Yêu cầu cần đạt: Nắm được cách cộng số có hai chữ số; biết đặt tính và làm tính cộng (không nhớ) số có hai chữ số; vận dụng để giải toán.
- Hs làm bài tập 1,2,3 SGK
III. Đồ dùng dạy học : Các bó, mỗi bó một chục que tính và một số que tính rời
25 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2031 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Toán phép cộng trong phạm vi 100 (cộng không nhớ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
huyền.
2.Bài mới:
GV giới thiệu tranh, giới thiệu bài và rút tựa bài ghi bảng.
Hướng dẫn học sinh luyện đọc:
Đọc mẫu bài văn (giọng chậm rãi, nhấn giọng các từ ngữ tả vẽ đẹp độc đáo của đuôi công)
Tóm tắt nội dung bài:
Luyện đọc tiếng, từ ngữ khó:
Cho HS thảo luận nhóm để tìm từ khó đọc trong bài, GV gạch chân các từ ngữ các nhóm đã nêu.
Nâu gạch: (n ¹ l), rẻ quạt (rẻ ¹ rẽ)
Rực rỡ: (ưt ¹ ưc, rỡ ¹ rở),
Học sinh luyện đọc từ ngữ kết hợp giải nghĩa từ.
Các em hiểu như thế nào là nâu gạch?
Rực rỡ có nghĩa thế nào?
Luyện đọc câu:
Học sinh đọc từng câu theo cách: mỗi em tự đọc nhẩm từng chữ ở câu thứ nhất, tiếp tục với các câu sau. Sau đó nối tiếp nhau đọc từng câu.
Gọi học sinh đọc nối tiếp câu theo dãy.
Luyện đọc đoạn, bài (chia thành 2 đoạn để luyện cho học sinh)
Đoạn 1: Từ đầu đến “Rẻ quạt”
Đoạn 2: Phần còn lại.
Gọi học sinh đọc cá nhân đoạn rồi tổ chức thi giữa các nhóm.
Giáo viên đọc diễn cảm lại cả bài.
Đọc đồng thanh cả bài.
Luyện tập:
Ôn các vần oc, ooc:
Bài tập 1: Tìm tiếng trong bài có vần oc ?
Bài tập 2:Tìm tiếng ngoài bài có vần oc, ooc ?
Giáo viên nêu bài tập 3:
Nói câu chứa tiếng có mang vần oc hoặc ooc.
Gọi học sinh đọc lại bài, giáo viên nhận xét.
3.Củng cố : Hỏi tên bài học
Tiết 2
Gọi HS đọc bài cả lớp đọc thầm và trả câu hỏi:
- Lúc mới chào đời chú công có bộ lông màu gì, chú đã biết làm động tác gì?
- Đọc những câu văn tả vẻ đẹp của đuôi công trống sau hai, ba năm.
Giáo viên đọc diễn cảm lại bài văn, gọi 2 học sinh đọc lại cả bài văn.
Luyện nói:
Hát bài hát về con công.
Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh hoạ và hát bài hát: Tập tầm vông con công hay múa … . Hát tập thể nhóm và lớp.
b.Củng cố:
Hỏi tên bài, gọi đọc bài, nêu lại nội dung bài đã học.
Học sinh nêu tên bài trước.
2 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi:
Học sinh viết bảng, lớp viết bảng con các từ sau: kiễng chân, soạn sửa, buồm thuyền.
Nhắc tựa.
Lắng nghe.
Thảo luận nhóm rút từ ngữ khó đọc, đại diện nhóm nêu, các nhóm khác bổ sung.
5, 6 em đọc các từ trên bảng.
Nâu gạch: Màu lông nâu như màu gạch.
Rực rỡ: Màu sắc nỗi bật, rất đẹp mắt.
Nhẩm câu 1 và đọc. Sau đó đọc nối tiếp các câu còn lại.
Các em thi đọc nối tiếp câu theo dãy.
4 nhóm, mỗi nhóm cử 1 bạn thi đọc trước lớp. Cả lớp bình chọn xem bạn nào đọc hay nhất, tuyên dương bạn đọc hay nhất.
