Bài giảng Tin học 8 Tuần 23 - Tiết 45 - Học vẽ hình với phần mềm geogebra

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.

- Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này.

2. Kĩ năng:

- HS có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình.

3. Thái độ: Có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 8 Tuần 23 - Tiết 45 - Học vẽ hình với phần mềm geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/02/2014 Ngày day: 11/02/2014 Tuần 23 Tiết: 45 HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. - Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này. 2. Kĩ năng: - HS có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình. 3. Thái độ: Có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình II. Chuẩn bị Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, diễn giải, thuyết trình, đặt vấn đề. Hs quan sát, nhận biết, thao tác. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 8A1:................................................................................................................ 8A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: Khởi động và trình bày các công cụ làm việc chính của phần mềm? 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (25’) Tìm hiểu các công cụ làm việc chính (tt). + GV: Giới thiệu tiếp các công cụ làm việc chính. * Công cụ liên quan đến hình tròn. + GV: Yêu cầu HS nêu chức năng công dụng và thao tác từng công cụ liên quan đến đường tròn. + GV: Đưa ra ví dụ vẽ một hình tròn khi biết tâm và một điểm trên đường tròn. + GV: Đưa ra ví dụ vẽ một hình tròn khi biết tâm và bán kính. + GV: Đưa ra ví dụ vẽ hình tròn đi qua ba điểm cho trước. + GV: Đưa ra ví dụ vẽ một nữa hình tròn đi qua hai điểm đối xứng tâm. + GV: Đưa ra ví dụ vẽ cung tròn là một phần của hình tròn nếu xác định tước tâm hình tròn và hai điểm trên cung tròn này. + GV: Đưa ra ví dụ vẽ một cung tròn đi qua ba điểm cho trước. * Các công cụ biến đổi hình học. + GV: Đưa ra ví dụ vẽ một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng. + GV: Đưa ra ví dụ vẽ một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một điểm cho trước. + GV: Nhận xét và hướng dẫn học sinh thực hiện lại. + GV: Nêu công dụng và thao tác từng nút lệnh trên thanh công cụ. + GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV. + GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp. + GV: Hướng dẫn các theo tác mà HS còn yếu. Hoạt động 2: (13’) Tìm hiểu các thao tác với tệp. + GV: Yêu cầu HS đọc SGK/104 và trả lời các câu hỏi sau. + GV: Mỗi trang hình vẽ sẽ được lưu lại trong một tệp có phần mở rộng là gì? + GV: Để thực hiện lưu hình chúng ta làm như thế nào? + GV: Hướng dẫn HS thực hiện thao tác. + GV: Yêu cầu HS nêu thao tác mở một tệp đã có + GV: Thao tác thoát khỏi phần mềm. + GV: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác trên. + GV: Nhận xét chốt nội dung. + HS: Đọc nội dung SGK/102 nghiên cứu và tìm hiểu. + HS: chức năng công dụng và thao tác từng công cụ liên quan đến đường tròn là. + HS: Công cụ tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và một điểm trên hình tròn. + HS: Công cụ tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và bán kính. + HS: Công cụ vẽ hình tròn đi qua ba điểm cho trước. + HS: Công cụ dùng để tạo một nữa hình tròn đi qua hai điểm đối xứng tâm. + HS: Công cụ tạo ra một cung tròn là một phần của hình tròn nếu xác định tước tâm hình tròn và hai điểm trên cung tròn này. + HS: Công cụ tạo một cung tròn đi qua ba điểm cho trước. + HS: Công cụ tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng. + HS: Công cụ tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một điểm cho trước. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe, quan sát và nhận biết. + HS: Trả lời lần lượt theo yêu cầu của GV. + HS: Một số HS lên bảng thực hiện. Các bạn khác nhận xét. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe và ghi nhớ. + HS: Quan sát và thao tác thực hiện theo hướng dẫn. + HS: Đọc sách và tìm hiểu chuẩn bị các nội dung trả lời. + HS: Mỗi trang hình vẽ sẽ được lưu lại trong một tệp có phần mở rộng là ggb. + HS: Để lưu hình hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + S hoặc thực hiện lệnh Hồ sơ à Lưu lại từ bảng chọn. + HS: Nhấn Ctrl + O hoặc Hồ sơ à Mở. Nháy chọn Open. + HS: Nháy chuột chọn Hồ sơ à Đóng hoặc Alt + F4. + HS: Thực hiện các yêu cầu của GV đưa ra. + HS: Ghi nhớ kiến thức. 3. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt. c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính.(tt) - Các công cụ liên quan đến hình tròn. - Các công cụ biến đổi hình học. d. Các thao tác với tệp. - Để lưu hình hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + S hoặc thực hiện lệnh Hồ sơ à Lưu lại từ bảng chọn. - Nhấn Ctrl + O hoặc Hồ sơ à Mở. Nháy chọn Open. e. Thoát khỏi phần mềm. - Nháy chuột chọn Hồ sơ à Đóng hoặc Alt + F4. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. - Xem lại phần đã học chuẩn bị nội dung phần thực hành. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 23 tiet 45 tin 8 2013 2014.doc