I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được nhu cầu sắp xếp và lọc dữ liệu.
2. Kĩ năng:
- Biết các bước thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 7 Tuần 23 - Tiết 46 - Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/02/2014
Ngày day: 10/02/2014
Tuần 23
Tiết: 46
Bài 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được nhu cầu sắp xếp và lọc dữ liệu.
2. Kĩ năng:
- Biết các bước thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị:
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv thao tác mẫu, đặt vấn đề, gợi mở, thuyết trình. Hs vấn đáp, nhận biết và tự thực hiện.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
7A1:................................................................................................................
7A2:................................................................................................................
7A3:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu 1: Trình bày các bước sắp xếp dữ liệu? Thực hiện sắp xếp bảng dữ liệu sau?
Câu 2: Trình bày các bước lọc dữ liệu? Thực hiện lọc bảng dữ liệu sau?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (33’) Tìm hiểu lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất).
+ GV: Khi các em thực hiện lọc và bắt đầu thực hiện bước 2, nhấn vào nút trên hàng tiêu đề cột.
+ GV: Ta thấy trong bảng chọn có lựa chọn (Top 10).
Theo các em lựa chọn (Top 10) này dùng để làm gì?
+ GV: Yêu cầu một học sinh nhắc lại bài.
+ GV: Chiếu hình bảng điểm đã lọc 3 lớp có tổng điểm cao nhất.
+ GV: Vậy em nào cho biết các bước để lọc các hàng có giá trị lớn nhất.
+ GV: Lắng nghe thực hiện theo các bước HS đưa ra nhận xét và sửa chữ những sai sót.
+ GV: Quan sát sửa sai các thao tác HS thực hiện còn chưa tốt.
+ GV: Nhân xét chốt nội dung.
+ GV: Yêu cầu HS nhắc lại bài.
+ GV: Trình bày lại các thao tác lọc các hàng có giá trị lớn nhất.
+ GV: Lưu ý: Các lựa chọn này không sử dụng được với các cột dữ liệu kí tự.
+ GV: Hướng dẫn thêm cho học sinh một số lựa chọn trong menu để mở rộng.
+ GV: Đưa ra ví dụ cho các em làm.
+ GV: Sử dụng bảng điểm tổng kết thi đua tuần chào mừng 8/3. Yêu cầu học sinh thực hiện.
+ GV: Lọc ra cho thầy ba lớp vệ sinh sạch nhất trong tuần.
+ GV: Quan sát sửa sai các thao tác HS thực hiện còn chưa tốt.
+ GV: Tình huống đặt ra là, thầy chỉ yêu cầu ba lớp và em cũng đã thực hiện đúng như bài học là chọn 3 hàng cần lọc, nhưng trên màn hình ta có 4 lớp. Em có thể giải thích cho thầy và các bạn được biết tai sao lại vây.
+ GV: Ba lớp vệ sinh bẩn nhất trong tuần.
+ GV: Ba lớp thiếu nghiêm túc trong xếp hàng.
+ GV: Ba lớp xếp hàng nghiêm túc nhất.
+ GV: Ba lớp có số học sinh đi trễ nhiều nhất.
+ GV: Ba lớp thực hiện đồng phục tốt nhất.
+ GV: Cho HS thực hiện tổng hợp các thao tác trên.
+ GV: Quan sát sửa sai các thao tác HS thực hiện còn chưa tốt.
+ GV: Nhận xét chốt nội dung.
+ HS: Chú ý quan sát các thao tác của thầy thực hiện, quan sát và nhận biết.
+ HS: Lựa chọn này dùng để lọc các hàng có giá trị dữ liệu thuộc một số giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất trong cột đó.
+ HS: Một em nhắc lại bài. Các bạn khác ghi bài vào vở học.
+ HS: Tập trung quan sát, chú ý.
+ HS: Các bước Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất):
Bước 1: Nháy vào nút trên hàng tiêu đề cột.
Bước 2: Chọn Top (lớn nhất), hoặc Bottom (nhỏ nhất).
Bước 3. Chọn hoặc nhập số hàng cần lọc.
Bước 4. Nháy nút OK
+ HS: Nhắc lại các bước.
+ HS: Quan sát, chú ý à ghi nhớ thao tác thực hiện.
+ HS: Thực hiện trên máy và nhận biết không sử dụng được với các cột dữ liệu kí tự.
+ HS: Chú ý lắng nghe, quan sát, nhận biết các lựa chọn.
+ HS: Xem lại các thao tác thực hiện chuẩn bị làm ví dụ.
+ HS: Quan sát, chú ý. Lên bảng thực hiện theo các yêu cầu.
+ HS:
- Ba lớp vệ sinh sinh sạch nhất trong tuần là: 7A1, 7A5, 7A6, 7A10.
+ HS: Bởi vì có một lớp được 9 điểm đương nhiên nó sẽ có một hàng, điểm 8 có tới 3 lớp bằng điểm nhau nên Excel sẽ hiện đầy đủ, vậy nên có 4 hàng xuất hiện.
+ HS: 7A4, 7A7, 7A11.
+ HS: 7A2, 7A6, 7A10.
+ HS: 7A1, 7A4, 7A5, 7A9.
+ HS: 7A2, 7A4, 7A6, 7A7, 7A10.
+ HS: 7A3, 7A9, 7A11.
+ HS: Thực hiện theo trình tự GV đã hướng dẫn cho các em.
+ HS: Sửa chữa các thao tác sai các em còn hay mắc phải.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe.
3. Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất).
- Các bước Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất):
Bước 1: Nháy vào nút trên hàng tiêu đề cột.
Bước 2: Chọn Top (lớn nhất), hoặc Bottom (nhỏ nhất).
Bước 3. Chọn hoặc nhập số hàng cần lọc.
Bước 4. Nháy nút OK
4. Củng cố: (5’)
- Các bước lọc hàng có giá trị lớn nhất.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Học bài kết hợp SGK. Xem trước nội dung bài mới.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 23 tiet 46 tin 7 2013 2014.doc