I / Muc Tiêu : Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
1. Kiến thức :
_ Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về mình. Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học toán, các hoạt động học tập trong giờ học toán.
2. Kỹ năng :
_ Nắm được cách trình bày của một bài.
Nắm được các tên gọi của đồ vật học Toán
143 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Toán: tiết 1 : tiết học đầu tiên kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần18
Ngày dạy: 27/12/2011
TOÁN:
Tiết 70 : ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
Kiến thức:
Có biểu tượng về ” dài hơn”, “ngắn hơn”; có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng; biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng trực tiếp hoặc gián tiếp.
Kỹ năng:
Biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng tuỳ ý bằng 2 cách: so sánh trự tiếp hoặc so sánh gián tiếp
Thái độ:
Ham thích học toán, cẩn thận,chính xác
+ Hoàn thành bài tập 1, 2, 3 trang 96-97.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Bút , thườc, que tính
Học sinh :
Bút , thườc, que tính, vở , sách
Các hoạt dộng dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
5’
25’
5’
Ổn định:
Bài cũ : Điểm , đoạn thẳng
Gọi 5 học sinh lên bảng: chấm 4 điểm, đặt tên, rồi kẻ thành 2 đoạn thẳng
Giáo viên nhận xét
Dạy và học bài mới:
Hoạt động 1: Dạy biểu tượng, so sánh trực tiếp
Mục tiêu: Nhận biết và biết so sánh trực tiếp
Phương pháp : trực quan, giảng giải, thực hành
Giáo viên giơ 2 chiếc thước kẻ: làm sao để biết cái nào dài hơn, cái nào ngắn hơn
Cho 1 học sinh thực hiện, Giáo viên hướng dẫn cho học sinh cách so sánh
Cho học sinh giơ 2 que tính khác nhau so sánh độ dài ngắn
Ta có thể so sánh độ dài đoạn thẳng với độ dài gang tay
Giáo viên đo độ dài 2 cây thước khác nhau bằng gang tay
Học sinh xem hình vẽ ở SGK , nêu đoạn thẳng nào dài, đoạn nào ngắn
Hoạt động : Thực hành
Mục tiêu : Biết so sánh độ dài của hai đoạn thẳng.
Phương pháp : Thực hành , Động não
Bài 1 :Nêu độ dài , ngắn của các đoạn thẳng ơ ûbài tập 1. GV nhận xét .
Bài 2: đếm số ô vuông đặt ở mỗi đoạn thẳng , rồi ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng tương ứng
Bài 3: Đếm số ô vuông, sau đó ghi số đếm được vào băng giấy
So sánh các số vừ ghi để xác định băng giấy ngắn nhất. Tô màu vào băng giấy đó.
4.Củng cố - Dặn dò:
Nắm lại nội dung bài .
Oân kỹ lại bài, tiết sau thực hành đo
Chuẩn bị bài và đồ dùng học tập
Hát
Học sinh làm ở bảng . lớp nhận xét
Học sinh nêu theo ý hiểu
1 học sinh lên thực hiện so sánh trực tiếp bằng cáh chập 2 chiếc thước sao cho chúng 1 đầu bằng nhau, rồi nhìn vào đầu kia thì biết chiếc thước nào dài hơn
Học sinh mở sách nêu
- Lớp nhận xét .
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
Lớp nhận xét
Học sinh đọc yêu cầu bài
Học sinh làm theo hướng dẫn
Học sinh sửa bài
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần18
Ngày dạy: 28/12/2011
TOÁN:
Tiết 71 : THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
Kiến thức:
Biết đo độ dài bằng gang tay, sải tay, bước chân; thực hành đo chiều dài bảng lớp học, bàn học, lớp học.
