Bài giảng Tin học Tuần 30 - Tiết 60 - Bài 21: Trình bày cô đọng bằng bảng

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết được lợi ích của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng.

2. Kĩ năng:

- Biết cách tạo được bảng đơn giản, thêm hàng, cột, xóa hàng, cột.

- Biết cách nhập, định dạng văn bản trong bảng.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị:

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học Tuần 30 - Tiết 60 - Bài 21: Trình bày cô đọng bằng bảng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/03/2014 Ngày dạy: 01/04/2014 Tuần 30 Tiết: 60 Bài 21: TRÌNH BÀY CÔ ĐỌNG BẰNG BẢNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được lợi ích của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng. 2. Kĩ năng: - Biết cách tạo được bảng đơn giản, thêm hàng, cột, xóa hàng, cột. - Biết cách nhập, định dạng văn bản trong bảng. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị: Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, đặt vấn đề, thao tác mẫu. Hs quan sát, vấn đáp, thao tác thực hiện. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 6A1:................................................................................................................ 6A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong nội dung bài học. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (20’) Tìm hiểu tạo bảng. + GV: Đưa ra ví dụ về 2 nội dung, một nội dung diễn đạt bằng bảng, một nội dung không diễn đạt bằng bảng, yêu cầu HS quan sát và nhận xét hai nội dung trên. + GV: Rút ra ưu điểm của việc sử dụng bảng để trình bày. + GV: Đặt vấn đề vậy để tạo bảng trong phần mềm soạn thảo Word các em thực hiện như thế nào? + GV: Thao tác tạo bảng cho HS quan sát các bước thực hiện trên. + GV: Yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện lại thao tác tạo bảng dưới sự hướng dẫn của GV. + GV: Yêu cầu HS rút ra các bước tạo bảng trong phần mềm soạn thảo. + GV: Nhận xét và sửa chữa những sai sót của các em. + GV: Yêu cầu các bạn khác nhắc lại các bước thực hiện. + GV: Nhận xét chốt nội dung. + GV: Cho HS nhận xét về bảng sau khi thực hiện xong các thao tác tạo bảng. + GV: Thao tác nhập nội dung vào bảng. + GV: Muốn đưa nội dung vào ô em thực hiện như thế nào? + GV: Thực hiện các thao tác nhập nội dung văn bản, chỉnh sửa nội dung trên bảng. + GV: Trên bảng chúng ta có thể thực hiện những thao tác nào. + GV: Làm mẫu các thao tác trên cho HS quan sát nhận biết. + GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện các thao tác GV đã hướng dẫn. Hoạt động 2: (18’) Thay đổi kích thước của cột hay hàng. + GV: Đặt vấn đề nếu nội dung nhập vào có kích thước lớn hơn so với ô trong bảng thì như thế nào. + GV: Thao tác thực hiện điều chỉnh độ rộng của cột hay độ cao của hàng. + GV: Yêu cầu một số HS lên thực hiện thao tác thay đổi độ rộng của cột hay độ cao của hàng. + GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét bạn thực hiện. + GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em. + GV: Cho các em thực hiện các thao tác đã học củng cố cho các em các bước thực hiện. + HS: Nội dung diễn đạt bằng từ ngữ khá dài dòng và rất khó so sánh. + HS: Bảng giúp trình bày cô đọng, dễ hiểu và dễ so sánh hơn. + HS: Đọc tìm hiểu và nghiên cứu SGK. + HS: Quan sát và nắm bắt các bước thực hiện tạo bảng. + HS: Từng bạn lên thực hiện thao tác theo sự hướng dẫn của GV về cách tạo bảng. + HS: Các bước thực hiện: 1. Chọn nút lệnh Insert Table (Chèn bảng) trên thanh công cụ chuẩn. 2. Nhấy giữ nút trái chuột và di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột cho bảng rồi thả nút chuột. + HS: Một bảng trống được tạo ra với số hàng và số cột như đã chọn. Bảng gồm các ô được sắp xếp đồng thời theo các hàng và các cột. + HS: Tập trung quan sát và rút ra nhận xét. + HS: Nháy chuột đặt con trỏ soạn thảo tại ô đó và gõ nội dung vào ô. + HS: Quan sát nhận biết và rút ra kết luận. + HS: Nhập – thêm nội dung, chỉnh sửa và sử dụng các công cụ định dạng đã biết. + HS: Thực hiện theo GV các thao tác nhập và thêm nội dung. + HS: Một số em lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV đưa ra. + HS: Nội dung được trình bày không hợp lí vì vậy cần thay đổi kích thước của các ô trong bảng. + HS: Quan sát thao tác của GV thực hiện nhận biết cách thực hiện thao tác. + HS: Một số em lên bảng thực hiện thao tác trên. + HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét quá trình thực hiện của các bạn. + HS: Thực hiện các thao tác dưới sự giúp đỡ của GV. + HS: Thực hiện dưới sự hướng dẫn và yêu cầu của GV. 1. Tạo bảng. Các bước thực hiện: 1. Chọn nút lệnh Insert Table (Chèn bảng) trên thanh công cụ chuẩn. 2. Nhấy giữ nút trái chuột và di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột cho bảng rồi thả nút chuột. 2. Thay đổi kích thước của cột hay hàng. - SGK/104 4. Củng cố: (5’) - Các bước tạo bảng. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Xem lại thao tác đã được học trong bài. - Đọc trước nội dung phần tiếp theo của bài. 6. Rút kinh nghiệm: VIẾNG LĂNG BÁC (Viễn Phương) Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát Ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân. Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim Trời xanh đón người cứu nước về Đau lòng chúng sinh trên đường mê Xưa nay hiếm bậc lão anh kiệt Chiếc lá thu bay trời ủ ê. "Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này."

File đính kèm:

  • doctuan 30 tiet 60 tin 6 2013 2014.doc