Bài giảng Tin học 5 - Bài 22: Biến nhớ - Trần Thị Long
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 5 - Bài 22: Biến nhớ - Trần Thị Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 22
BIẾN NHỚ Đ
KHỞI ỘNG
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu Quan sát chương trình và trả lời
câu hỏi:
1. Chú mèo yêu cầu em làm gì?
2. Chú mèo đã có hành động gì
sau khi em thực hiện yêu cầu đó?
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 3
9/24/2025 Mở chương trình ChaoHoi và chạy chương trình:
- Khi chú mèo hỏi “Tên của bạn là gì?” em hẫy nhập
họ tên của mình vào ô nhận câu trả lời và gõ phím Hình 22.1a. Chú mèo hỏi tên bạn
Enter để xác nhận câu trả lời (Hình 22.1a).
- Rất nhanh nhẹn và lịch sự, chú mèo sẽ chào em
khi đã biết tên em (Hình 22.1b)
Hình 22.1b. Chú mèo chào bạn
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 4
9/24/2025 KHÁM PHÁ
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 5 1. Biến “trả lời”
2. Biến do người lập
trình tạo ra
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 6 1. Biến “trả lời”
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 7 1. Biến “trả lời”
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 8 - Biến trả lời là biến có sẵn trong Scratch.
- Dùng lệnh để nhập giá trị
cho biến trả lời từ bàn phím.
9/24/2025
Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 9 2. Biến do người lập trình tạo ra
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 10 2. Biến do người lập trình tạo ra
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 11 - Biến HoVaTen là biến do người lập trình tạo ra.
- Sử dụng lệnh để đặt giá trị của
biến trả lời cho biến HoVaTen.
Lưu ý: Ngoài biến trả lời trong Scratch còn có sẵn
biến biến của tôi ( ). Cách đặt giá trị
cho biến biến của tôi cũng tương tự như biến do
người lập trình tạo ra.
9/24/2025
Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 12 LUYỆN TẬP
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 13 1. Chỉ ra biến có sẵn trong
Scratch và biến do người lập
trình tạo ra trong nhóm lệnh
Các biến số ở hình 22.9.
Hình 22.9. Các biến nhớ
9/24/2025
Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 14 2. Em hãy ghép biến ở cột bên trái với lệnh đặt giá trị
cho biến ở cột bên phải
Biến Lệnh đặt giá trị cho biến
9/24/2025
Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 15 Thực hiện tạo các biến có
tên: HoVaTen và
NamSinh. Lập, chạy
chương trình, nhập giá trị
cho các biến đó và hiển
thị chúng trên sân khấu
tương tự như
hình bên.
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu • Biến nhớ là nơi chứa các giá trị khi chạy chương trình.
• Cách đặt giá trị cho các loại biến nhớ:
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu
File đính kèm:
bai_giang_tin_hoc_5_bai_22_bien_nho_tran_thi_long.pptx



