Bài giảng Tin học 6 Tuần 27 - Tiết 53 - Bài 18: Trình bày trang văn bản và in

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết được một số khả năng trình bày văn bản của hệ soạn thảo văn bản.

2. Kĩ năng:

- Biết cách đặt lề trang văn bản.

- Biết cách thực hiện việc chọn hướng trang in, xem trước khi in và in văn bản.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị:

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1611 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 6 Tuần 27 - Tiết 53 - Bài 18: Trình bày trang văn bản và in, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/03/2014 Ngày dạy: 11/03/2014 Tuần 27 Tiết: 53 Bài 18: TRÌNH BÀY TRANG VĂN BẢN VÀ IN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được một số khả năng trình bày văn bản của hệ soạn thảo văn bản. 2. Kĩ năng: - Biết cách đặt lề trang văn bản. - Biết cách thực hiện việc chọn hướng trang in, xem trước khi in và in văn bản. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị: Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, gợi ý, diễn giải, thao tác mẫu. Hs quan sát, vấn đáp, thao tác thực hiện. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 6A1:................................................................................................................ 6A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong nội dung bài học. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (20’) Tìm hiểu trình bày trang văn bản. + GV: Trình chiếu một số văn bản với các cách trình bày khác nhau. + GV: Em hãy cho biết sự khác biệt giữa hai văn bản. + GV: Đưa ra các dẫn chứng cho HS quan sát nhận biết. + GV: Mô tả về hướng giấy in. Theo em trình bày văn bản có những kiểu nào? + GV: Hướng dẫn HS nhận biết các lề của trang văn bản + GV: Yêu cầu HS lên bảng chỉ ra các lề trang trên màn hình? + GV: Hướng dẫn HS các yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn bản. Yêu cầu các HS nhắc lại, các bạn khác ghi bài vào vở. + GV: Yêu cầu một số HS nhắc lại các nội kiến thức trên. + GV: Đưa ra ví dụ để HS hiểu được và tránh nhầm lần giữa lề trang và lề đoạn văn. + GV: Hai nút lệnh tăng, giảm khoảng cách lề đoạn văn trên chỉ có hiệu lực ở đâu? + GV: Nếu văn bản có nhiều trang thì việc trình bày có tác dụng như thế nào. Hoạt động 2: (20’) Tìm hiểu chọn hướng trang và đặt lề. + GV: Hướng dẫn HS trình bày trang văn bản bằng hộp thoại Page Setup. + GV: Hướng dẫn HS chọn để đặt trang theo chiều đứng hoặc theo chiều ngang. + GV: Hướng dẫn HS thực hiện đặt lề cho trang. + GV: Thao tác mẫu cho HS quan sát và nhận biết cách thực hiện. + GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện các thao tác đã hướng dẫn trên. + GV: Lưu ý khi thao tác trên hộp thoại có thể xem hình minh họa ở góc dưới bên phải để thấy tác dụng. + GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên. + GV: Cho các em thực hiện thao tác dưới lớp theo cá nhân. + GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác đã được hướng dẫn thực hiện. + GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét quá trình bạn thực hiện. + GV: Hướng dẫn sửa sai các thao tác các em còn thực hiện yếu. + GV: Nhận xét và rút ra kết luận. + HS: Quan sát, chú ý hai văn bản do GV đưa ra cùng một nội dung, nhưng khác về cách trình bày văn bản trên trang. + HS: Một văn bản được trình bày theo hướng trang đứng, một văn bản được trình bày theo hướng trang nằm ngang. + HS: Dựa trên ví dụ GV đưa ra. Trình bày văn bản theo trang đứng và trang nằm ngang. + HS: Chú ý quan sát GV nghe giải thích à ghi nhớ kiến thức. + HS: Lên bảng chỉ ra các lề của trang văn bản. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe: - Chọn hướng trang: trang đứng hay trang nằm ngang. - Đặt lề trang: Lề trái, lề phải, lề trên và lề dưới. + HS: Một số em thực hiện các bạn khác lắng nghe ghi nhớ bài. + HS: Ta có thể định dạng để một đoạn văn có khoảng cách lề là số âm. + HS: Hai nút lệnh tăng, giảm khoảng cách lề đoạn văn trên chỉ có hiệu lực so với lề trang. + HS: Nếu văn bản có nhiều trang, việc trình bày trang có tác dụng đến mọi trang của văn bản. + HS: Chọn lệnh File à Page Setup sau đó chọn trang Margins. + HS: Trong trang Margins. Chọn ô Portrait (Đứng) hoặc Landscape (Nằm ngang). + HS: Quan sát và thực hiện: - Nháy mũi tên bên phải các ô: + Top (Trên) để đặt lề trên; + Bottom (Dưới) để đặt lề dưới; + Left (Trái) để đặt lề trái; + Right (Phải) để đặt lề phải. + HS: Quan sát theo sự hướng dẫn của giáo viên. + HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên. + HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV đưa ra. + HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác dưới sự hướng dẫn của GV. + HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét quá trình thực hiện của các bạn. + HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV đưa ra. + HS: Thực hiện ghi bài vào vở. 1. Trình bày trang văn bản. * Các yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn bản gồm: - Chọn hướng trang: trang đứng hay trang nằm ngang. - Đặt lề trang: Lề trái, lề phải, lề trên và lề dưới. 2. Chọn hướng trang và đặt lề trang. - Chọn lệnh File à Page Setup sau đó chọn trang Margins. - Trong trang Margins. Chọn ô Portrait (Đứng) hoặc Landscape (Nằm ngang). * Đặt lề: - Nháy mũi tên bên phải các ô: + Top (Trên) để đặt lề trên; + Bottom (Dưới) để đặt lề dưới; + Left (Trái) để đặt lề trái; + Right (Phải) để đặt lề phải. 4. Củng cố: (3’) - Các thao tác đặt lề và hướng giấy. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Xem lại thao tác đã được học trong bài. - Đọc trước nội dung phần tiếp theo. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 27 tiet 53 tin 6 2013 2014.doc