I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết tác dụng minh họa của hình ảnh trong văn bản.
2. Kĩ năng:
- Biết cách thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản và chỉnh sửa vị trí của hình ảnh trên văn bản.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2160 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 6 Tuần 29 - Tiết 57 - Bài 20: Thêm hình ảnh để minh họa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/03/2014
Ngày dạy: 25/03/2014
Tuần 29
Tiết: 57
Bài 20: THÊM HÌNH ẢNH ĐỂ MINH HỌA
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết tác dụng minh họa của hình ảnh trong văn bản.
2. Kĩ năng:
- Biết cách thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản và chỉnh sửa vị trí của hình ảnh trên văn bản.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị:
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv hướng dẫn, diễn giải, thao tác mẫu. Hs quan sát, vấn đáp, thao tác thực hiện.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
6A1:................................................................................................................
6A2:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu hỏi: Trình bày cách tìm phần văn bản? Cách thay thế?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (15’) Chèn hình ảnh vào văn bản.
+ GV: Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.
+ GV: Đưa ra hai văn bản so sánh, một văn bản sử dụng hình ảnh minh họa, một văn bản không dùng hình.
+ GV: Theo các em văn bản nào có nội dung hấp dẫn và đẹp hơn?
+ GV: Vậy hình ảnh được sử dụng trong văn bản có tác dụng gì?
+ GV: Ngoài tác dụng làm cho văn bản sinh động hấp dẫn hình ảnh còn có tác dụng gì khác?
+ GV: Hình ảnh được tạo ra từ những đâu?
+ GV: Vậy để chèn hình ảnh vào văn bản em thực hiện như thế nào?
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các bước chèn hình ảnh?
+ GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện các thao tác đã được hướng dẫn. Yêu cầu HS nhận xét bài làm.
+ GV: Thực hiện chèn các hình ảnh khác nhau vào những vị trí khác nhau yêu cầu HS nhận xét.
+ GV: Thao tác sao chép và di chuyển vào các vị trí khác nhau dùng nút lệnh Copy, Cut và Paste.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Yêu cầu các bạn khác thực hiện dưới máy.
+ GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em.
Hoạt động 2: (18’) Tìm hiểu thay đổi bố trí hình ảnh trên văn bản.
* Trong dòng văn bản.
+ GV: Thực hiện chèn hình ảnh trong dòng văn bản, hướng dẫn giải thích và yêu cầu HS kết luận.
* Trong nền văn bản.
+ GV: Thao tác giới thiệu hướng dẫn HS và yêu cầu HS nhận xét về kiểu bố trí này có đặc điểm gì?
+ GV: Hướng dẫn thao tác thay đổi cách bố trí hình ảnh cho HS quan sát nhận biết.
+ GV: Minh họa thao tác thực hiện yêu cầu HS quan sát nhận xét và rút ra các bước thực hiện.
+ GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác.
+ GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em.
+GV: Cho các em thực hiện các bài tập thực hiện rèn luyện kỹ năng.
+ GV: Quan sát hướng dẫn giúp đỡ các em các thao tác khó thực hiện.
+ GV: Nhận xét chốt nội dung.
+ HS: Đọc SGK và thảo luận nhóm tìm hiểu nội dung bài.
+ HS: Tập trung quan sát chú ý và nhận biết sự khác biệt giữa hai văn bản để rút ra nhận xét.
+ HS: Văn bản có thêm hình ảnh minh họa đẹp hơn, hấp dẫn hơn.
+ HS: Làm cho nội dung của văn bản trực quan, sinh động hơn.
+ HS: Trong nhiều trường hợp nội dung của văn bản sẽ rất khó hiểu nếu thiếu hình ảnh minh họa.
+ HS: Hình ảnh được tạo ra từ phần mềm đồ họa, chụp,... và lưu dưới dạng các tệp đồ họa.
+ HS: Thực hiện các bước:
1. Đưa con trỏ soạn thảo vào vị trí cần chèn hình ảnh.
2. Chọn lệnh Insert à Picture à From File... xuất hiện hộp thoại.
3. Chọn tệp đồ họa cần thiết và nháy Insert.
+ HS: Có thể chèn nhiều loại hình ảnh khác nhau vào bất kì vị trị nào trong văn bản.
+ HS: Nhận xét hình ảnh cũng có thể sao chép và di chuyển tới các vị trí khác nhau trong văn bản.
+ HS: Quan sát thao tác và nhận biết các bước thực hiện.
+ HS: Thực hiện thao tác dưới máy tính theo các bước.
+ HS: Thực hiện các thao tác dưới sự giúp đỡ của GV.
+ HS: Đọc SGK và tìm hiểu.
+ HS: Hình ảnh được xem như một kí tự đặc biệt và đươc chèn ngay tại vị trí con trỏ soạn thảo.
+ HS: Hình ảnh nằm trên nền văn bản và độc lập với văn bản. Hình ảnh xem như một hình chữ nhật...
+ HS: Các bước thực hiện:
1. Nháy chuột trên hình để chọn hình ảnh đó.
2. Chọn lệnh Format à Picture Hộp thoại Format Picture xuất hiện chọn trang Layout.
3. Chọn In line with text hoặc Square và nháy OK.
+ HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác.
+ HS: Thực hiện các thao tác dưới sự giúp đỡ của GV.
+ HS: Thực hiện các thao tác vừa được học, rèn luyện kỹ năng.
+ HS: Thực hiện thao tác theo mẫu của GV hướng dẫn.
+ HS: Tập trung lắng nghe.
1. Chèn hình ảnh vào văn bản.
Thực hiện các bước:
1. Đưa con trỏ soạn thảo vào vị trí cần chèn hình ảnh.
2. Chọn lệnh Insert à Picture à From File... xuất hiện hộp thoại.
3. Chọn tệp đồ họa cần thiết và nháy Insert.
2. Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản.
a. Trong dòng văn bản.
- Hình ảnh được xem như một kí tự đặc biệt và được chèn ngay tại vị trí con trỏ soạn thảo.
b. Trong nền văn bản.
Các bước thực hiện:
1. Nháy chuột trên hình để chọn hình ảnh đó.
2. Chọn lệnh Format à Picture Hộp thoại Format Picture xuất hiện chọn trang Layout.
3. Chọn In line with text hoặc Square và nháy OK.
4. Củng cố: (5’)
- Các bước chèn hình ảnh và bố trí thay đổi hình ảnh.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Xem lại thao tác đã được học trong bài.
- Đọc trước nội dung phần tiếp theo của bài.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 29 tiet 57 tin 6 2013 2014.doc