3 học sinh đọc lại bài, lớp đọc đồng thanh cả bài.
Nghỉ giữa tiết
Ngọc.
Thi đua theo nhóm tìm và ghi vào bảng con, trong thời gian 1 phút, nhóm nào tìm và ghi đúng nhiều từ thì thắng cuộc.
Oc: bóc, bọc, cóc, lọc, ….
Ooc: Rơ – moóc, quần soóc
Đọc mẫu câu trong bài.
Con cóc là câu ông giời.
Bé mặc quần soóc.
Từng học sinh đặt câu. Sau đó lần lượt nói nhanh câu của mình. Học sinh khác nhận xét.
2 em đọc lại bài.
Hai em đọc bài và trả lời
- Lúc mới chào đời chú công có bộ lông màu tơ màu nâu gạch, sau vài giờ chú đã biết làm động tác xoè cái đuôi nhỏ xíu thành hình rẻ quạt.
- Đuôi lớn thành một thứ xiêm áo rực rỡ sắc màu, mỗi chiếc lông đuôi óng ánh màu xanh sẩm được tô điểm bằng những đốm tròn đủ màu, khi giương rộng đuôi xoè rộng như một chiếc quạt lớn đính hàng trăm viên ngọc.
- Học sinh đọc lại bài văn.
Quan sát tranh và hát bài hát : Tập tầm vông con công hay múa.
Nhóm hát, lớp hát.
Nêu tên bài và nội dung bài học.
1 học sinh đọc lại bài.
Thực hành ở nhà
TOÁN
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100
(trừ không nhớ)
I.Mục tiêu: SGV/193
II.Yêu cầu cần đạt:
Kiến thức: Biết đặt tính và làm tính trừ ( không nhớ ) số có hai chữ số ; biết giải toán có phép trừ số có hai chữ số .
Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng thực hành nhanh , chính xác .
Thái độ: Giáo dục HS tính chăm chỉ , chịu khó .
*Ghi chú: Làm bài tập 1,2,3 .
II.Chuẩn bị:Bộ đồ dùng toán 1.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC:
Gọi học sinh lên bảng làm bài tập 4.
Nhận xét KTBC.
2.Bài mới : Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa.
Giới thiệu cách làm tính trừ (không nhớ)
a. Trường hợp phép trừ có dạng 57 – 23
Bước 1: Giáo viên hướng dẫn các em thao tác trên que tính.
Bước 2: HD kĩ thuật làm tính trừ dạng 57 – 34 .
Đặt tính:
Viết 57rồi viết 23 sao cho các số chục thẳng cột nhau, các số đơn vị thẳng cột nhau, viết dấu - , kẻ vạch ngang, rồi tính từ phải sang trái.
57 7 trừ 3 bằng 4, viết 4
23 5 trừ 2bằng 3, viết 3
34 Như vậy : 57-23=34
Gọi vài học sinh nhắc lại cách trừ.
Học sinh thực hành:
Bài 1: Biết thực hiện các phép trừ trong PVi 100
Học sinh nêu yêu cầu của bài.
Bài 2: Thực hành cách giải toán lời văn
Gọi học sinh nêu bài toán
Học sinh làm vở, yêu cầu các em nêu cách làm.
Chấm bài, chữa bài
Bài 3: Gọi các em nêu bài toán
Yêu cầu các em tự tóm tắt bài toán và giải bài toán vào vở
Cùng các em chữa bài
Chú ý cách trình bày bài giải .
4.Củng cố: Hỏi tên bài.
Nhận xét tiết học, tuyên dương.
5.Dặn dò:
Làm lại các bài tập, chuẩn bị tiết sau.
Giải:
Con sên bò được là:
15+14= 29(cm)
Đáp số :29cm
Học sinh nhắc tựa.
Học sinh thực hành trên que tính
Đọc: 57-23=34
Học sinh thực hành ở bảng con theo GV.
