Mục tiêu :
- Thực hiện được phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học
- Các mảnh bìa ghi con số , phép tính và dấu để tổ chức trò chơi
8 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Tiết 55 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Toán Tiết 55 Luyện tập
I/ Mục tiêu :
Thực hiện được phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học
Các mảnh bìa ghi con số , phép tính và dấu để tổ chức trò chơi
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bảng trừ trong phạm vi 9
2. Bài mới :
Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1 : Tính
+ Em có nhận xét gì về hai phép tính :
8 + 1 và 1 + 8
-Cho HS nhận xét các phép tính để thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
Bài 2 : Điền số
Hướng dẫn HS sử dụng các bảng tính đã học để làm bài
Bài 3 : Điền dấu
+ Hãy nêu cách làm?
Bài 4 : Viết phép tính thích hợp
Cho HS quan sát tranh
Bài 5 : Hình bên có mấy hình vuông ?
+ Các em hãy quan sát tranh và cho cô biết tranh vẽ gồm mấy hình vuông ?
3 . Củng cố , dặn dò
- Trò chơi : “Đúng – Sai ”
+ Giúp HS ghi nhớ các bảng tính đã học
+ Tạo không khí thoải mái sau giờ học
- HS đọc thuộc lòng bảng trừ trong PV 9
-HS nêu yêu cầu bài tập: tính nhẩm
- HS làm bài vào vở (cột 1,2)
+Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả vẫn như nhau
- HS nêu yêu cầu bài tập: Điền số thích hợp vào chỗ chấm
- HS lên bảng làm bài ( cột 1 )
- HS nêu yêu cầu bài tập: Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm
- HS nêu cách làm: Thực hiện các phép tính trước sau đó mới lấy kết quả so sánh với số còn lại để điền dấu thích hợp
-HS làm bài vài vở (cột 1,3)
-HS mô tả lại bức tranh :Tranh vẽ 9 con gà ; 6 con gà ngoài lồng và 3 con gà trong lồng
-HS đặt đề toán và viết phép tính tương ứng
(dành cho HS khá giỏi)
+ Tranh vẽ gồm tất cả 5 hình vuông
- HS lên bảng chỉ lại các hình vuông đó
- HS lên bảng ghi đúng sai vào các phép tính mà GV đã ghi lên bảng
Ngày dạy:
Toán Tiết 56 Phép cộng trong phạm vi 10
I/ Mục tiêu : HS :
Làm được phép tính cộng trong phạm vi 10
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh phóng to hình vẽ SGK
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ :
9 – 3 + 2 = 7 – 3 + 1 =
5 + 4 – 6 = 8 – 4 + 2 =
2.Bài mới :
Hoạt động 1:Thành lập bảngcộng trong PV10
a. Thành lập công thức 9 + 1 = 10 và 1 + 9 = 10
- GV đính 9 hình vuông rồi đính tiếp 1 hình vuông
“ 9 hình vuông thêm 1 hình vuông . Hỏi tất cả có mấy hình vuông ?”
- GV viết : 9 + 1 = 10
- Vậy 1 + 9 = ?
+ Em có nhận xét gì 2 phép tính: 9 + 1 và 1 + 9
- GV đính số hình vuông
- Hướng dẫn HS tự lập các công thức
Hoạt động 2 : Luyện đọc thuộc công thức
- GV xoá dần bảng để HS ghi nhớ công thức cộng trong phạm vi 10
Hoạt động 3 : Luyện tập
Bài 1 : Tính
Bài 2 : Điền số
Bài 3 : Viết phép tính thích hợp
- Cho HS quan sát tranh
3.Củng cố , dặn dò :
- Đọc thuộc lòng bảng cộng trong phạm vi 10
- 2 HS lên bảng thực hiện
+ 10 hình vuông
- HS đọc: chín cộng một bằng mười
+ Một cộng chín bằng mười
+ Đều có kết quả là 10
- HS thành lập công thức:
8 + 2 = 10 7 + 3 = 10 6 + 4 = 10
2 + 8 = 10 3 + 7 = 10 4 + 6 = 10
- HS luyện đọc thuộc lòng bảng cộng trong phạm vi 10
- HS nêu yêu cầu bài tập: Thực hiện các phép tính theo cột dọc
- 3 HS lên bảng , mỗi em làm 2 phép tính
- Lớp làm bảng con
- HS nêu yêu cầu bài tập: Điền số thích hợp vào chỗ chấm
- HS nêu cách làm: Tính và viết kết quả vào hình tròn và hình vuông
- HS quan sát tranh đặt đề toán và viết phép tính tương ứng
- HS xung phong đọc thuộc lòng bảng cộng trong phạm vi 10
.
