Mục tiêu:
-Biết làm tính cộng trong phạm vi 3 và phạm vi 4.
-Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng.
II.Đồ dùng dạy học:
GV:Phiếu giao việc(BT3);Tranh minh hoạ(BT4).
HS:Que tính,bảng con
5 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1450 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán: luyện tập trong phạm vi 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán:
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
-Biết làm tính cộng trong phạm vi 3 và phạm vi 4.
-Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng.
II.Đồ dùng dạy học:
GV:Phiếu giao việc(BT3);Tranh minh hoạ(BT4).
HS:Que tính,bảng con.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: nhận xét
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động1:MT:HS củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3 và phạm vi 4.
.Bài 1/48:
-HD hs làm bc
.Bài 2/48(VBT/33)(Bài2/48d2về nhà)
-HD hs hoạt động cá nhân
Bài 3/48:
-Chỉ vào 1+1+1=...rồi nêu: Ta phải làm bài này như thế nào?
-Tổ chức hs làm bài theo nhóm
*Hoạt động 2:MT:HS tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 hoặc 2 phép tính thích hợp.
.Bài 4/48:
-HD hs quan sát thình, nêu bài toán
-Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
Chữa bài,hỏi:Ta viết gì vào các ô trống?
*Củng cố:
Nhận xét -dặn dò:bài 2dòng2/48về nhà
-Đọc, viết các phép cộng trong phạm vi 4
-Nêu yêu cầu bài tập
*Đọc bảng cộng trong phạm vi 3,phạm vi 4.
-Làm bảng con-bảng lớp(viết các số thẳng cột với nhau).
-Nêu cách làm bài(Lấy 1 cộng 1 bằng 2,viết 2 vào ô trống...).
-Thực hiện vào vở bài tập-1 em làm ở bảng.
-Lấy 1+1 bằng 2;lấy 2+1 bằng 3 viết 3 vào sau dấu bằng.
.4 nhóm hs làm bài vào phiếu giao việc 2 phép tính còn lại
-Quan sát hình,nêu bài toán(Một bạn cầm bóng,ba bạn nữa chạy đến.Hỏi có tất cả mấy bạn?).
-2 đội hs thi đua:Viết phép tính thích hợp vào ô trống(mỗi đội 1 em).
-viết phép cộng(1+3=4).
-Đọc lại bảng cộng trong phạm vi 3 và phạm vi 4.
Toán:
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 5
I.Mục tiêu:
-Thuộc bảng cộng trong phạm vi 5,biết làm tính cộng các số trong phạm vi 5 tập biểu thị tình huốngtrng hình vẽ bằng phép tính cộng.
II.Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dùng dạy học toán
Các mô hình,vật thật phù hợp với các tranh vẽ trong bài học;tranh minh hoạ bài 4.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: nhận xét
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1:MT: hs tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng.Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5.
a.H.dẫn HS học phép cộng 4+1=5
-Bốn thêm một bằng mấy?
-H:Thêm vào là thực hiện phép tính gì?
Ghi và hỏi: 4+1 bằng mấy?
b.H.dẫn HS học phép cộng 1+4=5 ;3+2=5; 2+3=5:Tương tự như phần a.
-H.dẫn HS quan sát 2 hình vẽ cuối cùng,nêu 1 số câu hỏi theo hình vẽ để HS nêu được 4 công thức như SGK.
-H:Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả như thế nào?
*Hoạt động 2:MT: HS biết làm tính cộng trong phạm vi 5.
.Bài 1/49:
.Bài 2/49( Bài 1b-VBT/34)
H.dẫn HS viết các số thẳng cột với nhau.
.Bài 3/49:về nhà(đối với học sinh tb)
.Bài 4/49( Bài 3-VBT/34)Bài4b sgk về nhà
-Tổ chức trò chơi “Ai nhanh,ai đúng”
*Củng cố, dặn dò.
-Làm bc- : Bài 1/48( 3 phép tính)
-1 hs làm : Bài 2/48( cột 4).
B1:Quan sát hình vẽ, nêu bài toán: “Có 4 con cá thêm 1 con cá nữa.Hỏi có tất cả mấy con cá?”
B2:Nêu câu trả lời:Bốn con cá thêm 1 con cá được 5 con cá.
-Bốn thêm một bằng năm.
-Phép cộng.
- 4+1=5( đọc cá nhân-đt)
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 5(cá nhân-đt).
-Lần lượt nêu: 4+1 =5 3+2 =5
1+4 =5 2+3 =5
-Nhận xét về kết quả của phép cộng 4+1 và 1+4 ...(Kết quả bằng nhau,đều bằng 5).
-...kết quả không thay đổi.
-Đọc bảng cộng trong phạm vi 5: cá nhân-đồng thanh(theo 2chiều)
-Cả lớp làm bảng con- 1 em làm bảng lớp
-Làm vào vở BT- 1em rồi chữa bài
-Học sinh khá giỏi làm ở lớpbài 3ở lớp
-HS nhìn tranh nêu thành bài toán.
