tính nhẩm theo cách thuận tiện nhất
Nhẩm : 7 trừ 2 bằng 5
10 cộng 5 bằng 15
- HS làm bài vào vở
- HS nêu cách tính : Ta thực hiện từ trái sang phải
- HS làm bài vào vở
- HS nhẩm trừ rồi nối phép tính với kết quả đúng
- HS làm phiếu bài tập
- HS thi làm tính nhanh
File đính kèm:
- tuan 20.doc