Bài giảng Toán tiết 165 : ôn tập về phép nhân và phép chia/ tiếp tuần 34

1.Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về :

-Nhân chia trong phạm vi các bảng nhân, chia đã học. Bước đầu nhận ra mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.

 -Nhận biết một phần mấy của một số.

 -Giải bài toán về chia thành phần bằg nhau

 -Đặc điểm của số 0 trong các phép tính .

 

doc36 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Toán tiết 165 : ôn tập về phép nhân và phép chia/ tiếp tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Làm vở BT. -Chia 4 nhóm (thi tiếp sức) a/chè – trám – tràm – tre – trúc – trầu – chò – chỉ – chuối – chà là – chanh – chay – chôm chôm. B/ tủ – đũa – đĩa – chõ – chõng – võng – chổi – chảo – chĩnh – chão . -Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng. ------------------------------------------------------- Toán Tiết 170 : ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC/ TIẾP . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về : •-Kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc . -Tính chu vi hình tam giác, tứ giác. 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nhận biết hình đã học nhanh đúng. 3.Thái độ : Phát triển trí tưởng tượng cho học sinh qua xếp hình. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Phiếu học tập bài 2.3.4 2.Học sinh : Sách toán, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : PP kiểm tra : Gọi 3 em lên bảng làm bài tập. 857 - 643 315 + 104 639 - 315 254 + 342 -Nhận xét,cho điểm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Luyện tập chung. Mục tiêu : Kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc .Tính chu vi hình tam giác, tứ giác. -PP hỏi đáp, giảng giải : Bài 1 : Yêu cầu gì ? -Gọi 1 em nêu cách tính độ dài đường gấp khúc. -Nhận xét. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Gọi 1 em nêu cách tính chu vi hình tam giác ? -Nhận xét. Bài 3 : Yêu cầu HS tự tính chu vi hình tứ giác ? -GV nhắc nhở : có thể tính : 5 x 4 = 20 (cm) -Sửa bài, cho điểm. Bài 4 : PP trực quan : Cho HS quan sát hình. -GV chốt ý : Ước lượng bằng mắt ta thấy tổng độ dài các đoạn thẳng MN, OP, QC (của đường gấp khúc AMNOPQC) bàng độ dài đoạn thẳng AB (của đường gấp khúc ABC), tổng độ dài các đoạn thẳng AM, NO, PQ (của đường gấp khúc AMNOPQC) bằng độ dài đoạn thẳng BC (của đường gấp khúc ABC). -Vậy độ dài hai đường gấp khúc ABC vàø AMNOPQC bằng nhau. Bài 5 : Yêu cầu HS thi xếp hình . -Nhận xét. 3.Củng cố : -Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. -3 em lên bảng : 857 - 643 = 214 315 + 104 = 419 639 - 315 = 324 254 + 342 = 596 -Lớp làm bảng con. -1 em nhắc tựa bài. -Tính độ dài đường gấp khúc. -1 em nêu . -HS làm bài : a/Độ dài đường gấp khúc ABCD : 3 + 2 + 4 = 9 (cm) Đáp số : 9 cm B/Độ dài đường gấp khúc GHIKM : 20 + 20 + 20 + 20 = 80 (cm) Đáp số : 80 cm. -Tính chu vi hình tam giác. -Tính tổng độ dài của 3 cạnh. Chu vi hình tam giác ABC : 30 + 15 + 35 = 80 (cm) Đáp số : 80 cm -Cả lớp làm bài. Chu vi hình tứ giác MNPQ : 5 + 5 + 5 + 5 = 20 (cm) Đáp số : 20 cm -Quan sát, suy nghĩ nêu cách tính độ dài của hai đường gấp khúc. -Độ dài của đường gấp khúc ABC dài : 5 cm + 6 cm = 11 (cm) -Độ dài đường gấp khúc AMNOPQC dài 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 1 = 11 (cm) -Chia 2 đội thi xếp hình. Làm thêm bài tập . --------------------------------------------------- Tiếng việt Tiết 10 : Tập làm văn – KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN (NÓI-VIẾT) . