Bài giảng Tin học 5 - Bài 21: Luyện tập cấu trúc lặp có điều kiện - Trần Thị Long
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 5 - Bài 21: Luyện tập cấu trúc lặp có điều kiện - Trần Thị Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 21
LUYỆN TẬP
CẤU TRÚC LẶP
CÓ ĐIỀU KIỆN Đ
KHỞI ỘNG
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu + Em thấy quả bóng di chuyển
như thế nào?
+ Cấu trúc lệnh nào điều khiển
được quả bóng di chuyển như
vậy?
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn 3
cầu Trong chương trình Scratch, lệnh lặp có
điều kiện được sử dụng để điều khiển
dừng khối lệnh trong lệnh lặp bằng điều
kiện dừng.
Bài học này sẽ giúp em luyện tập lập
trình với cấu trúc lặp có điều kiện.
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn 4
cầu LUYỆN TẬP
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 1. Bài Luyện tập
1 Chọn phông nền và nhân vật như hình 21.1.
Em hãy lập chương trình điều khiển chiếc xe ô tô chạy liên
tục ngang qua sân khấu (Hình 21.1) theo các yêu cầu sau:
- Bắt đầu trò chơi bằng phím P 2 Sử dụng khối lệnh , thay đổi thông số của x và y sao cho vị trí xuất phát
- Dừng trò chơi bằng phím S của ô tô ở góc dưới, bên trái sân khấu (gợi ý: x =-165, y = -135)
Dùng khối lệnh để điều khiển ô tô chạy ngang qua sân khấu.
3 Thay đổi số lần lặp và thông số của x cho phù hợp (gợi ý, số lần lặp: 60, thay đổi x
một lượng: 10)
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 6 Hướng dẫn
1 Chọn phông nền và nhân vật như hình 21.1.
2 Sử dụng khối lệnh , thay đổi thông số của x và y sao cho vị trí xuất
phát của ô tô ở góc dưới, bên trái sân khấu (gợi ý: x =-165, y = -135)
Dùng khối lệnh để điều khiển ô tô chạy ngang qua sân khấu.
3 Thay đổi số lần lặp và thông số của x cho phù hợp (gợi ý, số lần lặp: 60, thay đổi x
một lượng: 10)
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 7 Hướng dẫn
4 Sử dụng lệnh sự kiện để khởi động (bắt đầu) chương trình.
5 Sử dụng lệnh lặp có điều kiện với điều kiện dừng
để điều khiển ô tô chạy liên tục ngang qua sân khấu cho đến khi
phím S được nhấn.
6 Ghép các khối lệnh thành chương trình, chạy thử và lưu vào
thư mục của em với tên Oto.
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn 8
cầu 2. Bài luyện tập 2
Em hãy lập chương trình điều khiển quả bóng liên tục xuất hiện tại
một vị trí ngẫu nhiên trên sân khấu (Hình 21.2) theo các yêu cầu sau:
- Khởi động chương trình bằng nút
lệnh cờ xanh
- Quả bóng dừng lại khi nháy chuột.
- Khi dừng lại, quả bóng đổi màu và
phát âm thanh “pop”.
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn 9
cầu Hướng dẫn
1 Chọn phông nền và nhân vật như hình 21.2.
2 Sử dụng khối lệnh , để điều khiển quả bóng liên tục xuất hiện tại
một vị trí ngẫu nhiên trên sân khấu. Trong đó, lệnh điều khiển quả
bóng dừng lại 1 giây sau mỗi lần di chuyển (xuất hiện) để em có thể quan sát được.
3 Sử dụng điều kiện để dừng lệnh lặp khi nháy chuột.
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn 10
cầu Hướng dẫn
4 Sử dụng lệnh sự kiện để điều khiển khởi động chương trình khi nháy
chuột vào nút lệnh cờ xanh
Sử dụng các lệnh và để quả bóng đổi màu và
5
phát âm thanh “pop” khi dừng lại.
6 Ghép các khối lệnh thành chương trình, chạy chương trình và quan sát kết quả.
7 Lưu chương trình vào thư mục của em với tên LuyenNhayChuot.
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn 11
cầu - Trong lệnh lặp có điều kiện, khối lệnh được lặp lại chỉ dừng khi
điều kiện được thỏa mãn.
- Ý nghĩa của một số điều kiện:
9/24/2025 Tin học lớp 5_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu
File đính kèm:
bai_giang_tin_hoc_5_bai_21_luyen_tap_cau_truc_lap_co_dieu_ki.pptx



