I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết và phân biệt được các màn hình chính và các chức năng chính của phần mềm.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được một số lệnh chính từ hộp thoại và từ dòng lệnh.
- Sử dụng được một số tính năng của phần mềm trong học tập.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
- GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 7 Tuần 25 - Tiết 50 - Học toán với Toolkit Math, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/02/2014
Ngày day: 24/02/2014
Tuần 25
Tiết: 50
HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết và phân biệt được các màn hình chính và các chức năng chính của phần mềm.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được một số lệnh chính từ hộp thoại và từ dòng lệnh.
- Sử dụng được một số tính năng của phần mềm trong học tập.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
HS: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- GV ra bài tập thực hiện, quan sát sửa sai. HS quan sát, tự thao tác, giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
7A1:................................................................................................................
7A2:................................................................................................................
7A3:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu 1: Thao tác khởi động phần mềm và trình bày màn hình làm việc của phần mềm?
Câu 2: Cho biết ý nghĩa của hàm Simplify và hàm Polt. Cho ví dụ minh họa?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (5’) Thực hành khởi động phần mềm.
+ GV: Yêu cầu HS thực hành khởi động phần mềm.
+ GV: Quan sát HS thực hiện thao tác trên máy.
+ GV: Hướng dẫn các em thao tác còn yếu chưa thành thạo.
+ GV: Gọi một số HS lên thao tác mẫu cho các bạn khác quan sát.
+ GV: Gọi một số HS nhận xét.
Hoạt động 3: (8’) Thực hành màn hình làm việc của phần mềm.
+ GV: Yêu cầu HS mở bảng chọn và nháy chuột chọn các chức năng.
+ GV: Yêu cầu HS chỉ ra cửa sổ dòng lệnh và thao tác thực hiện nhập Simplify 2x + 1 nhấn Enter và quan sát kết quả.
+ GV: Kết quả được hiển thị ở đâu trên màn hình làm việc.
+ GV: Yêu cầu HS nhập trong cửa sổ dòng lệnh plot y = 2*x + 1. Quan sát kết quả hiển thị ở đâu?
+ GV: Yêu cầu cá nhân HS tự thực hiện thao tác trên.
Hoạt động 4: (25’) Thực hành các lệnh tính toán đơn giản.
* Tính toán các biểu thức đơn giản:
- Lệnh Simplify;
+ GV: Yêu cầu HS sử dụng cửa sổ dòng lệnh tính các biểu thức sau:
5/6 + 1/5.
4.8 + 5.3.
(4x5 + 6/3)/11.
((3/5)x(12/13) – (24–(3/4)2)).
+ GV: Yêu cầu HS sử dụng bảng chọn Algebra à Simplify. Gõ biểu thức trên.
* Vẽ đồ thị đơn giản:
- Lệnh Plot;
+ GV: Yêu cầu HS sử dụng cửa sổ dòng lệnh tính các biểu thức sau:
y = 2x – 1;
y = x;
y = (5/2)x + 3 ;
y = (32/3)+6x +2.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác.
+ GV: Các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
+ GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em.
+ GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp.
+ GV: Trình chiếu một bài hoàn chỉnh của HS và nhận xét.
+ GV: Chấm bài một số em.
+ HS: Thực hiện:
- Bước 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền để khởi động phần mềm.
Nháy chuột vào ô giữa để bắt đầu làm việc với phần mềm
- Bước 2.
+ HS: Có nhiều bảng chọn khác nhau và nháy chuột để chọn một trong chúng.
+ HS: Cửa sổ dòng lệnh: Nằm ở phía dưới của màn hình. Nhập Simplify 2x + 1. Gõ Enter để thực hiện lệnh vừa nhập vào
+ HS: Cửa sổ làm việc chính.
+ HS: Cửa sổ vẽ đồ thị hàm số Thể hiện kết quả lệnh vẽ đồ thị hoặc có liên quan đến đồ thị.
+ HS: Làm theo các yêu cầu của GV đưa ra.
+ HS: Xem lại cách sử dụng lệnh đã được học.
+ HS: Thực hiện theo từng cá nhân thao tác và tự sữa lỗi.
Simplify 5/6 + 1/5
Simplify 4*8 + 5*3
Simplify (4*5 + 6/3)/11
Simplify ((3/5)*(12/13) – (2^4–(3/4)^2))
+ HS: Xem lại cách sử dụng lệnh đã được học.
+ HS: Thực hiện theo từng cá nhân thao tác và tự sữa lỗi.
Plot y = 2*x – 1
Plot y = x
Plot y = (5/2)*x + 3
Plot y = ((3^2)/3)+6*x +2
+ HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên.
+ HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác.
+ HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn.
+ HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp.
+ HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Quan sát và học tập bài làm tốt.
+ HS: Nộp bài theo theo yêu cầu.
THỰC HÀNH
1. Khởi động phần mềm.
2. Màn hình làm việc của phần mềm.
3. Thực hành các lệnh tính toán đơn giản.
- Lệnh Simplify;
1. 5/6 + 1/5.
2. 4.8 + 5.3.
3. (4x5 + 6/3)/11.
4. ((3/5) x (12/13) – (24 – (3/4)2)).
- Lệnh Plot;
1. y = 2x – 1;
2. y = x;
3. y = (5/2)x + 3 ;
4. y = (32/3)+6x +2.
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài học.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Học bài kết hợp SGK. Chuẩn bị nội dung bài tiếp theo.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 25 tiet 50 tin 7 2013 2014.doc