Bài giảng Tin học 6 Tuần 25 - Tiết 50 - Bài thực hành 7: Em tập trình bày văn bản

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Luyện tập các kĩ năng tạo văn bản mới, gõ văn bản chữ Việt và lưu trữ văn bản.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được các thao tác định dạng kí tự, định dạng đoạn văn bản.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1476 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 6 Tuần 25 - Tiết 50 - Bài thực hành 7: Em tập trình bày văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/02/2014 Ngày day: 25/02/2014 Tuần 25 Tiết: 50 Bài thực hành 7: EM TẬP TRÌNH BÀY VĂN BẢN (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Luyện tập các kĩ năng tạo văn bản mới, gõ văn bản chữ Việt và lưu trữ văn bản. 2. Kĩ năng: - Thực hiện được các thao tác định dạng kí tự, định dạng đoạn văn bản. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, quan sát, sửa sai, thao tác mẫu. Hs quan sát, thực hành trực tiếp trên máy. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 6A1:................................................................................................................ 6A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong nội dung bài thực hành. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (13’) Hướng dẫn thực hành. + GV: Đưa ra một bài thơ đã chưa định dạng và một bài thơ đã định dạng. + GV: Bài thơ đã định dạng được căn chỉnh như thế nào so với bài thơ chưa định dạng. + GV: Để căn giữa sử dụng nút lệnh nào , , , ? + GV: Tiêu đề như thế nào? + GV: Để in đậm tiêu đề ta chọn nút lệnh nào , , ? + GV: Tên tác giả có kiểu chữ gì? + GV: Để in nghiêng tên tác giả ta chọn nút lệnh nào , , ? + GV: Kiểu căn lề của tên tác giả. + GV: Để căn thẳng lề phải sử dụng nút lệnh nào , , , ? + GV: Khoảng cách giữa các dòng thơ như thế nào? + GV: Sử dụng nút lệnh nào để tăng khoảng cách dòng , , ? + GV: Có mấy cách khởi động phần mềm Microsoft word? + GV: Có mấy kiểu gõ Tiếng Việt thông dụng hiện nay? + GV: Đễ gõ được chữ Tiếng Việt ta sử dụng phần mềm nào? Hoạt động 1: (30’) Thực hành tạo văn bản mới. + GV: Phổ biến cho học sinh yêu cầu của bài tập thực hành. * Bài tập: Khởi động phần mềm Microsoft Word 2003 và thực hiện các thao tác sau: + Bước 1: Gõ bài thơ tre xanh trong sách, cỡ chữ 13, phông chữ Times New Roman hoặc VNI-Times. + Bước 2: Thực hiện định dạng đoạn văn theo yêu cầu. * Yêu cầu: - Thực hiện căn chỉnh lề như mẫu. - Tiêu đề in đậm. - Tên tác giả in nghiêng. - Khoảng cách giữa các dòng thơ tăng lên. - Khoảng cách giữa tiêu đề và bài thơ rộng hơn so với các dòng thơ. + GV: Cho học sinh thực hành trong 20 phút, GV quan sát học sinh thực hành, hướng dẫn giải đáp thắc mắc. + GV: Quan sát hướng dẫn và giúp đỡ cho các bạn HS yếu. + GV: Lấy một bài thực hiện còn thiếu sót trình chiếu và yêu cầu các bạn khác nhận xét bổ sung. + GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp. + HS: Quan sát chú ý, chuẩn bị trả lời các câu hỏi. + HS: Bài thơ đã định dạng được căn giữa so với bài thơ chưa được định dạng. + HS: Chọn nút lệnh thứ 2 . + HS: Tiêu đề được in đậm. + HS: Chọn nút lệnh thứ 2 . + HS: Tên tác giả được in nghiêng. + HS: Chọn nút lệnh thứ 1 . + HS: Căn thẳng lề phải. + HS: Chọn nút lệnh thứ 3 . + HS: Khoảng cách giữa các dòng thơ tăng lên. + HS: Chọn nút lệnh thứ 3 . + HS: Có hai cách: 1. Nháy đúp chuột lên biểu tượng của Word trên màn hình nền. 2. Nháy nút Start, trỏ chuột vào All Programs và chọn Microsoft word. + HS: Kiểu TELEX và kiểu VNI. + HS: Khởi động Unikey. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe và thực hành trên máy. + HS: Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm. + HS: Thực hiện điều chỉnh theo đúng yêu cầu của GV. + HS: Sử dụng công cụ định dạng thực hiện theo các yêu cầu. + HS: Quan sát mẫu và thực hiện. + HS: Sử dụng nút lệnh . + HS: Sử dụng nút lệnh . + HS: Sử dụng nút lệnh . + HS: Thực hiện theo đúng yêu cầu đưa ra. + HS: Tự thực hiện trên máy tính theo đúng yêu cầu đã được đưa ra, chỉnh sửa các lỗi gặp phải. + HS: Rèn luyện kĩ năng thực hành theo hướng dẫn của GV. + HS: Quan sát nhận xét và góp ý bổ sung sai sót của các bạn. + HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp. 2. Thực hành. * Bài tập: Khởi động phần mềm Microsoft Word 2003 và thực hiện các thao tác sau: + Bước 1: Gõ bài thơ tre xanh trong sách, cỡ chữ 13, phông chữ Times New Roman hoặc VNI-Times. + Bước 2: Thực hiện định dạng đoạn văn theo yêu cầu. * Yêu cầu: - Thực hiện căn chỉnh lề như mẫu. - Tiêu đề in đậm. - Tên tác giả in nghiêng. - Khoảng cách giữa các dòng thơ tăng lên. - Khoảng cách giữa tiêu đề và bài thơ rộng hơn so với các dòng thơ. * Bài mẫu: 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài thực hành. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Xem lại thao tác đã được học trong bài. Chuẩn bị nội dung bài tiếp theo. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 25 tiet 50 tin 6 2013 2014.doc
Giáo án liên quan