.MỤC TIÊU:
-Biết làm tính cộng ( không nhớ) trong phạm vi 20
- Biết cộng nhẩm( dạng 14 + 3)
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Các bó chục que tính và các que tính rời
III HĐ DẠY VÀ HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1431 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán: công thức cộng 14 + 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trương Thị Lệ
TUẦN 20:
Thứ hai ngày 11 tháng 1 năm 2010
TOÁN: 14 + 3
I.MỤC TIÊU:
-Biết làm tính cộng ( không nhớ) trong phạm vi 20
- Biết cộng nhẩm( dạng 14 + 3)
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các bó chục que tính và các que tính rời
III HĐ DẠY VÀ HỌC:
HĐ DẠY
HĐ HỌC
1 Bài cũ:
2 Bài mới:
* Giới thiệu các làm tính cộng dạng 14 + 3
HD học sinh lấy que tính và tính
Thể hiện như ở SGK
3 Thực hành:
Bài 1:TínhL (cột 1, 2, 3)
BC – BL
Bài 2: Tính: ( cột 2, 3)
SGK – VỞ
Bài 3: Điền số ( phần 1)
BL – SGK
3 Củng cố dặn dò:
Viết số 20
Đếm các số từ 10 đến 20
HS biết lấy 1 chục que tính và 4 que tính rời để có 14 que tính.
Biết lấy thêm 3 que tính nữa gộp với 4 que tính rời được 7 que tính rời. Có 1 chục và 7 que rời là 17 que.
Biết cách đặt tính và tính kết quả
HS biết cách cộng số có 2 chữ số với số có 1 chữ số.
Thực hiện đúng các phép cộng theo hàng ngang.
Rèn kĩ năng tính nhẩm, điền đúng các số còn thiếu vào ô trống.
Trương Thị Lệ
Thứ ba ngày 12 tháng 1 năm 2010
TOÁN: LUYỆN TẬP
I MỤC TIÊU:
- Thực hiện được phép cộng ( không nhớ trong phạm vi 20
- Cộng nhẩm dạng 14 + 3
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Hình vẽ sgk
III HĐ DẠY VÀ HỌC:
HĐ DẠY
HĐ HỌC
1 Bài cũ :
2 Bài mới:
HD học sinh làm bài tập
Bài 1: Đặt tính rồi tính: cột 1,2, 4
Bc – sgk
Bài 2: Tính nhẩm: cột 1,2, 4
Nối tiếp nêu kết quả
Bài 3: Tính: Cột 1,3
Vở - BL
3Củng cố dặn dò:
Thực hiện các phép cộng dạng 14 +3
Làm đúng các phép cộng theo cộng dọc dạng 14 + 3. Biết đặt tính và nêu cách tính.
HS tự nhẩm theo cách thuận tiện nhất ( không bắt buộc học sinh học thuộc một qui tắc nào).
Thực hiện đúng các phép tính theo hang ngang, tính từ trái sang phải .
VD: Mười cộng 1 bằng mười một
Mười một cộng ba bằng mười bốn
Trương Thị Lệ
Thứ năm ngày 14 tháng 1 năm 2010
TOÁN: *76 PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 3
I MỤC TIÊU:
Biết làm các phép tính trừ ( không nhớ) trong phạm vi 20.
Biết trừ nhẩm ( dạng 17 -3)
II ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC:
Bó 1chục que tính và các que tính rời.
III HĐ DẠY VÀ HỌC:
H Đ DẠY
HĐ HỌC
1 BÀI CŨ:
2 BÀI MỚI:
a. Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 – 3
* HD HS thực hành trên que tính
* HD cách đặt tính và làm tính trừ.
3 THỰC HÀNH:
Bài 1: Tính:
BC – BL
Bài 2: Tính: ( cột 1,3)
Nối tiếp nêu kết quả
Bài 3: SGK ( phần 1)
Giải thích mẫu
BL – SGK
4 DẶN DÒ:
Chiều : HD học sinh giải toán vở bài tập
Bài 1
HS biết thực hành trên que tinh, để biết 17 que tính bớt 3 que tính còn 14 que tính.
Đặt tính ( từ trên xuống dưới):
+ Viết 17 rồi viết 3 thẳng cột với 7 (ở cột đơn vị)
+ Viết dấu – ( dấu trừ)
+ Kẻ vạch ngang dưới hai số đó.
Tính ( từ phải sang trái):
HS luyện tập cách trừ.
Rèn kĩ năng nhẩm dạng toán vừa học.
( Một số trừ đi 0 cho kết quả bằng chính số đó)
Nhẩm viết kết quả vào ô trống
Thứ sáu ngày 15 tháng 1 năm 2010
Trương Thị Lệ
TOÁN: LUYỆN TẬP
I MỤC TIÊU:
Thực hiện được các phép trừ ( không nhớ) trong phạm vi 20
Trừ nhẩm dạng 17 – 3
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng từ
III HĐ DẠY VÀ HỌC:
H Đ DẠY
H Đ HỌC
1 Bài cũ:
2 Bài mới:
HD học sinh giải bài tập
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
BC – BL
Bài 2: Tính nhẩm: (cột 2,3 , 4)
Nối tiếp nhau nêu kết quả
Bài 3: Tính: ( dòng 1)
Vở - BL
3 Củng cố dặn dò:
17 – 5 = 18 – 2 =
14 – 0 = 19 – 7 =
HS biết đặt tính theo cột dọc và tính được kết quả.
nêu cách tính
HS biết nhẩm theo cách thuận lợi nhất.
Có thể nhẩm ngay : 17 trừ 2 bằng 15
Có thể nhẩm theo hai bước:
7 trừ 2 bằng 5;
10 cộng 5 bằng 15.
- Có thể nhẩm theo cách bớt 1 liên tiếp:
17 bớt 1 được 16 ; 16 bớt 1 được 15.
* Thực hiện các phép tính từ trái sang phải ( hoặc nhẩm) rồi ghi kết quả cuối cùng.
File đính kèm:
- TUAN 20 0910 TLE.doc