Bài giảng Toán: công thức cộng 14 + 3

.MỤC TIÊU:

-Biết làm tính cộng ( không nhớ) trong phạm vi 20

- Biết cộng nhẩm( dạng 14 + 3)

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Các bó chục que tính và các que tính rời

III HĐ DẠY VÀ HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1447 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán: công thức cộng 14 + 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trương Thị Lệ TUẦN 20: Thứ hai ngày 11 tháng 1 năm 2010 TOÁN: 14 + 3 I.MỤC TIÊU: -Biết làm tính cộng ( không nhớ) trong phạm vi 20 - Biết cộng nhẩm( dạng 14 + 3) II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các bó chục que tính và các que tính rời III HĐ DẠY VÀ HỌC: HĐ DẠY HĐ HỌC 1 Bài cũ: 2 Bài mới: * Giới thiệu các làm tính cộng dạng 14 + 3 HD học sinh lấy que tính và tính Thể hiện như ở SGK 3 Thực hành: Bài 1:TínhL (cột 1, 2, 3) BC – BL Bài 2: Tính: ( cột 2, 3) SGK – VỞ Bài 3: Điền số ( phần 1) BL – SGK 3 Củng cố dặn dò: Viết số 20 Đếm các số từ 10 đến 20 HS biết lấy 1 chục que tính và 4 que tính rời để có 14 que tính. Biết lấy thêm 3 que tính nữa gộp với 4 que tính rời được 7 que tính rời. Có 1 chục và 7 que rời là 17 que. Biết cách đặt tính và tính kết quả HS biết cách cộng số có 2 chữ số với số có 1 chữ số. Thực hiện đúng các phép cộng theo hàng ngang. Rèn kĩ năng tính nhẩm, điền đúng các số còn thiếu vào ô trống. Trương Thị Lệ Thứ ba ngày 12 tháng 1 năm 2010 TOÁN: LUYỆN TẬP I MỤC TIÊU: - Thực hiện được phép cộng ( không nhớ trong phạm vi 20 - Cộng nhẩm dạng 14 + 3 II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình vẽ sgk III HĐ DẠY VÀ HỌC: HĐ DẠY HĐ HỌC 1 Bài cũ : 2 Bài mới: HD học sinh làm bài tập Bài 1: Đặt tính rồi tính: cột 1,2, 4 Bc – sgk Bài 2: Tính nhẩm: cột 1,2, 4 Nối tiếp nêu kết quả Bài 3: Tính: Cột 1,3 Vở - BL 3Củng cố dặn dò: Thực hiện các phép cộng dạng 14 +3 Làm đúng các phép cộng theo cộng dọc dạng 14 + 3. Biết đặt tính và nêu cách tính. HS tự nhẩm theo cách thuận tiện nhất ( không bắt buộc học sinh học thuộc một qui tắc nào). Thực hiện đúng các phép tính theo hang ngang, tính từ trái sang phải . VD: Mười cộng 1 bằng mười một Mười một cộng ba bằng mười bốn Trương Thị Lệ Thứ năm ngày 14 tháng 1 năm 2010 TOÁN: *76 PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 3 I MỤC TIÊU: Biết làm các phép tính trừ ( không nhớ) trong phạm vi 20. Biết trừ nhẩm ( dạng 17 -3) II ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC: Bó 1chục que tính và các que tính rời. III HĐ DẠY VÀ HỌC: H Đ DẠY HĐ HỌC 1 BÀI CŨ: 2 BÀI MỚI: a. Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 – 3 * HD HS thực hành trên que tính * HD cách đặt tính và làm tính trừ. 3 THỰC HÀNH: Bài 1: Tính: BC – BL Bài 2: Tính: ( cột 1,3) Nối tiếp nêu kết quả Bài 3: SGK ( phần 1) Giải thích mẫu BL – SGK 4 DẶN DÒ: Chiều : HD học sinh giải toán vở bài tập Bài 1 HS biết thực hành trên que tinh, để biết 17 que tính bớt 3 que tính còn 14 que tính. Đặt tính ( từ trên xuống dưới): + Viết 17 rồi viết 3 thẳng cột với 7 (ở cột đơn vị) + Viết dấu – ( dấu trừ) + Kẻ vạch ngang dưới hai số đó. Tính ( từ phải sang trái): HS luyện tập cách trừ. Rèn kĩ năng nhẩm dạng toán vừa học. ( Một số trừ đi 0 cho kết quả bằng chính số đó) Nhẩm viết kết quả vào ô trống Thứ sáu ngày 15 tháng 1 năm 2010 Trương Thị Lệ TOÁN: LUYỆN TẬP I MỤC TIÊU: Thực hiện được các phép trừ ( không nhớ) trong phạm vi 20 Trừ nhẩm dạng 17 – 3 II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng từ III HĐ DẠY VÀ HỌC: H Đ DẠY H Đ HỌC 1 Bài cũ: 2 Bài mới: HD học sinh giải bài tập Bài 1: Đặt tính rồi tính: BC – BL Bài 2: Tính nhẩm: (cột 2,3 , 4) Nối tiếp nhau nêu kết quả Bài 3: Tính: ( dòng 1) Vở - BL 3 Củng cố dặn dò: 17 – 5 = 18 – 2 = 14 – 0 = 19 – 7 = HS biết đặt tính theo cột dọc và tính được kết quả. nêu cách tính HS biết nhẩm theo cách thuận lợi nhất. Có thể nhẩm ngay : 17 trừ 2 bằng 15 Có thể nhẩm theo hai bước: 7 trừ 2 bằng 5; 10 cộng 5 bằng 15. - Có thể nhẩm theo cách bớt 1 liên tiếp: 17 bớt 1 được 16 ; 16 bớt 1 được 15. * Thực hiện các phép tính từ trái sang phải ( hoặc nhẩm) rồi ghi kết quả cuối cùng.

File đính kèm:

  • docTUAN 20 0910 TLE.doc
Giáo án liên quan