Củng cố Kn thực hành tính trong bảng nhân 5. áp dụng bảng nhân 5 để giải bài toán có lời văn.
- Rèn KN tính và giải toán
- GD HS chăm học toán
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ
- Phiếu HT
7 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1859 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán tiết 101: luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 21
Thứ hai ngày 30 tháng 1 năm 2006
Toán
Tiết 101: luyện tập
A- Mục tiêu:
- Củng cố Kn thực hành tính trong bảng nhân 5. áp dụng bảng nhân 5 để giải bài toán có lời văn.
- Rèn KN tính và giải toán
- GD HS chăm học toán
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ
- Phiếu HT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Đọc thuộc lòng bảng nhân 5?
- Nhận xét, cho điểm
3/ Luyện tập- Thực hành.
- Đọc đề?
- Khi đã biết 2 x 5 = 10 có cần tính
5 x 2 không? Vì sao?
- Nhận xét, cho điểm
- Treo bảng phụ
- Biểu thức trên có mấy dấu? Đó là những dấu nào?
- Ta thực hiện theo thứ tự nào?
* GV KL: Khi biểu thức có dấu nhân và dấu trừ ta thực hiện phép tính nhân trước, phép trừ sau.
- Đọc đề?
- Chấm bài, nhận xét.
- Gọi HS đọc kết quả
- Nhận xét, cho điểm.
4/ Củng cố:
- Thi đọc thuộc lòng bảng nhân 5
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- 3- 4HS đọc
* Bài 1:
- Tính nhẩm
- HS tự tính nhẩm- Nêu KQ
- Không cần tính . Vì khi thay đổi vị trí các thừa số trong một tích thì tích đó không thay đổi.
* Bài 2:
- Hai dấu .Dấu nhân và dấu trừ
- Dấu nhân trước, dấu trừ sau.
5 x 4 - 9 = 20 - 9 = 11
- HS đọc
* Bài 3:
- HS đọc đề- Tóm tắt- Làm vở
Bài giải
Năm ngày Liên học số giờ là :
5 x 5 = 25( giờ)
Đáp số: 25 gi
* Bài 4:
- HS tự tính vào nháp- Đọc KQ
Thứ ba ngày 31 tháng 1 năm 2006
Toán
Tiết 102: Đường gấp khúc. Độ dài đường gấp khúc.
A- Mục tiêu:
- HS nhận biết đường gấp khúc. Biết tính độ dài đường gấp khúc.
- Rèn KN nhận biết và tính độ dài đường gấp khúc.
- GD HS chăm học để liên hệ thực tế.
B - Đồ dùng:
- Bảng phụ vẽ sẵn đường gấp khúc.
- Mô hình đường gấp khúc ba đoạn có thể khép kín thành hình tam giác.
C - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra: Tính
4 x 5 + 20
3 x 8 - 13
3/ Bài mới:
a) HĐ 1: Giới thiệu đường gấp khúc và cách tính độ dài đường gấp khúc.
- Treo bảng phụ, chỉ vào đường gấp khúc, nói: Đây là đường gấp khúcABCD.
- đường gấp khúc ABCD gồm có những đoạn thẳng nào? Có những điểm nào?
- Hãy nêu độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc ABCD?
* Độ dài đường gấp khúc ABCD chính là tổng độ dài của các đoạn thẳng thành phần AB, BC, CD.
- Vậy độ dài của đường gấp khúc ABCD là bao nhiêu?
- Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm ntn?
b) HĐ 2: Thực hành.
- Đọc yêu cầu?
- NHận xét, cho điểm.
Bài yêu cầu gì?
- Vẽ đường gấp khúc MNPQ. Nêu cách tính?
- Đọc đề?
- Hình tam giác có mấy cạnh?
- Vậy đường gấp khúc này gồm mấy đoạn thẳng ghép lại với nhau?
- Vậy tính độ dài đường gấp khúc này ntn?
- Chấm bài , nhận xét.
4/ Củng cố:
- Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm ntn?
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- 2 HS làm
4 x 5 + 20 =20 + 20 = 40
3 x 8 - 13 = 24 - 13 = 11
- NHận xét.
- HS nhắc lại
- Gồm có: Đoạn thẳng AB, BC, CD. Các điểm: A, B, C, D.
- AB là 2cm; BC là 4cm; CD là 3cm.
- Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
2cm +3cm +4cm = 9 cm
- Ta tính tổng độ dài các đoạ thẳng thành phần.
* Bài 1: Nối các điểm để dduwowcj đường gấp khuc gồm 2; 3 đoạn thẳng.
- Hs thi nối trên bảng.
* Bài 2:
- Tính độ dài đường gấp khúc.