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Biết kể về nghề nghiệp của người thân theo các câu hỏi gợi ý. -Biết viết lại được những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn đơn giản, chân thật. 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết trả lời đủ ý, đúng ngữ pháp . 3.Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh minh họa BT1 . Bảng phụ viết BT2 . 2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : PP kiểm tra :Gọi 1 em đáp lời an ủi ở BT2 -1 em đọc lại bài viết về việc em săn sóc mẹ khi mẹ ốm. -Nhận xét, cho điểm. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Làm bài miệng. Mục tiêu : Biết kể về nghề nghiệp của người thân theo các câu hỏi gợi ý. Bài 1 : Gọi 1 em đọc yêu cầu ? - GV nhắc nhở : Bài tập yêu cầu kể về nghề nghiệp của người thân dựa vào câu hỏi gợi ý không phải trả lời câu hỏi. Người thân có thể là bố, mẹ, chú, bác, cô, dì, ông, bà. Khi kể chú ý kể tự nhiên. -Nhận xét, cho điểm. -Trò chơi . Họat động 2 : Làm bài viết . Mục tiêu : Biết viết lại được những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn đơn giản, chân thật. -GV hướng dẫn: Chú ý đặt câu đúng, sử dụng dấu chấm, dấu phẩy đúng chỗ. Biết nối kết câu thành bài văn. Chỉ cần viết 3-4 câu. -Nhận xét, cho điểm HS làm bài tốt. 3.Củng cố : Giáo dục tư tưởng - Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Làm vở BT2. -PP thực hành : -1 em : đáp lời an ủi BT2 -1 em 1 em đọc lại bài viết về việc em săn sóc mẹ khi mẹ ốm . -1 em nhắc tựa bài. -1 em đọc yêu cầu : Kể về nghề nghiệp của người thân. -4-5 em thực hành kể. -Mẹ em là giáo viên của trường trung học cơ sở. Hàng ngày, mẹ đều đến trường giảng dạy. Em nhận thấy mẹ rất yêu thích nghề dạy học của mình. Mỗi tối sau khi dọn dẹp nhà cửa, em thấy mẹ cặm cụi bên trang giáo án, bài vở của học sinh. Em mơ ước lớn lên em sẽ nối tiếp nghề của mẹ, vì mẹ thường dạy em : Nghề dạy học là nghề cao quý. -Trò chơi “Lá rơi” -Cả lớp làm bài viết. -Nhiều em nối tiếp nhau đọc bài viết của mình. -Làm vở BT2. ---------------------------------------------------------- BUỔI CHIỀU. Anh văn ( Giáo viên chuyên trách dạy) ----------------------------------------------------------- Tiếng việt/ ôn ÔN LUYỆN VIẾT : CHÁY NHÀ HÀNG XÓM . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Ôn luyện viết chính tả bài : Cháy nhà hàng xóm . 2.Kĩ năng : Rèn viết đúng chính tả, trình bày đẹp. 3.Thái độ : Ý thức học tập tốt. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Hệ thống câu hỏi. 2.Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 35’ -Giáo viên nêu yêu cầu ôn tập. Giới thiệu bài ôn. PP luyện đọc : a/ Giáo viên hướng dẫn luyện viết : -GV đọc mẫu bài viết : từ đầu đến bận tâm. PP hỏi đáp : -Trong lúc mọi người chữa cháy, người hàng xóm nghĩ gì, làm gì ? b/ Hướng dẫn viết từ khó : Giáo viên đọc. c/ Luyện viết bảng con : Giáo viên cho HS viết bảng con các từ khó. d/Viết chính tả : GV đọc cho HS viết bài (đọc từng câu, từng từ). -Đọc lại. Chấm vở.Nhận xét. