I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được một số khả năng trình bày văn bản của hệ soạn thảo văn bản.
2. Kĩ năng:
- Biết cách đặt lề trang văn bản.
- Biết cách thực hiện việc chọn hướng trang in, xem trước khi in và in văn bản.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1611 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 6 Tuần 27 - Tiết 53 - Bài 18: Trình bày trang văn bản và in, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/03/2014
Ngày dạy: 11/03/2014
Tuần 27
Tiết: 53
Bài 18: TRÌNH BÀY TRANG VĂN BẢN VÀ IN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được một số khả năng trình bày văn bản của hệ soạn thảo văn bản.
2. Kĩ năng:
- Biết cách đặt lề trang văn bản.
- Biết cách thực hiện việc chọn hướng trang in, xem trước khi in và in văn bản.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị:
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv hướng dẫn, gợi ý, diễn giải, thao tác mẫu. Hs quan sát, vấn đáp, thao tác thực hiện.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
6A1:................................................................................................................
6A2:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
Lồng ghép trong nội dung bài học.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (20’) Tìm hiểu trình bày trang văn bản.
+ GV: Trình chiếu một số văn bản với các cách trình bày khác nhau.
+ GV: Em hãy cho biết sự khác biệt giữa hai văn bản.
+ GV: Đưa ra các dẫn chứng cho HS quan sát nhận biết.
+ GV: Mô tả về hướng giấy in. Theo em trình bày văn bản có những kiểu nào?
+ GV: Hướng dẫn HS nhận biết các lề của trang văn bản
+ GV: Yêu cầu HS lên bảng chỉ ra các lề trang trên màn hình?
+ GV: Hướng dẫn HS các yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn bản. Yêu cầu các HS nhắc lại, các bạn khác ghi bài vào vở.
+ GV: Yêu cầu một số HS nhắc lại các nội kiến thức trên.
+ GV: Đưa ra ví dụ để HS hiểu được và tránh nhầm lần giữa lề trang và lề đoạn văn.
+ GV: Hai nút lệnh tăng, giảm khoảng cách lề đoạn văn trên chỉ có hiệu lực ở đâu?
+ GV: Nếu văn bản có nhiều trang thì việc trình bày có tác dụng như thế nào.
Hoạt động 2: (20’) Tìm hiểu chọn hướng trang và đặt lề.
+ GV: Hướng dẫn HS trình bày trang văn bản bằng hộp thoại Page Setup.
+ GV: Hướng dẫn HS chọn để đặt trang theo chiều đứng hoặc theo chiều ngang.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện đặt lề cho trang.
+ GV: Thao tác mẫu cho HS quan sát và nhận biết cách thực hiện.
+ GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện các thao tác đã hướng dẫn trên.
+ GV: Lưu ý khi thao tác trên hộp thoại có thể xem hình minh họa ở góc dưới bên phải để thấy tác dụng.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Cho các em thực hiện thao tác dưới lớp theo cá nhân.
+ GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác đã được hướng dẫn thực hiện.
+ GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét quá trình bạn thực hiện.
+ GV: Hướng dẫn sửa sai các thao tác các em còn thực hiện yếu.
+ GV: Nhận xét và rút ra kết luận.
+ HS: Quan sát, chú ý hai văn bản do GV đưa ra cùng một nội dung, nhưng khác về cách trình bày văn bản trên trang.
+ HS: Một văn bản được trình bày theo hướng trang đứng, một văn bản được trình bày theo hướng trang nằm ngang.
+ HS: Dựa trên ví dụ GV đưa ra. Trình bày văn bản theo trang đứng và trang nằm ngang.
+ HS: Chú ý quan sát GV nghe giải thích à ghi nhớ kiến thức.
+ HS: Lên bảng chỉ ra các lề của trang văn bản.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe:
- Chọn hướng trang: trang đứng hay trang nằm ngang.
- Đặt lề trang: Lề trái, lề phải, lề trên và lề dưới.
+ HS: Một số em thực hiện các bạn khác lắng nghe ghi nhớ bài.
+ HS: Ta có thể định dạng để một đoạn văn có khoảng cách lề là số âm.
+ HS: Hai nút lệnh tăng, giảm khoảng cách lề đoạn văn trên chỉ có hiệu lực so với lề trang.
+ HS: Nếu văn bản có nhiều trang, việc trình bày trang có tác dụng đến mọi trang của văn bản.
+ HS: Chọn lệnh File à Page Setup sau đó chọn trang Margins.
+ HS: Trong trang Margins. Chọn ô Portrait (Đứng) hoặc Landscape (Nằm ngang).
+ HS: Quan sát và thực hiện:
- Nháy mũi tên bên phải các ô:
+ Top (Trên) để đặt lề trên;
+ Bottom (Dưới) để đặt lề dưới;
+ Left (Trái) để đặt lề trái;
+ Right (Phải) để đặt lề phải.
+ HS: Quan sát theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên.
+ HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV đưa ra.
+ HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét quá trình thực hiện của các bạn.
+ HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV đưa ra.
+ HS: Thực hiện ghi bài vào vở.
1. Trình bày trang văn bản.
* Các yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn bản gồm:
- Chọn hướng trang: trang đứng hay trang nằm ngang.
- Đặt lề trang: Lề trái, lề phải, lề trên và lề dưới.
2. Chọn hướng trang và đặt lề trang.
- Chọn lệnh File à Page Setup sau đó chọn trang Margins.
- Trong trang Margins. Chọn ô Portrait (Đứng) hoặc Landscape (Nằm ngang).
* Đặt lề:
- Nháy mũi tên bên phải các ô:
+ Top (Trên) để đặt lề trên;
+ Bottom (Dưới) để đặt lề dưới;
+ Left (Trái) để đặt lề trái;
+ Right (Phải) để đặt lề phải.
4. Củng cố: (3’)
- Các thao tác đặt lề và hướng giấy.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Xem lại thao tác đã được học trong bài.
- Đọc trước nội dung phần tiếp theo.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 27 tiet 53 tin 6 2013 2014.doc