Bài giảng Tin học 6 Tuần 24 - Tiết 47 - Bài 17: Định dạng đoạn văn bản

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết nội dung và viết cách thực hiện định dạng đoạn văn bản.

2. Kĩ năng:

- Biết nội dung và viết cách thực hiện định dạng đoạn văn bản.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị:

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 6 Tuần 24 - Tiết 47 - Bài 17: Định dạng đoạn văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/02/2014 Ngày dạy: 18/02/2014 Tuần 24 Tiết: 47 Bài 17: ĐỊNH DẠNG ĐOẠN VĂN BẢN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết nội dung và viết cách thực hiện định dạng đoạn văn bản. 2. Kĩ năng: - Biết nội dung và viết cách thực hiện định dạng đoạn văn bản. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị: Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, gợi ý, diễn giải, thao tác mẫu. Hs quan sát, vấn đáp, thao tác thực hiện. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 6A1:................................................................................................................ 6A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu 1: Em hãy trình bày định dạng văn bản là gì? Câu 2: Thực hiện định dạng “Trăng ơi từ đâu đến” phông Arial, cỡ chữ 23, kiểu chữ in đậm, màu chữ màu vàng. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (10’) Tìm hiểu về dịnh dạng đoạn văn bản. + GV: Trình chiếu hai văn bản một chưa sửa chữa, một cái đã sửa chữa. + GV: Cho HS thực hiện thảo luận theo nhóm trình bày. + GV: Em hãy cho biết sự khác biệt giữa hai văn bản. + GV: Cho HS quan sát hướng dẫn các điểm khác biệt giữa hai văn bản. + GV: Gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. + GV: Yêu cầu các nhóm khác quan sát và nhận xét về nội dung. + GV: Nhân xét sửa sai các nhóm. + GV: Trình chiếu văn bản “Biển đẹp”. Một văn bản thô, một văn bản đã chỉnh sửa. Em hãy cho biết sự khác biệt giữa hai văn bản? + GV: Từ những ví dụ trên em hãy chu biết “Thế nào là định dạng đoạn văn bản?” + GV: Chú ý: SGK/89. Hoạt động 2: (23’) Các nút lệnh để định dạng đoạn văn bản. + GV: Nhắc lại kiến thức cũ về định dạng kí tự để các em có thể phân biệt định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản. + GV: Để định dạng kí tự điều đầu tiên chúng ta phải làm gì. + GV: Lưu ý: Để định dạng đoạn văn bản các em chỉ cần đưa con trỏ soạn thảo vào đoạn văn bản, và sử dụng các nút lệnh. + GV: Sử dụng các nút lệnh, hướng dẫn và chỉ rõ cho các em ý nghĩa của từng nút lệnh. Bước 1: Đưa con trỏ vào đoạn văn bản. Bước 2: Nháy chuột các nút lệnh sau: - Căn thẳng lề trái (Crt + L). - Căn giữa (Crt + E). - Căn thẳng lề phải (Crt + R). - Căn thẳng hai lề (CRt + J). - Khoảng cách dòng trong đoạn văn . - Giảm mức thụt lề trái . - Tăng mức thụt lề trái . + GV: Yêu cầu một học sinh nhắc lại các bước thực hiện. + GV: Yêu cầu 2 học sinh lên bảng thực hiện các thao tác trên thanh công cụ định dạng. + GV: Nhấn mạnh lại các bước. + GV: Hướng dẫn cho HS các thao tác HS thực hiện chưa tốt. + GV: Hướng dẫn HS lấy các nút lệnh không có ra thanh công cụ. + GV: Cho HS rèn luyện các thao tác đã đươc tìm hiểu trên. + GV: Quan sát sửa sai cho các em. + HS: Quan sát, chú ý hai đoạn văn do GV đưa ra. + HS: Thực hiện thảo luận tìm hiểu nội dung GV yêu cầu. + HS: Văn bản chưa chỉnh sửa các đoạn văn thẳng về bên trái - Văn bản đã chỉnh sửa: - Tiêu đề được căn giữa. - Đoạn 1: Căn thẳng lề trái. - Đoạn 2: Căn thẳng lề phải. - Đoạn 3: Căn thẳng hai bên. - Đoạn 4: Thụt lề dòng đầu tiên. - Đoạn 5: Cả đoạn thụt lề. + HS: Khoảng cách giữa các đoạn được tăng lên. - Trong đoạn 2 khoảng cách giữa các dòng tăng lên. + HS: Nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi. + HS: Thực hiện ghi bài vào vở. + HS: Định dạng văn bản là thay đổi kiểu dáng, vị trí của các kí tự (con chữ, số, kí hiệu), các đoạn văn bản và các đối tượng khác. + HS: Chọn phần văn bản cần định dạng kí tự. + HS: Chú ý quan sát thao tác mẫu của GV thực hiện, HS thực hiện trực tiếp dưới máy tính. + HS: Quan sát thao tác mẫu, thực hiện các bước theo sự hướng dẫn của GV trực tiếp trên máy. + HS: Thực hiện tuần tự theo các bước mà GV hướng dẫn thực hiện. + HS: Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ và quan sát sự thay đổi khi sử dụng và nhận biết. + HS: Lần lượt sử dụng các nút lệnh quan sát sự thay đổi khi sử dụng nút lệnh đó, nhận biết và phân biệt các nút lệnh với nhau. + HS: Nhắc lại các bước thực hiện. + HS: Các bạn khác quan sát thao tác của bạn và nhận xét đánh giá. + HS: Thực hiện ghi bài vào vở. + HS: Quan sát GV thực hiện và sửa chữa các sai sót. + HS: Lên thực hiện lấy các nút lệnh ra thanh công cụ định dạng. + S:HS: Thực hiện các yêu cầu theo hướng dẫn của GV đưa ra. + HS: Làm theo hướng dẫn. 1. Định dạng đoạn văn bản. + Định dạng đoạn văn là thay đổi: - Kiểu căn lề; - Vị trí lề của cả đoạn văn so với toàn trang; - Khoảng cách lề của dòng đầu tiên. - Khoảng cách đến đoạn trên hoặc dưới. - Khoảng cách giữa các dòng trong đoạn văn. Chú ý: SGK/89. 2. Sử dụng các nút lệnh để định dạng đoạn văn bản. - Các bước định dạng đoạn văn bản: Bước 1: Đưa con trỏ vào đoạn văn bản. Bước 2: Nháy chuột các nút lệnh sau: - Căn thẳng lề trái (Crt + L). - Căn giữa (Crt + E). - Căn thẳng lề phải (Crt + R). - Căn thẳng hai lề (CRt + J). - Khoảng cách dòng trong đoạn văn . - Giảm mức thụt lề trái . - Tăng mức thụt lề trái . 4. Củng cố: (5’) - Thế nào là định dạng đoạn văn bản. Định dạng đoạn văn bằng các nút lệnh. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Xem lại thao tác đã được học trong bài. Đọc trước nội dung phần tiếp tiếp theo. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 24 tiet 47 tin 6 2013 2014.doc