Bài giảng Tin học Lớp 3 - Bài 4: Máy xử lí thông tin - Trần Thị Long
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học Lớp 3 - Bài 4: Máy xử lí thông tin - Trần Thị Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỞ
I ĐỘ
NG Video giới thiệu robot Asimo của hãng Honda
Nhật Bản
• Theo em, máy móc có tiếp nhận
thông tin để quyết định hành động
không?
• Em có biết loại máy nào như vậy
không? Chúng hoạt động như thế
nào? BÀI 4
MÁY XỬ LÍ THÔNG TIN KHÁM PHÁ Tình huống Khám phá 1
• Điều hoà nhiệt độ xử lí thông tin
bật, tắt, tăng, giảm nhiệt độ...
nhận được từ chiếc điều khiển.
• Kết quả sau khi xử lí thông tin là
máy điều hoà, hoạt động theo tín
hiệu điều khiển Tình huống Khám phá 2
• Khi quạt đang chạy ở tốc độ số 1,
em bấm chuyển tốc độ số 3 trên
điều khiển, quạt sẽ thay đổi hoạt
động thế nào? Quạt đã xử lí thông
tin nào? Kết quả xử lí ra sao? Tình huống Khám phá 2
• Khi quạt đang chạy ở tốc độ số 1, em bấm chuyển
tốc độ số 3 trên điều khiển, quạt sẽ thay đổi tốc
độ chạy nhanh hơn hoặc chậm hơn.
• Quạt tiếp nhận thông tin từ điều khiển khi em
bấm. Sau đó quạt xử lí thông tin theo cách thức
đã được lập trình cài đặt sẵn.
• Kết quả xử lí: quạt sẽ thay đổi tốc độ chạy nhanh
hơn hoặc chậm hơn. LUYỆN TẬP Làm việc nhóm
1.Đưa ra ý kiến cá nhân của mình trước cả nhóm về các
câu hỏi sau: Ti vi có phải là loại máy tiếp nhận thông
tin để quyết định hành động không? Khi em sử dụng
điều khiển để bật ti vi, ti vi tiếp nhận và xử lí thông
tin nào? Kết quả xử lí ra sao?
2.Mỗi HS nêu 1 ví dụ về máy tiếp nhận thông tin để
quyết định hành động mà em biết và mô tả hoạt
động của chiếc máy đó.
3.Khi có HS đang phát biểu thì các thành viên khác
trong nhóm lắng nghe sau đó đưa ra ý kiến phản biện
hoặc câu hỏi nếu có. Kiến thức chốt phần Luyện tập
Khi em sử dụng điều Kết quả xử lí: Ti vi chuyển
khiển để bật ti vi, ti vi tiếp sang chức năng như em
Ti vi là loại máy tiếp nhận thông tin từ điểu đã điều khiển.
nhận thông tin để khiển và xử lí thông tin
quyết định hành theo cách thức đã được
động. lập trình cài đặt sẵn. Làm việc nhóm
1. Mỗi HS mô tả lại một hành động của robot
hút bụi mà em quan sát được?
2. Với mỗi hành động đó, em hãy cho biết
thông tin nào đã được robot xử lí? Kết quả
xử lí như thế nào?
3. Khi có HS đang phát biểu thì các thành viên
khác trong nhóm lắng nghe sau đó đưa ra ý
kiến phản biện hoặc câu hỏi nếu có. • Trong cuộc sống có những loại máy móc
tiếp nhận thông tin để quyết định hành
động. Máy có thể xử lí thông tin nhận
được từ bộ điều khiển hoặc từ môi
trường để quyết định hành động.
File đính kèm:
bai_giang_tin_hoc_lop_3_bai_4_may_xu_li_thong_tin_tran_thi_l.pptx



