Bài giảng Toán : tiết 74: phép cộng dạng 14 + 3

Mục tiêu :

 - Biết làm tính cộng( không nhớ ) trong phạm vi 20

 - Biết cộng nhẩm (dạng 14 + 3)

II.Đồ dùng dạy học :

 - que tính

 

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2133 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán : tiết 74: phép cộng dạng 14 + 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Thứ hai Tuần 20 Toán : Tiết 74: PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3 I.Mục tiêu : - Biết làm tính cộng( không nhớ ) trong phạm vi 20 - Biết cộng nhẩm (dạng 14 + 3) II.Đồ dùng dạy học : - que tính III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Giới thiệu cách làm tính cộng dạng14+ 3: a. Cho HS lấy 14 que tính (gồm 1 bó chục và 4 que rời) +14 gồm mấy chục, mấy đơn vị ? - GV viết bảng (như SGK ) - Cho HS lấy thêm 3 que tính nữa , và hỏi: + 3 que tính gồm mấy chục, mấy đơn vị ? - GV viết bảng tiếp ( như SGK) + Có tất cả bao nhiêu que tính ? + Em tính bằng cách nào ? b. Hướng dẫn cách đặt tính : -Viết số 14 rồi viết 3 sao cho3 thẳng cột với 4 -Viết dấu + (dấu cộng) -Kẻ vạch ngang dưới hai số đó * Tính (từ phải sang trái ): 14 +4 cộng 3 bằng 7, viết 7 3 +Hạ 1, viết 1 17 Vậy 14 cộng 3 bằng 17 ( 14+3=17) 2.Thực hành Bài 1:Tính +Muốn tính kết quả, em tính thế nào ? Bài 2:Tính 12+ 3= Hướng dẫn HS nhẩm : 2+3=5, 10+5=15 Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống Muốn điền đúng, các em phải làm gì ? 3.Củng cố –dặn dò : - Trò chơi : Đoán số -HS thực hành trên que tính +14 gồm 1 chục 4 đơn vị + gồm 0 chục và 3 đơn vị + 17 que tính +Em gộp các que tính rời lại : 4+3= 7 Lấy 10 cộng 7 bằng 17 -HS nêu yêu cầu : (Tính ) +Em tính từ phải sang trái(HS làm vào vở) -HS nêu yêu cầu bài ( tương tự cách tính,HS làm các bài còn lại vào vở ) +Lấy số 14 cộng lần lượt với các số ở hàng trên , điền kết quả vào ô trống tương ứng ở hàng dưới. -HS làm bài vào vở - HS nhìn phép tính – đoán kết quả Ngày dạy: Thứ ba Toán : Tiết 75: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : - Thực hiện được phép cộng (không nhớ ) trong phạm vi 20 , cộng nhẩm dạng 14+3 II/ Đồ dùng dạy học : Các bó 1 chục que tính và các que tính rời III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: Đặt tính rồi tính : 11+5 12+6 14+1 15+3 2. Bài mới : Luyện tập Bài 1: Đặt tính rồi tính Hướng dẫn HS đặt tính theo cột dọc rồi tính Bài 2: Tính nhẩm Hướng dẫn HS nhẩm theo cách thuận tiện nhất Bài 3: Tính Hướng dẫn HS ( tính hoặc nhẩm ) và ghi kết quả cuối cùng Bài 4 : Nối ( theo mẫu ) Hướng dẫn HS nhẩm tìm kết quả của mỗi phép cộng rồi nối phép cộngđó với số đã cho là kết quả của phép cộng 3. Củng cố, dặn dò : - Trò chơi :Làm toán tiếp sức -HS lên bảng thực hiện -HS nêu cách tính: Tính từ phải sang trái -HS làm bảng con -HS nhẩm theo cách thuận tiện nhất 15+1=16 10+2=12 -HS nhẩm: 10 cộng 1 bằng 11 11 cộng 3 bằng 13 Viết : 10 + 3 = 13 -HS làm bài vào vở -HS lên bảng thực hiện Ngày dạy : Thứ năm Toán : Bài 76 PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 3 I/ Mục tiêu : - Biết làm các phép trừ (không nhớ ) trong phạm vi 20 - Biết trừ nhẩm dạng 17 – 3 II/ Đồ dùng dạy học - Các bó chục que tính và các que tính rời III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ : a. Đặt tính rồi tính : 13 + 5 15 + 4 b. Tính nhẩm : 15 + 2 = 16 + 3 = 2. Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17-3 a.Thực hành trên que tính - Cho HS lấy 1 bó chục que tính và 7 que rời rồi tách thành 2 phần (phần bên trái bó chục que tính và phần bên phải 7 que tính rời ) - Từ 7 que rời , tách lấy ra 3 que . Còn lại bao nhiêu que ? b. Cách đặt tính và làm tính trừ * Đặt tính ( từ trên xuống dưới ) -Viết17 rồi viết 3 thẳng cột với 7(ở cột đơn vị) - Viết dấu – ( dấu trừ ) - Kẻ vạch ngang dưới hai số đó * Tính ( từ phải sang trái ) 17 7 trừ 3 bằng 4, viết 4 3 Hạ 1, viết 1 14 17 trừ 3 bằng 14 ( 17 – 3 = 14 ) Hoạt động 2 : Thực hành Bài 1 : Tính Bài 2 : Tính Bài 3 : Điền số thích hợp vào ô trống Rèn luyện HS tính nhẩm 3. Củng cố, dặn dò : - Trò chơi : Làm toán tiếp sức 14 – 3 15 – 2 19 – 6 - HS lên bảng thực hiện -HS thực hành trên que tính + còn lại 14 que tính -HS nêu cách tính: Tính từ phải sang trái -HS làm vào vở -HS tính nhẩm rồi điền kết quả vào sau dấu bằng -HS làm bảng con - HS nhẩm : 16 – 2 = 14, viết 14 vào ô trống tương ứng ở hàng dưới -HS làm vào vở BT - Ngày dạy:Thứ sáu Toán : BÀI 77: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : Thực hiện được phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20 Trừ nhẩm dạng 17 – 3 II/ Đồ dùng dạy học : - Các bó chục que tính và các que tính rời III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ : Tính : 14 – 3 16 – 2 18 – 5 2.Bài mới : Hướng dẫn hS luyện tập Bài 1 : Đặt tính rồi tính Bài 2 : Tính nhẩm Bài 3 : Tính Bài 4 : Nối ( theo mẫu ) 3. Củng cố dặn dò - Trò chơi : Ai nhanh, ai đúng -HS lên bảng thực hiện - HS đặt tính theo cột dọc rồi tính 4 trừ 3 bằng 1, viết 1 Hạ 1, viết 1 - HS làm bài vào bảng con - HS tính nhẩm theo cách thuận tiện nhất Nhẩm : 7 trừ 2 bằng 5 10 cộng 5 bằng 15 - HS làm bài vào vở - HS nêu cách tính : Ta thực hiện từ trái sang phải - HS làm bài vào vở - HS nhẩm trừ rồi nối phép tính với kết quả đúng - HS làm phiếu bài tập - HS thi làm tính nhanh

File đính kèm:

  • doctuan 20.doc
Giáo án liên quan