Ngày dạy:
Toán Tiết 57 Luyện tập
I/ Mục tiêu :
Thực hiện được tính cộng trong phạm vi 10
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học
Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 10
2. Bài mới :
Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1 : Tính
+ Em có nhận xét gì về hai phép tính :
9 + 1 và 1 + 9
Bài 2 : Tính
- Với yêu cầu đó chúng ta cần chú ý điều gìkhi làm bài?
Bài 3 : Điền số (HS khá giỏi )
+ Hãy nêu cách làm?
Bài 4 : Tính
Cho HS quan sát tranh
Bài 5 : Viết phép tính thích hợp
- Cho HS quan sát tranh rồi đặt đề toán và viết phép tính tương ứng
3 . Củng cố , dặn dò
- Đọc thuộc lòng bảng cộng trong PV 10
- HS đọc thuộc lòng bảng trừ trong PV 10
-HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
+Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả vẫn như nhau
- HS nêu yêu cầu bài tập: Thực hiện phép tính theo cột dọc
+Khi viết các số phải thật thẳng cột
- 3 HS lên bảng làm bài ( bảng phụ)
- HS nêu yêu cầu bài tập: Điền số thích hợp vào chỗ chấm
- HS nêu cách làm: Ta điền số vào chỗ chấm sao cho số đó cộng với số trong hình chữ nhật được tổng bằng 10
- HS làm bài vào vở
- HS nêu yêu cầu bài tập: Tính nhẩm
- HS nêu cách làm: Thực hiện các phép tính từ trái sang phải
- HS làm bài vào vở
-HS nêu bài toán: “ Có 7 con gà , thêm 3 con gà đang chạy đến. Hỏi tất cả có mấy con gà ?”
- Viết phép tính: 7 + 3 = 10
- HS xung phong đọc thuộc lòng bảng cộng trong PV 10
Ngày dạy:
Toán Tiết 58 Phép trừ trong phạm vi 10
I/ Mục tiêu : Giúp HS:
Làm được tính trừ trong phạm vi 10
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học
- 10 hình tròn
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : Tính
7 – 2 + 5 = 2 + 8 + 0 =
5 + 5 – 1 = 4 – 2 + 8 =
2.Bài mới :
Hoạt động 1:Thành lập bảng trừ trong PV 10
a. Thành lập công thức 9 – 1 = 8 và 9 – 8 = 1
- GV gắn 10 hình tròn rồi dùng phấn đánh dấu bớt đi
“ 10 hình tròn bớt đi 1 hình tròn . Hỏi còn lại mấy hình tròn ?”
- GV viết : 10 – 1 = 9
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh nêu và lập phép tính khác
- GV viết : 10 – 9 = 1
- Hướng dẫn HS tự lập các công thức :
10 – 2 = 8 10 – 3 = 7 10 – 4 = 6
10 – 8 = 2 10 – 7 = 3 10 – 6 = 4
Hoạt động 2 : Luyện đọc thuộc công thức
- GV xoá dần bảng để HS ghi nhớ công thức trừ trong phạm vi 10
Hoạt động 3 : Luyện tập
Bài 1 : Tính
Hướng dẫn HS cách viết phép tính theo cột dọc
Bài 2 : Điền số
Giúp HS củng cố về cấu tạo số 10
Bài 3 : Điền dấu
Bài 4 : Viết phép tính thích hợp
- GV gợi ý để HS nêu bài toán và viết phép tính
3.Củng cố , dặn dò : Trò chơi tiếp sức
- Nhằm ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10
- 2 HS lên bảng thực hiện các phép tính
+ Còn lại 9 hình tròn
- HS đọc: mười trừ một bằng chín
- 10 – 9 = 1
- HS đọc: mười trừ chín bằng một
- HS luyện đọc thuộc lòng bảng trừ trong phạm vi 10
- HS nêu yêu cầu bài tập : Thực hiện các phép tính theo cột dọc
- HS thực hiện bảng con
- HS nêu cách làm : 10 gồm 1 và 9 nên viết 9 vào ô trống dưới số 1
- HS lên bảng thực hiện (HS khá giỏi)
- HS nêu cách làm: Tìm kết quả phép tính trước rồi mới so sánh
- HS làm bài vào vở (HS khá giỏi)
- HS quan sát tranh , nêu bài toán :
- Có 10 quả bí đỏ , bác gấu đã chở 4 quả về nhà.Hỏi còn lại mấy quả bí đỏ ?
- Viết phép tính : 10 – 4 = 6
- HS thực hiện phép tính
.
.
File đính kèm:
- TUAN 15.doc