Đúng ghi Đ sai ghi S
Học sinh thực hành ở vở
Hai em nêu bài toán
Tóm tắt :
Quyển sách: 64trang
Đã đọc:24trang
Còn :....trang?
Tự tóm tắt và giải bài toán vào vở
Học sinh làm rồi chữa bài tập trên bảng lớp
Nêu tên bài và các bước thực hiện phép trừ (đặt tính, viết dấu trừ, gạch ngang, trừ từ phải sang trái).
Thực hành ở nhà.
Giáo án chiều
-------b&a------
Tiếng Việt Tự Học:LUYỆN ĐỌC BÀI: CHÚ CÔNG
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:Củng cố cho HS nắm chắc cách đọc và đọc thành thạo bài Chú công
-Viết tiếng có vần oc , ooc và làm bài tập thành thạo
2.Kĩ năng:Rèn cho HS có thói quen tìm hiểu nội dung bài và làm đúng ở vở bài tập
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ:
Đọc thuộc bài: Mời vào và trả lời câu hỏi.
Cùng HS nhận xét bổ sung.
2.Bài mới:
* Hoạt động 1: Luyện đọc.
+Mục tiêu: Luyện cho HS đọc thành thạo , đọc thuộc diễn cảm bài Chú Công.
+Tiến hành:
Đọc đồng thanh 2 lần
Yêu cầu HS đọc trong nhóm , đọc cá nhân.
Theo dõi giúp đỡ HS đọc còn chậm
*Hoạt động 2:
+Mục tiêu: HS làm đúng các dạng bài tập
+Tiến hành:
-.Bài 1: Viết tiếng trong bài có vần oc
Yêu cầu HS đọc kĩ bài và tìm tiếng chứa vần oc.
Cùng HS nhận xét bổ sung
-Bài 2: Viết tiếng ngoài bài:
-Có vần oc:
-Có vần ooc:
Cùng HS nhận xét bổ sung
Bài 3: Lúc mới chào đời chú công nhỏ có bộ lông :
Đánh dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng
Xanh xẩm
Vàng chanh
Nâu gạch.
Bài 4: viết 2 câu văn tả vẽ đẹp của đuôi công trống.
Chấm 1/3 lớp nhận xét sửa sai
IV.Củng cố dặn dò:
Đọc và trả lời câu hỏi thành thạo .
2 em đọc bài và trả lời câu hỏi , lớp lắng nghe nhận xét sửa sai.
Đọc đồng thanh theo dãy bàn , đọc cả lớp
HS nối tiếp đọc từng câu.
Đọc theo nhóm 4 ( 5 phút)
HS thi đọc đoạn trong nhóm , lớp nhận xét nhóm đọc hay diễn cảm .
Thi đọc cá nhân.
Nêu yêu cầu
lớp làm VBT , 1 em lên bảng làm
ngọc
HS nối tiếp đọc từ có tiếng chứa vần
oc
Con sóc, học bài,…
Quần soóc, rơ moóc,…
Nêu yêu cầu
2 em đọc yêu cầu bài tập
1em lên bảng làm, lớp làm VBT
x Nâu gạch.
HS nối tiếp trả lời thầy nhận xét.
Toán:
LUYỆN PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100(cộng không nhớ)
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Củng cố cho HS nắm chắc cách trừ , cách đặt tính, giải toán có lời văn trong phạm vi 100 thành thạo.
2.Kĩ năng: Rèn cho HS thực hiện đặt tính và tính, giải toán có lời văn trong phạm vi 100 thành thạo.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: tính.
20 + 60 = 50 + 4 = 27 + 10 =
Cùng HS nhận xét sửa sai
2.Bài mới:
Bài 1: Tính.
58 94 89 95 53
- - - - -
46 52 27 35 51
… … … … …
Nêu cách tính ?
Cùng HS nhận xét sửa sai
Bài 2: Đặt tính rồi tính
49-29 65- 61 33-33 77-66
Yêu cầu các em nêu cách đặt tính
Chấm1/4 lớp, nhận xét sửa sai
Bài 3: Đúng ghi Đ sai ghi S:
HS tự làm
Yêu cầu các em làm bài vào vở
Chấm 1/3 lớp nhận xét sửa sai
Bài 4: HS đọc đề toán
GV hướng dẩn HS tìm hiểu đề.Trìng bày bài giải.
