Bài giảng Toán: so sánh và xếp thứ tự số tự nhiên

- Bước đầu hệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về so sánh hai số tự nhiên sắp xếp thứ tự các số tự nhiên.

- Rèn kĩ năng sắp xếp, so sánh các số tự nhiên.

- Giáo dục hs yêu môn học,tính cẩn thận,chính xác

II. Các hoạt động dạy học:

 

doc22 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Toán: so sánh và xếp thứ tự số tự nhiên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Triệu Đà nhiều lần kéo quân sang xâm lược Âu Lạc.Thời kì đầu do đoàn kết, có vũ khí lợi hại nên giành được thắng lợi, nhưng về sau do An Dương Vương chủ quan nên cuộc kháng chiến thất bại. -Giáo dục hs yêu môn học, hiểu biết về Lịch sử của dân tộc. II. Chuẩn bị đồ dùng: - Lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: T.G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3-5’ 1’ 14-15’ 15-16’ 2’ 1’ A. Kiểm tra: Nêu 3 câu hỏi sgk -Nh.xét, điểm B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài +ghi đề. 2.Tìm hiểu sự ra đời của nước Âu Lạc: - Phát phiếu, yêu cầu học sinh thảo luận cặp theo nội dung phiếu. - Gọi đại diện các nhóm trình bày, yêu cầu cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung . - Kết luận: Người Lạc Việt và người Âu Việt cuộc sống có những điểm tương đồng, họ sống hoà hợp với nhau. - Yêu cầu học sinh xác định kinh đô Âu Lạc trên lược đồ. -So sánh sự khác nhau nơi đóng đô của Âu Lạc và Văn Lang? - Nêu tác dụng của nỏ thần và thành Cổ Loa. -Nh.xét, bổ sung + chốt lại 3.Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Triệu Đà. - Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK . - Kể lại cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc. -Vì sao quân Triệu Đà thất bại? - Vì sao từ năm 179 TCN Âu Lạc rơi vào ách đô hộ của quân xâm lược phong kiến phương Bắc ? - Củng cố:- Hỏi + chốt nội dung bài Dặn dò: Về học bài và chuẩn bị bài sau : Nước ta dưới ách đo hộ..... Nhận xéttiết học + biểu dương. - Vài HS lên bảng trả lời. - Lớp theo dõi, nhận xét,bdương. - Theo dõi, mở SGK - HS nhận phiếu làm b.tập theo cặp(3’) * Đánh dấu x vào dòng tương đồng của người Lạc Việt và người Âu Việt : + Sống cùng trên một địa bàn. + Đều biết chế tạo đồ đồng. + Đều biết rèn sắt . + Đều biết trồng lúa và chăn nuôi. +Tục lệ có những điểm giống nhau. -Th.dõi,lắng nghe - HS th.luận cặp+ xác định trên lược đồ -Vài HS chỉ trên lược đồ và nêu . -Lớp th.dõi, nh.xét, bổ sung - Chế tác được nỏ có thể bắn một lúc được hàng trăm mũi tên.Thành Cổ Loa là nơi có thể tấn công và phòng thủ, là căn cứ của bộ binh và thuỷ binh, phù hợp với việc xử dụng cung nỏ ,có tác dụng tốt trong phòng ngự quân sự . - HS nghiên cứu sách giáo khoa đoạn “ Năm 207 TCN… phương Bắc” - HS thảo luận theo cặp (5’). - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét bổ sung . - Học sinh nêu nội dung bài học. - Th.dõi -Biểu dương. Địa lí : Hoạt động sản xuất của người dân ở hoàng liên sơn I. Mục tiêu: - Nêu được một số hoạt động sản xuấtchủ yếu của người dân ở Hoàng Liên Sơn : + Trồng trọt: trồng lúa, ngô, khoai ,chè, trồng rau và cây ăn quả,...trên nương rẫy, ruộng bậc thang. + Làm các nghề thủ công : dệt, thêu, đan, rèn, đúc,... + Khai thác khoáng sản : a-pa-tít, đồng, chì, kẽm,... + Khai thác lâm sản : gỗ, mây, nứa,... -Sử dụng tranh, ảnh để nhận biết một số hoạt động sản xuất của người dân: làm ruộng bậc thang, nghề thủ công truyền thống, khai thác khoáng sản. -Nhận biết được khó khăn của giao thông miền núi: đường nhiều dốc cao, thường bị sụt, lở vào mùa mưa. - Nâng