.Mục tiêu:
-Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 ,biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
-Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một phép trừ.
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài tập 4(SGK),Phiếu giao việc(BT3).
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1527 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán: luyện tập trong phạm vi 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán:
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
-Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 ,biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
-Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một phép trừ.
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài tập 4(SGK),Phiếu giao việc(BT3).
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ:
B.Bài mới:
*Hoạt động1:MT:làm tính trừ trừ trong phạm vi 3;mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
.Bài 1/55(cột 2và3)
-Tổ chức trò chơi “Đố bạn”
-H:Em có nhận xét gì về các phép tính ở cột
thứ 3?
*Đây là mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
.Bài 2( Bài 3-VBT/40):
-HD hs hoạt động cá nhân
.Bài 3/55:( cột 2và3)
-HD hs hoạt động nhóm
*Hoạt động2: MT:Tập biếu thị tình huống trong hình vẽ bằng một phép tính trừ.
.Bài 4/55:
-H.dẫn hs xem hình vẽ
-Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
Củng cố:
Nhận xét -dặn dò.
-Đọc, viết các phép trừ trong phạm vi 3
-Nêu yêu cầu bài tập
-2 đội hs chơi trò chơi “Đố bạn” (3 cột đầu).
-Từ phép cộng 1+2=3, lấy 3 trừ 1 bằng 2, lấy 3 trừ 2 bằng 1.
-Cột 4: nêu cách tính(muốn tính 3-1-1,ta lấy 3 trừ 1 trước,được bao nhiêu trừ tiếp đi 1).
-Nêu miệng kết quả.
-Nêu yêu cầu bài tập
-Làm bài vào vở bài tập-1 em làm bảng lớp.
-4 nhóm hs làm bài vào phiếu giao việc:
.Nhóm 1, 2: cột 2
.Nhóm 3,4: cột 3
.
-HS xem hình vẽ nêu thành bài toán
-2 đội hs tham gia:Thi viết phép tính thích hợp.
-Đọc bảng trừ trong phạm vi 3.
Toán:
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 4
I.Mục tiêu:
-Thuộc bảng trừ và biết làm tính trừ trong phạm vi4.
-Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bộ đồ dùng dạy học toán.
-các mô hình phù hợp với nội dung bài học.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: Luyện tập
B.Bài mới:
*Hoạt động1:MT:Lập bảng trừ và ghi nhớ trong phạm vi 4.
a.H.dẫn học phép trừ 4-1=3
-H.dẫn hs xem tranh,nêu bài toán
-H.dẫn hs nhìn tranh trả lời câu hỏi của bài toán.
b.H.dẫn hs lập các phép trừ 4-2=2; 4-3=1 (Tương tự như 4-1=3)
*Hoạt động2:MT:biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
-HD hs xem mô hình các chấm tròn
.GV thể hiện bằng thao tác trên sơ đồ để hs nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
*Hoạt động 3:MT:Biết làm tính trừ trong phạm vi 4.
.Bài 1/56:( cột 1và2)
.Bài 2/56(VBT/41)
-GV chấm bài một số em.
.Bài 3/56:
Củng cố-dặn dò.
-Làm bc-bl(Bài tập 3/55)
-Tự nêu bài toán
-Lúc đầu trên cành có 4 quả cam, rơi xuống đất 1 quả, còn lại 3 quả cam.
-Nêu phép tính: 4-1=3
-Đọc(cá nhân-đồng thanh)
-Tự lập các phép trừ 4-2=2;
4-3=1
-Đọc bảng trừ trong phạm vi 4.
-HS trả lời để nhận biết:
+3 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là 4 chấm tròn: 3+1=4,1+3=4;Từ đó nhận xét: lấy 4 trừ 1 được 3: 4-1=3 , lấy 4 trừ 3 được 1: 4-3=1
+2 chấm tròn thêm 2 chấm tròn là 4 chấm tròn: 2+2=4 ;Từ đó nhận xét: lấy 4 trừ 2 được 2: 4-2=2 .
-2 đội hs chơi trò chơi “Đố bạn”.
_Nhận xét trò chơi
-Cả lớp làm VBT-1 em làm bảng lớp.
_Vỗ tay tuyên dương.
-Quan sát tranh, nêu thành bài toán
-2HS đại diện 2 đội thi làm ở bảng ( điền phép tính vào các ô vuông).
-HS đọc lại bảng trừ trong phạm vi 4.
Toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 5
I.Mục tiêu:
-Thuộc bảng trừ ,biết làm tính trừ trong phạm vi 5;
_Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bộ đồ dùng dạy học toán.
-Các mô hình phù hợp với nội dung bài học.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: Luyên tập/57
B.Bài mới:
*HĐ1:MT:Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 5.
a.H.dẫn học phép trừ 5-1=4
-H.dẫn hs xem tranh,nêu bài toán
-H.dẫn hs nhìn tranh trả lời câu hỏi của bài toán.
b.H.dẫn hs lập các phép trừ 5-2=3 ;
5-3=2; 5-4=1(Tương tự như 5-1=4).
*HĐ2:MT: Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ trong phạm vi 5.
-Cho HS xem sơ đồ các chấm tròn
.GV thể hiện bằng thao tác trên sơ đồ để hs nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
*Hoạt động 3:MT: Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ trong phạm vi 5.
.Bài 1/59:
.Bài 2/59(cột 1)
.Bài 3-VBT/43:
.Bài 4a/59:
Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
Củng cố-dặn dò.
-Làm bc, b.lớp: Bài 3,4/57( cột 1)
-Nhìn tranh, nêu thành bài toán
-Lúc đầu trên cành có 5 quả cam, rơi xuống đất 1 quả, còn lại 4 quả cam.
-Nêu phép tính: 5-1=4
-HS đọc(cá nhân-đồng thanh)
-HS tự lập các phép tính 5-3=2; 5-2=3; 5-4=1
-Đọc bảng trừ trong phạm vi 5.
-Trả lời để nhận biết:
+4 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là 5 chấm tròn: 4+1=5,1+4=5;Từ đó nhận xét: lấy 5 trừ 1 được 4: 5-1=4 , lấy 5 trừ 4 được 1: 5-4=1
+3 chấm tròn thêm 2 chấm tròn là 5 chấm tròn: 3+2=5 ; 2+3=5.Từ đó nhận xét: lấy 5 trừ 2 được 3: 5-3=2,lấy 5 trừ 3 được 2: 5-3=2
-Bài1:HS tham gia trò chơi “Đố bạn”
-Bài2 cột1:Cả lớp làm b.con- 1 em làm bảng lớp.
-Bài 3 : Cả lớp làm vào vở BT- 1em làm bảng lớp.
- Bài4a:HS quan sát hình vẽ nêu bài toán
-2 HS đại diện 2 đội thi làm ở bảng ( điền phép tính vào ô vuông).
-Đọc lại bảng trừ trong phạm vi 5.
File đính kèm:
- T10.doc