Kỹ năng:
Rèn cho học sinh đo ước lượng bằng bàn tay, bước chân
Thái độ:
Ham thích học toán, nhanh nhẹn ,chính xác
+ Thực hành đo bằng que tính, gang tay, bước chân.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Thước kẻ, que tính
Học sinh :
Thước kẻ, que tính
Các hoạt dộng dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
30’
5’
Ổn định:
Bài cũ:
Dạy và học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu độ dài gang tay
Gang tay là độ dài tính từ đầu ngón tay cái tới đầu ngón tay giữa
Hoạt động 2: Cách đo dộ dài bằng gang tay
Giáo viên làm mẫu: đo cạnh bảng bằng gang tay
Đặt ngón tay cái sát mép bên trái của cạnh bảng, kéo căng ngón giữa và đặt dấu ngón giữa tại điểm nào đó trên mép bảng. Co ngón cái về trùng với ngón giữa , rồi đặt ngón giữa đến 1 điểm khác trên bảng
Hoạt động 3: Cách đo bằg bước chân
Giáo viên làm mẫu: do độ dài bằng bước chân đối với bục giảng
Hoạt động 4: Thực hành
Giáo viên chia 4 nhóm, mỗi nhóm 1 đồ vật để đo
Thước kẻ dài
Sợi dây trùng
Độ dài bảng
Độ dài phòng học
Trình bày trước lớp
Nhận xét , tuyên dương
4.Củng cố - Dặn dò:
Về nhà tập đi nhiều lần các đồ vật có trong nhà
Chuẩn bị xem bài: Một trục tia số
Hát
Học sinh sát định độ dài gang tay của mình
Học sinh quan sát
Thực hành đo trên cạnh bàn và đọc to kết quả đo được
Học sinh quan sát và lên thực hành
Các nhóm hội ý áp dụng 1 cách đo cho đồ vật được đo như gang tay, bước chân, que tính…
Học sinh thực hành
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần18
Ngày dạy: 29/12/2011
TOÁN:
Tiết 72 : MỘT CHỤC . TIA SỐ
Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
Kiến thức:
Nhận biết ban đầu về 1 chục; biết quan hệ giữa chục và đơn vị: 1 chục = 10 đơn vị; biết đọc và viết số trên tia số.
Kỹ năng:
Biết đọc và viêt số trên tia số
Thái độ:
Ham thích học toán, nhanh nhẹn ,chính xác
+ Hoàn thành bài tập 1, 2, 3 trang 99.
II/Chuẩn bị:
1/Giáo viên:
Thước kẻ, que tính
2/Học sinh :
Thước kẻ, que tính
III/Các hoạt dộng dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
30’
5’
Ổn định:
Bài cũ:
Dạy và học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu 1 trục
Quan sát tranh, đếm số lượng quả trên cây
10 quả còn gọi là 1 chục quả
đếm số que tính
10 que tính còn gọi là mấy chục que tính?
10 đơn vị còn gọi là mấy chục?
Giáo viên ghi : 10 đơn vị = 1 chục
1 chục bằng bao nhiêu đơn vị?
Hoạt động 2: Giới thiệu tia số
Giáo viên vẽ tia số: trên tia số có 1 điểm gốc là 0. Các điểm (vạch) cách đều nhau ghi số theo thứ tự tăng dần
Có thể dùng tia số để so sánh các số. Số bên trái bé hơn số bên phải
Hoạt động 3: Thực hành
Mục tiêu : Nắm được yêu cầu mỗi bài và thực hiện
Phương pháp : Động não, luyện tập
Bài 1: Đếm số chấm tròn ở hình vẽ rồi thêm vào đó cho đủ 1 chục chấm tròn.
GV nhận xét .
Bài 2: đếm lấy 1 chục con vật ở mỗi hình rồi vẽ khoanh vào 1 chục con.
GV nhận xét .
Bài 3: Viết các số vào mỗi vạch theo thứ tự tăng dần.
GV nhận xét .
Củng cố - Dặn dò:
Trò chơi: đi chợ
Giáo viên giao cho mỗi nhóm 1 số mẫu vật để gắn số mẫu vật theo yêu cầu của giáo viên
Đi chợ, đi chợ
Mua 1 chục hoa cho tổ 1
Mua 1 chục cam cho tổ 3…
Cho các nhóm đọc lại số vật của mình có
Tập vẽ các tia số và ghi số trên tia số đó
Xem lại các bài tập vừa làm
Hát
10 quả
học sinh nhắc lại
10 que
… 1 chục que tính
… 1 chục
…10 đơn vị
Học sinh quan sát
Học sinh so sánh số trên tia số
- Nêu yêu cầu .
Học sinh làm bài.
Lớp nhận xét .
Nêu yêu cầu .
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài ở bảng lớp
- Nêu yêu cầu .
Học sinh làm bài.
Lớp nhận xét .
Chia lớp 4 nhóm
Mua gì? Mua gì?
1 nhóm lên gắn số
Học sinh nêu
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần19
Ngày dạy: 26/12/2011
TOÁN:
TUẦN 19: KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MỤC TIÊU :
Đọc được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về mức độ kiến thức, kĩ năng: 20 tiếng/ phút.
Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng: 20 chữ/ 15 phút.
File đính kèm:
- giao an toan lop 1 hoc ky 1.doc