I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thực hiện được thao tác tạo biểu đồ đơn giản.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được thao tác tạo biểu đồ đơn giản.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2471 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 7 Tuần 28 - Tiết 56 - Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ minh họa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/03/2014
Ngày dạy: 17/03/2014
Tuần 28
Tiết: 56
Bài thực hành 9: TẠO BIỂU ĐỒ MINH HỌA
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thực hiện được thao tác tạo biểu đồ đơn giản.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được thao tác tạo biểu đồ đơn giản.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv giải thích, hướng dẫn, thao tác mẫu, quan sát sửa sai. Hs quan sát, tự thực hiện.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
7A1:................................................................................................................
7A2:................................................................................................................
7A3:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu hỏi: Thực hiện các bước tạo biểu đồ đơn giản theo yêu cầu từ bảng dữ liệu cho sẵn?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (17’) Bài tập 1. Lập trang tính và tạo biểu đồ.
+ GV: Đưa ra yêu cầu và nội dung bài tập 1.
+ GV: Yêu cầu HS nhập dữ liệu vào trang tính như hình 113.
+ GV: Có thể nhập các số liệu khác hoặc thêm nhiều lớp hơn.
+ GV: Thực hiện yêu cầu sau:
+ GV: Tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu của khối A4:D9
+ GV: Thực hiện thao tác cần thiết để có trang tính như hình 114.
+ GV: Tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu của khối A4:C9.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Các bạn quan sát theo dõi và nhận xét bài làm của bạn thực hiện.
+ GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em.
+ GV: Lấy bài còn thiếu sót trình chiếu và yêu cầu các bạn nhận xét.
+ GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp.
+ GV: Yêu cầu một số HS khác lên thao tác lại các nội dung đã được GV chỉnh sửa.
+ GV: Trình chiếu một bài hoàn chỉnh của HS và nhận xét.
Hoạt động 2: (21’) Bài tập 2. Tạo và thay đổi dạng biểu đồ.
+ GV: Đưa ra yêu cầu và nội dung bài tập 2.
+ GV: Thực hiện yêu cầu sau:
+ GV: Tạo mới một biểu đồ đường gấp khúc trên cở sở dữ liệu của khối A4:C9.
+ GV: Nháy chọn lại biểu đồ cột đã tạo trong mục d) của Bài tập 1 và đổi dạng biểu đồ thành biểu đồ đường gấp khúc.
+ GV: Yêu cầu HS so sánh với kết quả đạt được với biểu đồ vừa tạo ra.
+ GV: Yêu cầu HS đổi dạng biểu đồ vừa nhận được ở mục b) thành biểu đồ hình tròn.
+ GV: Yêu cầu HS rút ra kết luận từ biểu đồ hình tròn vừa tạo ra.
+ GV: Thực hiện thao tác xóa cột để có được trang tính như hình 117.
+ GV: Yêu cầu HS tạo biểu đồ hình tròn trên cở sở dữ liệu của khối A4:B9.
+ GV: Yêu cầu HS đổi biểu đồ nhận được thành biểu đồ đường gấp khúc và sau đó thành biểu đồ cột.
+ GV: Yêu cầu HS lưu bảng tính với tên Hoc sinh gioi khoi 7
+ GV: Hướng dẫn thực hiện các thao tác trên.
+ HS: Đọc thông tin bài tập 1 SGK/89.
+ HS: Khởi động phần mềm nhập dữ liệu theo yêu cầu.
+ HS: Các HS khá giỏi thực hiện nhập thêm dữ liệu.
+ HS: Thao tác theo yêu cầu.
+ HS: Nháy nút lệnh Chart Wizard và chọn biểu đồ hình cột.
+ HS: Thao tác xóa cột dữ liệu để có bảng tính như hình 114.
+ HS: Nháy nút lệnh Chart Wizard và chọn biểu đồ hình cột.
+ HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên.
+ HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác.
+ HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn.
+ HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Quan sát nhận xét và góp ý bổ sung sai sót của các bạn.
+ HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp.
+ HS: Một số HS lên bảng thao tác lại các nội dung đã chỉnh sửa.
+ HS: Quan sát và học tập bài làm tốt.
+ HS: Đọc thông tin bài tập 1 SGK/89.
+ HS: Thao tác theo yêu cầu.
+ HS: Nháy nút lệnh Chart Wizard và chọn biểu đồ đường gấp khúc.
+ HS: Nháy chuột chọn biểu đồ. Thực hiện thao tác thay đổi dạng biểu đồ đã được học ở tiết trước.
+ HS: Quan sát hai biểu đồ được tạo ra và nhận xét giống và khác.
+ HS: Thực hiện các bước theo bài đã được học tại tiết trước chuyển thành biểu đồ hình tròn.
+ HS: Biểu đồ hình tròn chỉ có thể biểu diễn một cột.
+ HS: Chọn cột muốn xóa và thực hiện thao tác xóa đã học.
+ HS: Nháy nút lệnh Chart Wizard và chọn biểu đồ hình tròn.
+ HS: Các bước theo bài đã được học tại tiết trước chuyển lần lượt các biểu đồ theo đúng yêu cầu.
+ HS: Lưu bảng tính nháy chuột chọn nút lệnh Save.
+ HS: Thực hiện theo từng cá nhân đúng theo hướng dẫn.
1. Bài tập 1. Lập trang tính và tạo biểu đồ.
* Khởi động chương trình bảng tính Excel. Yêu cầu HS nhập dữ liệu vào trang tính như hình 113.
- Lưu ý: Có thể nhập các số liệu khác hoặc thêm nhiều lớp hơn.
* Các yêu cầu thực hiện:
- Tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu của khối A4:D9
- Thực hiện thao tác cần thiết để có trang tính như hình 114.
- Tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu của khối A4:C9.
2. Bài tập 2. Tạo và thay đổi dạng biểu đồ.
- Học sinh tự thực hiện các yêu cầu bài tập 2.
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài học.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Học bài kết hợp SGK. Xem trước nội dung phần tiếp theo của bài.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 28 tiet 56 tin 7 2013 2014.doc