- Độ dài đường gấp khúc MNPQ là:
3 cm + 2 cm + 4 cm = 9 cm
* bài 5:
- Đồng thanh
- Có 3 cạnh
- Gồm 3 đoạn thẳng ghép lại với
nhau.
- Cộng độ dài 3 đoạn thẳng với nhau.
Bài giải
Độ dài đoạn dây đồng hồ là:
4 + 4 + 4 = 12( cm)
Đáp số: 12 cm.
- Tính tổng độ dài các đoạn thẳng thành phần.
Toán( Tăng)
ôn bảng nhân 5
A- Mục tiêu:
- Củng cố Kn thực hành tính trong bảng nhân5 và giải toán có lời văn.
- Rèn trí nhớ và giải toán
- GD HS chăm học toán
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ
- Phiếu hT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Luyện tập- Thực hành.
* bài 1:
- Thi đọc bảng nhân 5
* Bài 2:
- Đếm thêm 5 từ 5 đến 50?
- Đếm xuôi, đếm ngược?
- Mỗi ssó đứng liền nhau hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị?
* Bài 3: Tính
5 x 3 + 47 = 5 x 9 + 45 =
5 x 7 - 24 = 5 x 5 - 25 =
- Nêu cách thực hiện phép tính?
Nhận xét, cho điểm
* Bài 4:
"Một ngày mẹ đi làm 5 giờ. Hỏi 8 ngày mẹ đi làm bao nhiêu giờ?"
- Đọc đề? Tóm tắt
- Chấm bài, nhận xét
3/ Củng cố:
- Thi đọc bảng nhân 5
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- HS thi đọc
- Đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
- HS đếm
- 5 đơn vị
- Nhận xét
- Ta thực hiện phép nhân trước, phép cộng, phép trừ sau.
- Làm phiếu HT
5 x 3 + 47 = 15 + 47 = 62
5 x 7 - 24 = 35 - 24 = 11
5 x 9 + 45 = 45 + 45 = 90
5 x 5 - 25 = 25 - 25 = 0
- HS đọc đề
- 1 hs giải trên bảng
- Lớp làm vở
Bài giải
Tám ngày mẹ đi làm số giờ là:
5 x 8 = 40( giờ)
Đáp số: 40 giờ.
Thứ tư ngày 1 tháng 2 năm 2006
Toán
Tiết 103: luyện tập
A- Mục tiêu:
- Củng cố biểu tượng về đường gấp khúc và cách tính độ dài đường gấp khúc.
- Rèn KN nhận biết và tính độ dài đường gấp khúc.
- GD HS tự giác học.
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ vẽ sẵn đường gấp khúc.
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò.
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Tính độ dài đường gấp khúc ABCD biết: AB = 3cm; BC = 10 cm; CD= 6cm.
- Nhận xét, cho điểm.
3/ Luyện tập, thực hành.
- Chữa bài, cho điểm
- ốc sên bò theo hình gì?
- Muốn biết ốc sên bò bao nhiêu dm ta làm ntn?
- Chấm bài, nhận xét.
- Đường gấp khúc gồm 3 ĐT là đườngnào - Đường gấp khúc gồm 2ĐT là đườngnào
- Đường gấp khúc ABC và BCD có chung đoạn thẳng nào?
- Nhận xét, cho điểm.
4/ Củng cố:
- Nêu cách tính độ dài đường gấp khúc?
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- độ dài đường gấp khúc ABCD là:
3 + 10 + 5 = 18( cm)
Đáp số: 18 cm.
* Bài 1:
- Hs tự làm bài
* Bài 2:
- Đường gấp khúc.
- Tính độ dài đường gấp khúcABCD
Bài giải
Con ốc sên phải bò đoạn đường là:
5 + 2 + 7 = 14( dm)
Đáp số: 14 dm.
* Bài 3: Nêu miệng
- Đường ABCD
- Đường ABC và BCD
- Có chung đoạn thẳng BC
- HS nêu
Thứ năm ngàu 2 tháng 2 năm 2006
Toán
Tiết 104: luyện tập chung
A- Mục tiêu:
- Ghi nhớ các bảng nhân 2, 3, 4, 5. Thực hành tính trong các bảng nhân đã học.
- Rèn KN tính độ dài đường gấp khúc
- GD HS chăm học toán.
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ
- Phiếu HT
C - Các hoạt động dạy học chủ yêu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Luyện tập- Thực hành.
* Bài 1:
- Thi đọc thuộc lòng bảng nhân 2, 3, 4, 5.
* Bài 2:
- Bài tập yêu cầu gì?
- 2 nhân mấy bằng 6?
- Vậy ta phải điền 3 vào chỗ chấm.
- Nhận xét, cho điểm.
* Bài 3:
- Nêu yêu cầu Bt?
- Nêu cách thực hiện tính?
* Bài 4:
- Đọc đề?
