Bài giảng Tin học Tuần 30 - Tiết 60 - Bài thực hành 7: Xử lí dãy số trong chương trình

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu và viết được chương trình với thuật toán tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số, tính tổng dãy số.

- Ôn luyện cách sử dụng câu lệnh điều kiện, lặp với số lần biết trước.

2. Kĩ năng:

- Củng cố kĩ năng đọc, hiểu và chỉnh sửa chương trình.

- Thực hành khai báo và sử dụng các biến mảng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học Tuần 30 - Tiết 60 - Bài thực hành 7: Xử lí dãy số trong chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/03/2014 Ngày day: 01/04/2014 Tuần 30 Tiết: 60 Bài thực hành 7: XỬ LÍ DÃY SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu và viết được chương trình với thuật toán tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số, tính tổng dãy số. - Ôn luyện cách sử dụng câu lệnh điều kiện, lặp với số lần biết trước. 2. Kĩ năng: - Củng cố kĩ năng đọc, hiểu và chỉnh sửa chương trình. - Thực hành khai báo và sử dụng các biến mảng. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị: Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, quan sát, sửa sai. Hs tự thực hành, tìm hiểu câu lệnh với bài mẫu. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 8A1:................................................................................................................ 8A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong nội dung bài thực hành. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (23’) Thực hành bài tập tìm max, min, sum của dãy số. + GV: Yêu cầu HS tự viết chương trình tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất như đã được tìm hiểu ở tiết 1. + GV: Kiểm tra kỹ năng và sự thông hiểu về thuật toán trong chương trình với từng HS. + GV: Yêu cầu HS tự viết chương trình tính tổng dãy số trong mảng. + GV: Yêu cầu HS thực hiện thành thạo ba bài toán trên nhằm ôn luyện các kiến thức đã được học. + GV: Cho HS tự đọc tự tìm hiểu chương trình do mình tạo ra và sửa lỗi kiểm tra chương trình. + GV: Rèn luyện cho HS kỹ năng đọc và sửa lỗi chương trình. Hoạt động 2: (20’) Thực hành bài tập 2. + GV: Đưa ra yêu cầu của bài tập 2. + GV: Yêu cầu HS bổ sung và chỉnh sửa chương trình trong bài 1. + GV: Nhận xét và sửa chữa sai sót cho HS. + GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu về chương trình. + GV: Các biến được sử dụng trong chương trình là gì? + GV: Tại sao phải khai báo hai mảng trong chương trình. + GV: Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh. + GV: Yêu cầu HS biên dịch chương trình và sửa lỗi nếu có. + GV: Chạy chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau kiểm tra kết quả nhận được. + GV: Quan sát, hướng dẫn HS thực hiện trên máy. + GV: Sửa chữa những sai sót các em mắc phải. + GV: Giới thiệu bài mẫu cho các em quan sát và tìm hiểu thêm. + GV: Hướng dẫn các em thực hiện viết chương trình. + GV: Giải thích cho HS các câu lệnh và ý nghĩa của nó trong chương trình để các em hiểu và nắm bắt. + GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em. + GV: Lấy một bài thực hiện còn thiếu sót trình chiếu và yêu cầu các bạn khác nhận xét bổ sung. + GV: Nhận xét hướng dẫn chốt nội dung bài học. + HS: Tự thực hiện viết chương trình chạy, sửa lỗi và tìm hiểu về chương trình. + HS: Thực hiện thao tác dưới sự kiểm tra của GV về ý nghĩa của các câu lệnh. + HS: Thực hiện viết chương trình theo cá nhân. + HS: Hiểu về thuật toán và các câu lệnh cần thực hiện trong chương trình để nắm bắt. + HS: Cá nhân HS tự kiểm tra và sửa lỗi chương trình của mình, kiểm tra kết quả. + HS: Nhận biết một số lỗi và cách sửa trong chương trình. + HS: Đọc SGK và thực hiện. + HS: Viết chương trình nhập điểm Toán và Ngữ văn, in ra điểm trung bình = (điểm Toán + điểm Ngữ văn)/2, điểm trung bình của cả lớp theo từng môn Toán và Ngữ văn. + HS: Tìm hiểu về chương trình theo sự hướng dẫn của GV. + HS: Dùng các biến i, n: thuộc kiểu số nguyên, tbtoan, tbvan: kiểu số thực khai báo hai mảng DiemToan, DiemVan. + HS: Lưu điểm của hai môn khác nhau sử dụng để tính điểm trung bình. + HS: Giải thích về cách chạy của từng câu lệnh. + HS: Biến dịch và sửa chữ những sai sót mắc phải. + HS: Chạy chương trình với bộ dữ liệu khác nhau. + HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV. + HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp. + HS: Quan sát bài mẫu của GV đưa ra. + HS: Đối tượng HS yêu quan sát và thao tác theo GV yêu cầu. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe à hiểu về chương trình. + HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV. + HS: Quan sát nhận xét và góp ý bổ sung sai sót của các bạn. + HS: Tập trung lắng nghe à ghi nhớ kiến thức. 2. Bài tập tìm max, min, sum của dãy số. 3. Bài tập 2. - Bổ sung và chỉnh sửa chương trình trong bài 1. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. - Xem lại chương trình bài 2, chuẩn bị nội dung bài tiếp theo. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 30 tiet 60 tin 8 2013 2014.doc