cao: Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người. -Giáo dục hs yêu môn học. II. Chuẩn bị đồ dùng: - Bản đồ tự nhiên Việt Nam , tranh ảnh hoạt động sản xuất của người dân vùng núi này. III. Các hoạt động dạy học: T.G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3-5’ 1’ 15-16’ 14-15’ 2’ 1’ A.Kiểm tra: Kể tên các dân tộc ít người sống ở Hoàng Liên Sơn? -Nh.xét, điểm B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài trực tiếp. 1.Tìm hiểu những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn . - Hoàng Liên Sơn thường trồng những cây gì ? ở đâu ? - Ruộng bậc thang được làm ở đâu - --Tại sao phải làm ruộng bậc thang ? - Người dân nơi đây trồng những gì trên ruộng bậc thang ? - Kể những sản phẩm thủ công truyền thống nổi tiếng của một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn. - Nhận xét về màu sắc của hàng thổ cẩm ? - Hàng thổ cẩm thường được dùng để làm gì? 3. Tìm hiểu về khai thác khoáng sản. - Kể những khoáng sản ở Hoàng Liên Sơn ? - ở đây khoáng sản nào được khai thác nhiều nhất ? - Mô tả quy trình sản xuất phân lân . - Tại sao phải giữ gìn khai thác khoáng sản hợp lí ? - Ngoài khai thác khoáng sản ở đây còn khai thác gì nữa ? Củng cố: Hỏi+chốt n/ dung bài học -Dặn dò:Về nhà học bài+ Chuẩn bị bài sau:Trung du Bắc Bộ. - Nh.xét tiết học + biểu dương. Phần bổ sung : - Vài HS nêu - Lớp th.dõi, nhận xét . - Theo dõi, mở SGK - HS nghiên cứu SGK và nêu: - Trồng lúa, chè, các loại cây ăn quả xứ lạnh…; trồng trên ruộng bậc thang. - Được làm ở trên các sườn đồi , núi . - Giúp giữ nước, chống xói mòn . - Trồng lúa ngô, cây hoa màu, cây lương thực . - Những trang phục dệt thổ cẩm ở nơi đây không chỉ đẹp mà còn được nhiều người yêu thích, những sản phẩm đan lát cũng rất tuyệt vời . - Màu sắc sặc sỡ, nhiều màu mang đặc trưng trang phục của người dân nơi đây . - Sử dụng và bán cho khách du lịch tham quan nơi đây, hiện nay hàng thổ cẩm còn được xuất khẩu . - a – pa - tit, đồng, chì, kẽm… - Được khai thác nhiều nhất là a –pa - tit - HS quan sát hình vẽ và nêu . - Là tài nguyên quý nó chỉ có hạn . - Khai thác sức nước. -Th.dõi, trả lời - Th.dõi, thực hiện. - Th.dõi, biểu dương. Sinh hoạt lớp: I.Mục tiêu : Giúp hs : -Thực hiện nhận xét,đánh giá kết quả công việc tuần qua để thấy được những mặt tiến bộ,chưa tiến bộ của cá nhân, tổ,lớp. - Biết được những công việc của tuần tới để sắp xếp,chuẩn bị. - Giáo dục và rên luyện cho hs tính tự quản,tự giác,thi đua,tích cực tham gia các hoạt động của tổ,lớp,trường. II.Chuẩn bị : -Bảng ghi sẵn tên các hoạt động,công việc của hs trong tuần. -Sổ theo dõi các hoạt động,công việc của hs III.Hoạt động dạy-học : T.G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 30-31’ 7-8’ .Giới thiệu tiết học+ ghi đề 2.H.dẫn thực hiện : A.Nhận xét,đánh giá tuần qua : * Gv ghi sườn các công việc+ h.dẫn hs dựavào để nh.xét đánh giá: -Chuyên cần,đi học đúng giờ - Chuẩn bị đồ dùng học tập -Vệ sinh bản thân,trực nhật lớp , sân trường - Đồng phục,khăn quàng ,bảng tên - Xếp hàng ra vào lớp,thể dục,múa hát sân trường.Thực hiện tốt A.T.G.T -Bài cũ,chuẩn bị bài mới -Phát biểu xây dựng bài -Rèn chữ+ giữ vở - Ăn quà vặt -Tiến bộ -Chưa tiến bộ *Tiến bộ: *Chưa tiến bộ : B.Một số việc tuần tới : -Nhắc hs tiếp tục thực hiện các công việc đã đề ra - Khắc phục những tồn tại - Th.hiện tốt A.T.G.T - Các khoản tiền nộp của hs - Trực văn phòng,vệ sinh lớp,sân trường. Phần bổ sung ; - Th.dõi -Th.dõi +thầm - Hs ngồi theo tổ -*Tổ trưởng điều khiển các tổ viên trong tổ tự nh.xét,đánh