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Sửa lỗi. -Ôn luyện viết bài : Cháy nhà hàng xóm . -1 em đọc. Lớp đọc thầm. -Không phải cháy nhà mình, việc gì phải lo. -HS đưa ra từ khó :vẫn trùm chăn, bình chân như vại, bận tâm . -Viết bảng con. -Nghe đọc, viết vở. -Dò bài, sửa lỗi. -Sửa lỗi. ----------------------------------------------------------- Hoạt động tập thể. Tiết 4 : TRAO ĐỔI NHỮNG VƯỚNG MẮC TRONG HỌC TẬP . I/ MỤC TIÊU: 1.Kiến thức : Biết sinh hoạt theo chủ đề “Trao đổi những vướng mắc trong học tập” 2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin . 3.Thái độ : Có ý thức kỉ cương trong sinh hoạt . II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bài hát, chuyện kể, báo Nhi đồng. 2.Học sinh : Các báo cáo, sổ tay ghi chép. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 15’ 15’ 4’ 1’ Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác. Mục tiêu : Biết nhận xét, đánh giá những mặt mạnh yếu trong tuần. -Nhận xét. -Giáo viên đề nghị các tổ bình bầu thi đua. -Nhận xét, khen thưởng tổ, CN xuất sắc. Hoạt động 2 : Trao đổi vướng mắc trong học tập. Mục tiêu : Biết trao đổi trong nhóm những thắc mắc trong học tập để cùng tiến bộ. -GV yêu cầu các tổ đưa ra những thắc mắc. -Các tiếng chỉ khác nhau ở âm đầu : s/x hay tr/ ch ; hoặc các tiếng chỉ khác nhau ở âm giữa vần : i/ iê các em tìm bao nhiêu cặp tiếng cũng được. -Bài toán 45 : 5 x 3 em nên thực hiện theo 2 bước. 45 : 5 x 3 = 9 x 3 = 27 -Giáo viên nhận xét. -PP hoạt động : Sinh hoạt văn nghệ . -PP thảo luận : Đưa ra phương hướng tuần 35. -Ghi nhận đề nghi thực hiện tốt. Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Thực hiện tốt kế hoạch tuần 35. -Các tổ trưởng báo cáo. -Nề nếp : Truy bài tốt, trật tự ra vào lớp nhanh nhẹn, khẩn trương. Đi học đúng giờ, đầy đủ.Giữ vệ sinh lớp, sân trường tốt. Không đùa nghịch chạy nhảy, không ăn quà trước cổng trường. Ôn tập chuẩn bị thi cuối HK2 tốt. -Lớp trưởng tổng kết. -Lớp trưởng thực hiện bình bầu. -Chọn tổ xuất sắc, CN. -Các nhóm trao đổi đưa ra những thắc mắc. -Tìm nhanh các tiếng chỉ khác nhau ở âm đầu : s/x hay tr/ ch. Chúng em tìm khoảng 2 cặp tiếng được không ạ ? -Tìm nhanh các tiếng chỉ khác nhau ở âm giữa vần : i/ iê Chúng em tìm khoảng 2 cặp tiếng được không ạ ? -Bài toán 45 : 5 x 3 em thực hiện theo 1 bước được không ? 45 : 5 x 3 = 9 x 3 = 27 -Lớp tham gia văn nghệ. -Đồng ca các bài hát đã học. Trên con đường đến trường. Hoa lá mùa xuân. Chú chim nhỏ dễ thương. Chim chích bông. Chú ếch con. Bắc kim thang. -Thảo luận nhóm. -Đại diện nhóm trình bày. -Duy trì nề nếp đi học đủ đều thi HK2 tốt. -Giữ vệ sinh lớp, sân trường tốt. -Không ăn quà trước cổng trường. -Làm tốt công tác thi đua. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày …………… tháng 5 năm 2004 Duyệt, BGH Ngày 14 tháng 5 năm 2004 Duyệt, Khối trưởng Trần Thị Ngọc Dung

File đính kèm:

  • docTuan 34.DOC
Giáo án liên quan