Bài giảng Tin học 7 Tuần 23 - Tiết 46 - Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu được nhu cầu sắp xếp và lọc dữ liệu.

2. Kĩ năng:

- Biết các bước thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị:

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 7 Tuần 23 - Tiết 46 - Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/02/2014 Ngày day: 10/02/2014 Tuần 23 Tiết: 46 Bài 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được nhu cầu sắp xếp và lọc dữ liệu. 2. Kĩ năng: - Biết các bước thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị: Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv thao tác mẫu, đặt vấn đề, gợi mở, thuyết trình. Hs vấn đáp, nhận biết và tự thực hiện. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 7A1:................................................................................................................ 7A2:................................................................................................................ 7A3:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu 1: Trình bày các bước sắp xếp dữ liệu? Thực hiện sắp xếp bảng dữ liệu sau? Câu 2: Trình bày các bước lọc dữ liệu? Thực hiện lọc bảng dữ liệu sau? 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (33’) Tìm hiểu lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất). + GV: Khi các em thực hiện lọc và bắt đầu thực hiện bước 2, nhấn vào nút trên hàng tiêu đề cột. + GV: Ta thấy trong bảng chọn có lựa chọn (Top 10). Theo các em lựa chọn (Top 10) này dùng để làm gì? + GV: Yêu cầu một học sinh nhắc lại bài. + GV: Chiếu hình bảng điểm đã lọc 3 lớp có tổng điểm cao nhất. + GV: Vậy em nào cho biết các bước để lọc các hàng có giá trị lớn nhất. + GV: Lắng nghe thực hiện theo các bước HS đưa ra nhận xét và sửa chữ những sai sót. + GV: Quan sát sửa sai các thao tác HS thực hiện còn chưa tốt. + GV: Nhân xét chốt nội dung. + GV: Yêu cầu HS nhắc lại bài. + GV: Trình bày lại các thao tác lọc các hàng có giá trị lớn nhất. + GV: Lưu ý: Các lựa chọn này không sử dụng được với các cột dữ liệu kí tự. + GV: Hướng dẫn thêm cho học sinh một số lựa chọn trong menu để mở rộng. + GV: Đưa ra ví dụ cho các em làm. + GV: Sử dụng bảng điểm tổng kết thi đua tuần chào mừng 8/3. Yêu cầu học sinh thực hiện. + GV: Lọc ra cho thầy ba lớp vệ sinh sạch nhất trong tuần. + GV: Quan sát sửa sai các thao tác HS thực hiện còn chưa tốt. + GV: Tình huống đặt ra là, thầy chỉ yêu cầu ba lớp và em cũng đã thực hiện đúng như bài học là chọn 3 hàng cần lọc, nhưng trên màn hình ta có 4 lớp. Em có thể giải thích cho thầy và các bạn được biết tai sao lại vây. + GV: Ba lớp vệ sinh bẩn nhất trong tuần. + GV: Ba lớp thiếu nghiêm túc trong xếp hàng. + GV: Ba lớp xếp hàng nghiêm túc nhất. + GV: Ba lớp có số học sinh đi trễ nhiều nhất. + GV: Ba lớp thực hiện đồng phục tốt nhất. + GV: Cho HS thực hiện tổng hợp các thao tác trên. + GV: Quan sát sửa sai các thao tác HS thực hiện còn chưa tốt. + GV: Nhận xét chốt nội dung. + HS: Chú ý quan sát các thao tác của thầy thực hiện, quan sát và nhận biết. + HS: Lựa chọn này dùng để lọc các hàng có giá trị dữ liệu thuộc một số giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất trong cột đó. + HS: Một em nhắc lại bài. Các bạn khác ghi bài vào vở học. + HS: Tập trung quan sát, chú ý. + HS: Các bước Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất): Bước 1: Nháy vào nút trên hàng tiêu đề cột. Bước 2: Chọn Top (lớn nhất), hoặc Bottom (nhỏ nhất). Bước 3. Chọn hoặc nhập số hàng cần lọc. Bước 4. Nháy nút OK + HS: Nhắc lại các bước. + HS: Quan sát, chú ý à ghi nhớ thao tác thực hiện. + HS: Thực hiện trên máy và nhận biết không sử dụng được với các cột dữ liệu kí tự. + HS: Chú ý lắng nghe, quan sát, nhận biết các lựa chọn. + HS: Xem lại các thao tác thực hiện chuẩn bị làm ví dụ. + HS: Quan sát, chú ý. Lên bảng thực hiện theo các yêu cầu. + HS: - Ba lớp vệ sinh sinh sạch nhất trong tuần là: 7A1, 7A5, 7A6, 7A10. + HS: Bởi vì có một lớp được 9 điểm đương nhiên nó sẽ có một hàng, điểm 8 có tới 3 lớp bằng điểm nhau nên Excel sẽ hiện đầy đủ, vậy nên có 4 hàng xuất hiện. + HS: 7A4, 7A7, 7A11. + HS: 7A2, 7A6, 7A10. + HS: 7A1, 7A4, 7A5, 7A9. + HS: 7A2, 7A4, 7A6, 7A7, 7A10. + HS: 7A3, 7A9, 7A11. + HS: Thực hiện theo trình tự GV đã hướng dẫn cho các em. + HS: Sửa chữa các thao tác sai các em còn hay mắc phải. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe. 3. Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất). - Các bước Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất): Bước 1: Nháy vào nút trên hàng tiêu đề cột. Bước 2: Chọn Top (lớn nhất), hoặc Bottom (nhỏ nhất). Bước 3. Chọn hoặc nhập số hàng cần lọc. Bước 4. Nháy nút OK 4. Củng cố: (5’) - Các bước lọc hàng có giá trị lớn nhất. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. Xem trước nội dung bài mới. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 23 tiet 46 tin 7 2013 2014.doc