Bài giảng Tin học 7 Tuần 25 - Tiết 50 - Học toán với Toolkit Math

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nhận biết và phân biệt được các màn hình chính và các chức năng chính của phần mềm.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được một số lệnh chính từ hộp thoại và từ dòng lệnh.

- Sử dụng được một số tính năng của phần mềm trong học tập.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị

- GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 7 Tuần 25 - Tiết 50 - Học toán với Toolkit Math, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/02/2014 Ngày day: 24/02/2014 Tuần 25 Tiết: 50 HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhận biết và phân biệt được các màn hình chính và các chức năng chính của phần mềm. 2. Kĩ năng: - Thực hiện được một số lệnh chính từ hộp thoại và từ dòng lệnh. - Sử dụng được một số tính năng của phần mềm trong học tập. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu. HS: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - GV ra bài tập thực hiện, quan sát sửa sai. HS quan sát, tự thao tác, giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 7A1:................................................................................................................ 7A2:................................................................................................................ 7A3:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu 1: Thao tác khởi động phần mềm và trình bày màn hình làm việc của phần mềm? Câu 2: Cho biết ý nghĩa của hàm Simplify và hàm Polt. Cho ví dụ minh họa? 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (5’) Thực hành khởi động phần mềm. + GV: Yêu cầu HS thực hành khởi động phần mềm. + GV: Quan sát HS thực hiện thao tác trên máy. + GV: Hướng dẫn các em thao tác còn yếu chưa thành thạo. + GV: Gọi một số HS lên thao tác mẫu cho các bạn khác quan sát. + GV: Gọi một số HS nhận xét. Hoạt động 3: (8’) Thực hành màn hình làm việc của phần mềm. + GV: Yêu cầu HS mở bảng chọn và nháy chuột chọn các chức năng. + GV: Yêu cầu HS chỉ ra cửa sổ dòng lệnh và thao tác thực hiện nhập Simplify 2x + 1 nhấn Enter và quan sát kết quả. + GV: Kết quả được hiển thị ở đâu trên màn hình làm việc. + GV: Yêu cầu HS nhập trong cửa sổ dòng lệnh plot y = 2*x + 1. Quan sát kết quả hiển thị ở đâu? + GV: Yêu cầu cá nhân HS tự thực hiện thao tác trên. Hoạt động 4: (25’) Thực hành các lệnh tính toán đơn giản. * Tính toán các biểu thức đơn giản: - Lệnh Simplify; + GV: Yêu cầu HS sử dụng cửa sổ dòng lệnh tính các biểu thức sau: 5/6 + 1/5. 4.8 + 5.3. (4x5 + 6/3)/11. ((3/5)x(12/13) – (24–(3/4)2)). + GV: Yêu cầu HS sử dụng bảng chọn Algebra à Simplify. Gõ biểu thức trên. * Vẽ đồ thị đơn giản: - Lệnh Plot; + GV: Yêu cầu HS sử dụng cửa sổ dòng lệnh tính các biểu thức sau: y = 2x – 1; y = x; y = (5/2)x + 3 ; y = (32/3)+6x +2. + GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên. + GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác. + GV: Các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét bài làm của bạn. + GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em. + GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp. + GV: Trình chiếu một bài hoàn chỉnh của HS và nhận xét. + GV: Chấm bài một số em. + HS: Thực hiện: - Bước 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền để khởi động phần mềm. Nháy chuột vào ô giữa để bắt đầu làm việc với phần mềm - Bước 2. + HS: Có nhiều bảng chọn khác nhau và nháy chuột để chọn một trong chúng. + HS: Cửa sổ dòng lệnh: Nằm ở phía dưới của màn hình. Nhập Simplify 2x + 1. Gõ Enter để thực hiện lệnh vừa nhập vào + HS: Cửa sổ làm việc chính. + HS: Cửa sổ vẽ đồ thị hàm số Thể hiện kết quả lệnh vẽ đồ thị hoặc có liên quan đến đồ thị. + HS: Làm theo các yêu cầu của GV đưa ra. + HS: Xem lại cách sử dụng lệnh đã được học. + HS: Thực hiện theo từng cá nhân thao tác và tự sữa lỗi. Simplify 5/6 + 1/5 Simplify 4*8 + 5*3 Simplify (4*5 + 6/3)/11 Simplify ((3/5)*(12/13) – (2^4–(3/4)^2)) + HS: Xem lại cách sử dụng lệnh đã được học. + HS: Thực hiện theo từng cá nhân thao tác và tự sữa lỗi. Plot y = 2*x – 1 Plot y = x Plot y = (5/2)*x + 3 Plot y = ((3^2)/3)+6*x +2 + HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên. + HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác. + HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn. + HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp. + HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV. + HS: Quan sát và học tập bài làm tốt. + HS: Nộp bài theo theo yêu cầu. THỰC HÀNH 1. Khởi động phần mềm. 2. Màn hình làm việc của phần mềm. 3. Thực hành các lệnh tính toán đơn giản. - Lệnh Simplify; 1. 5/6 + 1/5. 2. 4.8 + 5.3. 3. (4x5 + 6/3)/11. 4. ((3/5) x (12/13) – (24 – (3/4)2)). - Lệnh Plot; 1. y = 2x – 1; 2. y = x; 3. y = (5/2)x + 3 ; 4. y = (32/3)+6x +2. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. Chuẩn bị nội dung bài tiếp theo. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 25 tiet 50 tin 7 2013 2014.doc