- Vì sao ta nhân 2 với 7?
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 5:
- Nêu yêu cầu đề bài?
- Nêu cách tính độ dài đường gấp khúc?
- Chữa bài, nhận xét.
3/ Củng cố:
- Thi đọc bảng nhân 2, 3, 4 ,5
- Nêu cách tính độ dài đường gấp khúc?
* Dặn dò: ôn lại bài.
- Hát
- Hs thi đọc
- Nhận xét.
- Viết số thích hợp
- 2 nhân 3 bằng 6
- Làm bài vào phiếu hT
- Nêu KQ
- Tính
- Ta thực hiện phép nhân trước, phép cộng, phép trừ sau.
5 x 5 + 6 = 25 + 6 = 31
4 x 8 - 17 = 32 - 17 = 15
- vì một đôi đũa có 2 chiếc đũa. Hai chiếc đũa được lấy 7 lần.
Bài giải
7 đôi đũa có số chiếc đũa là:
2 x 7 = 14( chiếc đũa)
Đáp số: 14 chiếc đũa.
- Tính độ dài mỗi đường gấp khúc.
- Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng tạo thành đường gấp khúc.
- Hs tính vào nháp
- nêu KQ
- HS thi đoc
- HS nêu
Thứ sáu ngày 3 tháng 2 năm 2006
Toán
Tiết 105: luện tập chung
A- Mục tiêu:
- Ghi nhớ các bảng nhân 2, 3, 4, 5. Thực hành tính trong các bảng nhân đã học.
- củng cố tên gọi các thành phần trong phép nhân và tính độ dài đường gấp khúc.
- Rèn trí nhớ và KN tính toán cho HS
- GD HS chăm học toán.
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Luyện tập- Thực hành.
* Bài 1:
- Thi đọc thuộc lòng các bảng nhân đã học
* Bài 2:- Treo bảng phụ
- Bài tập yêu cầu gì?
- Đọc từng dòng trên bảng. Điền số mấy vào ô trống thứ nhất?Tại sao?
- Nhận xét, cho điểm.
* Bài 3:
- Bài tập yêu cầu gì?
- Muốn điền dấu đúng ta làm ntn?
- Chữa bài, nhận xét
* Bài 4:
- Đọc đề?
- Chấm bài, nhận xét
* Bài 5:
- Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng?
- Nhận xét, cho điểm.
3/ Củng cố:
- Thi đọc bảng nhân 2, 3, 4, 5.
* Dặn dò: Chuẩn bị KT 1 tiết.
- Hát
- HS thi đọc
- Nhận xét
- Viết số thích hợp vào ô trống.
- điền số 12. Vì 12 là tích của 2 và 6
- HS làm bài vào phiếu ht
- Chữa bài
- điền dấu ; =
- Ta phải tính tích , sau đó so sánh các tích với nhau rồi điền dấu thích hợp
- Hs làm phiếu HT- Nêu KQ
- HS đọc
- 1 HS giải trên bảng
- Lớp làm vở
Bài giải
8 học sinh được mượn số sách là:
5 x 8 = 40( quyển sách)
Đáp số: 40 quyểnsách.
- Hs nêu và thực hành đo trên bảng
- Nêu KQ đo được
Toán ( Tăng)
Luyện : Bảng nhân 2, 3, 4, 5
A- Mục tiêu:
- Củng cố KN thực hành tính trong bảng nhân và cách tính độ dài đường gấp khúc.
- Rèn Kn tính cho HS
- GD HS chăm học
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ
- Phiếu HT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Luyện tập- Thực hành
* Bài 1:
- Ôn bảng nhân 2, 3, 4, 5.
- Nhận xét, cho điểm
* Bài 2: Tính
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính?
- Chữa bài, cho điểm
* Bài 3:
- Bài yêu cầu gì?
- Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm ntn?
- Chấm bài, nhận xét
3/ Củng cố:
- Trong biểu thức có dấu nhân và đấu công, dấu trừ ta thực hiện ntn?
- Nêu cách tính độ dài đường gấp khúc?
* Dặn dò: Ôn lại bài.
Hát
- HS thi đọc
- đọc nối tiếp- Đọc đồng thanh
- Ta thực hiện phép nhân trước.
2 x 9 + 58 = 18 + 58 = 76
3 x 8 - 21 = 24 - 21 = 3
4 x 6 + 35 = 24 + 35 = 59
5 x 9 - 37 = 45 - 37 = 8
- tính độ dài đường gấp khúc MNPQ
- Tính tổng độ dài các đoạn thẳng: MN, NP, PQ
- HS làm vở
Bài giải
Độ dài đường gấp khúc MNPQ là:
9 + 15 + 23 = 27( cm)
Đáp số: 27 cm.
File đính kèm:
- Tuan 21.doc