I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Luyện tập các kĩ năng tạo văn bản mới, gõ văn bản chữ Việt và lưu trữ văn bản.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được các thao tác định dạng kí tự, định dạng đoạn văn bản.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1476 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 6 Tuần 25 - Tiết 50 - Bài thực hành 7: Em tập trình bày văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/02/2014
Ngày day: 25/02/2014
Tuần 25
Tiết: 50
Bài thực hành 7: EM TẬP TRÌNH BÀY VĂN BẢN (tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Luyện tập các kĩ năng tạo văn bản mới, gõ văn bản chữ Việt và lưu trữ văn bản.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được các thao tác định dạng kí tự, định dạng đoạn văn bản.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv hướng dẫn, quan sát, sửa sai, thao tác mẫu. Hs quan sát, thực hành trực tiếp trên máy.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
6A1:................................................................................................................
6A2:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
Lồng ghép trong nội dung bài thực hành.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (13’) Hướng dẫn thực hành.
+ GV: Đưa ra một bài thơ đã chưa định dạng và một bài thơ đã định dạng.
+ GV: Bài thơ đã định dạng được căn chỉnh như thế nào so với bài thơ chưa định dạng.
+ GV: Để căn giữa sử dụng nút lệnh nào , , , ?
+ GV: Tiêu đề như thế nào?
+ GV: Để in đậm tiêu đề ta chọn nút lệnh nào , , ?
+ GV: Tên tác giả có kiểu chữ gì?
+ GV: Để in nghiêng tên tác giả ta chọn nút lệnh nào , , ?
+ GV: Kiểu căn lề của tên tác giả.
+ GV: Để căn thẳng lề phải sử dụng nút lệnh nào , , , ?
+ GV: Khoảng cách giữa các dòng thơ như thế nào?
+ GV: Sử dụng nút lệnh nào để tăng khoảng cách dòng , , ?
+ GV: Có mấy cách khởi động phần mềm Microsoft word?
+ GV: Có mấy kiểu gõ Tiếng Việt thông dụng hiện nay?
+ GV: Đễ gõ được chữ Tiếng Việt ta sử dụng phần mềm nào?
Hoạt động 1: (30’) Thực hành tạo văn bản mới.
+ GV: Phổ biến cho học sinh yêu cầu của bài tập thực hành.
* Bài tập: Khởi động phần mềm Microsoft Word 2003 và thực hiện các thao tác sau:
+ Bước 1: Gõ bài thơ tre xanh trong sách, cỡ chữ 13, phông chữ Times New Roman hoặc VNI-Times.
+ Bước 2: Thực hiện định dạng đoạn văn theo yêu cầu.
* Yêu cầu:
- Thực hiện căn chỉnh lề như mẫu.
- Tiêu đề in đậm.
- Tên tác giả in nghiêng.
- Khoảng cách giữa các dòng thơ tăng lên.
- Khoảng cách giữa tiêu đề và bài thơ rộng hơn so với các dòng thơ.
+ GV: Cho học sinh thực hành trong 20 phút, GV quan sát học sinh thực hành, hướng dẫn giải đáp thắc mắc.
+ GV: Quan sát hướng dẫn và giúp đỡ cho các bạn HS yếu.
+ GV: Lấy một bài thực hiện còn thiếu sót trình chiếu và yêu cầu các bạn khác nhận xét bổ sung.
+ GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp.
+ HS: Quan sát chú ý, chuẩn bị trả lời các câu hỏi.
+ HS: Bài thơ đã định dạng được căn giữa so với bài thơ chưa được định dạng.
+ HS: Chọn nút lệnh thứ 2 .
+ HS: Tiêu đề được in đậm.
+ HS: Chọn nút lệnh thứ 2 .
+ HS: Tên tác giả được in nghiêng.
+ HS: Chọn nút lệnh thứ 1 .
+ HS: Căn thẳng lề phải.
+ HS: Chọn nút lệnh thứ 3 .
+ HS: Khoảng cách giữa các dòng thơ tăng lên.
+ HS: Chọn nút lệnh thứ 3 .
+ HS: Có hai cách:
1. Nháy đúp chuột lên biểu tượng của Word trên màn hình nền.
2. Nháy nút Start, trỏ chuột vào All Programs và chọn Microsoft word.
+ HS: Kiểu TELEX và kiểu VNI.
+ HS: Khởi động Unikey.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe và thực hành trên máy.
+ HS: Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm.
+ HS: Thực hiện điều chỉnh theo đúng yêu cầu của GV.
+ HS: Sử dụng công cụ định dạng thực hiện theo các yêu cầu.
+ HS: Quan sát mẫu và thực hiện.
+ HS: Sử dụng nút lệnh .
+ HS: Sử dụng nút lệnh .
+ HS: Sử dụng nút lệnh .
+ HS: Thực hiện theo đúng yêu cầu đưa ra.
+ HS: Tự thực hiện trên máy tính theo đúng yêu cầu đã được đưa ra, chỉnh sửa các lỗi gặp phải.
+ HS: Rèn luyện kĩ năng thực hành theo hướng dẫn của GV.
+ HS: Quan sát nhận xét và góp ý bổ sung sai sót của các bạn.
+ HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp.
2. Thực hành.
* Bài tập: Khởi động phần mềm Microsoft Word 2003 và thực hiện các thao tác sau:
+ Bước 1: Gõ bài thơ tre xanh trong sách, cỡ chữ 13, phông chữ Times New Roman hoặc VNI-Times.
+ Bước 2: Thực hiện định dạng đoạn văn theo yêu cầu.
* Yêu cầu:
- Thực hiện căn chỉnh lề như mẫu.
- Tiêu đề in đậm.
- Tên tác giả in nghiêng.
- Khoảng cách giữa các dòng thơ tăng lên.
- Khoảng cách giữa tiêu đề và bài thơ rộng hơn so với các dòng thơ.
* Bài mẫu:
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài thực hành.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Xem lại thao tác đã được học trong bài. Chuẩn bị nội dung bài tiếp theo.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 25 tiet 50 tin 6 2013 2014.doc