Bài giảng Tin học Tuần 30 - Tiết 59 - Bài thực hành 7: Xử lí dãy số trong chương trình

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu và viết được chương trình với thuật toán tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số, tính tổng dãy số.

- Ôn luyện cách sử dụng câu lệnh điều kiện, lặp với số lần biết trước.

2. Kĩ năng:

- Củng cố kĩ năng đọc, hiểu và chỉnh sửa chương trình.

- Thực hành khai báo và sử dụng các biến mảng.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học Tuần 30 - Tiết 59 - Bài thực hành 7: Xử lí dãy số trong chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/03/2014 Ngày day: 01/04/2014 Tuần 30 Tiết: 59 Bài thực hành 7: XỬ LÍ DÃY SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu và viết được chương trình với thuật toán tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số, tính tổng dãy số. - Ôn luyện cách sử dụng câu lệnh điều kiện, lặp với số lần biết trước. 2. Kĩ năng: - Củng cố kĩ năng đọc, hiểu và chỉnh sửa chương trình. - Thực hành khai báo và sử dụng các biến mảng. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, thao tác mẫu, quan sát, sửa sai. Hs tự thực hiện theo yêu cầu, gõ bài mẫu. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 8A1:................................................................................................................ 8A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: Khai báo biến mảng diemtin gồm 32 phần tử có kiểu dữ liệu là số thực? 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (38’) Thực hành bài tập 1. + GV: Cho HS tìm hiểu và gõ đoạn chương trình tìm Max, Min, tính tổng dãy số. + GV: Yêu cầu HS tìm hiểu về đoạn chương trình mà GV yêu cầu thực hiện để nắm bắt cách viết chương trình. + GV: Dựa trên bài toán tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số viết chương trình tính tổng dãy số. + GV: Yêu cầu HS thực hiện thao tác nhập xuất mảng thành thạo. + GV: Từ hai chương trình mở đầu trên GV đưa ra yêu cầu của bài tập 1 cho HS thực hiện. + GV: Phân tích bài toán và yêu cầu HS trình bày ý tưởng thực hiện. + GV: Nhận xét và sửa chữa sai sót cho HS. + GV: Yêu cầu HS xác định Input và Output của bài toán? + GV: Nhận xét và sửa chữa sai sót cho HS. + GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm hiểu phần khai báo và tác dụng của từng biến trong chương trình. + GV: Quan sát và hướng dẫn các nhóm thực hiện theo yêu cầu. + GV: Các nhóm trình bày kết quả thảo luận của các nhóm thực hiện. + GV: Nhận xét đánh giá và sửa chữa sai sót cho HS. + GV: Rút ra kết luận và hướng dẫn HS ý tưởng thực hiện của bài toán trên để HS nắm bắt. + GV: Yêu cầu HS gõ chương trình SGK/80 và lưu với tên Phanloai. + GV: Yêu cầu HS ôn lại kiến thức về câu lệnh điều kiện. + GV: Hướng dẫn HS cách lồng câu lệnh điều kiện vào trong vòng lặp. + GV: Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh. + GV: Yêu cầu HS biên dịch chương trình và sửa lỗi nếu có. + GV: Chạy chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau kiểm tra kết quả nhận được. + GV: Quan sát, hướng dẫn HS thực hiện trên máy. + GV: Sửa chữa những sai sót các em mắc phải. + GV: Giới thiệu bài mẫu cho các em quan sát và tìm hiểu thêm. + GV: Hướng dẫn các em thực hiện viết chương trình. + GV: Giải thích cho HS các câu lệnh và ý nghĩa của nó trong chương trình để các em hiểu và nắm bắt. + HS: Thực hiện gõ chạy và tìm hiểu về chương trình, trước khi vào nội dung bài tập 1. + HS: Gõ và tìm hiểu các câu lệnh trong chương trình, thành thạo cách khai báo, nhập xuất mảng. + HS: Thực hiện viết chương trình theo sự hướng dẫn của GV. + HS: Thực hiện nhiều lần để ghi nhớ về thao tác thực hiện. + HS: Đọc SGK và thực hiện. + HS: Dùng các biến i, n, Gioi, Kha, Trungbinh, Kem: thuộc kiểu số nguyên và khai báo một mảng A. + HS: Xác định bài toán: - Input: Nhập điểm các bạn trong lớp; - Output: Kết quả học tập của từng học sinh trong lớp. + HS: Các nhóm thực hiện thảo luận tìm hiểu về đoạn khai báo nhận xét giúp đỡ nhau tìm hiểu. + HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV. + HS: Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. + HS: Hiểu về đoạn khai báo trong chương trình được đưa ra. + HS: Tìm hiểu thêm ở các bài toán tìm Max, Min, tính tổng dãy số mà GV đã cho tìm hiểu. + HS: Gõ chương trình như SGK/80. Lưu bài dùng phím F2. + HS: Trình bày lại cú pháp và cách thực hiện câu lệnh. + HS: Quan sát và thực hiện theo yêu cầu của GV. + HS: Giải thích về cách chạy của từng câu lệnh. + HS: Biến dịch và sửa chữ những sai sót mắc phải. + HS: Chạy chương trình với bộ dữ liệu khác nhau và tự kiểm chứng ra nháp. + HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV. + HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp. + HS: Quan sát bài mẫu của GV đưa ra. + HS: Đối tượng HS yêu quan sát và thao tác theo GV yêu cầu. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe à hiểu về chương trình. 1. Bài tập 1. Gõ đoạn chương trình SGK/80 – 81. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. Xem lại chương trình bài 1, chuẩn bị nội dung thực hành sau. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 30 tiet 59 tin 8 2013 2014.doc
Giáo án liên quan