Bài giảng Tin học 7 Tuần 28 - Tiết 56 - Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ minh họa

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Thực hiện được thao tác tạo biểu đồ đơn giản.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được thao tác tạo biểu đồ đơn giản.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2480 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 7 Tuần 28 - Tiết 56 - Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ minh họa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/03/2014 Ngày dạy: 17/03/2014 Tuần 28 Tiết: 56 Bài thực hành 9: TẠO BIỂU ĐỒ MINH HỌA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Thực hiện được thao tác tạo biểu đồ đơn giản. 2. Kĩ năng: - Thực hiện được thao tác tạo biểu đồ đơn giản. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv giải thích, hướng dẫn, thao tác mẫu, quan sát sửa sai. Hs quan sát, tự thực hiện. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 7A1:................................................................................................................ 7A2:................................................................................................................ 7A3:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: Thực hiện các bước tạo biểu đồ đơn giản theo yêu cầu từ bảng dữ liệu cho sẵn? 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (17’) Bài tập 1. Lập trang tính và tạo biểu đồ. + GV: Đưa ra yêu cầu và nội dung bài tập 1. + GV: Yêu cầu HS nhập dữ liệu vào trang tính như hình 113. + GV: Có thể nhập các số liệu khác hoặc thêm nhiều lớp hơn. + GV: Thực hiện yêu cầu sau: + GV: Tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu của khối A4:D9 + GV: Thực hiện thao tác cần thiết để có trang tính như hình 114. + GV: Tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu của khối A4:C9. + GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên. + GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác trên. + GV: Các bạn quan sát theo dõi và nhận xét bài làm của bạn thực hiện. + GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em. + GV: Lấy bài còn thiếu sót trình chiếu và yêu cầu các bạn nhận xét. + GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp. + GV: Yêu cầu một số HS khác lên thao tác lại các nội dung đã được GV chỉnh sửa. + GV: Trình chiếu một bài hoàn chỉnh của HS và nhận xét. Hoạt động 2: (21’) Bài tập 2. Tạo và thay đổi dạng biểu đồ. + GV: Đưa ra yêu cầu và nội dung bài tập 2. + GV: Thực hiện yêu cầu sau: + GV: Tạo mới một biểu đồ đường gấp khúc trên cở sở dữ liệu của khối A4:C9. + GV: Nháy chọn lại biểu đồ cột đã tạo trong mục d) của Bài tập 1 và đổi dạng biểu đồ thành biểu đồ đường gấp khúc. + GV: Yêu cầu HS so sánh với kết quả đạt được với biểu đồ vừa tạo ra. + GV: Yêu cầu HS đổi dạng biểu đồ vừa nhận được ở mục b) thành biểu đồ hình tròn. + GV: Yêu cầu HS rút ra kết luận từ biểu đồ hình tròn vừa tạo ra. + GV: Thực hiện thao tác xóa cột để có được trang tính như hình 117. + GV: Yêu cầu HS tạo biểu đồ hình tròn trên cở sở dữ liệu của khối A4:B9. + GV: Yêu cầu HS đổi biểu đồ nhận được thành biểu đồ đường gấp khúc và sau đó thành biểu đồ cột. + GV: Yêu cầu HS lưu bảng tính với tên Hoc sinh gioi khoi 7 + GV: Hướng dẫn thực hiện các thao tác trên. + HS: Đọc thông tin bài tập 1 SGK/89. + HS: Khởi động phần mềm nhập dữ liệu theo yêu cầu. + HS: Các HS khá giỏi thực hiện nhập thêm dữ liệu. + HS: Thao tác theo yêu cầu. + HS: Nháy nút lệnh Chart Wizard và chọn biểu đồ hình cột. + HS: Thao tác xóa cột dữ liệu để có bảng tính như hình 114. + HS: Nháy nút lệnh Chart Wizard và chọn biểu đồ hình cột. + HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên. + HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác. + HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn. + HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV. + HS: Quan sát nhận xét và góp ý bổ sung sai sót của các bạn. + HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp. + HS: Một số HS lên bảng thao tác lại các nội dung đã chỉnh sửa. + HS: Quan sát và học tập bài làm tốt. + HS: Đọc thông tin bài tập 1 SGK/89. + HS: Thao tác theo yêu cầu. + HS: Nháy nút lệnh Chart Wizard và chọn biểu đồ đường gấp khúc. + HS: Nháy chuột chọn biểu đồ. Thực hiện thao tác thay đổi dạng biểu đồ đã được học ở tiết trước. + HS: Quan sát hai biểu đồ được tạo ra và nhận xét giống và khác. + HS: Thực hiện các bước theo bài đã được học tại tiết trước chuyển thành biểu đồ hình tròn. + HS: Biểu đồ hình tròn chỉ có thể biểu diễn một cột. + HS: Chọn cột muốn xóa và thực hiện thao tác xóa đã học. + HS: Nháy nút lệnh Chart Wizard và chọn biểu đồ hình tròn. + HS: Các bước theo bài đã được học tại tiết trước chuyển lần lượt các biểu đồ theo đúng yêu cầu. + HS: Lưu bảng tính nháy chuột chọn nút lệnh Save. + HS: Thực hiện theo từng cá nhân đúng theo hướng dẫn. 1. Bài tập 1. Lập trang tính và tạo biểu đồ. * Khởi động chương trình bảng tính Excel. Yêu cầu HS nhập dữ liệu vào trang tính như hình 113. - Lưu ý: Có thể nhập các số liệu khác hoặc thêm nhiều lớp hơn. * Các yêu cầu thực hiện: - Tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu của khối A4:D9 - Thực hiện thao tác cần thiết để có trang tính như hình 114. - Tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu của khối A4:C9. 2. Bài tập 2. Tạo và thay đổi dạng biểu đồ. - Học sinh tự thực hiện các yêu cầu bài tập 2. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. Xem trước nội dung phần tiếp theo của bài. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 28 tiet 56 tin 7 2013 2014.doc