Bài giải:
Số ghế trong phòng còn lại là
75-25=50(cái)
Đáp số: 50 cái.
3.Củng cố -dặn dò :
Nhắc lại các bước đặt tính và thực hiện phép tính trừ trong phạm vi 100
Về nhà xem lại bài
Lớp làm bảng con
HS nêu cách tính làm vào vở.
nối tiếp nêu kết quả
2 em nêu cách đặt tính, lớp nhận xét bổ sung
2 em lên bảng, lớp làm VBT
3 em đọc bài toán
Phân tích bài toán tự tóm tắt và giải bài toán vào vở
Ho¹t ®éng tËp thÓ
Yªu quÝ mÑ vµ c« gi¸o
I. Môc tiªu:
- Cñng cè cho HS nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ë trong tuÇn b»ng h×nh thøc. “Häc mµ ch¬i, ch¬i mµ häc”.
- Gióp HS cã th¸i ®é vµ tr¸ch nhiÖm trong häc tËp. HS hiÓu ®îc vÒ ngµy thµnh lËp ®oµn 26 - 3 .
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Ho¹t ®éng 1 : Khëi ®éng (5-7’)
GV nªu yªu cÇu nhiÖm vô tiÕt häc:
Cho HS tù giíi thiÖu vÒ ®éi cña m×nh.
+ C¶ líp khëi ®éng b»ng mét sè bµi h¸t .
Ho¹t ®éng 2 : Trß ch¬i (20-25’)
* GV ®a ra mét sè c©u hái cho HS tr¶ lêi:
1. HS h·y ®äc thuéc mét khæ th¬ trong bµi th¬ Mêi vµo?
HS th¶o luËn vµ tr¶ lêi theo tõng ®éi ch¬i.
2. Em h·y kÓ l¹i c©u chuyÖn: NiÒm vui bÊt
ngê?
3. Em h·y ®äc c¸c sè tõ 1 ®Õn 100?
Nh÷ng c©u hái nµo qu¸ khã th× gi¸o viªn gîi
4. Khi nµo cÇn nèi chµo t¹m biÖt? Khi nµo
cÇn nãi c¶m ¬n?
ý thªm.
5. Em h·y nªu c¸c lo¹i tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng?
6. Em h·y nªu tªn mét sè con vËt cã Ých ®èi
víi con ngêi?
7. Trong th¸ng 4 cã nh÷ng ngµy lÔ lín nµo?
8. Em h·y nªu chñ ®iÓm th¸ng 4 lµ g×?
9. Em h·y kÓ mét c©u chuyÖn hoÆc h¸t mét
HS th¶o luËn vµ tr¶ lêi nÕu nhãm nµo
tr¶ lêi sai nhãm kh¸c bæ sung
bµi h¸t vÒ bµ, mÑ hoÆc c« gi¸o?
10. Em h·y ®Æt mét ®Ò to¸n vµ gi¶i bµi to¸n ®ã?
HS tr¶ lêi -GV nhËn xÐt bæ sung.
Ngoµi ra GV nªu mét sè c©u ®è ®Ó HS tr¶ lêi.
GV tuyªn d¬ng c¸c nhãm, c¸ nh©n tr¶
lêi ®óng vµ nhanh..
Ho¹t ®éng 3 : Thi h¸t hoÆc ®äc th¬ (4-5’)
+ Tuyªn d¬ng
+ GV nhËn xÐt tiÕt häc
+ Mét sè em h¸t hoÆc ®äc th¬ ...
III.Cñng cè dÆn dß:(1-2’) HS vÒ nhµ nhí vµ «n l¹i c¸c bµi c©u hái ®· häc.
NhËn xÐt tiÕt häc vµ chuÈn bÞ tiÕt häc sau .
File đính kèm:
- Giao an lop 1 tuan 29 2 Buoi.doc