I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu và viết được chương trình với thuật toán tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số, tính tổng dãy số.
- Ôn luyện cách sử dụng câu lệnh điều kiện, lặp với số lần biết trước.
2. Kĩ năng:
- Củng cố kĩ năng đọc, hiểu và chỉnh sửa chương trình.
- Thực hành khai báo và sử dụng các biến mảng.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học Tuần 30 - Tiết 59 - Bài thực hành 7: Xử lí dãy số trong chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/03/2014
Ngày day: 01/04/2014
Tuần 30
Tiết: 59
Bài thực hành 7: XỬ LÍ DÃY SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu và viết được chương trình với thuật toán tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số, tính tổng dãy số.
- Ôn luyện cách sử dụng câu lệnh điều kiện, lặp với số lần biết trước.
2. Kĩ năng:
- Củng cố kĩ năng đọc, hiểu và chỉnh sửa chương trình.
- Thực hành khai báo và sử dụng các biến mảng.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv hướng dẫn, thao tác mẫu, quan sát, sửa sai. Hs tự thực hiện theo yêu cầu, gõ bài mẫu.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
8A1:................................................................................................................
8A2:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu hỏi: Khai báo biến mảng diemtin gồm 32 phần tử có kiểu dữ liệu là số thực?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (38’) Thực hành bài tập 1.
+ GV: Cho HS tìm hiểu và gõ đoạn chương trình tìm Max, Min, tính tổng dãy số.
+ GV: Yêu cầu HS tìm hiểu về đoạn chương trình mà GV yêu cầu thực hiện để nắm bắt cách viết chương trình.
+ GV: Dựa trên bài toán tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số viết chương trình tính tổng dãy số.
+ GV: Yêu cầu HS thực hiện thao tác nhập xuất mảng thành thạo.
+ GV: Từ hai chương trình mở đầu trên GV đưa ra yêu cầu của bài tập 1 cho HS thực hiện.
+ GV: Phân tích bài toán và yêu cầu HS trình bày ý tưởng thực hiện.
+ GV: Nhận xét và sửa chữa sai sót cho HS.
+ GV: Yêu cầu HS xác định Input và Output của bài toán?
+ GV: Nhận xét và sửa chữa sai sót cho HS.
+ GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm hiểu phần khai báo và tác dụng của từng biến trong chương trình.
+ GV: Quan sát và hướng dẫn các nhóm thực hiện theo yêu cầu.
+ GV: Các nhóm trình bày kết quả thảo luận của các nhóm thực hiện.
+ GV: Nhận xét đánh giá và sửa chữa sai sót cho HS.
+ GV: Rút ra kết luận và hướng dẫn HS ý tưởng thực hiện của bài toán trên để HS nắm bắt.
+ GV: Yêu cầu HS gõ chương trình SGK/80 và lưu với tên Phanloai.
+ GV: Yêu cầu HS ôn lại kiến thức về câu lệnh điều kiện.
+ GV: Hướng dẫn HS cách lồng câu lệnh điều kiện vào trong vòng lặp.
+ GV: Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh.
+ GV: Yêu cầu HS biên dịch chương trình và sửa lỗi nếu có.
+ GV: Chạy chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau kiểm tra kết quả nhận được.
+ GV: Quan sát, hướng dẫn HS thực hiện trên máy.
+ GV: Sửa chữa những sai sót các em mắc phải.
+ GV: Giới thiệu bài mẫu cho các em quan sát và tìm hiểu thêm.
+ GV: Hướng dẫn các em thực hiện viết chương trình.
+ GV: Giải thích cho HS các câu lệnh và ý nghĩa của nó trong chương trình để các em hiểu và nắm bắt.
+ HS: Thực hiện gõ chạy và tìm hiểu về chương trình, trước khi vào nội dung bài tập 1.
+ HS: Gõ và tìm hiểu các câu lệnh trong chương trình, thành thạo cách khai báo, nhập xuất mảng.
+ HS: Thực hiện viết chương trình theo sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Thực hiện nhiều lần để ghi nhớ về thao tác thực hiện.
+ HS: Đọc SGK và thực hiện.
+ HS: Dùng các biến i, n, Gioi, Kha, Trungbinh, Kem: thuộc kiểu số nguyên và khai báo một mảng A.
+ HS: Xác định bài toán:
- Input: Nhập điểm các bạn trong lớp;
- Output: Kết quả học tập của từng học sinh trong lớp.
+ HS: Các nhóm thực hiện thảo luận tìm hiểu về đoạn khai báo nhận xét giúp đỡ nhau tìm hiểu.
+ HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
+ HS: Hiểu về đoạn khai báo trong chương trình được đưa ra.
+ HS: Tìm hiểu thêm ở các bài toán tìm Max, Min, tính tổng dãy số mà GV đã cho tìm hiểu.
+ HS: Gõ chương trình như SGK/80. Lưu bài dùng phím F2.
+ HS: Trình bày lại cú pháp và cách thực hiện câu lệnh.
+ HS: Quan sát và thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ HS: Giải thích về cách chạy của từng câu lệnh.
+ HS: Biến dịch và sửa chữ những sai sót mắc phải.
+ HS: Chạy chương trình với bộ dữ liệu khác nhau và tự kiểm chứng ra nháp.
+ HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp.
+ HS: Quan sát bài mẫu của GV đưa ra.
+ HS: Đối tượng HS yêu quan sát và thao tác theo GV yêu cầu.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe à hiểu về chương trình.
1. Bài tập 1.
Gõ đoạn chương trình SGK/80 – 81.
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài học.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Học bài kết hợp SGK. Xem lại chương trình bài 1, chuẩn bị nội dung thực hành sau.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 30 tiet 59 tin 8 2013 2014.doc