-2 HS tham gia:Viết phép tính thích hợp.
Đọc bảng cộng trong phạm vi5(theo 2 chiều)
Toán:
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
-Biết làm tính cộng trong phạm vi 5.
-biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một phép tính cộng.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ(BT5-VBT/35).
-Phiếu giao việc(BT4).
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: Nhận xét
B.Bài mới:
*Hoạt động1:MT: hs củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5.
.Bài 1/50:
a.Tổ chức trò chơi
b.Cho hs nhìn vào dòng in đậm ở cuối bài:
2+3=3+2, 4+1=1+4, giúp hs rút ra nhận xét.
.Bài 2/50:
-HD hoạt động cả lớp
.Bài 3/50 (cột2,3/50làm ở nhà)
-HD hoạt động cá nhân
.Bài 4/50:
-Về nhà (HS khá giỏi làm ở lớp)
*Hoạt động 2:MT: HS tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một phép tính cộng.
.Bài 5-VBT/35:
-HD hs hoạt động cá nhân,làm bài vào VBT
Chữa bài,hỏi:Ta viết gì vào các ô trống?
*Củng cố:
Nhận xét -dặn dò.
-Đọc, viết các phép cộng trong phạm vi 5.
-Nêu yêu cầu bài tập
-2 đội HS tham gia trò chơi “Đố bạn”.
-Nêu nhận xét: Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi.
-Nêu yêu cầu bài tập
-Nối tiếp nhau làm bảng lớp(viết số thẳng cột với nhau).
-Cả lớp làm bc-1 em làm ở bảng lớp.
-Nêu yêu cầu bài tập
_HSkhá giỏi làm ở lớp
-Quan sát tranh,nêu bài toán.
-Cả lớp làm vào VBT:Viết phép tính thích hợp vào ô trống.
-Viết phép cộng( 3 + 1= 4; 3 + 2 = 5 hoặc 2 + 3 = 5).
-Cả lớp làm vào vở bài tập.
-Đọc lại bảng cộng trong phạm vi 5.
Toán:
SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG
I.Mục tiêu:
Biết kết quả phép cộng với số 0 biết số nào cộng với 0 cũng bằng chính số đó .
-Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp.
II.Đồ dùng dạy học:
Bộ đồ dùng dạy-học toán;tranh SGK.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ:
B.Bài mới:
*Hoạt động 1:MT: HS nắm được:phép cộng một số với 0 cho kết quả là chính số đó.
a.HD hs học phép cộng :3+0=3.
-H.dẫn hs quan sát hình vẽ thứ nhất(SGK/51).
-3 con chim thêm 0 con chim là mấy con chim?
-Vậy 3 cộng 0 bằng mấy?
b.HD học phép cộng: 0+3=3( tiến hành tương tự).
*Cho HS xem hình vẽ cuối cùng trong phần bài học,nêu các câu hỏi theo hình vẽ để rút ra
2 phép tính:3+0=3 ; 0+3=3
-Vậy 3+0 sẽ như thế nào với 0+3 ?
c.Nêu thêm 1 số phép cộng với 0:
2+0 , 0+2 ; 4+0 , 0+4,...
-1 số cộng với 0 thì kết quả sẽ như thế nào?
-0 cộng với 1 số thì kết quả như thế nào?
*Hoạt động 2:MT:Thực hành tính: cộng một số với 0.
.Bài 1/51:
.Bài 2/51(VBT/36):
.Bài 3/51:
*Hoạt động 3:MT: HS tập viết phép tính thích hợp với hình vẽ.
.Bài 4/51:
-Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
C.Củng cố, dặn dò.
-Một số cộng với 0 thì kết quả ntn?
- Đọc các bảng cộng trong phạm vi 3,4,5.
-Quan sát hình vẽ,nêu bài toán:Lồng thứ nhất có 3 con chim,lồng thứ hai có 0 con chim.Hỏi cả 2 lồng có mấy con chim?
-...3 con chim.
- 3 + 0 = 3(Đọc cá nhân-đồng thanh).
- 0 + 3 = 3(Đọc cá nhân-đồng thanh).
-Nhận xét về kết quả của 2 phép cộng 3+0 =3 và 0+3=3(Kết quả của 2 phép cộng bằng nhau,đều bằng 3).
3+0 = 0+3
*Đọc lại các phép cộng trên bảng(cá n-đt).
-Tính kết quả.
-Một số cộng với 0 bằng chính số đó.
-0 cộng với 1 số bằng chính số đó.
-Cả lớp làm bảng con
-Làm vào vở bài tập.
-Hoạt động nhóm,mỗi nhóm 1 cột .
-Nhìn tranh,nêu bài toán.
-2 hs tham gia trò chơi .
File đính kèm:
- T8.doc