giá mình( dựa vào sườn) -Tổ trưởng nh.xét,đánh giá,xếp loại các tổ viên - Tổ viên có ý kiến - Các tổ thảo luận +tự xếp loai tổ mình -* Lần lượt Ban cán sự lớp nh.xét đánh giá tình hình lớp tuần qua + xếp loại cá tổ : .Lớp phó học tập .Lớp phó lao động .Lớp phó V-T - M .Lớp trưởng -Lớp theo dõi ,tiếp thu + biểu dương -Theo dõi tiếp thu Kĩ thuật: Khâu thường I. Mục tiêu: - Biết cách cầm vải , cầm kim , lên xuống kim khi khâu . - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường. - Giáo dục HS yêu thích lao động, có ý thức an toàn lao động . II. Chuẩn bị đồ dùng: -kim khâu , chỉ vải khâu , mẫu khâu. III. Các hoạt động dạy học: T.G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2-3’ 1’ 5-6’ 6-7’ 30-31’ 2’ A. Bài cũ: Kiểm tra sách vở, ĐDHT của HS B. Bài mới: 1 Giới thiệu bài ,ghi đề. 2. Hướng dẫn quan sát nhận xét : -Cho hs quan sát mẫu khâu đột thưa trên mô hình . - Hãy so sánh mũi khâu đột thưa và mũi khâu thường . - Vậy thế nào là khâu đột thưa ? 3. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật : - Hướng dẫn cách cầm kim , cầm vải như sgk . -Vừa làm vừa nêu như h. dẫn sgk . * HĐ3:Hướng dẫn thực hành : - Theo dõi hướng dẫn bổ sung - Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn học sinh nhận xét đánh giá lẫn nhau . C. Củng cố, dặn dò: - Hệ thống lại nội dung bài học . - Dặn dò :Chuẩn bị bài sau. - Nh,xét tiết học, biểu dương Phần bổ sung: - Theo dõi, mở SGK - HS quan sát theo cặp đôi và rút ra đặc điểm của mũi khâu đột thưa . - HS dựa vào hình sgk và mô tả lại đường kim của mũi khâu thường . - HS trao đổi theo cặp và rút ra nhận xét hai loại mũi khâu này. - HS nêu. - HS quan sát sgk kết hợp nêu . - HS theo dõi . - HS tiến hành làm theo các bước gv đã hướng dẫn . - Trưng bày sản phẩm - HS nhận xét đánh gia lẫn nhau . - HS nêu tóm tắt nội dung bài học . - Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV -Th.dõi, biểu dương Thể dục: éI ĐỀU VềNG PHẢI, VềNG TRÁI- ĐỨNG LẠI TRề CHƠI : “CHẠY ĐỔI CHỖ VỖ TAY NHAU” VÀ” BỎ KHĂN” I.Mục tiờu: - Biết cỏch đi đều vũng phải, vũng trỏi đỳng hướng. - Biết cỏch chơi và tham gia chơi được trũ chơi. - Giỏo dục hs thường xuyờn tập luyện TDTTđể rốn luyện sức khoẻ, cơ thể. II.Trờn sõn trường, vệ sinh õn toàn nơi học Chuẩn bị 1 cỏi cũi III. Nội dung và phương phỏp lờn lớp: T.G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 9-10’ 21-22’ 6-8’ 1.Mở đầu : -H.dẫn -Phổbiếnnộidung,yờucầubàihọc+chấn chỉnh ĐHĐN - H.dẫn khởi động 2. Cơ bản: a, ễn ĐHĐN: - H.dẫn thực hiện - Th.dừi, uốn nắn - Y/cầu + h.dẫn nh.xột - Nh.xột, đỏnh gớa, b/dương b,H.dẫn t/chơi vận động: Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau và Bỏ khăn. - Nờu tờn t/chơi, cỏch chơi, luật chơi -Tổ chức chơi thi đua cỏc tổ - Nh.xột, đỏnh giỏ, b/dương 3.Kết thỳc: - H.dẫn lớp thực hiện - Cựng hs hệ thống lại bài -Dặn dũ về nhà tập luyện - Nh.xột tiột học, biểu dương. Phần bổ sung : -Tập hợp lớp3 hàng,điểm số, bỏo cỏo -Th.dừi, thực hiện - Chơi vài trũ chơi dõngian+ đứng tại chỗ vỗ tay, hỏt - Th.dừi+ thực hiện vài lần -ễn tập hợp hàng dọc,dúng hàng, điểm số, đứng nghiờm, đứng nghỉ, quay phải, quay trỏi. -ễn đi đều vũng phải,vũng trỏi-đứng lại. - Cỏc tổ thi trỡnh diễn- lớp th.dừi, nh.xột, bỡnh chọn, biểu dương. -Tập hợp theo đội hỡnh chơi -Th.dừi+ chơi thử - Chơi thi đua cỏc tổ- lớp th.dừi nh.xột ,bỡnh chọn, biểu dương. -Tập hợp 3 hàng dọc, quay thành 3 hàngngang + làm động tỏc thả lỏng -Th.dừi, trả lời -Th.dừi, biểu dương

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 tuan 4 CKTKN .doc